Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Vũ Nho với GV Văn quận Hà Đông

Vũ Nho với GV Văn quận Hà Đông
Qua  cô Hong Giang, cựu hiệu trưởng THCS Lê Hồng Phong, lãnh đạo 8 trường THCS trong quận đã thống nhất tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn. Vũ Nho được mời làm diễn giả. Định nói về dạy các bài thơ ở chương trình THCS, nhưng có thay đổi chút xíu. Đầu tiên là nói về dạy bài "Từ láy" và xử lí với những từ eo óc, ì ầm, ùng oàng, óc ách, ề à, ì ạch...Tiếp theo là bài "Số từ và lượng từ" và việc xử lí các danh từ chỉ số lượng đôi, cặp, chục, tá. Nói qua về các từ chỉ thời gian thường dúng thứ tự: Thế kỉ 20, năm 1960, canh một, vậy 10 giờ là chỉ số lượng hay thứ tự? Sự khác biệt giữa giờ, và tiếng đồng hồ ( so sánh với tiếng Anh  phân biệt : o'clock với hour). Tiếp theo là nói về sự tinh tế của cụ Nguyễn Đình Chiểu trong khi viết Lục Vân Tiên, giải oan cho việc so sánh Nguyệt Nga tự tử như "nhảy ở sân vận động" mà một nhà phê bình danh tiếng đã chê cụ một cách bất công!
Sau cùng  là gợi ý điểm nhấn trong các bài thơ Lượm, Bạn đến chơi nhà, Nhớ rừng, Đoàn thuyền đánh cá, Ánh trăng, Viếng lăng Bác.
Ba tiếng đồng hồ trôi qua nhanh. Sau đó có một số bạn GV nêu ý kiến trao đổi. Vũ Nho đã trả lời và hứa sẽ viết kĩ thành văn bản, nếu gửi qua thư điện tử. 
Kết thúc là việc chụp ảnh với một số lãnh đạo, giáo viên các trường. Tự tin là buổi làm việc thành công, vui. Vì vấn đề quen, cũ, nhưng cách tiếp cận mới làm cho trở nên sinh động, hứng thú.
Dưới đây là ảnh do bạn Hạnh chụp, cô Hong Giang gửi vào FB.

                               Diễn giả


Chụp ảnh lưu niệm với các lãnh đạo. Trái qua:  thầy Lê Anh Phong trường Văn Yên, cô Hong Giang, cựu lãnh đạo trường Lê Hồng Phong, Vũ Nho, cô  Hoàng Thị Minh Phương, Hiệu trường Lê Hồng Phong, cô Tạ Thị Thúy, trường Văn Khê.
                    Với giáo viên  và lãnh đạo, cựu lãnh đạo trường Lê Hồng Phong

4 nhận xét:

  1. Quá hay. Đây là một buổi sinh hoạt văn chương bổ ích. Tình cảm gần gũi thân mật, giao lưu cởi mở nhẹ nhàng mà vẫn mang tính chất nghiên cứu học thuật. Chúc mừng bác Vũ Nho. Nhất bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Xuân Lai!
      Các GV của Hà Đông rất ham học hỏi, cởi mở, nhiệt tình.
      Tôi nghĩ những tìm tòi, phát hiện của mình cũng góp phần nhỏ cho các bạn ấy dạy hay hơn.
      Vì vậy mà buổi làm việc vui, bổ ích!

      Xóa
  2. Em mà được biết có chương trình như này. Em xin được dự nghe. Dạy cho các cháu khó nhất những điều bác tryền đạt. Năm 1976, ở Khoa Toán, bọn em còn chầu bên ngoài nghe Cụ Lê Trí Viễn giảng Kiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bác VanPham!
      Tôi có chút năng khiếu, lại được may mắn đi nhiều, dự nhiều giờ của đồng nghiệp. Tôi thu lượm những điều hay, rút kinh nghiệm chỗ chưa hay. Nói lại với các bạn GV trẻ, họ rất thích. Dù một số điểm tôi đã viết báo, in sách, nhưng không phải bạn GV nào cũng có điều kiện đọc. Vì thế sau buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi rất vui vì mình làm việc tốt!

      Xóa