Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

TIẾU LÂM GABROVO 25 ( TIẾP)





TIẾU LÂM GABROVO 25 ( TIẾP)



LỜI KHUYÊN CỦA BỐ

Một ông Gabrovo đến Xophia thăm con trai đang là sinh viên. Anh này vội vã khoe:

-         Bố biết không? Hôm nay con tiết kiệm được 6 trăm leva đấy!

-         Giỏi lắm con ạ ! Thế con làm thế nào?

-         Sáng nay, con không đi tàu điện mà chạy bộ đuổi theo nó…

-    Ngốc quá! Cần phải chạy theo ta xi, thế thì sẽ tiết kiệm được nhiều hơn…



HÃY TỰ MUA LẤY

Từ một làng miền núi, đức linh mục đi vào Gabrovo. Sauk hi rẽ vào một cửa hiệu, ông ta gọi một con cá nục rán và một cốc rượu vang. Nhưng vì rằng lúc đó đang vào tuần chay, nên những người ở bàn bên cạnh đều nhìn thấy cá nục và them nhỏ dãi. Cuối cùng, một trong đám đàn ông lấy hết can đảm nói:

-         Thưa cha, linh mục của chúng con không cho chúng con ăn cá vào tuần chay!

-         Cả ta cũng không cho – Linh mục đáp – hãy tự mua lấy mà ăn!



THẤT VỌNG

Vợ chồng trẻ người Gabrovo chuẩn bị xây nhà. Một hôm, họ  dùng thìa gỗ ăn bữa trưa bằng món đậu hầm. Đúng lúc đó, ông bố vợ tới. Họ mời ông ngồi vào bàn, nhưng ông giận dữ bảo:

-         Nếu các người ăn đậu bằng thìa thì nhà sẽ rất lâu xong!

Nói rồi ông bỏ đi.



THANH TOÁN

-         Này, ông hàng xóm, ông đã lấy nước máy ở trụ nhà tôi cả năm nay. Hãy trả một nửa tiền đi!

-         Không đời nào! Đây, tôi đưa lại cho ông cái giếng nhà tôi, cả thùng nữa. Ông cứ lấy cho mình nước gấp đôi, tôi cũng không nói nửa lời…



CÁI BÓNG LÀ ĐỦ

Ông thợ cả người Gabrovo ngồi ăn trưa. Ông ta cầm chai dầu “hướng dương”, mở nút và bắt đầu “thấm” dầu vào miếng bánh mì.

Thợ phụ chìa miếng bánh mì của mình, ông ta gạt đi:

-         Cậu sẽ thấm dầu vào bánh mì khi thành thợ cả, còn bây giờ thì chỉ cái bóng chai cũng đủ!



CÁC BẰNG CHỨNG

-         Cho tôi 2 vé người lớn và một vé trẻ em! – Người Gabrovo nói với người bán vé.

-         Trẻ em thế nào? Con trai bác từ lâu đã không còn là trẻ em nữa, nó mặc quần bò rồi- Người bán vé nhận xét.

-         Được thôi, thế thì vé người lớn cho con trai tôi, còn vé trẻ em cho vợ tôi – cô ấy mặc quần soóc!



GIEO GÌ GẶT NẤY

Một thợ cả Gabrovo có chai vang và đồ nhắm. Ông ta luôn luôn nhòm ngó nó, liếc nhìn anh thợ phụ, nói:

-         Cậu thích vang không?...Ồ không, tôi thấy cậu không thích,… đành vậy!

Người thợ phụ im lặng, chỉ cười mát.

Cứ thế ngày qua ngày. Một hôm cần phải rèn cục sắt. Khi nó vừa  được lấy từ trong lò ra đặt lên đe, người thợ phụ giơ búa lên, nhưng anh ta không đập xuống thanh sắt rèn, mà nhại theo thợ cả:

          - Muốn một búa không?...Ồ không, tôi thấy rằng ông không thích…đành vậy!



KHÔNG BỎ SÓT THỨ GÌ

Một người miền núi ở ngoại ô Gabrovo vượt dãy Ban Căng đến miền nam Bungari mua bột mì. Vì ở vùng ông ta không trồng lúa mì.

-         Tôi sẽ cho ông bao nhiêu bột mì ông muốn, nếu như chúng ta cùng nhau trở thành người góp cổ phần! Người miền Nam nói với người miền núi, nghĩ rằng có thể chơi khăm anh ta.

-         Thế sao – Người góp cổ phần à? Nhưng mà tôi không có đất…

-         Nhưng ông lại có hai bàn tay. Tôi sẽ cung cấp đất cho ông. Ông hãy cày đất, gieo hạt, thu hoạch, tuốt luá…Sau đó chúng ta sẽ chia số gạo làm đôi…

-         Thế còn trấu? – Người miền núi ngắt lời.

-         Rơm cũng  chia đôi, ông một nửa, tôi một nửa…

-         Thế còn trấu? – Người miền núi lại ngắt lời.

-         Khoản trấu đó phần ông! – Anh miền Nam nổi cáu, sau khi hiểu rằng không thể chơi khăm được dân Gabrovo – Không, tôi với ông không thể trở thành những người góp cổ phần!



Vũ Nho dịch

Còn tiếp




2 nhận xét:

  1. Một người Gabrovo nhìn thấy bác Nguyễn Xuân Lai đang chăm chú đọc Tiếu lâm Gabrovo liền hỏi: -Bác thích lắm sao? -Vâng, tôi rất thích. Thế thì chỉ cần nhìn tranh vẽ là đủ. Ông ta nói xong là đi ngay. Còn bác NXL chạy theo không kịp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một ông Gabrovo biết ông Xuân Lại thích tiếu lâm của thành phố mình, bèn gạ bán rẻ cuốn " Tiếu lâm Gabrovo". Bao nhiêu? - ông Xuân Lai hỏi. - 1000 việt Nam đồng. - Đắt qúa, tôi sang bên Blog bác Vũ Nho đọc miễn phí. Nghe vậy ông Gabrovo liền định tôn bác Xuân Lai làm sư phụ. Lần này thì bác Xuân Lai chạy nhanh, ông kia theo không kịp!

      Xóa