Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

BÀI HÁT CON LẠI VỀ QUÊ MẸ YÊU THƯƠNG


BÀI HÁT CON LẠI VỀ QUÊ MẸ YÊU THƯƠNG
Thơ: Tác giả thơ Bùi Thị Mỵ
Nhạc: Nhạc sĩ – Nhà thơ Triệu Lam Châu
Phối khí: Nhạc sĩ – Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải
Ca sĩ : Quốc Dũng


TRÍCH THƯ BÙI THỊ MỴ GỬI TRIỆU LAM CHÂU:
…Xã Xích Thổ thuộc huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, nơi  có con sông Bôi chạy sát núi phía đông chia xã làm hai bên tả và hữu, người dân đi làm đồng bên tả phải qua bến đò Liêm Trung (Thuộc địa phận làng Liêm Trung).
Con đường 59 là đường quốc lộ chạy dài theo xã, đây là con đường chiến lược từ Hòa Bình - Ninh bình - Thanh Hóa. Dãy núi phía tây sát làng Hồng Quang có một đường lên núi lấy củi hái rau, tên địa phương gọi là quèn và quèn đó gọi là Quèn Gianh. Lúc còn nhỏ tôi thường theo các anh lên đó lấy giang lấy nứa, trong quèn có một khoảng đất rộng có thể chạy nhẩy chơi và thả diều. Anh trai Bùi Lưu Thanh của tôi làm một ống sáo cài vào trong diều khi gặp gió sáo tự phát tiếng kêu cộng với cái âm của núi nghe ai cũng thích.
Xã Xích Thổ có một đồi thông phía đầu xa giáp với tỉnh Hòa Bình, cạnh đường quốc lộ.  Những đêm trăng sáng ngày xưa ấy trai gái thường lên đây trò chuyện, lấy tích " Đồi thông 2 mộ " nên tôi gọi là đồi tình yêu, chứ dân ở đây chỉ gọi là đồi thông thôi. Thôn Đại Hòa là thôn chúng tôi sinh ra và lớn lên ở đó, trước nhà có một ngôi đình tên gọi là đình Liêm Thượng, trước cửa đình là một cái hồ, trên bờ hồ có một cây đa xum xuê tỏa bóng mát.
Thôn Hồng Quang nằm sát dẫy núi phía tây, có một chiếc hồ nhân tạo, trên núi dưới thuyền.
Xích Thổ có một chợ tên là chợ Lạc, chợ họp phiên cạnh sông Bôi, thuộc thôn Minh Long. Thôn này có nhà thờ đạo thiên chúa, hàng ngày cứ 5 giờ chiều nhà thờ lại gióng lên hồi chuông chần chận, nghe êm ả yên bình lắm.
Thôn Hùng Sơn, nhà nào cũng có một đồi chè, chè ở đây chỉ hái lá hãm uống chứ không làm chè khô. Làng Minh Long có nhiều tre nứa. Nói đến cống Kịa cống Thà là 2 cái cống trên đường nối 2 làng 2 bên cống là những cánh đồng, nên 2 cống này rất nhiều cua tôm cá. Hồi xưa chúng tôi thường hay bắt cá lên bọc đất nướng ăn ở đây khi đi chăn trâu. Hai cống này cũng là nguồn sống cho dân nghèo …
Chuyện kể rằng năm 968 Đinh Bộ Lĩnh dẹp xong 12 sứ quân, giành lại yên bình cho đất nước, rồi lên làm vua. Và khi chuẩn bị xây Kinh Đô, ngài muốn tìm nơi đất lành chim đậu để xây. Vào một ngày đẹp trời trên quê hương ngài có một đàn chim bay về đậu mỗi con trên một ngọn đồi ở xã Xích Thổ. Đàn chim 100 con mà Xích Thổ chỉ có 99 ngọn đồi, tiếc quá anh Triệu Lam Châu ơi, đàn chim ấy đã bay đi và Đinh Bộ Lĩnh đã xây kinh đô ở Hoa Lư…
(Triệu Lam Châu trích thư, ngày 12/5/2015)
Đường trời:  trieulamchau@gmail.com
Số nối:  0983 825502

Trân trọng mời Quý vị và bạn bè nghe bài hát Con lại về quê mẹ yêu thương theo đường dẫn sau đây:


https://youtu.be/kH-iJFm9wlY  (Video Con lại về quê mẹ yêu thương)


http://youtu.be/kH-iJFm9wlY     (Video Con lại về quê mẹ yêu thương)


https://www.youtube.com/watch?v=kH-iJFm9wlY   (Video Con lại về quê mẹ yêu thương)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét