Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

VŨ NHO BÌNH THƠ


Chính thức in xong cuốn Bình thơ gồm 126 bài bình

Dưới đây đây là Lời mở sách




Thưa  bạn đọc yêu quý!
Còn nhớ bài bình thơ đầu tiên của tôi là lời bình cho câu ca dao:
Con dao vàng rọc lá trầu vàng,
Mắt anh anh liếc, mắt nàng nàng đưa
để nói khi các bạn sinh viên khoa Văn, Đại học Sư phạm Việt Bắc tổ chức dạ hội văn học. Rồi tôi rời Thái Nguyên về Hà Nội năm 1986, bài nói đó được viết thành “Con mắt với tình yêu” đăng báo Người Hà Nội. Khi ấy biên tập mục bình thơ là nhà thơ Tô Hà. Tôi gửi các bài bình thơ tự chọn. Hết bài này đến bài khác, bài nào cũng được đăng. Rồi nhà thơ Nguyễn Huy Dung hồi ấy làm ở Đài tiếng nói Việt Nam chọn những bài bình thơ của tôi để đọc trong buổi phát thanh “ Dành cho đồng bào ở xa Tổ quốc”. Như được khích lệ, động viên, tôi lao vào việc bình thơ. Đến nỗi khi viết về tập “Đi giữa miền thơ” của tôi, TS. Chu Văn Sơn thân ái viết: “anh rất rành môn phái BÌNH CHỌN” ( Đi giữa miền thơ với Vũ Nho).

Năm tháng qua đi,  những bài bình in trong phần “Hương sắc” của 3 tập “Đi giữa miền thơ”, những bài bình in trong tập “Trần Đăng Khoa thần đồng thơ ca” và những tập sách khác giờ đây tập hợp lại đã là con số hơn một trăm hai mươi. Có bình thơ nước ngoài, bình ca dao, bình thơ các tác giả cổ điển, và thơ của các tác giả trẻ.
Tôi nghĩ những bài viết về vẻ đẹp của những bài thơ cụ thể đã được bạn đọc chia sẻ, chắc vẫn còn có ích trong tương lai.
Vì thế mà có tập sách này dành tặng các nhà thơ, các nhà giáo, các em học sinh và công chúng yêu thơ.
Đặc biệt, tôi muốn dành tặng khoa Ngữ văn - Đại học Sư phạm Việt Bắc, nay là Đại học Sư phạm Thái Nguyên, nơi tôi trưởng thành, nhân dịp năm 2016 khoa tròn tuổi năm mươi.

Hà Nội, 2015
     Tác giẢ


3 nhận xét: