Giới thiệu tác phẩm MẪU Ỷ LAN của GS TS
y khoa Ngô Ngọc Liễn
Theo
lịch hoạt động hằng tháng của Câu lạc bộ Văn Chương trực thuộc Hội nhà văn Việt
Nam, chiều thứ thứ Năm, 20 tháng Ba có
buổi giới thiệu tiểu thuyết lịch sử Mẫu Ỷ Lan của GS.TS y khoa Ngô Ngọc Liễn,
một bác sĩ hàng đầu của ngành Tai –Mũi –Họng Việt Nam. Đông đảo thành viên Câu
lạc bộ Văn Chương, các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu và bạn bè, học trò,
người thân của tác giả, các nhà báo đến dự và đưa tin.
Mở
đầu buổi giới thiệu, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các hội nghệ thuật
Việt Nam , Chủ tịch Hội nhà
văn Việt Nam
phát biểu, tặng hoa tác giả, và trân trọng mời tác giả tham gia cuộc thi tiểu
thuyết của Hội nhà Văn Việt Nam. Các phát biểu và tham luận xung quanh tiểu
thuyết gồm có : PGS TS, nhà phê bình văn học Vũ Nh o ,
nh à văn hóa Hữu Ngọc, nhà thơ
Nguyễn Thị Ngọc Hà, nhà thơ Trần Ninh Hồ, BS Thẩm Trọng Tảo, nguyên Phó hiệu
trưởng Đại học Y Hà Nội, nhà thơ Vũ Quần Phương, Đại tá Đào Trọng Phụ đọc hai
tham luận của TS Vũ Văn Quân và Đại tá Nguyễn Huy Toàn, PGS Lê Trung Vũ, BS
Nghiêm Xuân Đức, đại diện Câu lạc bộ thơ Hải Thượng, nơi GS TS Liễn sinh hoạt.
Tác giả Ngô Ngọc Liễn có nói qua về
việc viết tác phẩm của mình. Vốn là người sinh hoạt ở Câu lạc bộ thơ, đã viết
và in 4 tập thơ. Tác giả bộc bạch không phải là nhà Sử học, cũng không phải là
nhà văn chuyên nghiệp, nhưng với nhận thức “ Lịch sử là gốc của văn hóa” và
cũng mang nhiều trăn trở về việc thiếu hiểu biết Lịch sử của các bạn trẻ, cho
nên tác giả mạnh dạn lần đầu tiên viết tiểu thuyết Lịch sử. Và tác giả chọn
nhân vật Ỷ Lan và triều Lý, vì tác giả cho rằng đây là một nhân vật nữ kiệt thú
vị; triều Lý là một triều đại huy hoàng trong Lịch sử dân tộc, nhất là thời Lý
Thánh Tông và Lý Nhân Tông.
Tác giả đã sưu tầm, đọc rất kĩ các tài
liệu lịch sử liên quan đến nhân vật, đi thực tế tìm hiểu quê hương, các đền
thờ, các mẩu chuyện dân gian . Cách viết của tác giả là “lấy chân Lịch sử làm
gốc, tính chất tiểu thuyết thêm vào để dẫn dắt truyện”. Vì thế, có thể nói là
về cơ bản, tác giả không gây “xáo trộn”, hoặc kiến giải sai lệch lịch sử theo
góc nhìn chủ quan của cá nhân mình.
Các ý kiến phát biểu đều nhấn mạnh
tính chất nghiêm túc, khoa học và thận
trọng của tác giả khi viết lại câu chuyện lịch sử cách chúng ta hàng ngàn năm.
Dù tác giả “ trung thành” với chính sử, nhưng rõ ràng, nhân vật Ỷ Lan cũng
không phải là nhân vật được các nhà sử học đánh giá thống nhất. Có người đề cao
công lao của bà. Có ý kiến lại chê hành động giết Hoàng hậu Thượng Dương cùng
72 cung nữ là một “tội ác giết người hàng loạt” không thể tha thứ. Tác giả Ngô
Ngọc Liễn đã nhìn nhận “lỗi lầm” này của nhân vật có tính chất ngộ nhận, bực
bội nhất thời và để nhân vật luôn luôn sám hối. Thiết nghĩ cách trình bày về
nhân vật trong tác phẩm là có tình, có lí, trung thành với Lịch sử, nhưng không
đánh giá cứng nhắc, phiến diện.
Không chỉ trình bày cuộc đời của nhân
vật chính Ỷ lan, tác giả còn miêu tả thời kì huy hoàng của triều Lý với các nhân vật như Lý Thánh Tông, Lý thường
Kiệt, Lý Đạo Thành. Triều Lý đã bình Chiêm, phá Tống, nhưng vẫn đảm bảo được
bang giao với các lân bang. Đặc biệt là
triều đình đã chú trọng đến bản sắc văn hóa riêng, chú trọng hưng Phật, dựng Nh o, mở khoa thi Minh kinh bác học, kiên quyết đòi đất
sau khi chiến thắng ở phòng tuyến Như
Nguyệt mà nhà Lý đã phải nhượng bộ để quân Tống chịu rút về nước.
Bên cạnh việc ca ngợi vai trò của Ỷ Lan, tác giả Ngô Ngọc
Liễn cũng đề cập đến vụ án “hóa hổ” của Thái Sư Lê Văn Thịnh. Phải nói là tác
giả đã trình bày khá thuyết phục vì sao Lê Văn Thịnh bị tội oan. Người đỗ Thủ
khoa đầu tiên, thầy dạy của Vua, có công ngoại giao đòi lại đất mà nhà Tống
chiếm giữ, nhưng vì các cải cách nhằm dựng Nho đã đụng chạm đến quyền lợi của
quý tộc triều đình. Ỷ Lan và Lý
Nh ân Tông đã không xử chết ba họ,
lại không bắt tội chết mà chỉ xử lưu đày là thể hiện sự sáng suốt. Trong tham
luận, cả hai nhà thơ Trần Ninh Hồ và Vũ Quần Phương đều nhắc đến hình ảnh con
rồng đá cắn vào thân mình tại đền thờ Thái sư Lê Văn Thịnh và lưu ý đó là thông
điệp của người thợ dân gian tài hoa.
Các đại biểu mong nhà “tiểu thuyết”
cần được bay bổng hơn nữa, thoát ra khỏi “nhà sử học” hơn nữa để tạo nên sức
cuốn hút của tiểu thuyết. Có ý kiến góp cho tác giả nên lấy lại tên “ Nguyên
Phi Ỷ Lan”, nên tập trung phân tích tâm lý của một thôn nữ, trở thành nguyên
phi, rồi Thái hậu nhiếp chính. Cũng có ý kiến mong muốn tác giả miêu tả kĩ hơn
tính chất “sám hối” của nhân vật chính. Việc xây chùa chiền chỉ là một biểu
hiện tinh thần đó mà thôi.
Một số ý kiến cũng góp cho tác giả về
cách diễn đạt, việc sử dụng các bản dịch những văn bản nổi tiếng như “ Cáo tật
thị chúng”, “Quốc tộ”, văn bản
Chiếu của nhà vua,…
Nhìn chung buổi trao đổi giới thiệu
diễn ra trong không khí học thuật nghiêm túc, thẳng thắn. Trong tình hình hiện
nay, sau cuộc Hội thảo do Hội đồng Lí luận phê bình văn học nghệ thuật Trung
ương tổ chức “ Sáng tạo văn học nghệ thuật về đề tài Lịch sử” 12 năm 2012 thì
tiểu thuyết lịch sử do GS TS Ngô Ngọc Liễn, khởi thảo khi 78 tuổi và ra mắt bạn
đọc khi GS đã bát tuần là một cố gắng rất đáng ghi nhận.
Những người dự
Nhà thơ Hữu Thỉnh tặng hoa
Tác giả phát biểu
Chụp ảnh lưu niệm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét