Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

ANH CÓ VÀO NGHĨA LỘ VỚI EM KHÔNG ?





Triệu Lam Châu
ANH CÓ VÀO NGHĨA LỘ VỚI EM KHÔNG ?


Trân trọng mời Quý vị và bạn bè gần xa cùng nghe bài hát mới về Nghĩa Lộ, theo các đường dẫn sau đây:

https://youtu.be/72Qn9541MCM  (Video Anh có vào Nghĩa Lộ với em không 2 ? – Nhạc Triệu Lam Châu)

https://www.youtube.com/watch?v=72Qn9541MCM  (Video Anh có vào Nghĩa Lộ với em không 2? – Nhạc Triệu Lam Châu)

(Video Anh có vào Nghĩa Lộ với em không 2? – Nhạc Triệu Lam Châu)

Tác giả tâm sự:
CHỢT NHỚ MỘT KỶ NIỆM XA MỜ - 
MÀ BỖNG NHIÊN CÓ ĐƯỢC BÀI HÁT MỚI

Tôi chợt nhớ một kỷ niệm xa xăm huyền diệu. Đó là vào Tháng 7 năm 1970, sau khi trúng tuyển kỳ thi chọn học sinh đi học nước ngoài, chúng tôi được Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp gọi về tập trung tại Hà Nội. Tại đây chúng tôi được học tập chính trị hai tuần, rồi lần lượt lên đường sang các nước bạn anh em trong phe xã hội chủ nghĩa, để học hành dài hạn.
Hồi ấy Phe xã hội chủ nghĩa gồm có 12 nước sau đây: Liên Xô – Trung Quốc – Việt Nam – Triều Tiên – Mông Cổ - Cộng hoà dân chủ Đức –Hung Ga ry – Bun Ga ry – An Ba Ny – Ba Lan – Tiệp Khắc và Cu Ba.
Đoàn Cao Bằng năm 1970 có 8 người được chọn đi học nước ngoài. Trong thời gian học chính trị, chúng tôi cùng các Đoàn khác của các tỉnh miền núi Việt Bắc được bố trí ở khu ký túc xá Trường Đại học kinh tế kế hoạch Hà Nội.
Trong quá trình học chính chính trị, tôi thấy có một cô bạn duyên dáng (Hình như tên là Hạnh. Lâu quá, tôi cũng không còn nhớ tên nữa). Song tôi còn nhớ rõ, khi tôi hỏi: Em ở Đoàn nào? Và em trả lời: Em ở Đoàn Nghĩa Lộ ạ. Tôi hỏi tiếp: Em được phân công đi học ngành gì vậy? Cô trả lời: Em học sinh học ạ.

Đấy: Kỷ niệm chỉ đơn giản vậy thôi! Song khi năm tháng lùi xa vào dĩ vãng xa xăm, không bao giờ trở lại nữa – thì hình như chúng bất thần vụt lên những ánh hào quang chói loà với một sức hấp dẫn lạ kỳ. Nó buộc ta phải vụt về dĩ vãng với tâm thức nồng nàn của một thời quá khứ đầy sức trẻ trung cường tráng – và bây giờ chúng đã trở thành những vỉa vàng tiên lấp lánh như thể không bao giờ nhạt phai trong cuộc đời của con người…

Thế rồi sau chuyến đi thực tế sáng tác vừa qua tại Tây Bắc (Tháng 4 – 2014) và qua các tài liệu trên mạng Internet, tôi được biết ở Nghĩa Lộ cuối năm 2013 đã có Cuộc tổ chức Hội xoè lớn nhất từ trước tới nay. Các cô gái với trang phục Thái đẹp một cách nhiệm màu, đã cùng nắm tay khách múa xoè và hát bài Đêm Mường Lò tại sân vận động Nghĩa Lộ thật hoành tráng. Hàng mấy ngàn người tham dự Đêm hội xoè này.
Và tình cờ tôi đọc được bài thơ Anh có vào Nghĩa Lộ với em không, của Hoàng Thị Hạnh. Bài thơ rất dễ thương và rất hay…

Dẫu Triệu Lam Châu tôi chưa hề được tới Nghĩa Lộ lần nào cả. Song tôi lại được một kỷ niệm nhỏ mờ xa của thời quá khứ le lói dẫn đường, và nhất là niềm cảm hứng vừa qua về Tây Bắc cùng những điệu múa xoè nôn nao lắng đọng tình người của các cô gái Thái đẹp như tiên – rọi sáng cho cảm xúc thăng hoa. Và tôi đã phổ nhạc cho bài thơ ấy một cách dễ dàng. Hồn tôi đã để cho nét ngời của những vùng xoè dẫn tôi đi khắp miền Tây Bắc ảo huyền thánh thiện mà mê đắm lòng người – để sau cùng đậu vào bài thơ thành giai điệu bài hát Anh có vào Nghĩa Lộ với em không?
Và tôi cứ lẩn thẩn trộm nghĩ rằng: Hình như trong mờ xa ký ức mông lung của Đêm Hà Nội trước lúc lên đường sang Nga học hành dài hạn, mình có nghe từ cô bạn Nghĩa Lộ: Anh có vào Nghĩa Lộ với em không?
Em ấy chỉ là một ánh sao thoáng qua, chưa bao giờ gặp lại. Em ơi, em đang ở nơi nao?....
Dù sao bài hát cũng đã được hình thành. Sau này khi có điều kiện công bố, thì nó sẽ là tài sản tinh thần chung của mọi người yêu thơ và nhạc vậy – chứ không còn là của riêng Triệu Lam Châu nữa đâu, bạn bè ơi…
Tuy Hoà, chiều 23 tháng 5 năm 2014
Triệu Lam Châu

Tái bút thêm ghi ngày 23/5/2017: Vậy là ba năm tròn kể từ khi tôi phổ nhạc xong cho bài thơ Anh có vào Nghĩa Lộ với em không. Nay tôi đã ghi âm xong bài hát rồi nay mai làm video rồi công bố cho bạn bè gần xa cùng thưởng thức. Đây là món quà tình thần nho nhỏ Triệu Lam Châu tặng cho Nghiã Lộ thân thương và kỷ niệm mờ xa mà có bao giờ xa đâu…

PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC TRI ÂM:

Phan Kim Việt: đúng phong cách Triệu Lam Châu nhà mình rồi

Hoa Sim Biên Giới: cháu chúc mừng bác nhé

DeGio QuyDon: "Hồi ấy Phe xã hội chủ nghĩa gồm có 12 nước..." Lộn rồi, chàng đếm bò ơi! 13 chứ! Anh k đếm Tiền đồn của Phe mà anh đang cưỡi đi đầu à??! https://www.facebook.com/images/emoji.php/v8/e31/1/16/PACMAN.png:v Cho dù con số đó không đẹp đẽ tròn trịa dễ thương như số 12, hi hi hi!.. https://www.facebook.com/images/emoji.php/v8/e31/1/16/PACMAN.png:v https://www.facebook.com/images/emoji.php/v8/e31/1/16/PACMAN.png:v https://www.facebook.com/images/emoji.php/v8/e31/1/16/PACMAN.png:v

DeGio QuyDon: Lời khuyên: nếu chưa làm điều này thì nhà thơ Triệu Lam Chau cần làm ngay: tìm và tiếp cận cô gái Tày Nghĩa Lộ, Yên Bái tên Hạnh, một trong những kỷ niệm 1970 trai tráng ngọt ngào của mình đi! Tin rằng cả loạt tác phẩm sẽ cuồn cuộn ra đời từ cuộc (tái?) ngộ này!! https://www.facebook.com/images/emoji.php/v8/f51/1/16/1f603.png:D

DeGio QuyDon: Và hãy nhanh chóng công bố bài hát mình phổ nhạc đi nha! https://www.facebook.com/images/emoji.php/v8/f51/1/16/1f603.png:D

Mich Nông: Chú hãy nhanh chóng công bố bài hát nhé. Cháu mong nhiều.

Tuyet Dinh: Một kỉ niệm thật đẹp. Tình cờ mà thắm đượm nhân duyên, NTNS Triệu Lam Chau nhỉ. Chúc mừng anh càng ngày càng gặt hái được nhiều thành công: Những bài thơ tuyệt hay, những bản nhạc tuyệt đẹp để đời.  · 23 Tháng 5 - 2017 lúc 17:51




6 nhận xét:

  1. Có lẽ là nhà thơ, nhạc sĩ Triệu Lam Châu hơi nhầm. Cô gái tên Hạnh ở Nghĩa Lộ năm ấy anh gặp đi học môn Sinh học. Còn tác giả bài thơ Hoàng Thị Hạnh thì học khoa Văn, Đại học sư phạm Hà Nội 1. Và chắc là trẻ hơn bạn Hanh kia. Dù sao thì sự "nhầm lẫn" này cũng vô hại, ngược lại, gây cho nhạc sĩ một cảm xúc tốt đẹp về một kỉ niệm xa mờ để phổ nhạc cho bài thơ. Tôi sẽ chuyển đường link tới tác giả Hoàng Thị Hạnh theo yêu cầu của anh. Vũ Nho chủ trang

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Chào nhà văn, PGS. TS. Vũ Nho ạ. Em xin cảm ơn anh đã đăng bài nhạc của em lên Trang mạng sang trọng Vũ Nho Ninh Bình. Càng vui và cảm kích hơn nữa là anh đã chỉ ra sự nhầm lẫn của em giữa cô Hạnh từng đi học ngành sinh học ở Liên Bang Nga hồi năm 1970 xa xăm và tác giả Hoàng Thị Hạnh có bài thơ trữ tình Em có vào Nghĩa Lộ với em không?
    Rất mong anh gửi bài hát này này tới tác giả thơ Hoàng Thị Hạnh để cô ấy cùng nghe cho vui ạ.
    Anh ơi, rất hân hạnh bài hát Anh có vào Nghịa Lộ với em không 2 (Thơ Hoàng Thị Hạnh. Nhạc Triệu Lam Châu) mới đưa lên mạng hai ngày, mà nay đã có hơn ba trăm lần truy cập rồi ạ. Đó là niềm vui lớn của người sáng tác, phải không anh.
    Kính chúc anh cùng quý thính giả gần xa sức khoẻ, an lành và mọi thành công!
    Trân trọng
    Triệu Lam Châu
    Đường trời: trieulamchau@gmail.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Triệu Lam Châu!
      Tôi đã gửi đường link cho cô Hạnh. Cô ấy đã chia sẻ bài hát về trang FB cá nhân. Tôi cũng hứa sẽ chuyển lời cám ơn của cô Hạnh đến Triệu Lam Châu. Và đã cung cấp hộp thư của nhạc sĩ để cô ấy liên hệ trực tiếp. Thật thú vị về sự trùng tên người, trùng tên đất nên mọi người có một bài hát hay!
      Chúc nhạc sĩ nhà thơ sức khỏe và giàu cảm hứng sáng tạo!
      Trân trọng!
      Vũ Nho chủ trang

      Xóa
    2. Em xin cảm ơn anh Vũ Nho đã làm cầu nối cho em được vinh dự tiếp cận với tác giả thơ Hoàng Thị Hạnh, tác giả bài Anh có vào Nghĩa Lộ với em không?
      Hy vọng cuộc giao lưu dẫu chỉ trên Sân trời giữa người phổ nhạc và tác giả thơ - sẽ tạo điều kiện cho những cảm hứng nghệ sĩ mới thăng hoa chăng?
      Kính chúc anh sức khoẻ và thắng lợi!
      Trân trọng!
      Em Triệu Lam Châu

      Xóa
    3. Cám ơn Triệu Lam Châu!
      Chúc cuộc giao lưu giữa nhạc sĩ và nữ nhà thơ vui vẻ!
      VN

      Xóa