Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

HỌC TRÒ VÙNG CAO với lời bình Vũ Nho






                                                                                                       Nhà thơ Phạm Đông Hưng

HỌC TRÒ VÙNG CAO

          Phạm Đông Hưng



Không phải như thành phố

Có đủ thứ trên đời

Trường mình toàn mái lá

Tự tạo trò vui chơi!



Con trâu bằng lá mít

“Nghé ọ” kêu vang trời

Con ngựa là cành lá

Tung tẩy phi khắp nơi!



Đá bóng bằng trái bưởi

Thế mà thích thích ơi!

Ngày lễ và ngày tết

Đánh đu bay ngang trời!



Lời bình của Vũ Nho


Trẻ con ở những vùng khó khăn thường hay ghen tị, hay so sánh:

          Không phải như thành phố

Có đủ thứ trên đời

Thật tình, thành phố có nhà ngói, nhà tầng, có một số đồ dùng hiện đại và có nhiều đồ chơi hơn. Nhưng không phải có đủ thứ trên đời đâu. Thành phố cũng còn thiếu nhiều thứ lắm, chẳng hạn thiếu không gian, không có chỗ thả diều, đá bóng. Đọc kĩ lại bài thơ, lại thấy không phải là ghen tị, mà là đề cao các bạn ở thành phố để cho các bạn khoái chí, rồi nhân đấy mà khoe trường mình.

          Đúng là trường nghèo, chỉ có mái lá thôi. Ngay cả đồ chơi thì cũng toàn là đổ tự tạo. Con trâu làm bằng lá mít, con ngựa làm bằng cành lá, quả bóng làm bằng trái bưởi, đu thì làm bằng cây ( chắc là cây tre, mai). Nguyên liệu để taọ ra những đồ chơi đó đều sẵn, có thể kiếm dễ dàng, toàn là lá, cành, cây, quả. Nhưng mà khi chơi “thích thích ơi!”, được “kêu vang trời” được “phi khắp nơi” và thú vị hơn là được “bay ngang trời” như các chú phi công chính hiệu nhé. Các bạn ở thành phố hẳn cũng phải thèm.

          Nhưng giá như bên cạnh những đồ chơi tự tạo đó, còn có thêm những đồ chơi hiện đại thì chắc là vui hơn. Dù rất khen các em học trò vùng cao đã biết khắc phục khó khăn tự tạo ra đồ chơi; nhưng lẽ nào ta cứ bỏ mặc các em chỉ với những trò vui chơi nghèo nàn đó?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét