Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2019

Phức tạp như Nguyễn Trọng Tạo



Phức tạp như Nguyễn Trọng Tạo

TRUNG TRUNG ĐỈNH, 06 Tháng 1 2019 
K ra, được sng gia thi có lm người tài, nhiu lúc ngm nghĩ s mình may. Li có khi thy mình cái s ch ra gì: ln lên gp thi lon lc, đt nước phân ly, k thù xâu xé. Ri li nghĩ, người ta không phi ngu nhiên gi anh là người ca thi này thi khác. La chúng tôi là thế h "chng M", gi thế là gi cho tin, gi cho tin mt phía. Ít nht đt nước khi y có hai phe: Phe ta và phe đch. Chúng tôi gi chúng tôi là phe ta. Đi phương gi chúng tôi là phe đch. My mười năm chiến trn, hai bên cùng thế h mà phe này gi là thế h chng M. Phe kia gi mình là thế h đ nht đ nh Cng Hòa… Ri có anh b đch gi là ta. Có anh ta gi, hoc ta nghi là đch. Đch đch ta ta, nghe tht là cay đng. Nếu đt nước thanh bình không có chiến tranh, không có phe đch phe ta thì sướng biết bao, đp biết bao.

Nh
ưng xét cho cùng, âu đó cũng là cái s.
Rào đón th
ế là vì tôi vi Nguyn Trng To cùng thi. Và vì tôi thy To là người tài hơn mình, li nhích hơn mình mt hai tui thì gi nhau là anh xưng tôi, ch thc ra, nếu thân nhau hơn na, sướng hơn na phi là mày tao, nó mi đã. Tôi thy tôi vi To mà mày tao được vi nhau thì cũng xng. Thôi, t đây, gi mày tao cho sung sã, cho sướng, hay nói như To, cho ri. Cho ri mt nh
                                                    Nguyễn Trọng Tạo
Chúng tôi đ
u là lính rt. Tôi t dưới đơn v v tri viết quân khu V trước khi được triu v Hà Ni hc khóa I Nguyn Du. Còn To là lính king (lính văn công) quân khu IV được kéo v. Hi gp nhau tôi chưa đc To my, nhưng tiếp xúc, tôi thy ngay, tay này tài gii hơn mình gp bi phn. Tng tri, tt nhiên. Trên c tng tri là s hiu biết, là s thông t. Tôi rt mê ngi bù khú vi To, nghe To nói v Esenhin, nói v Trn Dn. To ung rượu gii, trên c gii mà phi nói là thành thn. Rượu gì cũng chơi được. Bn thì lm loi, loi nào cũng rôm r, không h phân bit. Ngày y mà To đã thân vi Hoàng Cm, Văn Cao làm tôi choáng, tôi bái phc. Đi chơi vi tao, tc là đi ung vi To, thy To vào cuc, ra cuc đu thông thoáng. chn cao sang, đến ch bình dân vi To mt mc như nhau. Chén thù chén tc, thơ phú nhc nho ngang nhau, n ào, nhão nhoét, thanh cnh, điu đà, bèo dt mây trôi hay chu văn, hò Huế, đến dân ca x Ngh hay lý nga ô Trung Nam, vô mãi tn Nam B sáu câu, lên Tây Nguyên cng chiêng, món gì, kiu gì To cũng ngang bng s thng. Bàn chuyn văn chương đông tây kim c cũng hay mà nói đến li sng đương thi, li nào cũng t. Đường ngang li tt, đi mây v gió chơi bi x láng thâu đêm sut sáng, thc khuya hì hp bn rn ti ngày ch vì bn nhu mà lúc nào mt mũi cũng tnh queo. Đôi ln có nhu ging, nhưng không th gi là bét nhè. Nhu xong nm chng vó v bng hát bài mi, không cn nhc c. Đi đến đâu cũng t nhiên như vào ch không người. Chuyn chính tr đương thi cũng như chuyn ông n bà kia lên voi xung chó, chuyn em út, em này xinh, em kia chu chơi chí chuyn quán vng cũng như vào ch xa l, kiu gì To cũng tho. Thơ hay nhc đu gii. Thơ vào tuyn tp Quc Gia mà Nhc vào tp mười my người đnh cnh tranh vi Quc Ca ca c Văn. Thng cuc này chc To cũng oai hùng, cũng s đi đi, mà khi thua cuc thì To thuc din rút êm. Khí gii! Nh li, hi y đt nước còn khó khăn mi b, không hiu sao người ta li rm rm r r t chc mt cuc thi t hi y. Không my nhc sĩ có tên tui không d, không hy vng, mà c Văn còn sng s s! Sng thì sng, nhưng bn “Tiến quân ca” đã li thi, cn phi thay. Râu c Văn có mi chòm lưa thưa, nhìn có v dài ra. Người c Văn thì có v mi ngày mt teo tóp li. Ngày nào trên đài, trên ti vi cũng phát đi phát li chương trình nhng bài hát được hi đng tuyn chn. Không hiu khi y c Văn có nghe các chương trình này không! Phát thì hoành tráng. Đng thì mi ngày mt u xìu. To nhà ta đêm đêm v bng, (bng thay nhc c, vì To không chơi nhc c) đ viết bài “Ngi ca đt nước”. Theo như h thng thông tin truyn thông quc gia khi y thì “qun chúng” đang hưởng ng mi ngày mt đông, đông đến ni dư lun dân gian còn có bài “Quc ca cu (cũ)”, nhi li theo giai điu bài hát “Ba l by” là: “Ai đã tng nghe Quc ca cu, Quc ca cu có nhiu thiếu sót…”. Và rt cuc, trong ln Ban t chc sáng tác quc ca gp g 17 tác gi, To đã phát biu ngang xương: Hôm nay có đ 17 “tác gi”, ch thiếu mt “tác tht”, đó là nhc sĩ Văn Cao! Câu chuyn sáng tác quc ca cũng kết thúc đó. 

T
o làm thơ tài t mà làm nhc càng tài t hơn. Hi Vân H 3, To đã ni tiếng vi bài “Làng quan h quê tôi”, mt bài hát bt kỳ nhc sĩ chuyên nghip nào cũng mơ ước. Cũng là mt thành viên ca Tri viết, nhưng hành tung ca To thì “xut qu nhp thn” không ai qun lý theo nghĩa qun lý hành chính mà gi được chân To. Bài thơ “Tn mn thi tôi sng” ra đi cũng thi đon này. 

“Nh
ng bông hoa vn c n đúng mùa
Nh
ư thi đã đi qua, như thi ri s đến”
Bây gi đc li bài thơ y vn thy hay. Nó hay trong tâm thc khác. Nhưng hi y, không h đơn gin. Hi y có rt nhiu nhà “nghiêm trng hc”. H né tránh s tht như mt thói quen, như mt quyn bính riêng, như mt chân lý bt biến. Vì thế Nguyn Trng To nhà ta mi thành ra cá bit, thành ra k kênh kiu, ngo mn, hay nói nôm na là tay thích chơi tri, thích đi ngược trào lưu. Cái tâm thc s đông ngày y mi ch chm vào s tht mt cái đã có k giãy ny lên ri. Nhưng mà lòng người vn khao khát. Nhưng mà bn thân s sng vn đang quá bn b. Nhưng mà nhà thơ không th đng ngoài cuc. Con người đang sng đây đang cn đươc nói lên s tht ca chính mình đây. S tht ca đi sng nuôi sng thơ ch không phi thơ mun gì cũng được. Bài thơ hay ch đơn gin thế. Và nó cũng phc tp thế.

Ph
c tp như Nguyn Trng To.
Tôi
và mt s bn văn thường hay gi trêu Nguyn Trng To là “dũng sĩ bt fulro”. Ngoài chuyn làm thơ hay, nhc gii, k v làm bìa khơ kh, Nguyn Trng To ni bt khâu nhu dai, nhu sâu, nhu dài, nhu trin miên. Nhu say tít mù ri, đon chót phi lo ngân kh. Nguyn Trng To bc đin thoi, alo mt phát, mươi mười lăm hai chc phút sau có anh đến đem theo bc tin thanh toán. Thanh toán rn ràng. Thanh toán thoi mái. Bt quá vài ba triu bõ gì vi các đi gia, nhưng anh em mình thì cũng hơi b khó. Toàn bn đàn em, chú em di ca To này c. Được ngi vi các bác là sướng cái thân em ri. To tnh bơ như không. Không áy náy. Không có gì phi áy náy. Chuyên vt. 

Có ln tôi đưa Nguyn Trng To và Thái Bá Li v nhà chơi. Rượu có c hũ, đ mi đy t lnh. Mi các bác nhu trong phòng em cho đ phin v con. Ai dè các bác nhu thâu đêm sut sáng. Nhu tuyn chuyn huyên thuyên, cui cùng gút li tp trung vào ch đ ra mt t báo “Tin thì tin không tin thì thôi”. Mt t báo lá ci, chuyên đưa tin nhm, sau ci chính. Ai tin thì tin, ai không tin thì thôi, chúng em đùa, sau ci chính, chúng em nói s tht, các bác tin hay không tùy các bác… Hóa ra đàn ông cánh tôi cũng lm chuyn nh! Chuyn thì lm chuyn tht. Nhưng mà tht ra có chuyn qué gì đâu. Thi trước bao cp c đêm rm rì to nh thế này, có khi đi nhà đá. Thc ra, tóm li, c đêm dài toàn bàn chuyn gii ơi đt hi, chuyn trên gii dưới b. Chuyn đ đưa chuyn, đưa rượu. Bình rượu to đùng đến sáng khô kit. Hết rượu ta ung bia vy. Bia trong t lnh cũng còn c thùng. Bà xã sáng ra tưởng chúng tôi dy sm, té nga khi nghe tôi bo, đã ai ng nghê gì đâu mà dy sm vi dy mun. Cô y nghe xong trn tròn mt, bo, hóa ra không phi bn đàn bà chún em lm chuyn mà các ông cũng lng nhng.

T
o nói ging , hơi b rè, thc ra không phi là tay hot khu, thm chí chán òm, nhưng thế kéo qua đêm sang ngày, k cũng kinh khng thit. To chơi bn thâm tình nht có l là vi Nguyn Hoa. Theo To thơ Hoa hay hng nht, va triết lý thâm sâu, va nh nhàng bn đa. Hoa là mu người bn lý tưởng va hin lành va quyết lit. To chơi vi Hoa nhưng sut ngày đánh đu cùng Nguyn Thy Kha. Có hi To bo tôi, tao dy thng Kha làm thơ. Có hi Kha bo tôi, tao dy thng To viết nhc. Có hi Kha bo To là thng ngu, éo biết làm ăn gì, sut ngày nhu. Có hi To bo, tao nuôi Kha c tháng, không có tao thì Kha chết đói. Có hi Kha gii c in sách, bán sách, To ta thua, cánh tôi bo, To đi úy nhà thơ nhc sĩ, thua Kha. Kha cũng đi úy nhà thơ nhc sĩ nhưng kiêm phát hành. Đến đon này thì To lng. Trong làng văn có câu “To Kha, Kha To”. Li có câu: “Bác H nói vi anh Ba/ Văn ngh không có To Kha thì bun”. Bài viết v Kha tôi đã trích câu này, bây gi xin lp li.

T
o là lính thi chiến. Lính nhưng hình như không công trng gì my. To cũng hình như không làm tướng tá bên này hay k chy trn bên kia. To là mt tên lính lâm trn, làm thơ, viết văn, làm báo, có nhiu tài vt, k v lăng nhăng, viết ca dao hò vè, bài ca c vũ, là hàng lính đu binh cui cán, đâu cũng cn nhưng ch cn gì c. Thiếu anh thì ch vn đông. Vng anh thì ch cũng không bui nào. Nhưng ch thơ thì khác hn các ch khác. Ch thơ gi là ch thc ra va khinh r thơ va đ cao thơ. Gi thơ là hàng hóa cũng phm thượng vi thơ mà không gi là hàng hóa thì đến ch đ chưng không thôi à? Chưng cũng được, b mày không bán. Chưng đàng hoàng ch sang nht ch không được phép b đâu chưng đó. Bán được thì bán không bán được thì thôi. Nghèo là cái chc. Nhưng hèn thì bình tĩnh. Người Vit mình t Nam chí Bc chí Trung có my ai không đá gà đá vt vào thơ, hung h cm đu cm c bươn chi lo toan tính toán vì thơ như To. Tn mn thi tôi sng nó hay vì nó nói lên s tht. y là To bo thế. Tôi thy phát biu như thế ch thà đng phát biu còn hơn. Bài thơ nó hay trước hết t nó sng được vi đi là vì nó là thơ, nó đích th là thơ, s tht thì s tht, mung lung thì mung lung, giá tr ca thơ đâu phi là s tht. Giá tr ca thơ đâu phi ly vào mung lung. S tht ct tm lòng mà thơ hay ct tài năng nhy cm. Nhiu người làm thơ quên mt phn ct yếu ca thơ là tài năng . Phn này nó n cha trong anh rt kín đáo, rt bí him, tí t tỳ ti thôi, ai cũng tưởng rng mình có nhiu nên mi sinh ra lm anh làm thơ dm, sut ngày đ thơ, nghiêm trng hóa thơ, coi thơ là đng bc, b trên, chng biết mô tê tri đt, hay d là gì. Thi đng tin chi phi nhiu lĩnh vc, tưởng có nhiu tin, in thơ mình cho rõ sang, rõ trng vng, rõ hoành tráng, tưởng như thế là đ cho thơ. Thơ tht nó ma mãnh quái đn lm, vì nó b kh đau, kh đau vì s phn nó thế ch đâu ai làm được cho mình phi tht kh đau ri mi làm thơ. Đi kh đau kh như Hàn Mc T đ ly thơ hay, ai thì ch biết, ch b cháu là b cháu chu. 

Tôi dông dài quá r
i. Nói nhiu tranh phn nói ca To, hóa ra tôi thành thng r. Vy nên xin trích my câu thơ ca To bày hàng ra đây ai khen thì khen không khen thì thôi, b cháu chu:

“…có ng
ười càng gn càng ln, càng xa càng nh
có ng
ười càng gn càng nh, càng xa càng ln
c
ó người gn xa không ln không nh …”
(T
i đ ca thi gian)
Bài này đ
c cht ông đ x Ngh chưa ?
Đây là bài th
ơ văn xuôi, đc cht lính lâm trn:
… “khi nó đ
ến lay tôi đi gác, tôi đang lên cơn st run người. Căn hm nóng như lò quay tht. Nó chy ra rng đn mt cây chui, ly khăn dp nước t lõi chui a ra, đp lên trán tôi, ri li xách súng lên cht, gác phiên tôi.
M
t lot bom xé rng. Đng đi nht xác nó mi nơi mi mnh,,,,”
Không c
n bình gì thêm.
“… th
i tôi sng có bao nhiêu câu hi
câu tr
li tht không d dàng chi…”
Đ
y, thơ thế s ca To là thế. Ni tiếng ham chơi mà làm thơ thế s li làm như thế được ru!? Bây gi nhiu người bo tay To sướng, có v mi, nhà mi, v lái xe đưa đón hn đi nhu. Tri đt qu thn ơi, sướng kh đi biết mô mà ln, t anh biết ly thôi.
Chúc T
o tiếp tc như To tng đã To.

Đêm Valentin 2014
TTĐ

http://www.vanhoanghean.com.vn/dat-va-nguoi-xu-nghe6/nguoi-xu-nghe43/phuc-tap-nhu-nguyen-trong-tao

Chép lại từ "Xứ Đoài mây trắng bay"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét