Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

LỜI BÌNH NGẮN CHO BÀI THƠ “KHĂN QUÀNG” CỦA NGUYỄN ĐỨC TÙNG





LI BÌNH NGN CHO BÀI THƠ “KHĂN QUÀNG” CA NGUYN ĐC TÙNG

                                               Phạm Đức Nhì

KHĂN QUÀNG

Chiếc khăn quàng ca em
Anh gp li, đ dành

Như người lính đng nghiêm
G
p lá c cui cùng
C
a mt đt nước chiến bi

Gp làm hai
G
p làm tư, làm tám, và gp mãi (1)

Đây là bài thơ s 44 trong lot Thơ Tình Th By Nguyn Đc Tùng.

Tôi thích nht là thi pháp ca bài thơ. Đây là tay ngh đc đáo ca Nguyn Đc Tùng. S ch trong câu, s câu trong bài hoàn toàn t do, không theo mt quy lut nào. Vn t nhiên thoang thong va đ ngt; bài thơ li ngn nên không có hi chng nhàm chán vn.

V thi pháp, nhà thơ ca chúng ta đã đp đ thơ truyn thng, b xa thơ mi và bóp còi qua mt thơ mi biến th. Anh đã thc s t do ung dung múa bút trong vườn thơ đ biu din tuyt chiêu ca mình.

Em đây có th là v, người tình đã khut bóng hay đã chia tay. Cũng có th là em gái, đã chết hay đã đi tht xa. Hay cũng có th là người ph n nào đó thân thiết. Đt hình nh người lính “đng nghiêm gp lá c cui cùng ca mt đt nước chiến bi” bên cnh hình nh ca chính mình đang gp chiếc khăn quàng - k vt ca người ph n gn gũi, thân yêu nht-  va tương hp, va sâu sc va rt tài tình, đã làm ni bt s mt mát ln lao và ni xót xa đau đn vô b.


Vi người lính gp c, mi nếp gp là mt lưỡi dao đâm nhói vào tim. Tương t như vy, mi c đng đ gp chiếc khăn quàng biu hin mt ni tiếc nui, nh thương day dt, không nguôi. Bài thơ 37 ch - ch vài cái liếc mt là hết – nhưng đ li dư v tht đm đà, d thương.  Đc gi (như tôi) đã tt máy bước ra vườn mà cái hình nh gp khăn quàng y vn còn vương vn mãi trong tâm hn.

Thi sĩ hoàn toàn không nói gì đến ni nim thương th, tiếc nui, nhưng nhng hình tượng đưa vào bài thơ đã dn đc gi đến ch cn đến. Th pháp Show, Don’t Tell (Gi, Không K) tht tuyt vi.

Tôi bng nh đến Cánh Đng (2), mt bài thơ khác ca anh, cũng có th pháp “Gi, Không K” kín k, đc đáo. Đc bit là t thơ - vic tha mãn nhu cu tình dc ca ph n - đã được anh đy xa đến tn cùng. Có điu thế trn ca bài thơ hơi xch xch.

Khăn Quàng không có t thơ hay như thế nhưng t ngôn ng thơ, th thơ, cách gieo vn đến thế trn ch nghĩa đu không mt chút gì sơ sót. Có th nói là bài thơ có k thut thơ hoàn ho.

Nhà thơ n Đinh Th Thu Vân đã có ln th l là Nếu Không Có Ngày 30 Tháng Tư:

Em s đến vi tình yêu bng na trái tim yếu đui
Còn na kia, đành gi li đ … nghi ng

Nguyn Đc Tùng đến vi thơ, hà tin hơn, không bng na, mà ch bng mt phn rt nh ca trái tim. Phn ln còn li anh đã đ khi óc rt thông minh sác bén ca chính mình che khut. Vì thế, mc dù c hai bài đu có k thut thơ điêu luyn (Khăn Quàng đã đến mc hoàn ho), vn thiếu mt th mà người đc thơ sành điu vô cùng khao khát: Hn Thơ.

PHM ĐC NHì

CHÚ THÍCH:

1/ Bài thơ cũng được đăng trên trang web Din Dàn trong đó câu cui b bt mt ch “gp”. Tôi thy gn hơn nên chn bài đó.

 2/ Cánh Đng - Mt Bài Thơ L, Phm Đc Nhì, phamnhibinhtho.blogspot.com





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét