Thứ Tư, 27 tháng 1, 2021

MƠ VỀ TẤM ÁO CÁNH NÂU

 


MƠ V TM ÁO CÁNH NÂU

       Tản văn của Phạm Tâm Dung

 


      Mt trong nhng điu thú v nht ca cuc đi là gic mơ hay đưa tôi tr v quá khứ - mt quá kh thơ ngây, hn nhiên tươi đp và ngp tràn hnh phúc ca tui thơ. Đã có nhng vn thơ, nhng trang văn tôi viết, được ly cm hng t s diu kỳ ca nhng gic mơ đó. Tôi đã đi miên man lng l khi qua nhng cánh đng va quen va lạ, thật gần gũi mà cũng thật xa xôi.  Những con cào cào châu chấu biết múa hát. Những bắp ngô mẩy hạt hớn hở chào mời níu áo nâu tôi. Tôi nhìn mt bông hoa nh long lanh biết nói tiếng người, ri chính bông hoa đó li hóa thành chiếc áo dãi nâu m may cho tôi thu bé…

         Đón m đi ch v, ngoài go, bánh trái m còn đưa cho tôi mt tm vi mc màu trng ngà ngà. Tôi ôm riết ly tm vi mi tinh, hít hà. Mùi h thơm tho như hơi th vương mùi sa ca em bé. Mẹ bảo vải này để may áo cho con! Tôi nhm mt tưởng tượng ra tm áo nâu sm tím lm st sot khi mc khoe hàng xóm. Bà tôi mng lm. Mùa đông sp đến nơi mà đàn cháu chưa có áo m. Đa bé mc tha ca đa nhn cũng cc thếch, cc thác c ri. Bà cười ri vi vàng đem tm vi còn thơm mùi h ra cu ao đá git và ra sc đp cho mm sợi đ ngày  hôm sau còn nhum nâu. C nâu được cha tôi và câ Bo ch t rng v, nó to bng qu bưởi, v sù sì. Trong rut đ au là nâu đ đ nhum nhng "nước" đu tiên to màu. Loi  ckhác là nâu nha rut màu vàng đm đ "chiết" sau cùng cho bn màu. Vi  nhuộm xong được căng ra bn cc tre nơi di nng. C như thế, tm vài chc hôm, ngày nào bà cũng nhum nhum, phơi phơi dưới tri nắng  thu, cho đến khi tm vi ăn màu, săn li  và trở nên khô cng  như tm mo cau, đượm mùi thơm m áp ca nâu. Bà đem ngâm nước vo go vài ba ngày cho sợi vải  nó mm mi là có thể đem  may áo được. Vi nâu cũng được chia làm nhiu  kiểu thc  cho phù hợp " thi trang". Đ may cho bé gái hay các cô gái rượu, các bà m ch nhum nguyên nâu đ dăm by "nước". Khi đó, vi còn mm mi có màu đ tươi, người ta gi là "nâu non". Vi may áo cho đám con trai nghch như qu s, hay các chàng th cày thì phi nhum k, ct sao cho màu trm nam tính và cũng cho nó bn b đ mà dãi nng dm mưa. Vi đ may qun cho ph n hay xng, váy đp cho người già thì phi là màu đen. Bà đem tm vi đã "chiết" nhiu ln nâu nha, ly mt ôm lá sòi, nu thành nước đc màu nâu và nhum, phơi dăm by nng. Khi tm vi tr thành mầu nâu xám thì ly bùn ao ( càng hu càng tt) mà  nhuộm li. Nhum ri c đ c bùn mà phơi khô. Sau dăm by ngày, cht nâu rng già, cht lá sòi b ao, cht bùn đt quê đã làm cho tm vi có màu đen bóng, nut nà cho chiếc qun làm nên v đp mc mc mà duyên thm ca người đàn bà quê tôi. Tôi  thường nghe mẹ, rồi nghe thím tôi  hát ru em câu:

-         Đêm qua ta mt cành sòi

          Sáng mai trông thy mt người qun thâm

-         Qun thâm ta nhum bùn ao

          Cành sòi mình mt hôm nao mc mình

 Khi đó tôi ch hiu rng  li ca dy người ta nhum vi. Vâng! Đến bây gi ngm sâu, mi thy, du ct lên t bùn đt, nâu sng nhưng s gn bó cũng đ cht lãng mn, đ tâm hn người ta bay bng vi tình yêu.  Thì ra đây còn là lời hát đối đáp giao duyên nam nữ tỏ tình trong ngày hội làng hay khi đi làm cùng một cánh đồng!

Sau này khi được học khoa Văn trường Sư phạm để làm cô giáo, tôi lại thấy  thêm  yêu biết bao tấm áo nâu  giản dị đã đi vào tục ngữ, ca dao và cả thơ hiện đại.

-         Áo nâu ai mặc nên xinh

        Cho duyên em lịch, cho tình anh say

-         Ơ này cô mặc áo nâu

        Đầu đội nón lá đi đâu vội vàng

Áo nâu là áo của người nhà quê làm nông nghiệp. Với nam giới thì có cả quần nâu  nữa thành một “bộ” nâu.

     Lênh đênh bè ngổ bè dừa

Quần nâu áo vá đâu vừa thì chơi

Với thiếu nữ  thôn làng, quần đen, áo nâu non cũng đủ duyên dáng làm say mê người khác giới:

         - Em là con gái đng chiêm

   Ly dao ct c ly lim b cau

        Qun màu đen, áo mu nâu

   Cái tht lưng láng đng đâu cũng giòn

Màu nâu là màu phổ biến khi mà các loại thuốc nhuôm hóa học chưa thịnh hành như bây giờ. Hầu như người dân Việt, ai cũng đã từng có một tấm áo nâu.

Nhà thơ Nguyễn Đình Thi từng ca ngợi  dân ta:

     Mặt người vất vả in sâu

     Gái trai cũng  một áo nâu nhuộm bùn

                          ( Bài ca  Hắc Hải)

Nhà thơ Tố Hữu khi viết về bác Hồ kính yêu, cũng chọn hỉnh ảnh Người mặc  áo nâu :

     Bác Hồ đó tấm áo nâu giản dị

     Màu quê hương bền bỉ đậm đà

                     ( Sáng tháng năm)

Và :

        Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời

     Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường

                         ( Việt Bắc)       

          Ơi nhng tm áo nâu đã p ôm ta t ngày xưa y. Tm áo mà cha ta và câ Bo  đã ch c nâu t tn nơi rng già xa l min Tây Bc về để nhuộm. Tấm áo m ta đã đi bao nhiêu tôm cá và tht nhiu m hôi để mua vải.  Tấm áo mà bà ta đã  giặt, đã nhuộm ngày nng đêm sương, gi tình yêu thương vào trong tng sợi vi dọc ngang. Và  bao câu hát người xưa đã thêu dt ngt ngào vào tấm áo, vào  tâm hn ta cht quê hương x s... Ta có được mùa hè mt áo cánh nâu non. Mùa đông giá rét my  thì cũng ch  có hai áo cánh nâu mc chng khít lên nhau. Ấm áp khi còn bé thơm  lâu c mt kiếp người.

12_1_2021 TD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét