Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Mấy hình ảnh nhà văn Lê Văn Thảo thăm Liên bang Nga năm 2010



Vĩnh biệt nhà văn Lê Văn Thảo!

          
                                     Vũ Nho


Tôi chỉ nghe tên nhà văn Lê Văn Thảo. Vì anh là Chủ tịch Hội nhà văn thành phố Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam. Mãi đến năm 2010 tôi mới có dịp tiếp xúc với anh trong đợt thăm liên bang Nga của đoàn nhà văn Việt Nam mà anh làm Trưởng đoàn. Chuyến đi hơn chục ngày nhưng anh đã để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc. Vì tôi là người biết tiếng Nga duy nhất của Đoàn ( gồm anh, nhà văn Hoàng Minh Tường, nhà văn Y Ban và tôi), nên luôn luôn đi sát Trưởng đoàn. Và vì vậy, có nhiều buổi cùng chuyện trò, tâm sự. Nhìn thoáng bề ngoài, anh Thảo có vẻ nghiêm nghiêm, khó gần. Nhưng tiếp xúc, mới thấy anh là người rất cởi mở, hòa đồng. Không chỉ  nói chuyện văn, chuyện đời, anh Thảo còn biết và kể rất nhiều chuyện vui cười, những tiếu lâm hiện đại. Không những thế, khi cần, anh có thể hát rất điệu những bài ca Nam Bộ. Đến thăm cây thánh giá ở Novgorot, Trưởng đoàn đã làm cả đoàn và các bạn Nga ngạc nhiên vì bài phát biểu ứng khẩu rất mạch lạc, bài bản, hấp dẫn. Và  anh cũng rất hồn nhiên cùng tham gia trò chơi dân gian của bạn. Gặp gỡ các nhà văn thành phố Novgorot, thăm bảo tàng chuông ở Van Đai, thăm thư viện, thăm bảo tàng căn hộ của nhà văn F. Doxtoevxki ở Sanh Petetburg, làm việc với Chủ tịch Hội nhà văn Nga ở Matxcơva,… ở đâu anh Thảo cũng thể hiện sự lịch lãm, cởi mở, dễ mến. Chúng tôi tự hào là cùng đi trong đoàn có một nhà văn như anh là lãnh đạo.

          Cũng phải kể thêm là anh chuẩn bị cho chuyến đi khá chu đáo. Quà cho các bạn Nga anh tiếp xúc thể hiện cách chọn và cách tặng tinh tế của anh. Những người bạn Nga đều lưu luyến khi chia tay anh. Và cũng phải kể thêm là tửu lượng của anh khá cao. Anh uống với các bạn Nga hết mình làm các bạn rất phấn khích!

          Khi về rời sân bay Nga, anh đưa toàn bộ số tiền rúp còn lại để mua quà. Cậu thanh niên phụ trách quầy lúng túng mãi để đếm món tiền lớn sao cho chính xác. Một số quà hơi bị nhiều  vì anh quan tâm đến nhiều bạn bè ở nhà.

          Sau chuyến đi, chúng tôi có một số lần gặp gỡ. Phần lớn là Trưởng đoàn chiêu đãi ( Cũng có lần chúng tôi chủ động chiêu đãi Trưởng đoàn). Anh có tặng tôi một số cuốn sách in sau này như  “Lên núi thả mây” ( 2011) và  “ Những năm tháng nhọc nhằn” ( 2012). Định khi nào có thời gian sẽ đọc và viết đôi dòng về anh, một nhà văn Nam Bộ dễ mến và đáng kính. Nhưng…

          Cầu chúc cho anh, một người  tử tế, một người hiền được siêu thoát mền Cực lạc!

                                                   Hà Nội, 21/10/2016

Một vài hình ảnh Trưởng đoàn Lê Văn Thảo trong chuyến thăm Nga năm 2010

                           Nhà văn Lê Văn Thảo  (bìa trái) cạnh quả chuông vỡ trong Bảo tàng Kremli



                                        Bên khẩu Đại thần công


                               Tại trang trại của Oleg Bavykin ( Van Đai)


                               Tham gia trò chơi dân gian ở Novgorot


                        Làm việc với Chủ tịch Hội nhà văn Liên bang Nga



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét