Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

NGÀY PHẬT ĐẢN QUỐC TẾ




Triệu Lam Châu

NGÀY PHẬT ĐẢN QUỐC TẾ

Phật Đản (chữ Nho 佛誕 -nghĩa là ngày sinh của đức Phật); hay là Vesak (Pali; tiếng Phạn: Vaiśākha, Devanagari: वैशाख,Sinhala: වෙසක් පෝය) là ngày kỷ niệm Phật Tất-đạt-đa Cồ-đàm sinh ra tại vườn Lâm-tì-ni, năm 624 TCN, diễn ra vào ngày 15 tháng 4 âm lịch hàng năm.

Tại Đại hội Phật giáo thế giới lần đầu tiên, tại Colombo, Tích Lan, 25 tháng 5 đến 8 tháng 6 năm 1950, các phái đoàn đến từ 26 quốc gia là thành viên đã thống nhất ngày Phật đản quốc tế là ngày rằm tháng Tư âm lịch.

Hôm nay là ngày 14/4 âm lịch Bính Thân (20/5/2016). Ngày mai là Ngày Phật Đản 15/4 rằm trăng lại sáng mênh mang rồi.
Nhân dịp Lể Phật Đản trọng đại này, Triệu Lam Châu xin trân trọng mời các Quý Phật từ và bạn bè gần xa cùng nghe bài hát Chiều Yên Tử để cùng tĩnh tâm hướng tới những điều thiện nhất của cuộc đời nhé!
Tuy Hoà, sáng 20/5/2016

CHIỀU YÊN TỬ (Thơ Trần Nhuận Minh. Nhạc Triệu Lam Châu)

TÂM SỰ CỦA TÁC GIẢ TRIỆU LAM CHÂU:

     Trong cảm nhận riêng của Triệu Lam Châu tôi, thì khi hướng về vùng đông bắc, Quảng Ninh vàng ngọc của Tổ Quốc – ta thường thấy nổi lên ba đốm lửa sáng lấp lánh thầm lặng, mà quyến rũ giữa lòng mình.

   Đó là Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên kỳ thú của toàn nhân loại.      

     Đó là Danh thắng Yên Tử - Kinh đô Phật giáo của Việt Nam với những giá trị đặc biệt về văn hoá, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên đẹp. Một danh thắng tâm linh thiêng liêng, gắn liền với tên tuổi Phật hoàng Trần Nhân Tông (1258 – 1308) trong lịch sử nước nhà.

     Đó là thơ của nhà thơ ưu tú Trần Nhuận Minh (Giải thưởng nhà nước về Văn học Nghệ thuật), với nhiều tác phẩm để đời, trong đó có hai bài tuyệt hay: Chơi thuyền trên Vịnh Hạ Long – Chiều Yên Tử.


     Tôi vốn yêu thơ Trần Nhuận Minh đã lâu. Song mãi đến tận năm 2000, tôi mới vinh dự được gặp mặt nhà thơ tại Đại hội nhà văn Việt Nam ở Hà Nội. Sau đấy, trở về Tuy Hoà, Phú Yên, lòng dạt dào cảm xúc, tôi đã phổ nhạc hai bài thơ của ông, là: Chơi thuyền trên Vịnh Hạ Long và Chiều Yên Tử.

     Mùa xuân Giáp ngọ này (2014), mùa lễ hội Yên Tử đã lại mở ra những ánh huy hoàng mới rồi. Lòng tôi như nghe tiếng vó ngựa dập dồn bay từ Đèo Mã Phục, Cao Bằng quê núi mờ sương, đến Tuy Hoà, miền nam Trung Bộ xa xôi, đón tôi – ngược lên vùng Yên Tử linh thiêng, để dự lễ hội tâm linh cùng với bao người…

Bản thơ tiếng Tày:
Tẳm keng Mạ Phộc bân mà
D’ưởng tua mạ híu boong rà Mường Sliên
Thư hôn hỷ wạ rèng têm
Păn lầng khoóp ngản phông slim rủng roàng…
Tuy Hoà, p’ài 27/1/2014
Triệu Lam Châu

Bản thơ tiếng Việt:
Từ đèo Mã Phục bay về
Bóng con ngựa khoẻ của quê Tiên Mường
Mang theo hạnh phúc, khang cường
Chia đều khắp ngả tâm hồng xuân tươi…
Tuy Hoà, chiều 27/1/2014
Triệu Lam Châu

     Trong ánh xuân nồng tràn đầy dự cảm thành công, Triệu Lam Châu xin trân trọng gửi đến bạn bè và thính giả yêu quý bài hát Chiều Yên Tử (Nhạc Triệu Lam Châu - Thơ Trần Nhuận Minh) qua tiếng hát của ca sĩ Thanh Huệ.
    Kính chúc Quý thính giả sức khoẻ, an lành, hạnh phúc và thành công!
Tuy Hoà, lúc bốn giờ 02’ sáng 10 tháng 2 năm 2014
Triệu Lam Châu
Đường trời:  trieulamchau@gmail.com
Số nối:  0983 825502


Trân trọng mời Quý vị và bạn bè cùng nghe bài hát Chiều Yên Tử theo đường dẫn sau đây:

http://youtu.be/CSPWF9Aml_g   (Chiều Yên Tử - Video nhạc Triệu Lam Châu)


http://www.youtube.com/watch?v=CSPWF9Aml_g   (Chiều Yên Tử - Video nhạc Triệu Lam Châu)





2 nhận xét: