Thứ Tư, 8 tháng 11, 2017

MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC





MỘT VÀI SUY NGHĨ
VỀ CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA CHÚNG TA THỜI ĐẠI MỚI

 (TS.Nguyễn Ngọc Thạch – Bí thư đảng bộ, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 - Cục đường thủy nội địa Việt nam)

Qua các kỳ Đại hội Đảng của chúng ta và một số cuộc bầu cử Tổng thống ở các nước khác,  dưới góc độ một người nghiên cứu,   có thể thấy dấu ấn thời gian và thời đại luôn hiển hiện rõ qua các quyết sách chiến lược cho quốc gia.
Đối với Việt Nam,  thời vận có chu kỳ khoảng 40 năm, trong đó có những thắng lợi chiến thuật để thực thi chiến lược tạo nên những dấu ấn thời gian quan trọng từng bước nâng cao nhận thức và hiệu quả hành động,  tiến tới  mục tiêu đề  ra , hoàn thành sứ mạng được giao. Ví dụ:  Thời kỳ 1945-1975 hoàn thành nhiệm vụ “Độc lập – Thống nhất” do nhận thức: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”; Thời 1975 - 2015 hoàn thành: “Ổn định – Xóa nghèo” do ý thức : “Độc lập, tự do” nhưng đói nghèo thì cũng như không; Dự báo Thời “2015 -2055” sẽ hoàn thành: “Độc lập – Giầu mạnh – Vững bền” vì nô lệ và chiến tranh dưới bất kỳ hình thức nào cũng không mang lại ý nghĩa thực sự cho “Độc lập – Giầu mạnh”.

Đối với văn minh phương tây, thời đại mới bắt đầu từ thế kỷ 18-19, khi phép tính Vi phân và Tích phân ra đời, chấm dứt giai đoạn nhận thức tròn chịa về tự nhiên và xã hội.
Đối với chúng ta, thời đại mới bắt đầu từ khi bảng tuần hoàn của nhà Bác học người Nga:   Dmitri Ivanovich Mendeleev công bố năm 1869 và Thuyết Tương đối miêu tả cấu trúc của không gian  thời gian trong một thực thể thống nhất là không thời gian do Albert Einstein công bố năm 1905  được thừa nhận. Từ đó giúp chúng ta ngộ ra: Cấu trúc vũ trụ không chỉ có 5 thứ: Nước – Gỗ – Lửa – Đất – Sắt; Muốn tăng năng xuất lao động thì phải áp dụng khoa học kỹ thuật kiểu phương tây; Muốn yên ổn trong lòng thì phải “Thuận tự nhiên”; Khởi nguồn của khoa học cũng chỉ là niềm tin không chứng minh; Hiện nay, ngự trị suy nghĩ và hành động của chúng ta trong mọi lĩnh vực cơ bản và đaị chúng vẫn là tư duy dạng “Vi phân pháp” .v.v….
Thời kỳ 2015 – 2055 là cơ hội lớn cho nhân loại, trong đó có Việt nam là xu thế hòa bình, chán ghét chiến tranh đã, đang hình thành và lớn mạnh; Nhân loại có một nền tảng khoa học tân tiến trên cơ sở học thuật về điện, nhời đó đang tiếp cận gần hơn  với thiên nhiên để nương vào đó mà sinh tồn, nhưng thử hỏi: “Nếu mất điện thì sao”?.v.v…
Thách thức lớn nhất là chưa có một triết luận đủ mạnh, đủ bề dầy lịch sử làm nền tảng cho niềm tin của con người vào chính mình, niềm tin  mình có thể trở thành “Thầy của chính mình” , từ đó bớt vọng tưởng, hướng ngoại một cách điên cuồng, mù quáng.
Để dân tộc ta có cơ hội hoàn thành sứ mạng lịch sử trong thời đại mới, thiết nghĩ cần phải có, Thứ nhất: Một chính danh về nhiệm vụ chiến lược trong 40 năm tới của đất nước, ví dụ: “Độc lập – Thấng nhất – Giầu mạnh – Vững bền”; Trên cơ sở này xây dựng những định hướng xã hội và danh giới hành động cho từng công dân. Thứ hai: Cần luật hóa chiến lược đó bằng Hiến pháp và Pháp luật. Thứ ba: Cần hình thành bộ môn khoa học: “Triết học nhân sinh Việt nam trong thời đại mới”  để cập nhật tri thức triết học của nhân loại, kế thừa, phát huy, phát triển nền triết học truyền thống của chúng ta; Kịp thời đưa ra những cảnh báo cho chiến lược phát triển đất nước trong thời gian tới.
Ts.NGUYỄN NGỌC THẠCH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét