Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

BÀN VỀ CHỮ “BUÔNG” CỦA TRỊNH CÔNG SƠN





BÀN V CH “BUÔNG” CA TRNH CÔNG SƠN

                                                TRONG “Đ GIÓ CUN ĐI”

                                                     Phạm Đức Nhì

Vài Li Phi L

T bài viết Hiu Đúng Nghĩa Câu Hát Ca Trnh Công Sơn Như Thế Nào? ca giáo sư Hoàng Đng đã dn đến mt cuc trao đi văn hc nho nh khá lý thú. Mi người mt cách hiu, mt cách dn gii khác nhau. Mi người mt “tm lòng”, nht đnh không chu “Đ Gió Cun Đi”. Và thế là ch cn mt câu nói vô tình ca người này “đng chm” đến “tm lòng” ca người khác, cuc trao đi văn hc nho nh đã biến thành mt cuc tranh lun ny la. Có người mi mê ham vui đã ít nhiu b “văng ming”.

Đc gi có th đc bài viết ca giáo sư Hoàng Đng theo link dưới đây:

Cô giáo Vân Anh Đà Nng, bn Facebook, đng ngoài theo dõi cuc tranh lun, nhn tin cho tôi (đi ý): “Nếu có dp viết v Trnh Công Sơn, anh viết m rng mt tý đ em được hc hi thêm.” Tôi nghĩ rng, mun hiu mt ch, đ chc ăn, nên hiu nó trong khung cnh mt câu, có khi c đon. Hiu mt câu hát, mun khi b lm, phi hiu câu hát y trong khung cnh ca c bn nhc. Đc k li các ý kiến tranh cãi thy mi người ch nhm vào, xoáy vào mt câu hát nên đôi khi, theo tôi, hơi b “lch” vi n ý ca tác gi. Nhân có li yêu cu ca cô giáo, tôi ny ra ý đnh bàn rng ra mt tý đ mi người thy được bc tranh toàn cnh ca bn nhc.  
Vì thế, xin phép nhng đôc gi khác cho tôi được tng bài viết này cho cô giáo Vân Anh.

Vi tôi, đây là đ tài quen thuc, li nhân dp l nên rnh ri hơn khi viết nhng bài khác. Vì thế, cũng có chút t tin khi đem bài viết trình làng. Nhưng dù t tin đến mc nào đi na, đây cũng ch là quan đim ca riêng cá nhân mình. Rt sn sàng và vui v đón nhn ý kiến phê bình t nhng góc nhìn khác.  



Đ Gió Cun Đi

Sng trong đi sng cn có mt tm lòng
Đ
làm gì em biết không?
Đ
gió cun đi, đ gió cun đi 

Gió cu
n đi cho mây qua dòng sông
Ngày v
a lên hay đêm xung mênh mông
Ôi trái tim đang bay theo th
i gian
Làm chi
ếc bóng đi rao li di gian

Nh
ng khi chiu ti cn có mt tiếng cười
Đ
ngm ngùi theo lá bay
R
i nước cun trôi, ri nước cun trôi 


Hãy nghiêng đ
i xung nhìn sut mt mi tình
Ch
lng nhìn không nói năng
Đ
but trái tim, đ but trái tim 


Trong trái tim con chim đau n
m yên
Ng
dài lâu mang theo vết thương sâu
M
t sm mai chim bay đi trin miên
Và ti
ếng hót tan trong tri gió lên

Hãy yêu ngày t
i dù quá mt kiếp người
Còn cu
c đi ta c vui
Dù v
ng bóng ai, dù vng bóng ai
(Trnh Công Sơn, 1973)

Theo tôi, ca t ca bn nhc có th chia làm 4 đon:

1/

Sng trong đi sng cn có mt tm lòng
Đ
làm gì em biết không?
Đ
gió cun đi, đ gió cun đi 

Gió cu
n đi cho mây qua dòng sông
Ngày v
a lên hay đêm xung mêng mông
Ôi trái tim đang bay theo th
i gian
Làm chi
ếc bóng đi rao li di gian



Tôi hiu “tm lòng” đây là tâm ý tt lành, cao thượng, hành x nhân ái, v tha … (theo cách đánh giá ca chính người có “tm lòng” đó).
 Ai tôn vinh hoc có thin cm vi “tm lòng” đó s là bn hoc đng minh. Người nào coi thường hoc xúc phm đến “tm lòng” ta s b coi là k xa l, thm chí k thù. S yêu mến, thù ghét phát sinh t đó s làm ta m mt, nhìn cnh vt, cuc đi quanh ta sai lc.

Thương nhau c u cũng tròn
Ghét nhau thì qu b hòn cũng vuông
(Ca dao Vit Nam)

Không phi là nếu không đ gió cun “tm lòng” đi thì mây s không qua dòng sông và ngày s không lên hoc đêm s không xung - thi gian s ngng trôi. Tht ra, vũ tr vn vn hành, l vô thường vn chi phi vn vt – nghĩa là mây vn qua dòng sông, ngày vn lên, đêm vn xung như thường l.

Nhưng vì nếu gió không cun “tm lòng” đi thì nó s ph m tâm trí ta, che mt ta, khiến ta dù chưa b đưa vào nhà thương Ch Quán, ch s IQ rt cao, mt vn m to, nhưng li suy nghĩ, hành x như mt gã ngu ngơ kh kho, không thy, không biết hoc thy biết mt cách sai lc nhng s vt, s vic hin nhiên quanh ta.

Đ chng t mình là người có “tm lòng” ln, là dân điu ngh trong tình yêu – khi đã yêu là yêu hết lòng nên xa người yêu là nh thương khôn xiết - mt anh người Hoa nào đó đã phát biu:

Nht nht bt kiến như tam thu h
(Mt ngày không gp dài bng 3 năm)

Thế đy! Vũ tr vn vn hành, thi gian vn qua đi, qua đi đu đn, nhưng dưới mt nhng người mun biu l “tm lòng” thì hình như nó đang ngng trôi hoc trôi rt chm - chm đến c ngàn ln.

Lúc đó, theo Trnh Công Sơn thì:

Ôi trái tim đang bay theo thi gian
Làm chi
ếc bóng đi rao li di gian 

S qung bá “mt tm lòng” – tâm ý tt lành, thanh thn, cách hành x nhân ái, v tha, cao thượng - ca chính mình thot nhìn tưởng chng như mt vic làm cn thiết, có li cho nhân qun, xã hi. Thc tế đã chng t ngược li. Muôn ngàn trường hp vì mun loan truyn, bo v tiếng tt cho mình và gia đình, con người đã phi gian di, la đo, nhiu khi còn phm c nhng ti ác to ln. Lm khi vì hám danh, “tm lòng” ít li xít ra nhiu, không có “tm lòng” cũng tìm cách mua hoc to “tm lòng gi” đ lên mt, ly le vi đi.

Biết bao nhiêu nhng nhà lãnh đo tôn giáo, lãnh đo quc gia, chính tr gia - đ gi bí mt, bo v “tm lòng gi” ca mình - đã la phnh giáo dân, di gt dân tc. Không ít trường hp đã xung tay to vô vàn ti ác.

“Tm lòng” do đó, vi người chính trc, nhiu khi li là gánh nng cho bn tâm.

Đo
n đu ca bn nhc có th hiu như sau: Mi người đu có mt “tm lòng”, mt nim t hào (thc s hay gi to) v nhân cách ca mình. Hãy “đ gió cun đi” cho tâm thanh thn. Nếu không, chính “tm lòng” đó s là khi đim ca vn li di gian, ca muôn ngàn tâm s bt thin.

2/

Nhng khi chiu ti cn có mt tiếng cười
Đ
ngm ngùi theo lá bay
R
i nước cun trôi, ri nước cun trôi 

Cuc đi cũng có lúc hnh phúc, tâm trng vui v, và dĩ nhiên, cũng cn có tiếng cười. Nhưng cũng không nên c bám gi hoc nui tiếc tâm trng hnh phúc, tiếng cười vui v đó làm gì. Hãy đ nước cun trôi.

3/

Hãy nghiêng đi xung nhìn sut mt mi tình
Ch
lng nhìn không nói năng
Đ
but trái tim, đ but trái ti

Trong trái tim con chim đau n
m yên
Ng
dài lâu mang theo vết thương sâu
M
t sm mai chim bay đi trin miên
Và ti
ếng hót tan trong tri gió lên 

Đến tui biết suy nghĩ và có cm xúc ai chng s hu mt (hoc vài) “con chim đau, mang vết thương sâu” nm đâu đó trong tim. Đng ôm p chú chim ti nghip y như mt “thú đau thương”. Hãy m ca trái tim đ chim bay đi cho nh lòng, cho tâm hn thanh thn.

Đến đây, qua 3 đon nhc, TCS đã th hin ch “buông” 3 trng thái tâm:

     a/ Vi “tm lòng”: Hãy “đ gió cun đi

     b/ Vi hnh phúc (tiếng cười): Hãy đ nước cun trôi.

     c/ Vi kh đau, bt hnh: Hãy m ca trái tim đ “con chim đau, mang vết thương sâu” bay đi.

4/
Hãy yêu ngày ti dù quá mt kiếp người
Còn cu
c đi ta c vui
Dù v
ng bóng ai, dù vng bóng ai

Đ hiu rõ đon kết có l cn nhìn “tm lòng” k lưỡng hơn chút na.

Có hai loi “tm lòng”.

1/ “Tm lòng” hướng ngoi: Là “tm lòng” ca ta dưới con mt người đi (reputation: tiếng tăm). Người xây dng tm lòng theo li hướng ngoi rt chú ý đến dư lun. Mi hành x đu ra sc chiu ý, ly lòng người đi đ được tiếng tt. Đây là loi tm lòng gi, xây trên cát, rt d sp đ. “Tm lòng” loi này s sn sinh ra “cái tôi văn hóa” – cái tôi đ sng vi xã hi.

2/ “Tm lòng” hướng ni: Là “tm lòng” tht ca chính ta. Mi suy nghĩ, mi hành x đu tuân theo mnh lnh ca trái tim, bt cn dư lun người đi, bt cn thiên h. Đây là loi “tm lòng” TCS mun mun đ cp. Chính “tm lòng” này s sn sinh ra “cái tôi đích thc”.

Trnh Công Sơn s dng đon kết ca bn nhc đ dn đc gi đến mt “tm lòng” rng hơn, sâu hơn. Theo ông, dù là “cái tôi văn hóa” hay “cái tôi đích thc” cũng là bn ngã, cũng là hình bóng ca chính ta. Hãy c yêu đi và vui sng dù cái bn ngã đó đã “vng bóng”, đã đuc “gió cun đi”.  Có th nói Trnh Công Sơn - vi mt trí tu sáng sut khác thường - mi khong trên 30 tui (1973), đã th tm mt ca mình đến tn trng thái vô ngã ca cái tâm con người.

Li K Thut

1/

Nghe ri đc k phn đu ca câu hát:

“Nhng khi chiu ti cn có mt tiếng cười

trong tôi bng ny ra 2 câu hi:

     a/ Ti sao phi chiu ti mi cn mt tiếng cười? Nếu thi đim khác trong ngày mà bng vui, ming mun cười thì sao? Chng l phi bm ming li ch đến khi chiu ti?

     b/ Nếu chiu ti mà bng không vui, ming không mun cười thì sao? Chng l t nhiên li nga c cười kha kha kha cho nhng người quanh ta tưởng ta điên?

Dĩ nhiên, người nghe nhc hiu biết ri cũng nhn ra ý tác gi. Nhưng mt tác phm ngh thut mà câu văn không th “vn c đôi đường” (c nghĩa đen ln nghĩa bóng) thì ung quá.

Ri còn phn sau:

đ ngm ngùi theo lá bay
Ri nước cun trôi. Ri nước cun trôi.

trong đó “ngm ngùi” có nghĩa là bun và thương xót âm thm lng l.

Nói đến ch “buông” mà “bun và thương xót âm thm lng l” khi tiếng cười b “nước cun trôi” thì làm sao “buông” được?

Hai chngm ngùi” đã làm câu nhc d hn đi.

2/

Cu trúc ca dòng nhc và ca t không song song, đng b.

Đc gi th cùng tôi nghe câu nhc đon đu:

“Đ gió cun đi. Đ gió cun đi”.

đon 2:

“Ri nước cun trôi. Ri nước cun trôi”.

Hai câu nhc có âm và nhp điu hoàn toàn ging nhau. V ý thì cùng nói đến ch “buông”. Câu đon đu nói đến s buông b “tm lòng”; hiu rng ra là nhân cách hay bn ngã. Câu đon 2 nói đến s buông b tiếng cười, nghĩa là nim vui hay hnh phúc.
                                              
n tượng v s buông b đang bt r thì đon 3, cũng câu nhc có âm và nhp điu đó, thay vì nói đến s buông b ni kh đau, nim bt hnh - chng hn như:

“Đ chim bay đi. Đ chim bay đi” (Tôi ch nói ý; nếu mun hp vi âm điu ca câu nhc phi tìm nhóm ch khác)

đ có hiu ng cm xúc ca s lp đi, lp li nhiu ln mt ý tưởng thì li b dùng đ din t chính ni kh đau, mt ý hoàn toàn khác:

“Đ but trái tim. Đ but trái tim”.

Còn s buông b ni kh đau thì phi ch đến cui đon – câu nhc có âm và nhp điu khác hn:

“Mt sm mai chim bay đi trin miên
Và tiếng hót tan trong tri gió lên”

Cách din đt như vy làm người nghe nhc và người đc ca t khó “bt” được n ý ca tác gi. Mà nếu nh đc k và “bt” được n ý đó thì n tượng cũng không được sâu sc.

Hơn na, trong đon đu có phn sau khá dài nói đến cái li ca vic “đ gió cun đi” (2 câu đu) và hu qu ca s c chp, nui tiếc, không dám hoc không có kh năng buông b (2 câu sau):

Gió cun đi cho mây qua dòng sông
Ngày v
a lên hay đêm xung mêng mông
Ôi trái tim đang bay theo th
i gian
Làm chi
ếc bóng đi rao li di gian 

Cho nên đon 3, vì không cn lp li cái ý đó na, s có mt đon nhc trng, không có ca t.

Ý chính ca đon 3 ch còn là: “Nếu có con chim b thương nm đâu đó trong tim, hãy đ nó bay đi cho nh lòng, cho tâm hn thanh thn” (24 ch). Vì tha nhc nên Trnh Công Sơn phi thêm 31 ch na (tng cng 55 ch) trong ca t đ lp ch trng. Chính vì thế đon nhc này có nhiu ch, nhiu câu nếu không “vô tích s”, thí d như:

Ch lng nhìn, không nói năng

thì cũng ch đóng vai “th vn”, đóng góp rt ít cho đon nhc.

Ch Có Lý – Chưa Có S

Mt đim yếu na ca Trnh Công Sơn trong Đ Gió Cun Đi là mc dù được din t bng ngôn ng thơ o diu, hình tượng gi cm, thông đip v ch “buông” ca ông đến t b óc ch không phi con tim. Nói khác đi, nó là sn phm ca lý trí. Theo tôi, ông đã hiu, đã ng, đã “thy’ mt cách sâu sc, đến ngn đến ngành nguyên nhân ni kh tâm ca con người. Tuy nhiên, thông đip ca ông, theo ngôn ng thơ, ch có ý mà chưa có tri nghim; theo ngôn ng thin, ch có lý mà thiếu s - ông chưa đưa tâm ca mình vào khung cnh bn nhc đ thc chng ý tưởng v ch “buông” ca mình.

Kết Lun

Xin chào nhau gia con đường
Mùa xuân phía trước miên trường phía sau.
(Bùi Giáng)
Miên trường, theo t đin Pht Hc có nghĩa là dài lâu, vĩnh cu. Đó là 2 câu thơ – như mt li chào – Bùi Thi Sĩ mun gi đến nhng người bn đã “thy”, đã ng được ch “buông”. Lúc y, h đã b sau lưng nhng tháng năm dài mê mui, chp gi, tiếc nui, đ thy phía trước là mt mùa xuân bt tn – tâm nh nhàng, thanh tnh. Vi mt trí tu như thế, mt cái tâm như thế, tuy bến b gii thoát cũng còn mt khong cách na, nhưng không phi là đã nm chc trong tay chiếc chìa khóa có th m cánh cng bước vào nhng đon đi an lc đ thanh thn vui sng hay sao?

Nếu có ai đó trong s đc gi “thy” được điu này chc s nh đến Trnh Công Sơn, ngưỡng m và cm mến mt nhc sĩ tài hoa, có cái nhìn sc bén, chm đến được ch sâu kín nht ca tâm hn con người. Nhưng nh, ngưỡng m và cm mến mt chút vy thôi. Sau đó, chc ri cũng như tôi, s li “đ gió cun đi”.

Texas ngày 28 tháng 12 năm 2018

PHM ĐC NHÌ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét