Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

TRIỂN LÃM ẢNH ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP




TRIỂN LÃM ẢNH ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Mình quen biết cả hai ông Trần Định và Nguyễn Đình Toán. Biết hai ông trưng bày ảnh qua thông tin trên mạng. Ông Toán còn nhiệt tình gửi cả giấy mời vào hộp thư. Vì vậy mà dù rét mướt, dù xa mãi tận Thụy Khuê, Vũ tôi cũng vẫn cứ đi. Cái nhà khách của Bộ quốc phòng ở 266 Thụy Khuê. Ông Google chỉ đường rất chính xác. Mình đi xe 32, rồi chuyển xe 90 ở đối diện 311 Kim Mã đi một lèo đến 278, xuống xe rồi quay lại. Đang ngó nghiêng ở số nhà 266 thì thấy ông Trần Định phi xe máy đến. Thế là khỏi phải hỏi thăm.

Vào nhà  thì gặp  nhà sử học Dương Trung Quốc, bạn Minh Hải, anh Trần Văn Thủy, bạn Đào Trung Việt, anh Ngô Đức Hành,… Hóa ra mình quen cũng kha khá đấy chứ. Mãi sau thì Nguyễn Đình Toán mới đến. Mọi người xem ảnh, chụp ảnh, bình luận. Các bạn phóng viên phỏng vấn hai tác giả, nhiếp ảnh gia…

37 bức ảnh độc đáo gồm ảnh màu và đen trắng. Trần Định bày ảnh màu phóng cỡ đại là chủ yếu. Nguyễn Đình Toán thì bày ảnh đen trắng. Vị đại tướng huyền thoại hiện ra trong những sự kiện quan trọng như thăm lại Mường Phăng, nói chuyện ở Hội Lịch sử, thăm Đại hội Hội nhà văn Việt Nam, dự kỉ niệm Tiến quân ca ở nhà hát lớn,… Và rất nhiều khoảnh khắc đời thường. Đến thăm nhạc sĩ Văn Cao, tiếp một cựu chiến binh vô danh, gặp nhạc sĩ Phó Đức Phương, tiếp các nhà báo, nghe các cháu thiếu nhi hát, trò chuyện với nha sử học Phan Huy Lê, trao đổi với nhiếp ảnh gia Trần Định. Bức ảnh đen trắng, Đại tướng với Trần Định được cô Tina Võ Giàu đặt giá khởi điểm 3 triệu đồng Việt Nam.

Không có quá nhiều người xem. Có lẽ một phần do thời tiết quá lạnh. Và cũng có thể thiếu cái Poster giới thiệu ở bên ngoài ngôi nhà có chiến sĩ bồng súng gác. Nhà sử học Dương Trung Quốc  khai mạc bằng lời lẽ giản dị, nói vo. Mọi người chúc mừng sự kiện văn hóa đầu năm 2019 của hai nhà nghệ sĩ. Các anh đã vượt qua nhiều khó khăn về phương tiện đi lại, về tài chính và nhiều yếu tố khác để có cuộc trưng bày ảnh giàu ý nghĩa.

Sau phát biểu khai mạc của nha sử học, Vũ Nho phát biểu cảm tưởng của một người xem. Đại tướng là một nhân vật lịch sử. Những bức ảnh chụp Đại tướng cũng là những tư liệu lịch sử quý báu. Lần đầu tiên, nhiều bức ảnh quý được công bố. Xem ảnh, không chỉ thấy được nghệ thuật chụp, cảm xúc của người cầm máy, thấy được lòng kính yêu và ngưỡng mộ đại tướng, mà còn thấy cả những thời khắc lịch sử của đất nước và thấy những khoảnh khắc đời thường rất đặc biệt của một con người đã trở thành huyền thoại.

Đạo diễn Trần Văn Thủy cũng nói về lí do ông đến dự. Ông là người làm phim tài liệu. Những bức ảnh này là những tài liệu vô giá. Ông rất quan tâm đến triển lãm, và rất muốn triển lãm được giới thiệu rộng rãi cho mọi người chiêm ngưỡng. Anh Ngô Đức Hành đọc bài thơ tặng. Nguyễn Đình Toán và Trần Định phát biểu cám ơn. Một buổi khai mạc dung dị, trang trọng, ấm áp.

Một số hình ảnh Vũ Nho chụp.

                                            Ảnh củaTrần Định 
                                                   Ảnh của Nguyễn Đình Toán

                                               Ảnh của Trần Định

                                               Ảnh của Nguyễn Đình Toán

                                    Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu khai mạc

                              Nhà làm phim Trần Văn Thủy, thứ 3 từ trái sang phát biểu.
                                    Anh Ngô Đức Hành, thứ hai trái sang, đọc thơ tặng

                                          Trần Định ( giữa) trả lời phỏng vấn

                                         Hải Minh với Nguyễn Đình Toán

                                           Trần Định trả lời phỏng vấn
                                         Nghệ sĩ nhiếp ảnh thành phố Huế với Đào Trung Việt ( bìa phải)

                                 Nguyễn Đình Toán trả lời phỏng vấn


                                          Hải Minh với Vũ Nho


                                   Một triển lãm thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét