Thứ Năm, 30 tháng 12, 2021

CHÙM THƠ PHAN HOÀNG

 


CHÙM THƠ PHAN HOÀNG

Ký ức hoa hồng

           Gửi một cô gái Nga

Em hát cho tôi triệu hoa hồng đỏ thắm(*)

em đọc cho tôi lịch sử với số phận con người(**)

hoa hồng vẫn nở dẫu thời tiết cuộc đời thay đổi

không ai cao cả hơn ai khi còn khóc trong nôi

 

và lịch sử đã mang đổi thay đến từng số phận

thay đổi cảm hứng bầu trời

thay đổi tư duy từng ngọn núi con sông

nhưng có một điều tôi muốn gửi tới em:

lịch sử và thời gian có làm thay đổi

                     ký ức tình yêu trong mỗi hoa hồng?

________

(*) Bài hát Nga

(**) Thơ Evtushenco - Bằng Việt dịch

 

Uống bóng

Tôi ngồi uống bóng

đêm xua ý nghĩ mưu sinh chợ đời rời rã

từng đốt xương lắc rắc âm sắc cháy rừng

 

Tôi ngồi uống bóng

đêm nghe mưa thì thào nghẹn ngào tiếng nấc

sấm động gò hoang tức tưởi oan hồn

 

Tôi ngồi uống bóng

đêm lần giở từng trang từng trang thư tịch cổ

toát lạnh đường gươm giấu mặt tang thương…

 

bao vương triều vụt trôi

hồn chữ nằm tê tái

bao nấm mộ lụi tàn

cỏ nghĩa nhân cứu rỗi?

 

10.10.2002

 

Chữ nghĩa thị trường

Thử ném chữ tình tang ngang dọc

săn chứng khoán chim trời

bán cổ phiếu cỏ dại

người trách nhiệm hữu hạn sẻ chia

thơ đấu giá lên đời

 

Ai đầu tư cổ phần tri âm

văn chương tình nguyện liên doanh tri kỷ

chữ nghĩa thị trường xuống chó lên voi

 

chữ nghĩa thị trường

hot

 

chữ nghĩa thị trường

bạc

 

chữ nghĩa thị trường

nhạt

 

Nhiều đêm gối đầu lên hàng đống sách

nghe lòng trống

rỗng

hoang mang

 

02.02.2002

 unnamed

Phản hồi

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét