Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2015

Thưởng thơ trong thuyền thơ trên sông Sứ Kiến Xương, Thái Bình


Thưởng thơ trong thuyền thơ trên sông Sứ
 Kiến Xương, Thái Bình

                        Ánh Tuyết

Ngày 2 tháng 5 /2015,Câu lạc bộ của những người yêu thơ ở xã Thượng Hiền huyện Kiến Xương tổ chức ra mắt tập thơ Không gian  xanh của tác giả Tô Diệp, một người làm thơ đã có nhiều năm gắn bó với thơ.   Con thuyền neo gần bờ sông Sứ, nơi những cây si, cây sung cổ thụ đã có từ hàng trăm năm với những bộ gốc rễ xù xì vươn xuống lòng sông gợi một không gian thâm u,cổ kính, trầm mặc. Ánh nắng chói chang ngoài trời không có cách gì chen vào được giữa những tán lá sum suê xanh mát. Con thuyền chở nặng những vị khách đến thưởng thức buổi ra mắt sách thơ. Không gian xanh của mây trời,sông nước, và những hàng cây cổ thụ, sự bềnh bồng của con thuyền neo đậu hờ hững trên sông đã tạo nên một không gian khá thú vị cho buổi ra mắt Không Gian Xanh của tác giả Tô Diệp.
          Đạo diễn chính cho chương trình này là chủ nhân con thuyền độc đáo Phạm Thường Dân. Anh cũng là một người say thơ,làm thơ nhiều người biết đến. Tập thơ Không gian xanh của tác giả Tô Diệp đã được nhà phê bình rất mát tay Đỗ Lâm Hà, hội viên hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình viết lời giới thiệu và đọc trong buổi sáng nay.
          Ông Tô Diệp và con trai vô cùng cảm động, được đón những người bạn thơ của mình. Trước hết là bộ tứ những người bạn chơi với nhau từ khi còn để chỏm : Thứ nhất là Tô Diệp, người thứ 2 là chàng lãng tử Phạm Thường Dân, người thứ ba, thầy giáo,người làm thơ nghiệp dư Nguyễn Xuân Nhuận, Thứ tư là người bạn gái xinh xắn Phạm Ngọc Tâm Dung đang sống ở Hà Nội nhưng chất chân quê còn nguyên vẹn trong chị.Ba người bạn đã rất công phu chuẩn bị cho Tô Diệp cuộc ra mắt tập sách thơ Không gian xanh.

          Những người bạn thơ thân thiết của Tô Diệp  từ Kiến Xương,Tiền Hải đến từ rất sớm. Đó là các anh : Trần Quốc Anh, Trần Đức Thái, Trần Thiệu Bá, Đặng Hồng Chương, Hoàng Liêu, Trần Hùng, hai hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Trần Đức Hiền, Trần Đức Toản. Các anh đã dành cho thơ Tô Diệp nhiều ý kiến khá sâu sắc và cảm động. Gia đình anh chàng nhà giáo Phạm Hải Ninh đã không tiếc công sức chuẩn bị  khâu hậu cần cho cuộc vui.
Một niềm vui quá bất ngờ dành cho Tô Diệp là sự có mặt của các vị khách văn từ thủ đô Hà Nội, vượt hơn trăm km về với thuyền thơ độc đáo. Đó là Phó giáo sư – tiến sỹ Nguyễn Ngọc Thiện tổng biên tập tạp chí Diễn đàn Văn Nghệ Việt Nam, Phó giáo sư – tiến sỹ Vũ Nho một nhà phê bình văn học có hạng,cây bút phê bình nữ xuất sắc Hoàng Kim Bảo và người cuối cùng là nhà thơ Ánh Tuyết phó chủ tịch Hội VHNT Thái Bình, người viết bài này.
Thơ và lời nhận xét phê bình hoà quyện nhau trong một không gian thật tuyệt vời.Người nói, người nghe đều say sưa, thăng hoa bay bổng. Niềm hạnh phúc rạng ngời trên nét mặt mỗi người. Không gian xanh từ thiên nhiên nơi con thuyền thơ neo đậu, từ những vần thơ trong  tập Không gian xanh đã làm xanh tâm hồn những người yêu thơ trong buổi sáng quá đẹp của những ngày tháng 5 lịch sử. Nàng thơ được tôn vinh bởi những con người biết nâng niu những giá trị của cái đẹp. Đỗ Lâm Hà hết mình với lời giới thiệu tập sách. Phạm Ngọc Tâm Dung bộc lộ nét tinh tế, sâu sắc trong bài viết của mình dành tặng bạn.Hoàng Kim Bảo và Phó giáo sư tiến sỹ Vũ Nho rất say, nhưng  rất tinh khi phát hiện những bài thơ,câu thơ hay của Tô Diệp... Lời bình của hai vị đã khiến cho độc giả dù khó tính đến mấy cũng phải  tâm phục khẩu phục. Phó giáo- sư tiến sỹ Nguyễn Ngọc Thiện chứng tỏ tài hoa của một nghệ sỹ nhiếp ảnh qua một loạt bức ảnh đẹp từ những khoảnh khắc vàng mà anh chộp được. Những lời phát biểu của anh cho thấy anh rất hài lòng khi chứng kiến một cuộc ra mắt thơ đặc biệt này. Người ta nghe  hát, uống rượi với bè bạn trên sông, nhưng còn đọc thơ, bình thơ trên thuyền thơ như anh thấy hôm nay ở Kiến Xương Thái Bình, quả là độc đáo thú vị hiếm thấy.
 Mà không chỉ một sáng hôm nay, trong con thuyền nhỏ trên dòng sông Sứ yên bình, mỗi tháng đôi  lần các “nhà thơ” quê hương Thượng Hiền, Kiến Xương vẫn gặp nhau để bàn về thơ, khoe  mỗi bài thơ vừa sáng tác. Có lẽ con thuyền và dòng sông đã góp phần tăng thêm cảm hứng thi ca cho các “nhà thơ” quê hương nên rất nhiều tao nhân mặc khách đã đến thăm con thuyền và ông chủ mến khách. Dòng sông Sứ đã trở nên thi vị rất nhiều bởi nó không chỉ gắn với những tình bạn đẹp, nó còn trở thành một dòng sông thơ, chở con thuyền thơ làm nên một điểm nhấn văn hoá giữa một vùng quê thanh bình và yên ả.
Chúng tôi có thể tự hào khoe với các vị khách xa về :  Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình với 8 chi hội chuyên ngành trong đó riêng chi hội Văn học có tới 63 hội viên( 10 người là hội viên Hội Nhà Văn Việt Nam). Họ là những người làm nên dòng chảy văn chương mạnh mẽ trong dòng chảy chung của Văn học dân tộc. Điều đáng mừng là ở cả 8 huyện thị và thành phố, Thái Bình đều có những câu lạc bộ thơ hoạt động rất phong phú sôi động. Nhiều câu lạc bộ thơ của phường, xã cũng rất chất lượng, thu hút rất nhiều người tham gia. Đó chính là điều rất đáng tự hào trong đời sống văn hoá tinh thần của người Thái Bình.
Cụng ly mừng thơ và mừng nhau, mọi người cùng vui vẻ hết mình. Ai cũng lâng lâng trong niềm say: say tình bạn và chút men nồng nhưng trước hết là say thơ : Say thơ là sự cao quí nhất trong tất cả các loại say mà...Trong hành trang kỉ niệm của mỗi người chúng tôi ngày hôm đó : Bình thơ, đọc thơ, chia sẻ niềm đồng cảm với nhau trong thuyền thơ trên dòng sông Sứ ở Thượng Hiền, Kiến Xương Thái Bình giữa những ngày tháng  5 lịch sử 2015 sẽ là một kỉ niệm đẹp mãi mãi không thể nào quên.
                                                
Thái Bình ngày 7.5.201
                             Nhà thơ Ánh Tuyết Phó chủ tịch Hội VHNT Thái Bình
                                                      ĐT: 0912.770.835 

  Khách Hà Nội.Trái qua : Vũ Nho, Kim Bảo, nhà thơ Ánh Tuyết, Tâm Dung, Nguyễn Ngọc Thiện trước khi tới thuyền thơ. Ảnh chụp ở sân nhà riêng Anh Tuyết.























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét