Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

TIN TRANG ĐẦU DÒNG ĐẦU




TIN TRANG ĐẦU DÒNG ĐẦU



                                                                  Chu Ba
                                                                  Vũ Công Hoan dịch



Một hôm, anh Trương biên tập viên của Toà báo thành phố  gọi điện cho tôi báo tin:

- Bài của cậu, ngày mai xem trên báo!

- Tạm thời chưa đăng vội - Tôi đáp:

- Sao vậy? Biên tập đâu vào đấy cả rồi. - Anh Trương thắc mắc hỏi.

- Chờ đấy, vài hôm nữa hãy đăng - Tôi cười hì hì.



Anh Trương là bạn tôi, thường ngày rất thân thiết. Sau khi t ôi được điều về tổ thông tin của huyện uỷ huyện D, quan hệ giữa chúng tôi càng thân thiết hơn. Lần nào huyện uỷ tổ chức hoạt động lớn, hoặc có tin tức lãnh đạo quan tâm, thông qua anh Trương là có thể đăng tin bài thuận lợi, do đó tôi thường được lãnh đạo  huyện khen.

Mấy hôm sau anh Trương lại điện đến thúc tôi:

-  Bài báo ấy chẳng phải cậu  đã viết rất đạt rất hay? Tại sao lại không đăng? Anh hỏi.

- Cứ chờ đã!Khi nào mình bảo cậu đăng, cậu hãy đăng

Giọng tôi cứ y như giọng cấp trên của anh.

- Trò gì vậy? Lần sau gửi bài đến mình sẽ gác l ại hết - Anh Trương vừa cười vừa nói. Tôi đáp :

- Thà để cậu gác bỏ các bản thảo khác, chứ tuyệt đối không được đăng bài viết này ngay bây giờ.

- Vậy thì sao cậu gửi bài sớm thế ?-Anh cảm thấy rất hiếu kỳ. Tôi nói:

- Sẵn sàng chuẩn bị đăng đấy nhé, ai bảo mình không đăng?

- Quan trọng thế kia sao?- Anh hỏi.

- Quả tình rất quan trọng- Tôi cười ha ha nói.



Một tháng sau, tôi chủ động gọi điện thúc anh Trương.:

- Cậu hãy đăng bài báo ấy vào thứ tư.

- Cậu là lãnh đạo thị uỷ hay cấp trên của mình? muốn đăng thì đăng, không muốn đăng thì thôi. – Anh cau có nói.
                                                          Nhà văn Vũ Công Hoan


- Việc quan trọng mà, mình xin cậu. Hãy giúp người  anh em một tay.- Tôi hạ thấp giọng e người ngoài  nghe thấy.

- Thật không hiểu nổi cậu. Thôi được, mình đồng ý đăng vào ngày thứ tư - Giọng anh Trương nói đầy vẻ nghi hoặc. Tôi nói:

- Phải đăng trên trang đầu dòng đầu đấy nhé!

- Cái gì ? Đòi đăng ở trang đầu dòng đầu kia à? Toà báo này là của nhà cậu ph ải kh ông? Lần trước có thể giúp cậu đăng ở dòng đầu, trang đầu, lần này không dám hứa. – Anh Trương có vẻ nổi nóng.

- Dù thế nào đi chăng nữa, cũng phải đăng dòng đầu trang đầu, lần sau cậu đến mình sẽ mời cậu ở khách sạn sang nhất huyện. Tôi nói.

- Không được. Không biết thứ tư sẽ có việc quan trọng gì xảy ra?Cậu biết qui chế của toà báo rồi, phải đăng ở trang đầu dòng đầu những bài phát biểu quan trọng của lãnh đạo Trung ương. Mặt khác không biết thành phố  còn có tin gì trọng đại nữa đã chứ - . Anh Trương tỏ ra  rất cẩn trọng

- Vậy thì ít nhất cũng phải đăng ở vị trí rất nổi bật, không đăng ở dòng đầu thì ở dòng thứ hai, mắt báo cũng được.- Tôi dốc hết tâm tư nghĩ ra các cách.

- Cậu càng ngày càng chẳng ra làm sao. Thôi được, để còn xem  tuỳ theo số phận của cậu thế nào, mình giúp được thì giúp.- Nói xong anh Trương bỏ điện thoại.



Sáng sớm hôm thứ tư, có lãnh đạo to trên t ỉnh  v ề  

thành phố đầy vẻ phong trần, mệt mỏi. Giám đốc sở thuỷ lợi tỉnh dẫn đầu ph ái đoàn. Giám đốc sở cùng chuyên gia học giả đến  thành phố chuẩn bị nghe cán bộ phụ trách chủ yếu của các huyện các quận báo cáo trước tình hình tại khách sạn.

- Báo đã ra chưa?- Ngay từ sáng sớm tôi gọi điện thoại cho anh Trương.

- May quá!  Cậu  đúng  là cát nhân thiên tướng. Một cái tít chạy dài ngay dòng đầu đầu trang nhất, bài chiếm hẳn ba cột lớn   - Anh Trương nói móc tôi.

- Thật không?Cảm động quá!Lại xin nhờ người anh em giúp đỡ một việc, nhanh chóng đưa báo đến hội trường lớn và tất cả các phòng của khách sạn lớn Dương Quang, đặc biệt là phòng 301 phải đưa đến ngay.- Tôi xồn xồn giục gấp.

- Mình là kẻ làm thuê cho cậu đấy à? Giọng anh Trương có vẻ khó chịu. Tôi nói:

- Giám đốc sở thuỷ lợi tỉnh đến rồi, chiều nay cần nghe  các quận các huyện báo cáo tình hình xây dựng đê biển, bí thư và chủ tịch huyện của bọn mình đã đi lên thành phố.

- Thì ra anh chàng này cáo thật, sách lược lớn quá, thảo nào bản thảo cứ ngâm không cho đăng, ngay đến mình  cũng bị cậu bưng bít suốt một tháng - Anh Trương cười ha ha.

- Được, lại giúp cậu lần nữa, mình lập tức cho nhân viên đem báo đi.

Bên ngoài khách sạn lớn Dương Quang treo một dải băng to: “Nhiệt liệt hoan nghênh lãnh đạo tỉnh và Tổ thị sát công trình đê biển về thăm và chỉ đạo thành phố chúng ta”!

Dải băng treo ngang bay phần phật trong gió. Trong phòng 301, ngài giám đốc sở say sưa đọc bài báo trong ngày vừa hoả tốc đưa đến.

 “Xây ngàn dặm đê biển, dựng trường thành gang thép”, hay lắm!  Công tác của chúng ta chính là phải được làm một cách thực tế  như thế này, kinh nghiệm của huyện D đáng được phổ biến ra toàn tỉnh”.

Nét mặt tươi cười hớn hở, giám đốc sở nói với chủ tịch  huyện D.

- Công tác của chúng tôi vẫn còn nhiều thiếu sót, từ nay về sau càng phải cố gắng hơn.- Ông chủ tịch huyện cũng vui vẻ đáp lời.

Ngài giám đốc sở trao đổi  với  thư ký riêng đi theo:

- Theo mình lần này không đi các địa phương khác nữa, bây giờ đi thăm huyện D luôn.

- Gám đốc đã  nghe các quận  huyện chúng tôi báo cáo đ âu!- Lãnh đạo  các quận các huyện khác nhìn nhau nói.

- Còn nghe gì nữa?Ngồi ở trong phòng có thể nghe ra trò trống gì? Các anh xem công tác của huyện D người ta làm đến nơi đến chốn biết chừng nào, làm nên thành tích phải được cổ vũ động viên chứ!.- Vừa nói giám đốc sở vừa cầm tờ báo đi ra ngoài.



Nghe đâu, sói nhiều thịt ít, các huyện, các quận đều đang tích cực tranh thủ cấp trên xin vốn đầu tư, khoản tiền đê biển vốn định rơi vào tay huyện A và đã  được  ăn “định tâm hoàn” trước, song nào ngờ, giám đốc sở đã rót cho huyện D khoản đê biển mười triệu đồng.

Cuối năm, bài báo đăng trên dòng đầu trang đầu  được  khen thưởng. Ông chủ tịch huyện được điều lên thành phố làm Cục trưởng cục thuỷ lợi, không ngờ, ông  đã  điểm mặt chỉ tên tôi đi theo ông lên thành phố nhận công tác.

                                         

                                      Vũ Công Hoan dịch

                          (Theo “Tiểu tiểu thuyết ”năm 2006

                                    Nhà xuất bản Ly Giang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét