Ngày 11 tháng 2, trong khi đang cùng ba vị làm toán Lê Quang Phan, Trần Luận, Nguyễn Việt Hải uống rượu ở nhà Trần Luận thì nhận được điện thoại của phóng viên Thu Hương báo Đại đoàn kết. Phóng viên nói muốn phỏng vấn. Tôi đồng ý trả lời và cho địa chỉ email để nhận câu hỏi. Ngày 13 tháng 2 trả lời xong 8 câu . Hóa ra các câu hỏi để tham gia vào bàn tròn với các vị Phạm Minh Hạc, Trần Xuân Nhĩ, Mạc Văn Trang. Ý kiến của VN được đăng ở số chuyên đề TINH HOA VIỆT của báo ĐẠI ĐOÀN KẾT số 2 tháng 2 năm 2014. Dưới đây là nguyên văn câu hỏi và trả lời.
Trò chuyện với một chuyên gia giáo dục
PV:
Nghị
quyết số 29 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8, khoá XI về
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã được ban hành. Đề án Đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng được Trung ương thông qua, được kỳ
vọng “làm lay chuyển ngành giáo dục nước nhà”. Cá nhân ông có lạc quan về lần
chấn hưng giáo dục này?
Trò chuyện với một chuyên gia giáo dục
PV:
Nghị
quyết số 29 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8, khoá XI về
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã được ban hành. Đề án Đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng được Trung ương thông qua, được kỳ
vọng “làm lay chuyển ngành giáo dục nước nhà”. Cá nhân ông có lạc quan về lần
chấn hưng giáo dục này?
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng
định đột phá trong
đề án lần này được xác định là khâu kiểm tra, thi, đánh giá chất lượng giáo
dục. Tuy nhiên, với một đề án đổi mới đề cập đến nhiều vấn đề, từ khâu dạy,
học, cơ chế, tầm nhìn… rất rộng như vậy liệu có quá sức, dàn trải hay không?
PGS. TS, chuyên viên cao cấp Vũ Nho,
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam ( VN)
: - Với bất cứ ai, chả cứ gì người làm
trong ngành Giáo dục, trước một Nghị quyết quan trọng như vậy, đều thấy phấn
khởi, tin tưởng. Chưa bao giờ vấn đề Giáo dục lại được quan tâm sâu sắc như thế.
Đây không chỉ là một vấn đề của ngành, không chỉ là một khâu trong hệ thống. Đây là vấn đề căn bản và toàn diện của nền
giáo dục nước nhà. Vui thì vui, lạc quan thì cũng có, nhưng không khỏi có những
băn khoăn, lo lắng. Trong một bài viết tôi có cho rằng đây là một cơ hội nhưng
cũng là một thách thức đối với nền giáo dục, nhất là đội ngũ những người làm
giáo dục. Bởi vì có những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng có không ít khó khăn.
Còn nhớ trong một
bài báo in trong Kỉ yếu Hội thảo khoa
học của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam , tôi đã viết “ Đổi mới căn bản,
toàn diện, nhưng cần đột phá”. Vấn đề là chọn khâu nào? Có nhiều khả năng cho
sự lựa chọn.
Thật
ra chúng ta nhận thấy rằng nếu đổi mới M (mục tiêu), N (
Nội dung), P (phương pháp) mà không đổi mới
(K)Kiểm tra, đánh giá thì kết quả sẽ không như mong đợi. Mọi thứ đều
thay đổi, nhưng Kiểm tra, đánh giá vẫn như cũ thì người giáo viên vẫn không
chịu tự giác đổi mới phương pháp (P). Và
do đó sẽ ảnh hưởng đến nội dung, và ảnh hưởng đến cả mục tiêu giáo dục.
Bộ
Giáo dục và Đào tạo chọn khâu K ( Kiểm tra, đánh giá) trong đó có thi cử làm
khâu đột phá, đứng về phương diện lí luận và thực tiễn mà nói là đúng đắn. Đây là khâu
kiểm định chất lượng giáo dục. Nó sẽ quyết định đến mọi yếu tố khác trong hệ
thống.
Bạn lo rằng một
đề án nhiều vấn đề, rất rộng, sẽ có thể dàn trải và quá sức. Nhưng nếu không
rộng thì làm sao có được sự toàn diện? Nếu không giải quyết
nhiều vấn đề, làm sao mà có được sự đồng
bộ, không bị chắp vá và nhất là có sự căn
bản?Vì lẽ đó mà tôi coi đây là một thách thức lớn!
PV:
Rõ ràng không chỉ là việc hô khẩu hiệu chung chung. Vừa qua
ngành giáo dục đã có những động thái cụ thể trong việc đổi mới. Như việc dừng
tuyển sinh đối với 207 ngành trình độ ĐH của 71 cơ sở đào tạo từ năm 2014. Cách làm
“mạnh tay” Bộ GD phần lớn được dư luận đồng tình ủng hộ, coi như một thông điệp
về chuẩn hóa chất lượng đào tạo. Ý kiến của ông?
VN: - Tôi không ưng lắm với nhận định “hô khẩu hiệu chung
chung”. Bộ Giáo dục Đào tạo làm những việc trong tầm tay của mình là chuyện
bình thường. Nhất là để thực hiện một Nghị quyết quan trọng. Việc dừng tuyển
sinh 207 ngành của 71 cơ sở đào tạo là một động thái nhằm nâng cao chất lượng
đào tạo. Nhưng cần phải thấy rằng, một số ngành có yêu cầu đặc thù, không thể
giải quyết nhất loạt. Bạn thấy vẫn có đơn vị “khiếu nại” về quyết định trên của
Bộ. Việc dừng mã ngành không đảm bảo chất lượng đào tạo là tốt. Nhưng theo tôi,
phải làm thận trọng và chắc chắn. Và còn phải giải quyết nhiều vấn đề đồng bộ
khác nữa thì mới dần dần nâng cao chất lượng đào tạo. Chất lượng đâu chỉ có phụ thuộc vào một số mã ngành ở một số
cơ sở đào tạo.
PV:
Về phần thi cử, học sinh THPT sẽ bớt được gánh nặng học nhiều
môn khi đề án đưa ra phương án 4 hoặc 5 môn thi, trong đó có môn tự chọn thay
vì bắt buộc 6 môn như trước đây. Tỷ lệ 20% học sinh được miễn thi trong kỳ thi
tốt nghiệp THPT ở mỗi địa phương theo ông liệu có xảy ra tiêu cực khi đưa ra
quy định khá công thức thế này?
VN: - Thi ít môn chẳng có gì là mới cả. Trước đây chúng ta
vẫn thi có 4 môn thôi. Sau này đưa lên 6 môn bắt buộc. Cũng cần phải nói rằng
tôi không phản đối thi 6 môn, Nhưng tôi phản đối việc một buổi thi, học sinh phải làm bài thi 2 môn. Dù mỗi môn
chỉ làm bài với thời lượng 60 hoặc 90 phút. Đó là một việc làm phản khoa học và
làm khổ học sinh. Bạn biết đấy, thi 6 môn, nhưng vẫn hai ngày như khi thi 4 môn,
vì kéo dài thêm một ngày là bao nhiêu những phức tạp kèm theo. Vì vậy mà học
sinh bị tra tấn một buổi 2 môn thi. Thời lượng thi tuy ngắn, nhưng đó là cả một
chương trình học. Chính đây là một trong các nguyên nhân gây
căng thẳng, làm cho học sinh thiếu tự
tin, phải làm “phao”, không trung thực. Tôi hoan nghênh việc thi ít môn, và thí
sinh ngoài hai môn Văn, Toán bắt buộc, sẽ tự chọn môn thi còn lại cho mình. Đây thoạt nhìn có vẻ không mới cũng chính là một
“đột phá” trong thi cử và kiểm tra đánh giá. Có lẽ nên thi ngoại ngữ như một
môn bắt buộc, như thế phù hợp với thời hội nhập hơn.
Việc đưa ra tỉ
lệ 20% miễn thi chắc chắn là có lí do. Nhưng có vẻ không thuyết phục mọi người.
Bởi vì chất lượng của các vùng miền không đồng đều. Còn nhớ khi tôi làm trưởng
ban Thư kí việc thí điểm chương trình THCS của Bộ: Học sinh các đơn vị tham gia thí điểm đều đạt 80 đến
90% từ trung bình trở lên. Nhưng Hà Nội, Hải Phòng, đơn vị tham gia đạt 30 đến
40% điểm giỏi, trong khi đó Kon Tum, tỉ lện giỏi không quá 2%.
Vì chất lượng
giáo dục không đồng đều ở vùng miền và trong một tỉnh thì cũng không đồng đều
giữa các trường, nên miễn thi tốt nghiệp 20%
nhất loạt ở mỗi tỉnh đã là một sự hết sức không công bằng. Chắc chắn không tránh khỏi việc tiêu cực chạy
điểm, mua điểm. Sẽ có các biện pháp để hạn chế thôi. Nhưng như thế lại là tự
mình gây khó cho mình, tự mình tạo ra các kẽ hở để lo lắng ngăn chặn.
Có ý kiến nói rằng đằng nào thì tốt
nghiệp cũng đạt hơn 80% cho đến 99%. Sao không tính đến việc miễn thi 80%, chỉ
còn lại 20% các em học yếu, học chưa chắc phải thi thôi. Đỡ tốn kém biết bao
nhiêu?
Quan điểm của tôi là không nên miễn thi, trừ
các trường hợp đặc biệt ( ốm đâu đột xuất, tập trung đi thi quốc tế,…). Các em
cần tham gia kì thi chính là để thấy rõ trách nhiệm học tập, rèn luyện toàn
diện. Thi cử là để đảm bảo nề nếp dạy học chứ không phải chỉ nhằm đánh trượt
bao nhiêu phần trăm. Những ai nói rằng thi cử tốn kém để chỉ đánh trượt 1% hay
không đánh trượt em nào, đó là những ý kiến không hiểu biết thấu đáo về giáo dục mà chỉ nhìn đơn thuần bằng con mắt kinh tế.
PV:
Đề án Đổi mới chương trình, SGK phổ thông sau 2015 vừa hoàn
thành tháng 1/2014. Điều khiến dư luận băn khoăn là liệu bộ sách mới được thí
điểm này có bền vững không hay chỉ có độ tuổi 5-10 năm như nhiều bộ sách thí
điểm khác? Đề án cũng nhấn mạnh việc SGK không phải là tài liệu duy nhất mà có
thể có nhiều SGK khác nhau cho một môn học. Điều này liệu có gây nhiễu loạn cho
thầy và trò?
VN:
Thật ra, tuổi thọ trung bình của SGK các nước trong khoảng trên dưới 10 năm là ổn.
Tùy theo hoàn cảnh cụ thể về chính trị và kinh tế mỗi nước mà tuổi thọ ấy khác
nhau. Vấn đề là cũng nên tránh thay đổi nhiều và liên tục, vừa tốn kém lại gây
khó khăn cho cả người dạy và người học.
Việc sử dụng nhiều nguồn khác nhau cho dạy học là phù hợp với
thời đại intơnét. Có nhiều sách giáo khoa là điều không lạ với các nước tiên
tiến và phát triển. Ngay nước ta vừa qua cũng có hai bộ sách chuẩn và sách nâng cao đó thôi.
Nghị quyết của Trung ương đã ghi rõ : “ Biên soạn sách giáo khoa, tài liệu hỗ
trợ dạy và học phù hợp với từng đối tượng học, chú ý đến học sinh dân tộc thiểu số và
học sinh khuyết tật” ( VN nhấn mạnh). Như vậy, rõ ràng cần nhiều bộ
sách GK. Có nhiều sách cho một môn học chính là tạo điều kiện cho người dạy và
người học lựa chọn, chứ không phải là “gây nhiễu loạn”. Vì các bộ sách đó có
tốt, Bộ Giáo dục mới cho phép làm tài liệu học tập.
PV:
Đổi mới căn bản, toàn diện và sâu sắc
thực chất là cải cách giáo dục. Cải cách là phải giải quyết được tận gốc các
vấn đề của giáo dục, là đưa ra được những cái mới. Trong khi đó, yếu tố con người là thầy và trò thì
vẫn cũ. Sẽ phải giải quyết vấn đề này thế nào, nhất là vấn đề người thầy khi mà
GS. Phạm Minh Hạc trong một bài phỏng vấn đã thẳng thắn chỉ ra “sức ì của giáo
viên”; GS. Nguyễn Minh Thuyết thì thừa nhận “một trong những đặc tính của giáo
viên là bảo thủ”?
VN
: - GS Phạm Minh Hạc và GS Nguyễn Minh Thuyết lo lắng cũng đúng thôi. Người
thầy càng lâu năm đứng trên bục giảng thì kinh nghiệm càng dày, và “sức ỳ” (nếu
có) chắc cũng lớn. Nhưng có biết bao giáo sinh trẻ ra trường mỗi năm? Và tuy
nói vậy, nhưng có biết bao thầy cô giáo cao tuổi nhưng vẫn nhạy bén với cái
mới, với công nghệ thông tin và phương pháp mới. Trái với hai GS, tôi có niềm
tin tuyệt đối vào những người thầy, cô. Dù khó mấy, các thầy cô vẫn vượt qua,
thậm chí vượt qua một cách ngoạn mục. Là cán bộ chỉ đạo, nhiều năm dự giờ của
nhiều cuộc cải cách, đổi mới ở ta, tôi có niềm tin này.
PV:
Thực tế, đổi mới đào tạo giáo viên nhất là phổ thông, mầm non
đã được thực hiện. Đánh giá của ông?
VN : Tôi không làm ở Cục khảo thí và Kiểm định
chất lượng giáo dục của Bộ. Nên miễn cho tôi phải đưa ra đánh giá không có căn
cứ.
PV:
Mục tiêu của giáo dục không chỉ là cung cấp kiến thức mà còn trang bị
nền tảng văn hóa, kỹ năng sống và các giá trị đạo đức cho người học. Đến
trường, trước hết là để học làm người. Điều này cần được chú trọng thì đã rõ
nhưng việc thực hiện “lực bất tòng tâm”, muối bỏ biển. Ông có thể hiến kế?
VN
: - Chư a có ai đánh giá là Giáo dục của chúng
ta “Lực bất tòng tâm” trong việc dạy chữ và dạy người. Cũng chưa ai dám cả gan
nói rằng công sức của các thầy cô hiện nay là “muối bỏ biển”. Vì vậy tôi không
hiến kế gì. Tôi cho rằng dù còn những bất cập, nhưng giáo dục của chúng ta vẫn
có những thành tựu không ai có thể phủ nhận. Đúng như Nghị quyết 29 đã đánh giá
một cách khách quan.
PV:
Để
Nghị quyết 29 thực sự đi vào cuộc sống và tạo chuyển biến tích cực, đạt hiệu
quả rõ rệt thì vai trò của từng tổ chức, cá nhân phải thế nào, thưa ông?
VN
: Điều này, tôi, bạn và mọi người đều biết. Nghị quyết đã có cả một mục về Tổ
chức thực hiện. Trong đó nêu rõ nhiệm vụ của các tổ chức rồi. Tôi chỉ
muốn nói thêm là cũng chính trong Nghị quyết số 29 mà chúng ta đang nói đến đã
nhấn mạnh đến việc “tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia đánh giá, giám sát và phản
biện của toàn xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục”.
Cuộc trò chuyện của chúng ta cũng là góp phần nhỏ bé vào mục tiêu đó.
PV:
Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi thẳng thắn và
bổ ích này!
( Thu Hương thực hiện)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét