Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

CON CÚ THÔNG MINH







CON CÚ THÔNG MINH



Ngày xưa có đôi chim Sẻ sống ở một cây đại thụ mọc bên bờ một dòng sông lớn. Hàng năm, chúng làm tổ mới ở một trong vô số các hõm trên thân cây.

          Khúc sông đó là một nơi bơi lội ưa thích của Hoang tử. Sau cuộc đi nóng bức, đầy bụi bặm trên một trong những con ngựa đẹp nhất của mình, Hoàng tử không thích gì hơn là được lặng lẽ tắm trong dòng nước mát.

          Một hôm, Sẻ vợ đẻ được mấy quả trừng. Vợ chồng Sẻ vô cùng mừng rỡ. Buổi chiều, chúng sung sướng đậu trên cành cây và ngắm nhìn Hoàng tử bơi bì bõm trên sông. Nhưng khi chúng quay về tổ thì phát hiện ra rằng những quả trứng đã biến mất. Chúng hoảng hốt đập cánh loạn xạ và làm rầm rĩ xung quanh. Sẻ chỗng bỗng nhiên nhìn thấy cái đuôi của con Rắn dài trườn vào cái hang ở dưới gốc cây. Nó hiểu điều gì đã xảy ra.

           Vợ chồng Sẻ làm ồn ĩ tới mức đánh thức người bạn là chim Cú. Khi Cú nghe câu chuyện buồn, nó nói : “ Đừng lo lắng, các bạn của tôi. Các bạn không phải nghĩ chuyện chuyển tổ và tránh xa con Rắn khủng khiếp đó. Hãy tống khứ nó đi”. Vợ chồng Sẻ bối rối : “ Nhưng làm sao chúng tôi có thể làm thế? Hãy mách chúng tôi. Bạn là người khôn ngoan và bạn có thể vạch ra kế hoạch”.

          Cú chớp chớp đôi mắt tròn to. Sau đó nói : “ Hãy đi đến chỗ Hoàng tử để quần áo – rồi đem chiếc vòng vàng của Hoàng tử về đặt vào cửa hang Rắn”. Vợ chồng Sẻ cám ơn Cú rồi bay ngay đến chỗ để quần áo của Hoàng tử. Sẻ chồng lấy chiếc vòng vàng của Hoàng tử, trong khi Sẻ vợ đập cánh và kêu thật to. Những người lính canh nghe ồn ào và nhìn thấy con Sẻ  bay mang theo chếc vòng vàng của Hoàng tử, họ liền đuổi theo. Sẻ thả chiếc vòng xuống đúng cửa hang Rắn rồi bay lên cành cao. Rắn giật mình vì tiếng vòng vàng rơi liền thò đầu ra khỏi hang xem chuyện gì. Nó vừa thò đầu ra thì một người lính canh đã dùng gươm giết chết. Thế là kết liễu đời con Rắn.

          Vợ chồng Sẻ lại sống hạnh phúc, sau khi cám ơn Cú, người bạn của mình.

                                               Vũ Nho dịch từ tiếng Anh

4 nhận xét:

  1. Câu chuyện hay lắm.......anh tài thật.
    ND sang thăm,chúc mừng chúc sức khỏe anh Vũ Nho há.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Ngọc Dung ghé trang!
      Chúc bạn vui vẻ, may mắn!

      Xóa
  2. Truyện rất hay. Cảm ơn bác Vũ Nho.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Nguyễn Xuân Lai! Khi học tiếng Anh, mình có dịch chơi mấy truyện, chép vào cuốn vở. Giờ giở lại thấy cũng được. Đưa lên như một kỉ niệm!

      Xóa