Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

CẢM NHÂN TẬP THƠ “MƠ BẾN BÌNH YÊN” CỦA ĐẶNG LƯU SAN


CẢM NHÂN TẬP THƠ “MƠ BẾN BÌNH YÊN” CỦA ĐẶNG LƯU SAN
Nhà xuất bản Hội nhà văn, 2014

                                               Vũ Nho

Đây là tập thơ tình yêu, một khát vọng, một  mơ ước của người phụ nữ muốn có được bến đỗ bình yên của cuộc đời.
Có nhiều bài thơ mà nhan đề trực tiếp nói về TÌNH yêu : Tình vỡ, Thả mối tơ tình, Tình nợ nhân gian, Bến bồi tình em, Tình hồng chưa phai, Ngọc ngà tình thu, Chợ tình Khau Vai, Ngỡ tình, Vô tình em, Khúc hát tình em, Cho em tình nồng, Tình trong đêm mưa ngâu…

Bài mở đầu, tình đem đến niềm vui, khao khát, ước mơ, nên phơi phới thành tiếng HÁT :
          Nhớ anh trái tim em hát
          Nồng nàn…Nồng nàn… Tình yêu
                              Gió thổi chiều nay
Thế rồi Tình vỡ, cho nên những giai điệu sau đó không còn là khúc hát vui, mà là khúc hát buồn, những lời than thở thấm đẫm nước mắt vì nỗi “dở dang”, nỗi cô đơn:

          Nỗi lòng ướt đẫm sương sa
           Cô liêu cái bóng của ta hay người
          Nghe đau trong những tiếng cười
          Lệ khô hóa đá gửi người dưng ơi!
                                     Thả mối tơ tình
Hoặc :
          Miệng cười /mà đắng/mà đau…/
Như ngàn lưỡi giáo đâm sâu tim này
                                     Thương kiếp em tôi
Đấy là nỗi đồng cảm với người cùng hội, cùng thuyền, những người chung “phận đàn bà”. Còn đây là nỗi riêng:
          Lầm lũi giưã đời
          Mang khối tình
Anh trao ngày ấy
Khắc, nặn u buồn
       Chợ tình Khâu Vai
Lệ rơi…sương khói nhạt nhòa
Men say uống cả vỡ òa…tiếc thương
                   Rượu tình

          Vì có tình vỡ, cho nên người làm thơ thường hoài niệm. Người đọc sẽ bắt gặp rất nhiều những ngày xưa, thủa trước:
          Chỉ không ngờ thời gian đánh mất
          Ánh mắt nhìn đắm đuối ngày xưa
                             Tình vỡ
          Em tìm về chốn năm xưa
                             Cánh chim nhỏ trong đêm
         
          Rồi  “ngày xưa” có trong các bài : Mắt ướt thu xưa, Đường trần nay mai, Mưa, Một thời hoa dại, Khúc hát ngày xưa,  Kỉ niệm xưa. Tất cả những ngày xưa ấy đã để lại những hoài niệm, tiếc nhớ, buồn thương. Nhưng nó cũng làm cho tâm hồn tác giả phong phú thêm, đa thanh, đa sắc thêm. Những ngày xưa  dại khờ, mất mát ấy làm cho con người quý trọng, nâng niu hơn những gì mình có bây giờ.
          Một điều nổi bật của tập thơ đó là nỗi niềm khao khát một bến bình yên, ước mơ về một mái ấm. Dù có những va đập, mất mát, khổ đau đến mức “ phai nhạt phấn hương”, “héo úa môi xinh”, nhưng vẫn không ngừng nghỉ một khát khao, mơ ước :
          Ước gì còn những giấc mơ
          Còn thương còn nhớ vẩn vơ …mỗi chiều
                             Mắt ướt thu xưa
          Ta thèm một vòng tay xiết bao
          Vòng tay khao khát như thuở nào
                             Mơ thầm
 Người thơ mong một bến bình yên. Một mong ước chính đáng của bao người phụ nữ. Chúc cho ước mong ấy thành sự thật.
          Cuối cùng tôi muốn nói  đôi điều về nghệ thuật thơ của tác giả. Thường những bài lục bát hoặc thơ ngắn, ý tứ chặt chẽ, gây ấn tượng mạnh. Chẳng hạn như Vô tình em, Kỉ niệm xưa, Mơ thầm.
Cũng có lúc cảm xúc mãnh liệt sinh ra những câu thơ táo bạo :
          Uống cho nghiêng ngả đất trời
          Say cho quên hết nỗi đời đau thương
                             Rượu tình
          Anh như
Khối u ác tính
( Trong lòng em)
Giày vò đớn đau
          Anh như
( Đọc khổ thơ này, không thể không liên tưởng đến câu thơ Xuân Diệu : Nhớ em như một vết thương/ Trong lòng như vỡ mảnh gương trong lòng…)
 Tuy vậy những tình cảm mạnh  và diễn đạt độc đáo như thế không nhiều. Có thể gặp những cách nói mòn sáo. Chẳng hạn “ đong đầy” trong các bài Một chút vay thương ( Đong đầy cuối hạ cho nhanh thu về),  Lời thề đáy biển ( Trong miền xa vắng đong đầy hồn ai). Mắt ướt thu xưa (Níu hương cho tóc đong đầy ngày xưa),  Nhớ ( Càng quên nỗi nhớ không đong cứ đầy), Hong đời ( Ngờ đâu mưa đã đong đầy)…
Tác giả viết nhiều lục bát, nhiều bài, nhiều câu chỉn chu, vần điệu, bằng trắc trau chuốt. Nhưng cũng còn có những hạt sạn để vần gượng, không vần, lạc vần. Ví dụ bài Rượu tình, Một giấc Nam Kha, Tình hồng chưa phai, Thương nàng Mị Châu, Quê hương, Phố xưa
          Tuy nhiên, đây mới là tập thơ đầu tay của tác giả.  Những sai sót kĩ thuật là điều có thể cảm thông. Hy vọng tác giả sẽ cẩn trọng hơn, lao động miệt mài hơn nếu muốn đi xa trên con đường sáng tạo thơ vốn không hề bằng phẳng và trải sẵn hoa hồng với bất kì ai.
                                                         
                                                         Hà Nội, 17/10/2014




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét