Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

50 năm ĐHSP Việt Bắc - Lên Thái Nguyên dự lễ kỉ niệm 45 năm



 LÊN THÁI NGUYÊN ĐỂ NHỚ 45 NĂM VỀ TRƯỚC



                            Vũ Nho



 Các cụ Văn khóa 1 quyết định năm nay không về dự Hội trường, hội khoa. Bởi vậy lên Thái Nguyên chỉ có hai vị đại diện từ Hà Nội là tôi và GS TS Lộc Phương Thủy. Vì tôi và Thủy  vừa là sinh viên, vừa là giáo viên, đều dạy ở khoa Văn sau khi đi Liên xô về mới chuyển công tác. Lộc Phương Thủy còn tiếp tục dạy cao học  cho khoa khi đã về Viện Văn học.

          Hai  giờ, tôi gọi ta xi đường dài đến đón Thủy, rồi qua Khu tập thể trường Nguyễn Ái Quốc đón GS TS Trần Văn Bính, thầy dạy chúng tôi ngày xưa và Bàn Tuấn Năng, con trai TS Bàn Tiến Tân, cùng lớp chúng tôi.

          Xe thẳng tiến Thái Nguyên. Trên xe, tôi là người “diễn thuyết” chính về đủ thứ chuyện trên đời. Từ chuyện ngày chúng tôi sơ tán lên Định Hóa năm 1973, thầy Bính nói chuyện với sinh viên khóa 4 về tác phẩm “Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ” của nhà văn Tô Hoài,  chuyện Mĩ bắn cháy kho thóc Quán Vuông, tôi cùng thầy Trần Quang Vinh và sinh viên khóa 4 đi cứu thóc, đến chuyện Bàn Tiến Tân  quyết định xây dựng gia đình ở Phú Lương, rồi nhắc chuyện “thời gian khổ” ở nơi sơ tán, em của Thủy lên đi lấy củi cho chị, chuyện tôi gặp lại nhà văn dịch giả Vũ Công Hoan ở Hà Nội… Lộc Phương Thủy cũng nhắc lại những kỉ niệm xưa. Thầy Bính thì thi thoảng góp đôi câu xác nhận. Cháu Năng cũng góp ít nhiều chuyện đời thường.

          Lên đến trường. Chúng tôi vào Văn phòng khoa Văn. Đã thấy tấp nập cựu sinh viên các khóa đổ về. Gặp  thầy Hoàng Xuân, và anh Vũ Duy Quỳ ( biệt danh Vũ Duy Tươi vì lúc nào cũng cười do có hàm răng rất mái hiên). Anh Quỳ  là cán bộ đi học cùng khóa một với chúng tôi. Năm nay anh đã 78 tuổi. Chúng tôi tranh thủ chụp mấy kiểu ảnh với PGS.TS Nguyễn Hằng Phương, Trưởng khoa và TS Ngô Thị Thanh Quý, Phó trưởng khoa và đại biểu sinh viên. Cũng chụp ảnh PGS TS Nguyễn Đăng Điệp, Phó Viện trưởng Viện Văn học và các PGS TS Bích Thu,  PGS TS Lưu Khánh Thơ, những khách quý của khoa.

          Sau đó đi dự liên hoan với hai khóa 6 và 10 tổ chức chung.  Lộc Phương Thủy  và thầy Bính đi xe của TS Vũ Thị Tú Anh.Tôi rất ấn tượng khi đi xe của Phó khoa Thanh Quý, nghe cô bảo: “ Cán bộ nữ của khoa 70% biết lái xe và có xe riêng”.

          Ban lãnh đạo khoa bố trí chúng tôi nghỉ ở khách sạnh Ban Mai Xanh. Lúc này có thêm PGS TS Trần Thế Phiệt, và Cử nhân tiếng Nga Nguyễn Hữu Lục ( nay đã nghỉ hưu ở Hà Nội) nhập đoàn.

          Buổi giao lưu gặp gỡ thầy trò khá vui vẻ và sôi nổi. Có thơ của thầy Nguyễn Văn Túc ( Túc Văn), có thơ của nhà thơ Dương Thuấn (cựu sinh viên), có các tiết mục múa hát của các em sinh viên, các ca sĩ cựu sinh viên.

Anh Hà Thắng Nhân, khóa 6 làm công tác quản lí sinh viên công bố 10 cái nhất của khoa, trong đó có nhiều đôi sinh viên  lập gia đình với nhau nhất trường! TS Vũ Thị Tú Anh sắm vai MC, hỏi chuyện thầy Trần Văn Bính, thầy Lương Bèn, thầy Hoàng Xuân, cô Lộc Phương Thủy ( cựu sinh viên), thầy Trần Thế Phiệt( cựu sinh viên) và thầy Phó hiệu trưởng Đại học SP thành phố Hồ Chí Minh. Thú vị là song ca nam nữ Phiệt +Thủy  ( khóa 5 và khóa 1) bài Chiếc khăn piêu ( Chả là ngày trước anh Phiệt cũng là một danh ca) rất chi là chuyên nghiệp.

Buổi giao lưu kết thúc bằng bài hát của thầy Phan Thanh Lương “ Hãy đi xa, Hãy bay xa”.

          Hôm sau, hai vị cựu sinh viên khóa một được Tú Anh đón vào thắp hương cho thầy Vi Hồng, đến thăm nhà thầy Phạm Luận.

          Dự lễ kỉ niệm cùng với mọi người.  Gặp lại các thầy Phạm Luận, Hoàng Xuân, Nguyễn Văn Túc, Trần Quang Vinh, các chiến hữu ngày xưa:  các anh   Lâm Đình Tiến, Hoàng An, Ngô Ngọc Châu, Lý Duy Hiển, Trần Ngọc Chùy, Đinh Văn Định, Nguyễn Huy Quát, Hoàng Công Đình, Nguyễn Long, Trần Hữu Lợi, Ngô Văn Đức, Nguyễn Văn Lộc, Vũ Anh Tuấn, Đào Văn Phán, Trần Kim Đỉnh, Nguyễn Kim Hà, Phạm Thị My…Gặp GS Phong Lê, nhà thơ Ma Trường Nguyên là khách quý của khoa.

           Buổi này Đặng Quyết Tiến dẫn chương trình. Phần giới thiệu các cơ quan chỉ nêu tên đơn vị. Nhưng khi giới thiệu các thầy cô thì trang trọng mời từng người đứng lên. Tiếng vỗ tay vang dội Hội trường vì nhiều thầy cô, các em sinh viên chỉ nghe tên và biết qua sách báo, lần đầu tiên thấy người.

          PGS TS Nguyễn Hằng Phương, Trưởng khoa đọc lời chào mừng và tri ân.  PGS TS Nguyễn Hồng Quang, cựu sinh viên khóa 20, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên chào mừng. GS TS Nguyễn Minh Thuyết được mời thay mặt cho các thầy phát biểu. GS TS Lộc Phương Thủy thay mặt cho cựu sinh viên phát biểu. Tiếp theo là phát biểu của một nữ sinh viên đại diện cho các em đang học tập.

          Chương trình còn tiếp tục, nhưng 4 đại biểu khóa một lặng lẽ rời hội trường, đến thắp hương cho bạn là TS Bàn Tiến Tân. Rồi qua thăm thầy Vũ Châu Quán. Thầy Quán đã bước vào tuổi 80, sức khỏe giảm sút. Thầy rất vui khi các sinh viên khóa một đến thăm.

          Sau khi dự liên hoan chung, tôi và Lộc Phương Thủy cùng thầy Bính về Hà Nội. Anh Thuyết, anh Phiệt, anh Định và anh Lục còn ở lại dự lễ kỉ niệm thành lập trường vào hôm sau.

          Chú lái xe của công ty Mai Linh tên là Triệu Tiến Khoa là người rất  vui tính, vui chuyện và lịch sự. Lần về thì Lộc Phương Thủy đóng vai “diễn thuyết” chính. Tôi và chú Khoa phụ họa. Câu chuyện vui vẻ chẳng mấy chốc mà đã về đến Hà Nội. Chúng tôi đưa thầy Trần Văn Bính về, rồi tôi bàn giao Lộc Phương Thủy “ nguyên đai, nguyên kiện”cho GS TS Nguyễn Ngọc Phú  ở tòa nhà Hà Nội Plaza.

          Về nhà 17 giờ. Mãi đến  chiều hôm sau mới viết được những dòng này.
Đây là một vài hình ảnh tôi chụp và nhờ người chụp.


             Ba đại biểu khóa một chụp với các thầy, chị Lan Thanh khóa 4 ( bìa trái)  và PGS TS Hằng Phương ( bìa phải) - Chủ nhiệm khoa Ngữ văn

                                       Vũ Nho với một bạn sinh viên

                    PGS TS Nguyễn Đăng Điệp, Viện trưởng Viện Văn học tặng quà cho khoa Văn

                      Góc Hội trường tối giao lưu. Hàng đầu trái qua là thầy Hoàng Xuân, GS TS Trần Văn Bính

                        Lộc Phương Thủy và Vũ Nho thăm thầy Phạm Luận, cô Loan

                              GS TS Lộc Phương Thủy, sinh viên khóa 1 phát biểu

                  Trái qua : Ngân Thị Nhiệm ( khóa 1), TS Hoàng Hữu Bội ( khóa 5) Thầy TS Cung Khắc Lược, Vũ Duy Quỳ ( khóa 1) và GS TS Lộc Phương Thủy ( khóa 1)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét