Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

CHIA HAI ĐỒNG BẠC






Chia hai đồng bạc


Chú bé Lula, sinh ra vào tháng 10 năm 1945, ti 1 gia đình nông dân Ba-Tây (Brazil) .

Vì nhà nghèo, nên t lúc mi 4 tui, thng nh đã phi đi bán đâu phng ngoài đường, nhưng vn qun áo t tơi, và thiếu ăn.  Sau khi được lên tiu hc, lúc đó đã dn lên th đô Rio de Janeiro, sau bui hc chú bé thường hay cùng vi 2 người bn cùng la đi đánh giy đâu đường, hôm nào không có khách, thì coi như là nhn đói.

Năm 12 tui, vào 1 bui xế chiu, có 1 người khách (là ch 1 tim git i và nhum áo qun) đến chiếu c, 3 đa tr chy li chào hàng. Ông ch tim nhìn vào  3 cp mt van xin khn khon đó, không biết quyết đnh chn đa nào. Cui cùng ông ta nói:  Đa nào cn tin nht, thì tôi cho nó đánh giy, và s tr công 2 đng.

Công đánh 1 đôi giy ch có 20 xu, 2 đng đúng là 1 món tin rt ln. 3 cp mt đu sáng lên.   Mt đa nh nói:  T sáng đến gi cháu chưa được ăn gì c, nếu không kiếm được tin hôm nay, cháu s chết đói! Đa khác nói :  Nhà cháu đã hết thc ăn t 3 ngày nay, m cháu li đang bnh, cháu phi mua thc ăn cho c nhà ti nay, nếu không thì li b ăn đòn

Cu Lula nhìn vào 2 đng bc trong tay ông ch tim, nghĩ ngi 1 lúc, ri nói :

“Nếu cháu được  ông cho kiếm 2 đng này, thì cháu s chia cho 2 đưá đó mi đa 1 đng !!”


Câu nói ca Lula làm ông ch tim và 2 đa nh kia rt là ngc nhiên. Cu gii thích thêm: “Ti nó là bn thân nht ca cháu, đã nhn đói hết 1 ngày ri, còn cháu thì hi trưa còn ăn được ít đu phng, nên có sc đánh giy hơn chúng nó, Ông c đ cháu đánh đi, chc chn Ông s  hài lòng” 

Cm đng trước câu nói ca thng nh, ông ch tim đã tr cho hn 2 đng bc, sau khi được hn đánh bóng đôi giy. Và thng nh Lula gi đúng li, đã đưa ngay cho 2 đa bn mi đa 1 đng.

Vài ngày sau, ông ch tim đã tìm đến thng nh Lula, nhn cho chú bé c sau bui tan hc là đến hc ngh tim git nhum ca ông ta, và bao c ba cơm ti. Tin lương lúc hc ngh tuy là rt thp, nhưng so vi đánh giy thì khá hơn rt nhiu.  Thng bé hiu rng: Chính vì mình đã đưa tay giúp đ nhng người khn đn, nên mi đem đến cho mình cơ hi làm thay đi cuc đi.

T đó, min là có kh năng, chú bé Lula không ngn ngi giúp đ nhng người sng khn kh hơn mình. Sau, Lula ngh hc đi làm th trong 1 nhà máy, đ bênh vc cho quyn li ca nhng  người th, cu ta tham gia vào công-đoàn, năm 45 tui, Lula lp ra đng Lao-Công.

Năm 2002, trong cuc ng c Tng Thng, khu hiu ca Lula là “Ba ba cơm no cho tt c nhng người trong quc gia này”.  Và đc c làm Tng Thng  x Brazil.  Năm 2006 đc c nhim kỳ 2, cho 4 năm ti.

Trong 8 năm ti chc, ông đã thc hin đúng li mình đã ha :  93% tr em và 83% người ln nước này được no m.  Thc hành đúng tâm nim:  Giúp đi ! 

Và nước Brasil dưới s lãnh đo ca Ông đã không còn là “con khng long nhai c” mà đã tr nên “Con mãnh sư M Châu”.  Và xây nên  nn kinh tế đng th 10 trên thế gii. 

Luiz Inácio Lula da Silva: đó là tên ca v Tng Thng Brazil (2002 - 2010)
  
Cám ơn bạn KIM THANH tp Hồ Chí Minh đã gửi bài viết này

4 nhận xét:

  1. Gía như bạn KIM THANH gửi bài này cho các nhà lãnh đạo đất nước thì tốt biết mấy. Câc nhà lãnh đạo cấp cao cần đọc hơn dân thường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng cần đọc cả bạn ạ. Lãnh đạo cần biết và dân cũng cần biết.
      Cám ơn đã ghé và để lại nhận xét.

      Xóa
  2. Chắc Brazil có sự lãnh đạo sáng suốt của công sản phải không bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bác dangnba!
      Theo tôi biết thì ông này lập đảng LAO-CÔNG ( lao động - công nhân). Nếu là đảng Cộng sản thì người ta đã viết là CS!

      Xóa