Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

TRƯỚC GƯƠNG của Duy Khoát với lời bình





TRƯỚC GƯƠNG
            Duy Khoát



Trước gương nàng xõa mái đầu

Tay lần nhổ sợi tóc sâu cho mình

Bòng chiều buông xuống lặng thinh

Thời gian là gã bạc tình, tóc ơi!

                                                           Nhà thơ Duy Khoát



LỜI BÌNH CỦA DUY PHI

          ( Nhà thơ)



Hình ảnh người phụ nữ xõa mái đầu trước gương rất gợi.

Tôi bỗng dừng lại trước hai chữ tóc sâu. Từ điển ghi: Tóc sâu, tóc trắng hoặc nửa đên nửa trắng mọc lẻ tẻ trên đầu người còn trẻ…

Thở nhỏ tôi cũng thường nhổ giúp tóc sâu cho những bậc cao niên, nay nhổ hết, một vài ngày sau những sợi tóc sâu khác lại xuất hiện. Mới đầu tôi cứ nghĩ tóc sâu là do con sâu nó cắn giống như con sâu lúa cắn mà cây lúa bị vàng úa. Sau, tôi mới biết tóc sâu chỉ là những sợi tóc sớm bạc.


Nói đến tóc bạc là nói đến sự già nua. Một số vị trung niên cũng gọi những sợi tóc bạc là tóc sâu. Đó là cách nói làm giảm đi sự nghiệt ngã, tế nhị giống như các phi tần trong lưỡng cung lục viện triều Nguyễn nói vua ốm là ngự se, ngự siết vậy

Nàng Tay lần nhổ sợi tóc sâu cho mình là phải, bởi nàng đâu đã ở tuổi nhờ con nhờ cháu việc đó. Hơn nữa, tự nhổ tóc sâu cũng như trước khi đi đâu điểm thêm chút son phấn là công việc riêng của người phụ nữ. Nàng nhổ tóc sâu trong không gian yên tĩnh. Hai tiếng Bóng chiều trong câu Bóng chiều buông xuống lặng thinh còn mang ý ẩn dụ. Cuối cùng là tiếng than: Thời gian là gã bạc tình, tóc ơi!

Từ tuổi trung niên mối năm mỗi tuổi, mỗi đuổi xuân đi.Gã bạc tình đã gọi là thì đâu còn thiện cảm. Từ sợi tóc sâu mà nói được nhiều điều chiêm nghiệm. Thế gian biến cải, mọi kết cục dường như đều bi hài. Nữ sĩ họ Hồ viết: Có phải duyên nhau thì thắm lại/ Đừng xanh như lá bạc như vôi.

Khuyên vậy mà thực đã là phụ tình, cay đắng. Chuyện này đâu của riêng ai!

Bài thơ Trước dương của Duy Khoát thực mà ảo, tinh tế, hàm súc; đọc còn phải ngẫm nghĩ, có dư ba.  Có những câu cửa khép/ mà tâm hồn mở ra. Hình như Chế Lan Viên nói vậy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét