Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

RA MẮT TUYỂN TẬP CỦA NHÀ VĂN THANH CHÂU



RA MẮT TUYỂN TẬP CỦA NHÀ VĂN THANH CHÂU

Chiều thứ Sáu, 14 tháng Ba, tại nhà xuất bản Hội nhà văn có buổi giới thiệu tuyển tập của nhà văn Thanh Châu. Đông đảo nhà văn, bạn hữu, người yêu mến văn chương của tác giả “Hoa Ti-gôn” cùng các nhà báo tham dự. Nhà văn Văn Giá, người cùng làm tuyển tập  với con rể và con gái của nhà văn, dẫn chương trình.
          Văn Giá nói qua về sự nghiệp sáng tác của Thanh Châu, ba điều chúng ta còn “nợ” nhà văn.
          Sau đó là phát biểu của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, thay mặt Hội nhà văn, PGS TS nhà phê bình Nguyễn Đăng Điệp. Hai ông đều vui mừng trước sự kiện tuyển tập của  nhà văn Thanh Châu ra mắt bạn đọc.
          PGS TS Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu. Ông nhắc lại lời của Hoài Thanh là chỉ nên nói những điều người khác chưa nói. Nhà văn tập trung vào tác phẩm Cún số5 của Thanh Châu. Ông cho rằng đây là tác phẩm xuất sắc viết về loài vật. Ông đề nghị nên in tập 5 truyện : Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài, Cún số 5 của Thanh Châu, Cái tết của mèo con của Nguyễn Đình Thi, n Ngan tướng công của Vũ Tú Nam và Chó Bi của Ma Văn Kháng.
          Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh nhấn mạnh là ông học tập lối viết của Thanh Châu. Tính lãng mạn rất cần thiết trong văn chương và đời sống. Văn chương Thanh Châu đẹp ở lời văn, tư tưởng lãng mạn hướng tới cái cao cả, tốt đẹp.
          Nho tán thành ý kiến của Nguyễn Xuân Khánh và nhấn mạnh : Văn chương cần hiện thực, nhưng cũng rất cần lãng mạn. Nếu thiếu đi tinh thần lãng mạn thì đời sống chỉ toàn những hiện thực trần trụi, khô khan. Trong thời  Thanh Châu sống và viết, tiệm hút, nhà thổ, tiệm nhảy nhan nhản, nhưng con người vẫn hướng về vẻ đẹp thánh thiện, trong trẻo. Đó là đặc sắc ngòi bút Thanh Châu. Người đọc nhiều thế hệ vẫn sẽ tìm đến tác phẩm của ông vì nó nuôi dưỡng ước mơ và khát vọng hoàn thiện.
          Nho cũng góp ý là nên “tinh tuyển” hơn nữa. Cần có một trang thống kê tên tác phẩm Thanh Châu, đăng ở nguồn nào để phục vụ các nhà nghiên cứu. Còn với bạn đọc đại trà, “tinh tuyển” sẽ làm cho tác giả hấp dẫn hơn.
          Nhà văn Thiên Sơn nói về quê nội Thanh Châu ở Diễn Châu, Nghệ An. Chính ông nội nhà văn là người thiết kế đình làng Diễn Kim , và làng đó có người con gái sau này là vợ của bác Đỗ Mười. Anh cung cấp những chi tiết thú vị về quê hương Diễn Kim của các nhà văn như Sơn Tùng, Thanh Châu,…
          Nhà văn Bùi Việt Thắng cho rằng không nên băn khoăn nhiều vì sao sau 1945, nhà văn Thanh Châu ít viết. Ông cũng cho rằng khó mà có sự công bằng tuyệt đối trong văn chương. Thanh Châu vẫn có mặt trong các tuyển tập, tuy vị trí không như các nhà văn khác nhưng cũng không “vắng bóng”. Ông cũng đánh giá cao công việc của Văn Giá và các nhà văn khác làm việc “khảo cổ văn chương”.
          Nhà thơ Vân Long nói về tình bạn của câu lạc bộ bia KAMA. Ông cho rằng có một lớp người Hà Nội không nghèo khổ, không dưới đáy, mà là tầng lớp trung lưu, hướng tới cuộc sống nề nếp, thanh lịch. Nhà văn Thanh Châu viết về tầng lớp đó, và cũng đóng góp độc đáo ở đó.
          Nhà thơ Ngô Thảo đại diện họ Ngô phát biểu. Ông nói đến sự “không công bằng” của Lịch sử, và nói về những người họ Ngô nổi tiếng như Ngô Quyền, …và Ngô Bảo Châu,…Nhà văn vui mừng vì tuyển tập giới thiệu về một nhà văn họ Ngô ( Ngô Hoan tức Thanh Châu).
          Nhà văn Lại Nguyên Ân nhắc nhở về báo Thực nghiệp ( Thực nghiệp dân báo) là viết nhầm thành  Thực nghiệm ( trang 549). Ông cũng than phiền là báo Ích Hữu thì bị hiểu, nhớ sai thành Hữu Ích. Ông cung cấp thêm là Thanh Châu có bài viết trên báo Trăm Hoa, ủng hộ chủ trương của Báo này.
          Cuối cùng, nhà văn Văn Giá mời anh Ngô Lê Văn, con trai trưởng của nhà văn thay mặt gia đình phát biểu. Đồng thời mời Ngô Quỳnh Châu, con gái trưởng của nhà văn phát biểu cảm ơn mọi người. Chị cũng nhắc đến người bạn của nhà văn Thanh Châu là nhà thơ Phạm Tiến Duật.

          Mọi người chụp ảnh với gia đình, nhận quà tặng của gia đình và kí tên lưu niệm.

                                                    Những người dự

                                                            Nhà văn Thanh Châu

                                                  PGS TS nhà văn Văn Giá dẫn chương trình

                                                          Chụp ảnh lưu niệm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét