Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

CÔ GÁI NẤU MỨT CỪ KHÔI




CÔ GÁI NẤU MỨT CỪ KHÔI



                   Đ. RÔ-ĐA-RI (YTALIA)
                   Vũ Nho dịch qua bản tiếng Nga



Ở thành phố Xan An-tô-ni-ô trên bờ hồ La-gô-mát-giô-ra lớn, có một người phụ nữ nấu mứt rất giỏi, giỏi đến mức khắp nơi người ta không thể nào nấu mứt nổi, nếu thiếu cô. Hôm nay người ta mời cô đến Van-ku-via, nhày mai đến Rê-pây-ca, sau đó cô đi Xu-khô-đô-lia, và ở đấy, người ta lại mời cô đến vùng Pô-pi-ru-skin.

          Vừa bắt đầu mùa nấu mứt, từ khắp nơi, người ta vội vàng đến tìm cô. Họ ngồi la liệt dọc bờ rào bờ giậu ngắm nhìn cảnh hồ, hái quả mâm xôi, và bắt đầu gọi cô:

-         Cô thợ lành nghề ới!

-         Có chuyện gì vậy ?

-         Cô có thể nấu hộ tôi mứt mơ đen được không?

-         Được thôi.

-         Cô có thể giúp tôi làm món mứt anh đào được không ?

-         Sao lại không được!

Cô thợ lành nghề được người ta gọi là người có đôi bàn tay vàng. Có thể nói rằng khắp nơi nơi, từ Va-re-dốt-tô đến Kan-tôn-na-chi-tư-nô của rặng An pơ, Thụy Sĩ, chẳng có ai biết nấu món mứt thơm ngon tuyệt vời như cô.

Một hôm có một người đàn bà từ Kri-vô-rô-khơ-lin-nô đến tìm cô. Bà ta nghèo khổ và túng quẫn đến mức không kiếm được dù là một gói nhỏ hạt đào để nấu mứt. Nhưng bà ta lại rất thèm ăn mứt. Thế là chẳng nghĩ ngợi gì lâu, bà ta nhặt đầy một tạp dề gai hạt dẻ trên đường đi và gõ cửa nhà cô thợ lành nghề.

-         Cô thợ lành nghề, cô có thể nấu mứt cho tôi được không?


                                                        Vũ Nho chủ trang


-         Bằng cái gì? Bằng những cái gai ấy ư?

-         Biết làm thế nào được, tôi chẳng kiếm được cái gì hơn.

-         Được rồi, để tôi thử xem.

Cô thợ lành nghề khéo léo nấu những cái gai hạt dẻ thành món mứt thơm ngon đến mức...Ồ, đó là là thứ mứt ngon nhất trong tất cả các loại mứt.

          Một lần khác, người đàn bà túng quẫn đó không nhặt được gai hạt dẻ nữa, vì rằng những chiếc lá rụng đã phủ kín chúng. Làm sao bây giờ? Chẳng đắn đo gì, bà lấy một tạp dề đầy cây tầm ma và gõ cửa nhà cô thợ lành nghề:

-         Cô thợ lành nghề, cô có thể nấu mứt cho tôi được không?

-         Bằng cái gì? Bằng những cây tầm ma này ư?

-         Làm thế nào được , tôi chẳng kiếm được thứ gì hơn.

-         Được rồi, để xem xem.

Cô ta cầm cây tầm ma, rắc đường vào, rồi nấu theo cách của mình, và cô nấu được món mứt ngon, ngon đến nỗi –ăn xong phải mút tay ngay.

          Quả là cô ta có đôi tay vàng. Có lẽ nếu mang đến cho cô những viên đá nhặt được ở lề đường, cô ta cũng có thể nấu thành món mứt tuyệt trần.

          Một hôm, nhà vua nọ dạo chơi qua vùng đó. Ông ta nghe tiếng thợ lành nghề và muốn nếm thử mứt của cô. Người ta dâng lên một đĩa nhỏ. Nhà vua ăn một thìa con và nhăn mặt. Không phải mứt không hợp khẩu vị mà vì ông ta chưa kịp ăn hết thìa thứ nhất thì một con ruồi sa ngay vào đĩa.

-         Phù! Kinh tởm quá! – Nhà vua thốt lên,

-         Nếu mứt chẳng ngon, ruồi chẳng đến- cô thợ lành nghề nói.

Nhà vua thấy người ta dám cãi lời mình liền đùng đùng nổi giận, như một con lợn lòi, ông ta giận dữ và ra lệnh cho quân lính:

-         Chặt tay cô ta đến tận khuỷu!

Lập tứ dân chúng nổi loạn. Người ta phái các sứ giả của mình đến gặp vua và nói cho ông ta biết rằng nếu ông ta chặt tay cô thợ lành nghề thì dân chúng sẽ tước vương miện và cắt luôn cả đầu ông ta. Bởi vì những cái đầu như vậy làng nào cũng nhan nhản, còn đôi tay vàng như tay cô thợ lành nghề thì có đốt đuốc mà tìm cũng không thấy.

Và lão vua đành phải cuốn xéo.



                             Vũ Nho dịch qua bản tiếng Nga

                             Nhà xuất bản Thanh niên cận vệ - M. 1967



Trong tập  Truyện cổ tích kể qua điện thoại, nhà xuất bản Kim Đồng, 1987.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét