Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018

Giống chó xoáy Phú Quốc



                     
   
 Giống chó xoáy Phú Quốc

                                           Truyện ngắn của Nguyễn Hiếu





1

        Trung úy Thịnh trong đội hình sự số 5, hôm nay nhận lệnh đi bắt tội phạm ở vùng ngoại thành trong tâm trạng không yên lắm. Mọi chuyện trong gia đình tối qua cứ như quả tạ vô hình đu đưa trong óc khiến anh bứt rứt không yên. Anh nhíu mắt cố nghĩ đến công việc để quên đi những ý nghĩ chán nản, rối rắm y hệt những búi dây thép gai chẳng chịt. Lăn chiều nào những mũi thép nhọn hoắt cũng đâm vào suy nghĩ nặng nề của anh.Trung úy Thịnh nhìn vào bìa tập hồ sơ tội phạm. Cố tập trung nghĩ về tên tội phạm. Tên gã là Minh, một cái tên có đến nỗi nào đâu. Hồi học trong trường, các thầy đa phần là dân hình sự lọc lõi, kinh nghiệm đầy mình có thể nhin được cái lõi thật của một kẻ dù gã khéo hóa trang đến đâu, nhiều lần bảo. Tên của người đôi khi phản ảnh khá rõ tính chất của người đó. Minh- một cái tên có vẻ chính trực không hề le lói gì về kẻ có thể gây ra tội lỗi, nhất là tội giết người. Gã lại là một kĩ sư học hành bài bản, đọc kĩ hồ sơ trung úy Thịnh thấy rõ tố chất của một người đã say mê điều gì là bỏ hết mọi việc, mọi điều để tập trung vào thứ đó. Minh có thể nói là say đến đắm đuối giống chó quý- chó xoáy Phú Quốc. Hay là vì gắn bó với giống vật này nên gã đã nhiễm phải sự man rợ của con vật mà gã nuôi. Chó xoáy Phú Quốc. Thịnh đã từng nghe thấy. Một giống chó quý phái…rất đắt tiền, chỉ những người giầu mới dám nuôi. Nuôi đâu chỉ để trông nhà mà còn để chơi, để chứng minh đẳng cấp. Nhưng quý phái, đắt tiền đến đâu cũng là chó…Loài vật ở với người dù đến thế nào cũng không thể mất hẳn bản chất  hoang dã của muông thú. Chắc tay Minh này vì thế….Chỉ trong một khoảng khắc. Một đám người đổ xô ra chặn ngang xe tay trộm chó, rồi hùa vào đốt xe, đánh hội đồng kẻ ăn trộm khiến nó què lê kéo dệt. Trong đó tay Minh này nổi lên vai trò chủ mưu và ra đòn ác nhất. Tay ăn trộm chó quỳ xuống van xin. Được thả ra, nhưng về đến nhà thì ba hôm sau vết thương ngầm phát, đưa vào bệnh viện thì chết…

…. Hiện trường xẩy ra vụ án là một căn làng cổ. Chiếc xe của đội cảnh sát hình sự đành phải đỗ ở đầu dốc. Chiếc cổng làng còn khá nguyên vẹn. Trên cổng vẫn lành phành tấm khẩu hiệu “nhiệt liệt…”đỏ chói, nhưng chắc để lâu ngày nên một đầu đã bong ra rủ xuống bên cầu đối chữ nho đắp nổi mà Thịnh biết chữ thứ hai của vế đối thứ nhất là chữ “thiên”. Ông công an xã, tên là Hinh, một đàn ông nhỏ bé, có cái mũi lệch sang một bên, cái cằm nhọn hoắt chốc chốc lại nghếch lên như để bù cho thân hình ngắn ngủn của ông. Bàn tay công an Hinh cũng bé nhỏ nhưng sần sùi luôn khua khoắng:

-  Các đồng chí thông cảm, vì có một nhà dân đang xây nên ..Tôi đã đôn đốc nhưng họ dọn không kịp…Thôi thì mình cũng vì dân, vượt qua khó khăn một tý. Các đồng chí nhỉ.

                                     Nhà văn Nguyễn Hiếu



Sau này vượt qua đống gạch, kề bên đống đá sỏi nằm chềnh ềnh giữa  đường cùng bãi bê tông tươi với những khuôn pa nen ngổn ngang, cả đội đi lòng vòng đến nhà gã tội phạm, Trung úy Thịnh mới biết, người đang để bừa bãi đống vật dụng xây nhà là cháu gọi công an Hinh là cậu ruột….



2.

              Nhà của gã nghi phạm vụ án đánh chết kẻ trộm chó nằm trong một cái ngõ bé nhỏ, ngoằn ngoèo như cẳng con gà mùa giáp hạt. Hai bên là hàng rào ruối và măng rô xanh mướt càng khiến lối ngõ như nhỏ hơn, vậy mà ở cuối ngõ lại mở òa ra một khỏang vườn cây rất rộng, kèm thêm vẻ âm u vì người chủ của nó hầu như không để ý gì đến việc chăm nom vườn tược. Nổi giữa những lùm cây lướp xướp là một tòa nhà được xây và sơn màu vàng nhạt theo biệt thự Pháp cổ. Càng đi sâu vào, trung úy Thịnh càng không tránh khỏi sự ngạc nhiên bởi, sau những âm u, đơn sơ của lối ngõ dẫn vào, mảnh vườn là sự khoáng đạt, rộng rãi và được chăm lo kĩ càng. Một khoảng sân mênh mông với những cây cảnh đắt tiền và hòn non bộ nhiều hình dạng. Liền sau tòa nhà lại thêm một khoảng đất rộng mênh mông trồng cỏ rõ ràng được một bàn tay và một bộ óc cầu kì chăm sóc, tu sửa …Trung úy Thịnh thở dài. Lối ngõ, mảnh vườn um tùm, tòa nhà, khoảng sân và nhất là bãi cỏ bát ngát làm Thịnh nghĩ đến sự phức tạp của cuộc đời ”tưởng là thế mà không hẳn đã thế”…Nó giống như Hạnh – vợ anh và mối quan hệ giữa cô ấy và tay Lâm giám đốc công ty của Hạnh.    

          Thiếu úy Nhã đọc lệnh khám nhà bằng chất giọng của người nghiện thuốc lá nặng. Liền sau đó, Nhã cùng Thiếu úy Lành đi thực hiện nhiệm vụ. Những chiếc chìa khóa hiện đại cắm vào ổ khóa. Những hộc tủ, ô tủ, những ngăn bàn…được mở ra. Những chỗ trống ở trên tường của cả năm tầng. Vợ Minh – người đàn bà nhỏ bé, nhưng nổi lên những khúc tròn lẳn sau làn váy in hoa phớt hồng trên nền vải xanh mỏng ngồi lặng lẽ, chốc chốc nhấp nhổm đứng dậy vẻ bồn chồn. Thằng con của Minh béo đen với ngấn bụng rung rung lồi ra sau làn áo may ô màu vàng. Hình như thằng bé mới độ lên mười. Ở tuổi ấy, chắc nó chưa hiểu hết sự bất hạnh đang phủ lên gia đình. Mới đầu nó ngơ ngác nhìn, sau đó nó tỏ ra thích thú khi thấy thiếu úy Nhã đưa chiếc còng số tám sáng choang ra bập vào tay bố nó. Cái đầu dầy tóc của nó lắc lư nhìn mẹ nó sụt sịt khóc, bàn tay cầm cái khăn mặt ướt sũng liên tục đưa lên chấm nứoc mắt. Đôi lông mày được uốn tỉa công phu cùng vết xăm làm duyên tím mờ động bất ngờ làm trung úy Thịnh khó chịu. Anh cố quên sự  bực bội ngầm đang lớn dần trong đầu nhưng không được. Vết xăm trên hàng lông mày vợ kẻ tội phạm rất giống hàng lông mày của Hạnh,vợ anh.

          ….-  Tốt nhất là cô cứ thật thà nói hết mọi việc. Cố có quan hệ gì với giám đốc Lâm không ?

          Vệt xăm nhướn lên, giọng Hanh đanh, khô:

-  Anh đừng có đem suy nghĩ và nghiệp vụ của công an áp đặt vào cuộc sống gia đình..Tôi và anh Lâm chỉ có quan hệ giữa thủ trưởng và nhân viên.

-         Nhưng tại sao kì nào đi công tác nước ngoài, cô cũng được đi theo

Giám đốc Lâm nom bề ngoài đúng là một người khắc khổ với khuôn mặt xương xương, đôi lông mày rậm rì ( không hiểu sao trung úy Thịnh khuôn mặt tay Thịnh này có nét gì đấy hao hao như tay Lâm. Ở vẻ xương xương của mặt hay đôi lông mày). Bàn tay to với những ngón tay quá khổ. Trong tướng học. Loại người ấy rất có khả năng về tình dục.( Hình như giám đốc Lâm cũng có đôi tay kiểu này). Thịnh lắc đầu. Một đôi chuồn chuồn màu vàng nhợt đang giao phối, hai thân hình cong lại dính vào nhau thành một vòng méo xộc xệch bay lờ đờ trong không gian. Đêm hôm ấy. Hạnh ôm xiết lấy chồng rên rỉ một lúc nhưng ngay sau đó giọng cô lại khô khốc, tỉnh queo ”sao nhanh thế anh ?”. Lịnh bạn cùng làng với trung úy Thịnh từ hồi nhỏ. Giờ gã làm bác sĩ phụ khoa. Dễ phải đến hơn mười năm mới gặp nhau. Hôm nhìn thấy hai vợ chồng Thịnh về quê thắp hương nhà từ đường. Lúc Hạnh ra giếng múc nước nói nhỏ vào tai Thịnh ”vợ mày khỏan kia hăng hái lắm đấy. Phải bọn công an có võ như mày may ra mới trị được”…

Công an Hinh cười hì hì chữa ngượng khi thấy Trung úy Thịnh nhìn thấy trên vai áo ông ta cặp bọ xít nhãn đang dính chặt.. Mùi bọ xít hôi xì sực lên. Ông Hinh lấy tay gạt mạnh cặp bọ xít, nói bâng quơ “chỉ có giống vật mới hủ hóa giữa ban ngày thế này, chứ người ý à. Bắt ngay”. Nghi phạm Minh cúi đầu. Đôi môi hắn nhúm lại. Thâm xì.



3.

                  Nghi phạm Minh thấy con đường từ nhà ra dốc Đá nơi có chiếc xe cảnh sát hình sự dừng để bắt hắn sao mà dài thế. Đấy là chưa kể cả đòan còn phải trầy trật vượt qua những bãi sỏi, đá bê tông của nhà thằng Phích cháu lão Hinh lùn công an xã đang bầy bừa, án ngữ ngang đường. Chẳng bù cho khi còn bình thường, chỉ quanh quẩn ở nhà. Hết ngồi trên chiếc xích đu đặt ở hiên nhà ngắm mấy con chó quý đang tung tăng dùa dỡn với nhau trước sân. Nom kìa, hai con chó cái đang vờn nhau. Con Vàng Anh có cái xoáy hung hung vàng đang há mõm gặm vào vành tai con Hoa Hậu có hai chân trước như đi hai cái ghệt màu nâu xẫm nom mới quý phái chưa. Hình như con Vàng Anh đùa hơi dai và cắn hơi đau nên, con Hoa hậu vùng vằng, đốm xoáy màu nâu của nó dựng lên, cái mõm dài của nó ngúc ngắc cố gạt cái mõm của con Vàng Anh. Bộ ngực nở mập mạp của nó dướn lên…Con Hoàng Hậu đẩy được con Hoàng Anh ra xa, rồi phóng vụt về phia cuối sân, nhưng con Vàng Anh không bỏ, vẫn lao theo. Hai con đang sóng đôi nhau thì con Béc Cam xầm xầm lao đến, lách vào giữa…Toàn thân con Béc Cam loang loáng trong bước chạy, màu lông vằn vện nửa trắng xẫm nửa đen nhạt ánh lên. Vết xoáy to tướng trên lưng nó là nơi tập trung rõ nhất mầu vằn vện hơi rung nhẹ …Thảo nào dân Phú Quốc còn gọi vệt xoáy trên lưng giống chó này là mái …Ừ, thì đúng là cái mái nhỏ…

-   Bố ơi bác Minh sao lại bị trói thế kia. Mà lại trói bằng hai vòng sắt to tương ..

Tiếng trẻ con lanh lảnh cất lên. Mặc dù đang cúi gằm mặt, Thịnh vẫn biết giọng nói đó là của cu Nhã con trai của thằng An, con nhà gì họ của Thịnh. Hai vợ chồng An làm một mạch ba đứa con gái. Hai vợ chồng hục hặc đang định bỏ nhau vì thằng An đang khát con trai. Nó đã bỏ lửng vợ để dính với ả Thùy mông to đầu dốc Thụy đến nửa năm, thì bất ngờ vợ nó có mang. Đi siêu âm hóa ra con trai. Thằng An vứt tất cả quay về chăm vợ hơn cả chăm mẹ…. Đám đông ồn ào, lao xao dọc hai bên đường.

-  Đánh chết kẻ trộm mà lại bị bắt à? Vô lý. Giọng tay Luận còi từng thắng cuộc Minh trong lần thi uống bia hôm nhà Lý hâm khai trương quán bia hơi

- Mà có phải  mình thằng cha Minh đánh đâu. Tiếng này thì rõ là của thằng Liễn con nhà Bát.

-   Nó đầu têu chứ còn ai vào đấy. Cho  đáng đời. Chả vênh váo mãi nữa đi. Toàn chó đều mà cứ bảo là chó xoáy Phú Quốc. Lũ chơi chó lắm tiền nhưng mù hết. Thà cứ nuôi mấy con vện, con cún nhinh nhỉnh một cái thui rơm là khóai nhất. Vẽ trò lắm chết nhiều.

Minh nghiến răng, mặt càng cúi gầm. Hắn sợ mấy tay công an biết được. Tiên sư thằng chó Ninh chuột. Mày thì biết gì mà bàn về giống chó với cụ mày đây. Mày máu con Vàng Anh. Định đưa nó về để dậy săn chuột. Tao lạ đéo gì. Tao nuôi chó để chơi, để ngắm nhưng được giá tao cũng đầy đi lấy tiền. Nhưng mày trả số tiền như thế đê mua con Vàng Anh. Hừ, số tiền ấy thì khác gì mày mua con chó cún về mổ thịt. Giá ấy thì mày ngắm nó còn khó chứ đừng nói sờ vào xoáy của nó. Chinh mày từng lấy tay xoa xoa lên cái xoáy của nó mà bảo ”đich thực chó Phú Quốc “. Thế mà..Mẹ kiếp. Mày có biết con Vàng Anh người ta đặt cọc bao nhiêu không ? Hai triệu rưởi. Con Hoàng Hậu hai triệu bẩy…còn con Béc Cam, tròn xoẳn bốn triệu…Thế mà thằng chó má…Không, nói thằng ăn cắp chó vừa bị chết ở bệnh viện là chó cũng không xứng. Nó không đáng được gọi thế. Ai đời nó lại mang thứ khốn nạn như bả chó để dụ ba con chó quý của mình như thế. Thằng chó, à không thằng xúc vật ấy lại coi ba con chó xoáy Phúc Quốc nhất là con Béc Cam như chó thường. Giống chó chân chùn chũn,, mỗm ngắn ngủn, ngực bẹp rúm bán đầy ở chợ ..Chẳng thà nó khoái mấy con chó này nhưng đồng xu dính đít không có, nên nghĩ cách bắt trộm lại đi một nhẽ. Nếu như thế thì còn tha thứ được. …Mẹ khỉ. Sống trên đời thằng nào chả có một sự mê. Thằng nào mê chó, nhất là chó xoáy Phú Quốc thì sớm muộn cũng thành bạn với Minh này…Vậy mà thằng khốn lại đánh bả ba con chó quý đến chết, để rồi hòng đợi lúc vắng người đến nhặt rồi về dí đèn khò vào đốt lông, xong đưa ra hàng chế  ra các món thịt chó hấp, rựa mận, giả cầy…dưới cái bảng “thịt chó quê thui rơm”. Mẹ kiếp, thế thì đến bụt cũng nổi máu lên nữa là Minh này.Trong khi đó ba lão đặt cọc tiền không ngày nào không điện lên “ông chủ cho đến bắt chưa, để tôi chọn ngày”…Tiên sư cha đồ…mạt kiếp.



4.

          Trung úy Thịnh cau mặt. Có cái gì gợn gợn trong óc mà hình như ngày một lớn ra, án ngữ tất cả mọi suy nghĩ của Thịnh…À. Phải rồi. Một đôi mắt cô gái từ trong đám đông chiếu tới. Không, nhìn nhác qua cũng có thể thấy đó là ánh mắt của đứa con gái mới lớn chưa biết hơi trai, chứ bọn gái đã từng biết thì …Đôi mắt nó phải khác chứ. Đằng này. Cái nhìn của nó mới bạo dạn và ngây ngô làm sao. Cái cằm tròn có một chấm nôt ruối nhỏ, mờ tỳ lên vai cô bạn. Mái tóc dầy, mượt lựơn sóng thóang một màu vàng nhạt che nửa khuôn mặt vừa bắt gặp cái nhìn tình cờ của Thịnh chiếu vào đã vội ngoảnh đi. Một nụ cười thóang qua vụt tắt. Khuôn mặt trẻ thơ dụi dụi vào má bạn khiến cô bạn buồn giật mình, dẫy nảy lên, đưa bàn tay trùng trục đẩy mạnh ”con ranh, động cỡn à “. Cô bé đưa bàn tay phát bồm bộp vào lưng bạn. Ánh mắt lướt nhanh qua mặt Thịnh đảo ra chỗ khác” ăn với nói. Dơ”. Sao nhỉ. À, phải rồi. Hải hồi còn đang yêu Thịnh cũng nói thế. “Dơ”. Dạo đó tiếng này nghe hay thế. Vậy mà tối qua…giọng của Hải mặc dù qua điện thoại vẫn lộ ra rõ ràng có điều gì hình như đang dấu chồng:

-         Anh tranh thủ rẽ qua đón thằng Phú nhé .

-         Sao thế ?

-   Em bận. Chiều nay có hội nghị khách hàng của Công ty. Em về hơi muộn. Hai bố con ra phố ăn cái gì cho tiện. Em không ăn cơm nhà…

Đầu dây kia điện thoại tắt phụt. …

Thịnh đang nằm ôm con. Tiếng cánh cửa căn nhà hơi bị xệ xuống miết trên sàn gạch hoa rít lên một tiếng khô khốc. Không ngẩng lên. Thịnh cũng biết vợ đã vào nhà. Mùi nước hoa sực lên, mùi rượu thoảng thoảng. Thịnh nhè nhẹ đặt đứa con xuống, chặn chiếc gối hình con sâu vào bên tay thằng bé rồi đứng bật dậy, nhìn vợ đang cởi bỏ chiếc khăn dài màu tím quàng hờ hững trên vai:

-         Giờ mới tan hội nghị khách hàng à ?

Vợ Thịnh mở cảnh cửa lấy chiếc mắc áo lồng chiếc áo vừa cởi ra. Mắt vẫn nhìn vào long tủ mở tung, tối om:

-         Mệt chết đi được.

-         Cô có nghĩ là tôi ngu không ?

Nghe Thịnh hỏi Hải quay lại, đôi mắt mở to, hàng lông mày xăm tím nhẹ dướn lên:

-         Em có đi chơi đâu. Công việc nó thế thì biết làm thế nào ?

-   Công việc …Công việc gì mà lại kì quặc thế. Đi đêm đi hôm…Con thì còn nhỏ…Cô thật là

-   Anh buồn cười thật đấy…Nếu cần anh gọi ngày điện thoại cho anh Giám đốc …

-         Úi giời tôi lạ gì cái trò trí trá, xếp đặt ấy của cô .

Thịnh tiến lại gần Hải cau mày nhìn vợ. Khuôn mặt xương xương và đôi lông mày rậm rì của Lâm hiện ra lờ mờ sau cần cổ trắng màu phấn của vợ. ..

Giọng thì thầm của hai cô gái trong đám đông khi giải nghi phạm bắt đầu lên dốc :

-   Mấy anh công an nom oai nhỉ, chả bù cho công an Hinh làng mình…

-         Phường chứ…

-  Ừ, thì phường. Thì cũng khác qué gì làng. Nhưng mà này..nhìn kìa….Cái anh hai sao một gạch nom đẹp trai quá  mày ạ.

-         Đẹp thì húp lấy đi

-         Con phải gió. Ăn với chả nói

Trung úy Thịnh lắc đầu, cố không nhìn về phía mấy cố gái đang thì thào…Câu chuyện đêm qua anh cố muốn quên đi , mà nó cứ trở về rõ mồm một…

-         Anh làm cái gì đấy?

Hải hoảng hốt trứơc cái nhìn của chồng, cô lùi lại. Hai tay giơ lên chới với.  Thịnh bậm môi. Bóp mạnh tay mình. Anh lùi lại. Giọng khê đi vì cố nén:

-         Tôi mà biết được điều gì thì cô đừng trách tôi….



5.

          Minh cảm thấy hai cổ và bắp tay mỏi dừ vì giữ mãi một tư thế khó chịu. Gã muốn thay đổi, hay chí ít động đậy một chút cho đỡ mỏi. Nhưng rồi gã cứ để nguyên như vậy. Gã sợ, sự chuyển động của đôi cánh tay đang chập lại, đút gọn trong chiếc còng số tám sáng lóang thu hút sự chú ý của đám người làng đang nghìn nghịt, lố nhố hai bên đường. Hai tay mỏi, hình như cũng làm cho cổ mỏi luôn. Phải thôi, Đầu gã cứ cúi xuống từ lúc rời khỏi ngõ nhà gã mà lại. Thảo nào. Gã muốn ngẩng lên một chút may ra …Nhưng rồi gã vẫn cúi gằm mặt xuống. Màu trắng lạnh của còng số 8 chớp một tia mặt trời lóe lên khiến Minh rùng mình.Trời. Sao màu cái còng lại giống màu  cái cổ rề trên cổ con Béc Cam đến thế.

-         Thằng ăn trộm chó chơi bả à ?

-   Chứ sao ? Thế mà tay Minh bảo chó xóay Phú Quốc khôn lắm. Không bao giờ ăn thức ăn không phải của chủ. Hóa ra lão ta nói phét .

Hình như tiếng thằng Ân ngoài xóm Ô tô đang tập tọng nuôi chó cảnh, nói với thằng bạn của nó dưới Vệ. Minh rất muốn ngẩng lên để khẳng định sự phán đóan của mình. Thế rồi gã vẫn cúi đầu nhịn nhục mặc dù trong đầu gã đang vọt ra sự khinh bỉ và giận dữ…Đúng là đồ ngu. Cả ba con Vàng Anh, Hoa Hậu và nhất là con Bec Cam là giống Phú Quốc thuần chủng. Cứ nhìn cái mõm, đôi tai dài cùa nó xem có lẫn vào loại chó nào không..Rồi bộ lông của nó nữa. Ngắn, mượt bó sát vào thân mình. Đầm dưới nứơc vài tiếng đồng hồ  khi lên bờ chỉ cần cựa mình vẩy nhẹ mấy cái nứơc đã trượt xuống hết, hai phút sau là cùng bộ lông lại khô ran, tơ mịn. Bọn vừa dốt vừa mù ấy làm sao biết được. Mà không..Cứ nhìn cái xóay từ lưng nó chạy xuống hông, rồi đôi chân của ba con chó đó có màng như chân vịt. Chỉ có duy nhất chân chó Phú Quốc mới có màng như thế nên nó có khả năng bơi dưới nứơc như rái cá là vì vậy…Ba con chó của tao đích thị giống Phú Quốc, chúng mày không tin hả. Từ cố chí kim chỉ có chó Phú Quốc mới được phong làm Vương khuyển mà khi chết đi còn được chôn cất, tế lễ như những người có công. Bốn con chó Phú Quốc của vua Gia Long đấy. Chỉ có giống chó khôn ngoan mới có thể cứu ông khỏi chết vì phục binh của Tây Sơn nên vua mới phong cho hai con đực hai con cái là”Cứu khốn phò nguy tả quốc huân thần  Thần khuyển đại tướng quân”. Lũ chúng mày mắt có thóat khỏi mũi đâu mà biết những chuyện kì lạ đó. Tao mà tự do bây giờ tao sẽ cược ngay với hai thằng hẳn năm hộp bia ken xem ai thắng. Dứt khóat chó Phú Quốc chỉ ăn thức ăn của chú nó …Khổ nỗi, con Béc Cam khôn ngoan nhất trong ba con  tự nhiên đi mê con vàng nhà tay Hội bên bờ ao. Mà so về hình thức thì con vàng bén gót làm sao đựơc với con Vàng Anh, con Hoa hậu…Con vàng ngắn tũn, mõm tù, bốn chân như bốn khẩu mía gắn vào…Đó là chưa kể, đợt tháng 3 vừa rồi nó bị ghẻ vì đi tơ với con lang nhà tay Miện. Lông nó rụng xác sơ từng màng, những chỗ lông rụng loang lổ những mụn ghẻ và vẩy bong tróc, rỉ mủ…Tay Miện phải bôi chạt dầu hỏa để chữa ghẻ cho nó. Vậy mà con Béc Cam đẹp mã, hoành tráng và cả kiêu kì biết bao lại đi mê con vàng ghẻ lở, quê kệch đó. Thật chả hiểu sức mạnh tình yêu như thế nào. Cả ở giống người lẫn giống vật khi dính đòn yêu đương lằng nhằng thì đều ngu, đều thần kinh như nhau  Vì yêu nên Béc Cam muốn lấy lòng con vàng ghẻ . Nó bỏ con Hoa Hậu, con Vàng Anh trơ vơ để lao vào vật, ôm với con vàng. Con vàng đớp gì, ngoạm gì còn Béc Cam cũng lao vào ngọam, đớp lấy đớp để….Bãi cơm đổ trên nền sân đất nhão nhét bùn mà con Béc Cam cũng xông tới cọ sườn lông mượt bóng của nó vào bộ lông hôi xì, ghẻ lở của con vàng để hộc mõm ăn. Có lần nhìn thấy con Béc Cam như thế, Minh nhảy bổ sang nhà lão Miện định nói câu gì thật phũ nhưng ngay lập tức gã thấy mình vô lý đành mím miệng vì thấy con chó yêu của mình quấn quýt bên con cho ghẻ. Bực điên người gã lao vào nắm cổ rề con Béc Cam lôi về, bất chấp lão Miện đứng phưỡn bụng cười hề hề bảo :

-  Con Vàng ghẻ chưa biết chừng lại đẻ ra xóay Phú Quốc cùng nên…

Thế có nhục không cơ chứ. Con Béc Cam chết tiệt, mày làm xấu hổ ông. Mà cũng vì ngu nên mày mới chết. Ái chà, cục thịt tẩm bả tẩm đầy bả mà mày cũng lao vào ngoạm lấy rồi càm đến cho con vàng ghẻ…Rồi con Hoàng Anh, con Hoa Hậu cũng chạy tới tranh nhau đớp…để rồi cùng lăn quay ra chết đỏng tử. Khổ chưa ? Chúng mày chết thì thiệt thân chúng mày nhưng cái chết của ba chúng mày đã biến tao trở thành kẻ thất tín với người ta. Vừa mất tiền vừa mất sự tự trọng.

-         Mẹ kiếp. Đúng là đồ đực ngu xuẩn…

       Trung úy Thịnh đang cảm thấy bức bối vì hình như anh vừa ngửi thấy mùi nứơc hoa quen thuộc mà vợ anh thường xức cùng mùi rượu từ đâu đó thoang thoảng bay lại. Anh vung tay, lắc đầu để xua tan cảm giác nặng nề đang đè nặng, bất ngờ anh nghe thấy rõ mồm một câu chửi rủa lầm rầm của của Minh.Thịnh khó chịu. Hình như câu chửi của Minh như nhằm vào mình. Thịnh nhíu mắt buột miệng hỏi :

-         Anh chửi cái gì đấy  ?

Minh hình như không nghe thấy trung úy Thịnh hỏi. Mặt gã ngẩng lên, đôi mắt có hàng lông mày đứt đoạn nhìn ra xa. Trung úy Thịnh hỏi tiếp hai lần nữa. Minh giật mình quay lại, mồm ráo hoảnh:

-Tôi nói con chó mà .

-Anh nói chó ?

Hai đôi mắt chiếu thẳng vào nhau.Trung úy Thịnh xô lại, nhưng anh vấp phải hòn đá nên loạng choạng, đổ dúi người vào Minh. Gã này hoảng hốt thấy viên công an xô lại, Minh lùi mấy bứơc, rồi cũng vì vấp phải cái cột cây số từ thời Pháp chỉ còn một mẩu nhỏ nhô lên mặt đất bên đường, gã mất thăng bằng ngã vật ra, gáy đập mạnh vào thành xe. Người gã nẩy ngật lại , ngã đập mặt xuống đất nằm bất động.



Ba ngày hôm sau trung úy Thịnh đứng nghiêm, nghe lệnh tạm giam vì “vô tình đánh chết nghi phạm”. Khi chìa hai tay cho thiếu úy Nhã bập còng số tám.. .Thịnh thấy màu của nó lóa lên trắng bợt như mắt của nghi phạm Minh lúc ngã xấp xuống mặt đường nhựa trơ cứng…

                                                Quỳnh Mai 12 tháng 10/2015
                                                          Nguyễn Hiếu                                                      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét