Vũ Nho - Chủ trang
MƠ HỒ THEO DẤU VÂN CÂY
Đọc tập thơ “
Cây
chuyển mùa” của Vũ Từ Trang
Nhà xuất bản
Hội Nhà Văn, 2016
Vũ
Nho
Vũ Từ Trang là cái tên quen thuộc
với bạn đọc. Anh viết chân dung văn học ( một công việc cực khó, đòi hỏi quen
biết và gần gũi nhiều bạn văn và phải có năng lực quan sát chi tiết, khái quát),
truyện dài, tiểu thuyết, khảo cứu nghề truyền thống. Nhưng có lẽ thơ là mảng
anh dành nhiều tâm huyết. Vì số lượng thơ là nhiều
nhất 6 tập. Tập sách đầu tiên của anh cũng là thơ.
Một chặng dài trong cuộc đời cầm
bút, thơ của Vũ Từ Trang cũng thay đổi theo thời gian, theo kinh nghiệm sống, sự
từng trải và sự thay đổi quan niệm về nghệ thuật. Ngay từ tập “ Vòng tròn không
đồng tâm” ( 2010) nhà thơ Vũ Quần Phương đã ghi nhận sự thay đổi ấy : “ Tập thơ này có nét khác so với các tập trước
của Vũ Từ Trang : không hướng thơ ra hiện thực ngoài đời mà lại quay vào những
kỉ niệm, những chiêm nghiệm của lòng mình” ( Bóng mát dọc đường xa, nxb Hội
nhà văn, 2014, trang 276). Với tập “ Cây
chuyển mùa”, nhà thơ tiếp tục xu hướng đó một cách bình tĩnh, tự tin hơn.
Nhớ kỉ niệm, hoài niệm là một trong những hoạt
động tâm lí của con người. Nhưng có lẽ khi người ta trẻ, con đường phía trước đang
rộng mở, người ta có bao nhiêu khát vọng
thì nhu cầu ngoảnh lại phía sau tuy có, song không phải là nhiều. Chả thế mà hầu
hết những nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội xuất hiện nhu cầu viết hồi kí
chỉ khi tuổi đã cao. Hoài niệm cũng vậy, khi người ta càng đi xa mốc xuất phát thì
người ta càng hay “ngoảnh lại” phía sau. Nhà thơ Vũ Từ Trang cũng thuộc về quy
luật chung đó. Viết về một dòng sông, con sông Gâm, nhà thơ nhớ:
Em ta sang sông bơ vơ một mình
vạt áo mỏng manh trái tim bỏ ngỏ
Sông Gâm thuyền tan bè lao thác đổ
ném cả tuổi xuân rừng xanh núi đỏ
“Tuổi xuân” trong câu thơ thứ tư
làm chứng cho mạch hoài niệm đó. Bạn đọc sẽ còn thấy nhiều nữa những dấu mốc “
hoài niệm” khác đậm đặc trong Sen,
Noel 1979, Khúc hát xưa, Khúc ngoặt, Lời mưa, Chiều, Quê, Chùa, Nhớ bạn, Hoa cải
vàng,…
Những kỉ niệm một thời xa vắng luôn
luôn thấp thoáng. Một thời gian khó, vất vả, nhưng đầy nhớ thương. Hình như những
nơi cằn cỗi, nhọc nhằn lại là những nơi hằn sâu kỉ niệm. Hoặc giả là tạng Vũ Từ
Trang là tạng người của những vất vả, cần lao? Nhớ mẹ ở làng, nhà thơ nhớ cùng
với cảnh:
tiếng sáo diều u u tiếng quạt trần
cắt gió
mẹ tôi ngồi kiểm những đồng tiền
khốn khó
đồng tiền lương thiện một ngày
Hình như đêm phủ
Nhà thơ nhớ “xóm nhỏ khói sương”, em và người mẹ tảo tần:
Mẹ cuốc đồi
bờ sông mê man gió
con đường mòn
lúa chín vàng
lẫm
chẫm bước chim di
Khúc ngoặt
Đi nhiều nơi, trải nhiều miền, nhưng nơi nào
thiên nhiên càng khắc nghiệt thì kỉ niệm càng lấp lánh sáng. Cao nguyên đá Đồng
Văn neo trong thơ anh hình ảnh
“ Mẹ già còng lưng gùi
nước lên nương/ Mẹ lầm lũi đi nghìn năm đá dựng/ Cháu bé lũ tũn sách bút đá dốc/
Đá sắc hơn dao, bàn chân giật thót” (Cao nguyên đá). Những người dân Phan Rí
thật kiên cường dù chỉ là sống cuộc sống bình thường trên mảnh đất quê:
Cát đỏ rực dưới bầu trời mùa hạ
nắng như rang
và gió như phang […]
Nụ cười nhăn nheo, cánh đồng khát nước
dẫu cay cực
vẫn bám quê mà sống
hạnh phúc nhỏ nhoi
trái
cây non bói quả đầu mùa
giọt mồ hôi sôi trên cát bỏng
Hạ khát
Đến Khe Mo một chiều giông gió, chứng kiến Khe Mo “đất cằn cỗi, vườn nhà cằn cỗi” “hội Khe Mo là mùa dỡ sắn”, và ám ảnh nhất
là người Khe Mo:
Con mắt lầm lì bàn chân lận đất
Con mắt Khe Mo âm u héo hắt
thời gian thũng thẵng đi qua bếp nghèo
Khe
Mo
tác giả “ mới thấm đời
mình mấy khi đã khổ”, kể cả khi “ vừa
đói vừa rách”, khi xe đạp tuột xích, hai tay “ dính
đầy dầu luyn” hay khi lỡ chuyến vì “ Tàu
như bão lướt qua, anh vẫn chậm như rùa”, và cả khi “ anh trắng tay!” ( Noel 1979 và Đường trên cao).
Ngôi nhà xưa ở
làng, góc vườn nhỏ, con đường lá rụng, đầm
sen, “ thăm thẳm đầu sông một ngọn đèn nhỏ”,
“ con đường dốc, khúc ngoặt bất ngờ”.
“em mãi là cây trám lẻ bên trời”, rồi hoa cải vàng “ giữa trời cao núi dựng”… cứ thấp thoáng, cứ lấp lánh sáng trong hoài
niệm gợi một nỗi bâng khâng, một niềm day trở có khi lặng lẽ, có khi nhức nhối “đau mắt người nhớ mong”.
Những kỉ niệm
về gia đình, bè bạn, những người thân, những người đã gặp trong cuộc sống trong tập thơ 40 bài lần lượt cho người đọc thấy
tâm sự, tâm tình, và chân dung tâm hồn người viết.
Vũ Từ Trang tự nói với bác sĩ “bệnh” của mình ấy là “căn bệnh
cả nghĩ”:
những ý nghĩ lung tung vỡ vụn thủy tinh
những ý nghĩ không định hướng
những ý nghĩ
như cánh chim khắc khoải
muốn cất cảnh khỏi mặt đất phiền muộn
Trong phòng
khám bệnh
Anh nghĩ về những đổi thay của cảnh vật, con người, về thân
phận “ người viết thơ sen ba tấc đất yên
rồi”:
Phố huyện đèn dầu giờ sáng loáng cửa gương
em trong ngần lầm lì buôn đất
thơ sen chôn cất
đầm sâu
Sen
Anh nghĩ về “ con đường lá chập chờn định mệnh” ( Con
đường lá rụng), về thời gian chiều tà và đường đời, đường nghệ thuật:
Con đường ngày một lùi xa
bước chân chớm mỏi
con đò ngẩn ngơ
phận người tỉnh tỉnh mơ mơ
Chiều
Anh nghĩ về khó khăn của hai chữ “ bình yên” khi mà:
Cuộc sống tít mù miếng mặn miếng chay
đồng tiền ngày đêm trắng
đen sấp ngửa
Buổi cầu lễ
Anh nghĩ về “ ngôi nhà quê, ngày thêm quạnh quẽ/ cây cau
âm thầm rơi bẹ cau/ gốc bưởi ào ào lá đổ/ mảnh sân gạch rêu lên tứ phía” (
Bình tro). Về chuyện phá chùa rồi lại xây chùa “ nay sư thầy trẻ nói tiếng Anh như hát/ cà sa sa tanh phóng vèo xe cúp”
( Chùa). Anh nghĩ về “ da thịt con người
chảy ngược từ đáy móng lên đỉnh tháp” rồi bật lên câu hỏi “ Bayon bốn mặt cười/ mặt khóc dấu đâu, em”
. Anh nghĩ về sự “ mong manh thơ bạn thơ
mình” ( Nhớ bạn). Rồi băn khoăn như bao người viết:
Thơ tôi có đủ làm ngọn gió mát lành
lau má em khô nước mắt?
là tấm bánh nhỏ nhoi trên tay người đói khát
có đỡ mẹ mỏi chân giữa cánh đồng chiều
có dắt tay ai phân vân ở ngã ba đường
Ảo giác
Nhà thơ quan sát tranh hay là những chiêm nghiệm, quan sát,
ngẫm nghĩ từ cuộc đời:
Những cặp mắt mở to trách móc
những bàn tay mệt mỏi buông lơi
những bàn chân rã rời dò dẫm
những khát vọng không còn đất sống
người thêm cô đơn giữa vòng tay người
Tranh siêu thực
Trong tập “ Những vòng tròn không
đồng tâm”, nhà thơ day dứt với tường vi:
Hoa tường vi bây giờ đã chết
Em có còn nhớ hoa ấy không?
Trong tập này câu hỏi đó lặp lại
với Sen:
Người viết thơ sen ba tấc đất yên rồi
Câu thơ sen giật mình thầm hỏi
Em còn nhớ sen?
Tường vi hay Sen là biểu tượng của cái đẹp, sự thanh khiết,
sự trong trẻo của một thời gian khổ mà mơ
mộng, cũng là biểu tượng của những con người tử tế. Điều tốt đẹp ấy đáng sợ nhất
là người ta vô tình lãng quên!
Sẻ chia những kỉ niệm, những
ý nghĩ không định hướng, khắc khoải; sẻ chia những gì chiêm nghiệm bằng
một giọng tâm tình, thủ thỉ như nói với bạn, mà cũng như chỉ là để nói với mình.
Đó là điểm mạnh và cũng là điểm thú vị của tập thơ này.
Những dòng trên đây tạm coi là cách
mơ hồ theo dấu vân cây, khi “ Cây
chuyển mùa”. Nhưng vẫn mong sẻ chia với người viết và những bạn đọc yêu quý thơ
anh.
Hà Nội,
10/11/2016
Bài đăng trên tạp chí THƠ của Hội nhà văn Việt Nam, số 1+2 năm 2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét