CÁNH
BUỒM
KHẮC KHOẢI LÒNG CHA!
(Đọc bài thơ Những cánh buồm
của Hoàng Trung Thông)
Đường Văn
Hình
ảnh cánh buồm, từ lâu đã trở thành
một trong những biểu tượng quen thuộc trong văn chương đông tây kim cổ. Cánh buồm đỏ thắm, cánh buồm trắng cô độc (Lermôntốp), Cánh buồm tít cõi trời xa
(Lý Bạch), cánh buồm thấp thoáng, xa xa (Nguyễn Du), cánh buồm nâu (Nguyễn
Bính), cánh buồm trắng – mảnh hồn làng (Tế Hanh), cánh buồm tươi tốt trong mưa
xuân (Huy Cận)…
Hoàng Trung Thông đã góp vào tập thơ Những cánh buồm (1964), lấy nhan đề
chung từ tên 1 bài thơ viết năm 1962. Cánh
buồm, ở đây cũng là một hình ảnh biểu tượng, tượng trưng: cánh buồm căng
gió đưa con thuyền lướt giữa đại trường giang êm chảy hay trên biển khơi cuộn
sóng bạc đầu, được nhà thơ khai thác với các ý nghĩa: gợi nỗi nhớ quê hương
mênh mông vô định hoặc lẻ loi, đơn chiếc; có khi nhập làm một, hai chiều không
gian – thời gian, hai mặt của hoài niệm và tưởng tượng trong trí tưởng của nhân
vật trữ tình và người đọc, đưa họ tới những bến bờ xa thẳm của ký ức một thời
tới tương lai vời vợi.
Những
cánh buồm của Hoàng Trung Thông cũng
không ngoại lệ. Vậy đâu là nét riêng
trong bài thơ của tác giả Bài ca
vỡ đất, Bao giờ trở lại, Anh chủ nhiệm, Bài
thơ báng súng và Mời trăng… từng nổi tiếng một thời? Theo tôi, có lẽ đó là
bởi cốt cách giản dị, chân thật, trong lành
mà sâu đằm gợi mở từ ý tứ, bố cục đến câu, chữ…Chế Lan Viên từng chỉ ra
chính xác cái tạng riêng của nhà thơ xứ Nghệ họ Hoàng:
Thơ ông chân chất,
Lúa lên hương giữa đồng.
Thơ ông suối trong veo
Chảy tấm lòng rất thật!
Bài thơ mang dáng dấp tự sự - kể
chuyện ngoài vỏ mà ruột lõi đậm đặc ý vị trữ tình. Thi hứng khai mở từ một ban
mai biển xanh, trời đẹp. Có hai cha con nhà kia nắm tay nhau dung dăng dạo chơi
trên bờ cát mịn, dưới ánh nắng chảy đầy
vai. Con vui. Cha càng vui. Ngòi bút thơ hình như tự nhiên ghi lại đôi ba
câu chyện của cha con họ chung quanh một cánh buồm xa chợt hiện. Con ngây thơ,
háo hức xin cha mượn buồm trắng để con đi;
còn cha cứ trầm ngâm nhìn mãi cuối chân
trời suy tưởng, để rồi cuối cùng thấy chợt
gặp lòng mình trong tiếng ước mơ con.
Theo tôi, hình ảnh đứa bé - đứa con không có gì đặc sắc, ngoài mấy nét phác vẽ cái bóng tròn chắc nịch quấn quýt theo bóng cha dài lênh khênh cùng 2 câu hỏi
tò mò, hồn nhiên của chú bé. Nhưng trong cấu tứ chung của bài thơ, nhất định
phải có nhân vật trữ tình đứa bé, có cuộc dạo chơi đơn giản, có 2 câu hỏi vô
tình ấy mới hữu lý thức dậy những suy
tư, hồi tưởng, buồn trầm, băn khoăn, thậm chí khắc khoải càng lúc càng đằm,
càng đậm mãi trong lòng người cha.
Người
cha mới chính là nhân vật trữ tình trung tâm của bài thơ. Một sáng mai, ông
cảm thấy lòng phơi phới vì được dắt đứa con trai khỏe mạnh, hơn hớn dạo gót
giữa cảnh biển trời quê hương bát ngát. Đó là một người cha cởi mở, chân thành,
khiêm nhường và trung thực. Trả lời con, ông không ngần ngại bộc lộ hạn chế của
mình và cũng là hạn chế của thế hệ mình, trước thế hệ kế tiếp:
Những nơi ấy, cha chưa hề đi tới!
Phải chăng, đó là bài học đầu tiên mỗi người làm cha, làm mẹ cần nhớ để xứng đáng giữ
trọn niềm tin yêu trong đôi mắt ngây thơ của con cái. Chính là sự trung thực với bản thân, với hiện tại và
trong tương lai. Giáo dục bằng nêu gương
chân thật vãn là một phương pháp có hiệu năng bền vững lâu dài.
Nhưng từ câu trả lời rất thành thật
này, đứa con tò mò lại hỏi tiếp, lại nêu tiếp một yêu cầu hóc búa khiến người
cha không biết trả lời ra sao. Ông chưa tìm ra câu trả lời. Ông không muốn nói dối
con. Ông đành trầm ngâm buồn chìm trong triền miên hồi tưởng về thời thơ ấu của
chính mình, về cánh buồm trắng mơ ước của chính mình tưởng chừng đã vĩnh viễn
mất hút trong không gian mênh mông và thời gian đằng đẵng của cuộc đời nghiệt
ngã; sáng nay bỗng vụt hiện trở lại cùng với những tiếng nói trong trẻo, ríu
tít của đứa con trai đi bên. Quá khứ, hiện tại, tương lai đồng hiện trong tâm
tưởng ông với cánh buồm trắng mờ xa ngòai khơi vẫy gọi.
Biểu
tượng cánh buồm, ở đây, ít nhất cài đan, thấm xuyên, nối tiếp các tầng ý
nghĩa sau:
-
1. Cánh buồm thực
-
2. Cánh buồm mơ
của con
-
3. Cánh buồm mơ
của cha
-
4. Cánh buồm hi
vọng của cha về tương lai của con
-
5. Cánh buồm, nơi
gặp gỡ, chuyển giao, nối tiếp giữa hai thế hệ cha – con…
Theo mạch cảm xúc của bài thơ, theo
tôi cảm nhận, các ý nghĩa 3, 4, 5 là nổi trội hơn; càng về sau càng như xoáy
xiết vào trái tim người cha và trái tim người đọc. Mở đầu bài thơ, cảnh vui,
giọng vui, ríu rít… dần về cuối, giọng thơ càng trầm trầm, nhịp thơ càng lắng
chậm ngả sang chiều suy tư, trầm ngâm, tư lự và lặng im. Và trong tâm trạng đó, lại ánh lên hi vọng,
cả hai cha con cùng hi vọng trông vời theo cánh buồm rong ruổi giữa bình minh.
Trong mỗi chúng ta, ai chẳng từng trải
qua mợt thời ấu thơ với cánh buồm trắng ước mơ đầy ắp thả vào tương lai kỳ diệu
tít xa mờ? Nhưng thử hỏi đã mấy người kịp giong cánh buồm của mình mà cập tới
bến thiên đàng, địa đàng? Biết bao nhiêu cánh buồm chỉ mãi là cánh buồm khát
vọng, khắc khoải đam mê ám ảnh suốt một thời trai trẻ mà chỉ mong có dịp, có lúc
được giữ, được nhập vào những cánh buồm căng phồng sức mạnh của những thế hệ
sau để nối dài ước mơ cuộc sống con người không ngừng phát triển và chu chuyển
đến vô tận, vô cùng.
Như thế, Những cánh buồm không chỉ là câu chuyện tâm tình thủ thỉ của hai cha
con nhà kia bên bờ biển nọ, mà còn là lời tự
bạch thấm thía của nhà thơ, và của mỗi chúng ta, từng là những người con
rồi những người cha, người mẹ…./.
23 – 11 – 2013. ĐV
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét