Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

TRÊN ĐƯỜNG ĐI TÌM QUẶNG


TRÊN ĐƯỜNG ĐI TÌM QUẶNG

TÂM SỰ CỦA TRIỆU LAM CHÂU:
Chị Nguyễn Thị Thu Nhạn, phu nhân của Tác giả thơ - Nhà địa chất Nguyễn Anh Tuấn (Đã mất năm 2013) – có gửi cho Triệu Lam Châu cuốn nhật ký – thơ địa chất của chồng mình dày hơn một trăm trang. Đây là một tập bản thảo có giá trị tư tưởng và nghệ thuật. Do đó tôi đã phổ nhạc cho hai bài thơ điển hình trong ấy là: Trên đường đi tìm quặng – Nếu em đến bên anh…
Trích thư Triệu Lam Châu gửi chị Nguyễn Thị Thu Nhạn ngày 14/6/2015:
“…Bài Nếu em đến bên anh nêu lên tâm tình của một chàng địa chất rất trẻ trung đối với người yêu của mình đang ở phương xa. Một tình yêu nồng nàn, lãng mạn, lạc quan, yêu đời của người địa chất ở nơi núi rừng xa thẳm và xa người yêu ở cuối trời vời vợi mà tình cảm luôn nồng cháy bên nhau. Anh ấy yêu đến nỗi gọi người yêu của mình là “Mặt trời nhỏ của anh”.
Em vô cùng cảm động khi đọc những dòng thơ chan chứa sau đây:

Anh muốn đổi tất cả những tháng năm tuổi trẻ
Để lại được thấy em mỉm cười e lệ
Như ngày nào anh đến bên em
Một buổi Tà Lùng nắng đẹp trời êm…


Lòng rưng rưng chưa dứt… thì đọc câu cuối bài phần trong ngoặc đơn (Đọc cho Thu Nhạn nghe ở Kốc Khau), em bàng hoàng, nước mắt bỗng tuôn trào ra như suối núi. Vậy là vừa phổ nhạc cho bài thơ này của anh Tuấn, em vừa khóc đó chị ơi…

Bài Trên đường đi tìm quặng cũng vậy. Đây là một bài ca vui trong sự nghiệp tìm quặng của mình, vui trong tình yêu thuỷ chung đôi lứa, dẫu tạm cách xa nhau (Khi Tổ quốc cần, họ biết sống xa nhau – Thơ Nguyễn Mỹ). Và cũng thật là đột ngột khi đọc câu trong ngoặc đơn cuối bài (Chuẩn bị đón em Nguyễn Thị Thu Nhạn đến Tắp Ná – Thông Nông – Cao Bằng).
 Vậy là ngày 15 – 1 – 1972 xa xưa ấy anh đang ở Thông Nông phía trên bản Nà Pẳng, xã Đức Long, huyện Hoà An quê em chừng 30 cây số đường núi. Và chị sẽ theo đường Cốc Phát – Khau Mi-à – Háng Bó – Khau Công – Mạ Quỷnh… rồi vào Thông Nông (Háng Tháng) xa thẳm muôn trùng…
Và khi đọc khổ thơ:
Gửi theo dòng nước biếc
Cành lá nhỏ xinh xinh
Nước trôi về anh biết
Đến em: Lá vẫn xanh….

Em liền tưởng tượng ra chị Thu Nhạn của em khi ấy đang ở cuối sông Nước Hai (Háng Cáp quê em) – hay ở Tà Lùng đón chiếc lá của tình anh Nguyễn Anh Tuấn từ trên Thông Nông cao vời vợi ấy gửi về. Thật là tuyệt vời, thật là vô cùng lãng mạn của tình yêu tuổi trẻ của ngành địa chất vinh quang của chúng ta đó, chị ơi….
Em lại nhớ: Hồi xưa đi chăn trân trên đồi Kiéo Mạy Xạ Hàn bên chân núi Khau Mi-à, cứ mỗi buổi chiều hoàng hôn, mặt trời sắp lặn xuống sau đèo cao Mạ Quỷnh cao vời – Em cứ tưởng tượng xứ sở trên cao xa vời ấy là quê hương của các nàng tiên và chàng tiên – Một xứ sở long lanh diệu kỳ như mộng ước.
Và bây giờ hơn năm chục năm trôi qua (1961 – 2015) – em được cầm trên tay giá trị tinh thần sáng láng, đó là cuốn nhật ký – thơ của anh Nguyễn Anh Tuấn đây.
Và em như cảm thấy anh chị Nguyễn Anh Tuấn – Nguyễn Thị Thu Nhạn chính là một cặp đôi trong những cặp chàng tiên và nàng tiên, mà em đã từng hình dung về miền Thông Nông cao thẳm long lanh từ thuở bé rồi chăng?
Nghĩ vậy mà cảm thấy hạnh phúc biết chừng nào?...”
Tuy Hoà, lúc 2 giờ 49’ sáng 21/6/2015
Triệu Lam Châu
Đường trời:  trieulamchau@gmail.com
Số nối:  0983 825502


Trân trọng mời Quý thính giả và bạn bè cùng nghe bài hát theo các đường dẫn sau đây:

http://youtu.be/de2Pa3jqxpM     (Video Trên đường đi tìm quặng)


https://www.youtube.com/watch?v=de2Pa3jqxpM   (Video Trên đường đi tìm quặng)


https://www.youtube.com/watch?v=de2Pa3jqxpM&feature=youtu.be  (Video Trên đường đi tìm quặng)




Vùng tệp đính kèm



2 nhận xét:

  1. Lãng mạn một mối tình và những sự cộng hưởng rất cảm động.

    Trả lờiXóa