Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Điển hình ( truyện ngắn)



                                                                                               Nhà văn dịch giả Vũ công Hoan

ĐIỂN HÌNH



                                                                                  Kim Quang



L‎‎ý cục trưởng chờ đợi đã lâu lắm, cuối cùng đã chờ được một việc khiến ông rất phấn khởi.

Việc ông L‎‎ý chờ lâu nay, chính là muốn tìm một gương điển hình tiên tiến trong hệ thống, sau đó thông qua tuyên truyền, lãnh đạo cấp trên sẽ biết thành tích công tác của ông. Bởi vì đã bảy năm nay, trên cương vị cục trưởng cục lâm nghiệp ông đáng được cất nhắc từ lâu, nhưng vẫn luôn luôn không có cơ hội.

Dịp may đã đến.

Chiều qua Lý cục trưởng họp hội nghị các trạm trưởng xã trấn và giám đốc lâm trường, bất thình lình nêu lên một sự kiện: Ông Dương Trưng Quí, năm mươi tám tuổi ở lâm trường Đèo Tiểu Giới ba mươi năm trồng một vạn mẫu rừng, để bảo vệ rừng đã từng vật lộn với bọn trộm cắp chặt phá rừng, để tạo rừng đã từng ba tháng sống trong rừng, đồng đội đi thăm ông, ai cũng giật mình ngạc nhiên, cứ tưởng gặp phải người rừng! Hôm kia, khi ông Dương đang trồng cây thung lũng Đòn Gánh, đột nhiên ngất xỉu, được khiêng xuống núi, đưa vào bệnh viện huyện kiểm tra, xác định bị ung thư dạ dày ở thời kỳ cuối. Chiến đấu lâu dài trong rừng già núi sâu, ông Dương sinh hoạt thất thường, bữa no bữa đói, mệt nhọc lâu dần, tích tụ thành bệnh. Sự tích của ông Dương khiến ai cũng cảm động.




Lý cục trưởng tức tốc vào bệnh viện huyện thăm ông Dương, biếu ông Dương 5000 đồng tiền chữa bệnh. Sau khi về, ông triệu tập cán bộ nhân viên văn phòng Đảng ủy, ban tuyên truyền và văn phòng cục đến họp nghiên cứu trọng điểm bước tới, tuyên truyền rầm rộ sự tích tiên tiến của ông Dương ba mươi năm quên mình trồng rừng, ngày nào cũng như ngày nào. Lý cục trưởng nói, nhân vật tiên tiến xuất hiện ở ngay đơn vị chúng ta, tại sao trước kia các đồng chí không báo cáo? Sự tích của đồng chí Dương phải được chỉnh lý ngay, tuần sau tiến hành biểu dương trong hệ thống, sau đó báo cáo lên trên để huyện quyết định, phát động  phong trào nhân dân toàn huyện học tập ông Dương.



Bố trí xong việc này, Lý cục trưởng vội vàng tìm gặp ông Trương bí thư huyện ủy, báo cáo tình hình của ông Dương và được ông Trương tán thành ủng hộ.Trong lòng đã có vốn, trở về đơn vị, Lý cục trưởng bố trí lại công việc.



Vài hôm sau, sự tích của ông Dương do ông Lưu chánh văn phòng khởi thảo, ông Đổng trưởng ban tuyên truyền sửa chữa, qua L‎‎ý cục trưởng tự tay chau chuốt đánh bóng mạ kền, thành văn bản chính thức. Từ cơ quan cục và đơn vị cơ sở, cục trưởng Lý điều mười hai đồng chí lập thành nhóm báo cáo, nhóm tài liệu, nhóm bảo đảm hậu cần, Lý cục trưởng lại ký trích ra một khoản riêng năm vạn đồng, mua hẳn một trang trên báo thành phố, mời nhà báo viết bài đăng sự tích của ông Dương, đồng thời mời Đài truyền hình quay phim chuyên đề, giới thiệu trọng điểm trên vô tuyến truyền hình. Sự tích của ông Dương được mọi nhà mọi người biết đến.



Làm xong những việc này, Lý cục trưởng lại đích thân lên sở lâm nghiệp gặp giám đốc sở báo cáo. Lần này không những được giám đốc sở khẳng định, mà còn yêu cầu nhóm báo cáo sửa chữa lại tài liệu, tiến hành tuyên truyền trong hệ thống lâm nghiệp toàn tỉnh. Giám đốc sở nói, trong khi chúng ta đang ra sức đề xướng trồng cây gây rừng hiện nay, gương điển hình về ông Dương có ‎‎ý nghĩa đặc biệt, nhất định phải tổ chức công tác tuyên truyền thật rầm rộ, làm cho toàn xã hội ai ai cũng học tập ông Dương..



Sau khi nhận chỉ thị, Lý cục trưởng tiếp tục ra tay, trở về đơn vị sửa lại bản thảo sự tích tiên tiến của ông Dương, qua nghiên cứu đi nghiên cứu lại, sau một tuần, cuối cùng đã thành bản chính thức, báo cáo lên sở lên tỉnh duyệt đâu vào đấy,  dưới sự thân chinh dẫn dắt của Lý cục trường, “Đoàn báo cáo sự tích tiên tiến Dương Trường Quí”xuất phát. Họ đã lần lượt báo cáo trong hệ thống lâm nghiệp của mười tám thành phố và địa khu trong toàn tỉnh, gây tiếng vang mạnh mẽ. Đông đảo cán bộ công nhân viên lâm nghiệp tự hào bởi có một đồng nghiệp lặng lẽ cống hiến vô tư lâu năm như thế, ai cũng ngạc nhiên thốt lên bởi thành tựu công tác nổi trội của ông Dương, càng ca ngợi tinh thần dũng cảm đấu tranh chống bọn lâm tặc của ông Dương. Sự tích trồng rừng bảo vệ rừng của ông Dương được người ta tuyên truyền ca ngợi. Lần nào buổi báo cáo bắt đầu, cũng có rất nhiều người xúc động, rơi nước mắt bởi tình cảm chân thành của người báo cáo. Theo lời Lý cục trưởng, hiệu quả như vậy cực tốt. Qua gần ba tháng báo cáo lưu động, Sở lâm nghiệp tỉnh đi đến quyết định, phát động phong trào học tập đồng chí Dương Trường Quí trong cán bộ công nhân viên hệ thống lâm nghiệp toàn tỉnh.Văn bản đóng dấu đỏ chính thức gửi xuống được một ngày, thì Lý cục trưởng dẫn các đồng chí trong Đoàn báo cáo lưu động đã về đến đơn vị.



Nhưng, Lý cục trưởng vừa về đến đơn vị, đã có đồng chí báo cáo ông, Dương Trường Quí đã qua đời tối hôm qua tại bệnh viện huyện. Đồng chí này còn nói, lúc ông Dương tắt thở, đơn vị không có ai ở đó.



                                                         Vũ Công Hoan dịch



                         ( Theo “ Tiểu tiểu thuyết năm 2005” Nhà xuất bản Ly Giang).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét