Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Trao đổi về Truyện Kiều trên FB của chị LÊ KIM SAN

 Chị Lê Kim San, cùng công tác ở vụ Giáo dục Trung học với Vũ Nho có đưa lên FB lời cám ơn. Bạn Lại Hữu Miễn, cùng học khoa Văn ĐHSP Việt Bắc với VN có nêu băn khoăn. Ba người trao đổi về chi tiết trong Truyện Kiều. VN chép về đây để lưu.

SÁCH TẶNG : CÁM ƠN NGƯỜI BẠN QUÝ -
PHÓ GIÁO SƯ TIÊN SĨ VŨ NHO cùng công tác với tôi sau khi anh nhân bằng Tiến Sĩ Văn học từ Liên Bang Xô Viết trở về nước công tác. Anh đã tặng tôi một số sách và nhiều bài viết hay đã đăng ở các tạp chí. Tôi xin chia sẽ cùng các bạn một tác phẩm cực quý về TRUYỆN KIỀU mà chưa một tác giả nào viết tới. Đó là : TỪ KIM VÂN KIỀU ĐẾN TRUYÊN KIỀU



Bình luận



Lại Hữu Miễn Mình vẫn suy nghĩ Thuý Kiều - Thuý Vân có phải sinh đôi không ?

Le Kim San

Le Kim San Tôi chưa thấy sách nào nói TK và TV sinh đôi bạn ạ.



Vu Nho

Vu Nho Chị San ạ! Không có sách nào nói. Nhưng bài viết gần đây của VN đã khẳng định rằng Kiều, Vân là hai chị em sinh đôi. Kim Vân Kiều viết : "...hai vợ chồng cùng hiền hậu, gia sản vào hạng trung bình, sinh hạ được hai con gái đầu lòng và một con trai út tên là Vương Quan. Cậu cũng theo đòi nghiệp nho. Con gái trưởng là Thúy Kiều, gái thứ là Thúy Vân...". Nếu hai cô không sinh đôi thì sẽ thừa thông tin " HAI CON GÁI ĐẦU LÒNG". Họ sẽ viết " sinh hạ được con gái trưởng là Thúy Kiều, gái thứ là Thúy Vân và con trai út tên là Vương Quan". Nguyễn Du đã hiểu rõ nguyên văn, nên cụ mới viết : " Đầu lòng hai ả tố nga/ Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân". Họ sinh đôi nên cả hai mới được tính là ĐẦU LÒNG! ( bài viết này công bố trong sách " Cõi người ta" của Hội Kiều học, tập 3)

Le Kim San

Le Kim San Vũ Nho ạ, dựa vào câu :" Đầu lòng hai ả Tố nga " mình đã từng nghĩ l à 2 chị em sinh đôi. Kiều ra trước, Vân ra sau nhưng " Nói có sách, mách có chứng" mà chưa đọc thấy sách nào viết nên ko dám khẳng định với người khác. Giờ VN minh chứng vậy thì khẳng định được rồi. Cảm ơn VN nhé. Sách hay một phần là do vậy.

Vu Nho

Vu Nho VN có một bài viết về Tuổi của Thúy Vân và Thúy Kiều, bài khác là Kiều bán mình lấy Vàng hay Bạc? Cả hai đã in. Hôm trước ông bạn Thiện Vang ở Sài Gòn ra bảo đã nhìn thấy 2 bài đó. Hiện VN vẫn chưa được tặng cuốn " Cõi người ta" của Hội Kiều học.

Le Kim San

Le Kim San Bọn sai nha cướp bóc nhà Kiều, bắt bớ Vương ông cũng chỉ vì tiền" Có 300 lạng việc này mới xuôi" dù ko nói rõ là vàng hay bạc. Song ai cũng hiểu là vàng mới có giá trị với bọn cướp ngày của chế độ thối nát
Tới đoạn Mã Giám Sinh mặc cả thì mối rằng :" Đáng giá nghìn vàng " ( nghìn lượng vàng) nhưng MGS " Cò kè bớt một thêm hai / Giờ lâu ngả giá vàng ngoài 400". Có phải là 400 lạng vàng ko VN?

Vu Nho

Vu Nho Chị San ơi. Khi nói "ngàn vàng" là nói ước lệ thôi chứ không có ý " ngàn lượng vàng". Vì vậy ngoài 400 không hẳn là 400 lượng vàng. Tôi có dùng kết quả khảo sát của tác giả Thế Anh: trong 10 bản Kiều thì có 7 bản chép VÂNG ngoài 400, một bản chép RA ngoài 400. Chỉ có 2 bản chép VÀNG ngoài 400. Vấn đề là biết đâu, 2 bản chép kia mới là chép đúng với bản của Nguyễn Du! Theo nhà giáo Nguyễn Đức Định, đối chiếu với 4 bản nhận xét về Truyện Kiều vào thời Nguyễn Du và gần thời Nguyễn Du là Minh Mạng, Tự Đức và hai vị khác thì cả 4 đều viết dùng VÀNG để chuộc cha, làm lệch luật pháp. Vì thế có thể tin là Nguyễn Du viết VÀNG ngoài 400 và Kiều bán mình lấy Vàng. Mặt khác, khảo sát của VN trong sách cũng chỉ ra Nguyễn Du 9 lần nói đến VÀNG. chỉ 1 lần nói đến BẠC. Lần nói Bạc lại là lần viết về Thúc Sinh : "Gấm trăm cuốn, bạc nghìn cân/ Tạ lòng dễ xứng báo ân gọi là". Số bạc khổng lồ 1000 cân tức là 16.000 lạng bạc. ( Trong Kim Vân Kiều không có báo ân cho Thúc và không có số bạc khổng lồ này).

Le Kim San

Le Kim San Vũ Nho phân tích sâu sát lắm. Chị San bái phục sát đất . Chị trích dẫn" đáng giá nghìn vàng" hay " vàng ngoài bồn trăm" ... là muốn nói bán Kiều bằng vàng, ko phải bằng bạc, cũng ko phải nghìn lượng hay 400 lượng cụ thể đâu GS a.
Nho thấy tác phẩm của Nho giá trị ko. Chị đăng là mọi người đón nhận, đã trên trăm người  ủng hộ rồi mà chị chỉ có hơn vài trăm bạn kết nghĩa thôi. Chị thấy vui Nho ạ. Chị hỏi Nho sách XB ở nhà XB nào để chị đặt mua mấy quyên rồi họ chuyển đên ng nhận cho chị luôn như kiểu chuyên điện hoa Nho ạ.

Vu Nho

Vu Nho Chị San à. Sách Vũ Nho tự bỏ tiền in ở nxb Hội nhà Văn. Đã bán và tặng bạn bè gần hết. Vừa rồi khoa Văn kỉ niệm 50 năm thành lập, VN tặng khoa 50 cuốn để khoa bán cho người cần dùng, thu tiền trang trải hoạt động kỉ niệm. Hiện chỉ còn hơn 10 cuốn thôi. Mà cũng chỉ có ở nhà VN thôi, không có bán bất cứ đâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét