Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

26 tục ngữ của người Da Đỏ





26 tục ngữ của người Da Đỏ

Người  Mỹ bản địa - những người,  khôn ngoan bẩm sinh. Lặng lẽ, bình tĩnh, sống hài hòa với môi trường, họ  chứ không phải ai khác, hiểu rằng hai giá trị cốt lõi của vùng đất này: Thiên nhiên và đời sống.  Hai thứ gắn bó chặt chẽ. Chỉ bằng việc tìm kiếm sự hài hòa với thiên nhiên, con người sẽ thực sự hạnh phúc và thịnh vượng.

Những quan điểm  của người Da Đỏ có vẻ  lạc hậu man rợ với  những người "văn minh" châu Âu, nhưng đó là một câu chuyện khác ...

"THẾ GIỚI ĐẸP" đã thu thập cho bạn các   câu tục ngữ  người Da Đỏ tốt nhất, phản ánh tất cả sự khôn ngoan của dân tộc đó :

1. Người  tốt thấy dấu hiệu tốt.

2. Để lắng nghe chính mình, bạn cần những ngày im lặng.

3. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn cưỡi trên một con ngựa chết -  Hãy trèo xuống!

4. Ai im lặng, biết nhiều gấp hai lần so với một người lắm chuyện.

5. Có nhiều cách để nhận biết được con chồn hôi.

6. " Cần thiết" -  thì hy sinh.

7. Đầu tiên, hãy nhìn vào các dấu vết  giày của mình trước khi bạn đánh giá những thiếu sót của người khác.

8. Tổ quốc - nơi  bạn cảm thấy tốt lành.

9. Bên trong mỗi con người có  cuộc đấu  của sói xấu với sói tốt. Luôn thắng là con sói mà bạn  nuôi.

10. Nếu bạn có điều gì muốn nói, đứng dậy,  để người ta nhìn thấy bạn.

11.Không phải kẻ thù mãi mãi là kẻ thù, không phải bạn mãi mãi là bạn.

12. Đừng đánh giá một người  khi bạn  chưa rọi hai mặt trăng trong giày da của anh ta.

13. Tất cả mọi thứ trên thế giới - có bài hát riêng của mình.

14. Đứa trẻ - một khách mời trong ngôi nhà của bạn:  hãy cho ăn,  dạy dỗ và cho  phép.

15. Ngay cả một con cá chết có thể  bơi theo dòng chảy.

16. Cuộc sống chảy từ trong ra ngoài. Theo suy nghĩ này, bản thân bạn sẽ trở thành chân lí.

17.   Một lời  tốt nói ra hơn  là ném rìu trúng đích.

18.  Hãy nói chuyện với trẻ em khi  chúng đang ăn,  lời nói  vẫn còn, ngay cả khi bạn ra đi.

19. Con người cần phải tự làm những  mũi tên của mình.

20. Khi bạn buộc một con ngựa  vào cột,  lẽ nào bạn  chờ  đợi,  ngựa sẽ tăng sức lên?

21. Tất cả mọi thứ trên trái đất có  mục đích của mình, mỗi bệnh - một loại thuốc chữa nó, và mỗi  người - một định mệnh.

22. Con ếch không uống  cạn ao, trong đó  nó sống.

23. Hãy nói cho tôi -  thì tôi  sẽ quên,  hãy chỉ cho tôi -  thì tôi không thể nhớ,  hãy thu hút tôi tham gia -  thì tôi sẽ hiểu.

24. Hãy yêu  đất. Nó không được bạn thừa kế  từ cha mẹ của bạn,  nó là thứ bạn vay mượn  từ các con của bạn.

25. Kiến thức ẩn trong mỗi điều.  Khi nào đó,  toàn  thế giới là một thư viện.

26. Khi  cái cây cuối cùng  bị chặt hạ, khi dòng sông cuối cùng bị nhiễm độc, khi con chim cuối cùng  bị săn bắt, - chỉ khi đó  các bạn sẽ nhận ra rằng tiền không thể ăn được.
                                  Vũ Nho dịch từ tiếng Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét