TRÁI TIM HOA HỒNG
NGUYỄN TRỌNG TẠO
Người
ta thường nghĩ, thơ nữ giới là phải thầm kín, ý nhị và thậm chí yếu
đuối như là một bản chất của phái yếu. Đọc Hạnh Loan, tôi cũng nghe
tiếng khóc, hơi thở cô đơn và cả tiếng kêu gào kìm nén phía sau con chữ,
nhưng tôi cũng đọc thấy trong thơ nàng cả một trời khát khao, mơ mộng
cùng với những mệnh lệnh thức nổi loạn trong con người nữ quyền của thời
hiện đại. Đó là sự khám phá lật tẩy những mặc cảm tự ti trong tình yêu
của nữ giới để bước đi tự tin trên con đường đầy cạm bẫy về phía hoa
hồng.
Ai cũng biết, hoa hồng là biểu tượng của
tình yêu bất tử. Màu hoa đồng sắc với trái tim, và hương hoa thì thơm
tho tinh khiết luôn âm thầm lan tỏa. Trong câu chuyện tình yêu của nữ
hoàng Cleopatra và Anthoni từ thời xa xưa khiến người đời nhớ mãi, bởi
vì nàng quá yêu hoa hồng đến nỗi, khi xa nàng, chàng vẫn cảm thấy mùi
hoa hồng luôn bên cạnh mình. Chọn tựa đề “Hãy nói yêu khi hoa hồng nở”
để đặt tên cho tập thơ, là một chọn lựa trẻ trung và tinh tế của Hạnh
Loan. Phải chăng nàng cũng đang mang một “trái tim hoa hồng” trước tình
yêu vĩnh cửu?
Hãy gắn chặt môi nhau bằng nụ hôn da diết
Khi tim ta đã bừng nở những đóa hồng…
Khi tim ta đã bừng nở những đóa hồng…
Và mãnh liệt hơn, Hạnh Loan còn làm thơ về “Hoa hồng Ecudor” bởi nó nở bên miệng núi lửa gần đường xích đạo chan hòa ánh sáng.
Hoa lắng nghe những thanh âm của thiên hà bất tận
Hoa chắt ra từ miệng núi lửa phun trào bao giọt sống
Để bừng dậy sắc hồng Ecuador
Hoa chắt ra từ miệng núi lửa phun trào bao giọt sống
Để bừng dậy sắc hồng Ecuador
Và anh hãy tin
Trên trái đất này
Không có nơi nào để hoa hồng đẹp như Ecuador
Trên cõi người này, không ai yêu anh bằng em.
Trên trái đất này
Không có nơi nào để hoa hồng đẹp như Ecuador
Trên cõi người này, không ai yêu anh bằng em.
Người ta thường nghĩ, thơ nữ giới là phải
thầm kín, ý nhị và thậm chí yếu đuối như là một bản chất của phái yếu.
Đọc Hạnh Loan, tôi cũng nghe tiếng khóc, hơi thở cô đơn và cả tiếng kêu
gào kìm nén phía sau con chữ, nhưng tôi cũng đọc thấy trong thơ nàng cả
một trời khát khao, mơ mộng cùng với những mệnh lệnh thức nổi loạn trong
con người nữ quyền của thời hiện đại. Đó là sự khám phá lật tẩy những
mặc cảm tự ti trong tình yêu của nữ giới để bước đi tự tin trên con
đường đầy cạm bẫy về phía hoa hồng.
Người con gái nào sẽ thay em hôn lên mắt
Anh hãy nói với cô ấy rằng:
“Em mới là người anh yêu nhất ”
Bởi cô ấy cũng như em
Yêu anh chân thật
Và cũng nghẹn ngào
Khi anh nói chia ly…
Anh hãy nói với cô ấy rằng:
“Em mới là người anh yêu nhất ”
Bởi cô ấy cũng như em
Yêu anh chân thật
Và cũng nghẹn ngào
Khi anh nói chia ly…
Nỗi đau chia ly dường như được giải thoát
khi dám chập nhận mất người mình yêu? Nhưng sự chấp nhận lại mang về
cho mình nước mắt đau thương. Có thể đó là một tâm lý phức tạp mà ai
cũng phải trải qua trong tình trường, và nàng đành thỏa hiệp: “Giữ sao được/ Bước chân lữ thứ/ Người xa người/ Khuất bóng mới thương hơn”.
Vào đầu thế kỷ trước, phụ nữ làm thơ đã
là một sự dấn thân can đảm vì thường bị phụ, mẫu cấm đoán. Nữ sĩ Anh Thơ
đã từng trốn cha mẹ để viết nên tập thơ “Bức tranh quê” đoạt giải
thưởng khuyến khích của Tự Lực Văn Đoàn, dù nội dung chỉ tả những vẻ đẹp
của cảnh quê. Đến thời nay thì phụ nữ làm thơ như một phong trào rộng
rãi đến nỗi có người phải thốt lên như một nhận xét tổng kết “Văn học âm
thịnh”. Điều đó cũng chẳng có gì lạ. Nhưng cái lạ là thơ nữ giới ngày
nay không chỉ tả cảnh, mà còn công khai những bí mật tâm hồn không hổ
thẹn. Đó là điều cần quan tâm hơn cả. Dám công khai bí mật trước bàn dân
thiên hạ, dù chỉ bằng thơ cũng là điều đáng nể. Người khoét sâu vào
những bí mật thầm kín. Người táo bạo tiết lộ những bí mật phòng the.
Người tuyên ngôn về tự do ái tình. Thơ tỏ tình, thơ sex xuất hiện nhiều
chưa từng thấy với ngôn ngữ ma mị hay ngôn ngữ bình dân, v.v… Hạnh Loan
cũng xuất hiện trong trào lưu ấy, nhưng nàng có một đặc tính can đảm
riêng. “Nói gần nói xa chẳng qua nói thật”, phải chăng đó cũng là đặc
tính của thơ nàng?
Đó không phải bài thơ em viết cho anh
Bài thơ ấy em viết cho người khác
Người đến bên em khi tình anh phai nhạt
Và yêu em thật nhiều như anh đã từng yêu.
Bài thơ ấy em viết cho người khác
Người đến bên em khi tình anh phai nhạt
Và yêu em thật nhiều như anh đã từng yêu.
Hoặc:
Dẫu anh yêu em em vẫn chỉ người thứ hai
Đừng an ủi, nước mắt em vẫn chảy
Giọt lệ yêu anh, giọt lệ ghen tuông
Đông đặc tim em nỗi buồn hoang dại
Đừng an ủi, nước mắt em vẫn chảy
Giọt lệ yêu anh, giọt lệ ghen tuông
Đông đặc tim em nỗi buồn hoang dại
…Anh hãy để một lần em câm lặng
Nghẹn nuốt nỗi buồn của kẻ đến sau….
Nghẹn nuốt nỗi buồn của kẻ đến sau….
Dù nhiều lúc “nghẹn tình” thì người thơ vẫn can đảm chấp nhận, vì tình không chỉ một.
Nếu quan niệm thơ nữ quyền (feminist
poet) là thuốc giải độc cho sự nhẫn nhục, quẫn trí hay tuyệt vọng về
chính trị xã hội thì đó là thơ của những nhà thơ phụ nữ khác chứ không
phải Hạnh Loan. Hạnh Loan thể hiện tính nữ quyền về tình yêu trong những
bài thơ của mình. Nàng thoát khỏi hai từ “gái ngoan” để trở thành một
người thơ khát khao tình yêu tự do đích thực, kêu đòi quyền yêu cho phái
đẹp. Nàng thoát khỏi hai từ “kìm chế” để nói về tình yêu từ trong vô
thức. Đó là bản ngã của nàng: Quẳng hết đi những lụy phiền, những cô
đơn, những hanh hao, những cay đắng gặm nhấm tâm hồn em như một thứ a
xít ăn mòn kim loại/ Em thanh tao, em kiêu hãnh bởi trái tim người phụ
nữ biết yêu và biết sống riêng mình… Và nàng tuyên bố: “Hãy yêu thương thật nhiều đừng chờ tới ngày mai!!!”.
Quan niệm sống cho hiện tại, sống gấp đã
được những nhà hiện sinh phương Tây giữa thế kỷ XX đưa lên thành một
trào lưu, thành chủ nghĩa. Đến thi sĩ Xuân Diệu cũng kêu lên: “Nhanh với
chứ, vội vàng lên với chứ/ Em ơi em tình non sắp già rồi”. Sự nghiệt
ngã của thời gian đã khiến con người lo sợ, và quan niệm “sống gấp” như
một quan niệm triết học “sống-chết” thế nào cho ý nghĩa. Trong chủ đề
tình yêu, Hạnh Loan muốn cháy tận cùng niềm khao khát, say mê mà con
người đáng được thụ hưởng. Nhiều bài thơ của nàng nói đến thời gian và
cái chết với một tinh thần nhân văn. Có lẽ nhờ thế mà động chạm đến trái
tim và thức nhận của người đọc. “Hãy hôn em đi/Giây phút nào cũng
là/Giây phút cuối”; “em sẽ yêu anh Bằng tất cả những người đàn bà của
đời anh cộng lại”; “Nếu anh chết bia mộ anh sẽ gió”… Nhưng nói nhiều về
nỗi sợ thời gian, nói nhiều về cái chết lại chính là để đề cao tình yêu,
khẳng định tình yêu là bất tử: “tình yêu trong tim ta ngự trị/ Cháy lên
kiêu bạc như loài hoa dẫu đối diện với u linh/ Để cái chết sẽ cúi đầu
cô độc”…
Thơ Hạnh Loan thường dùng những từ to
tát, sáng loáng vẻ đẹp, và thường dùng từ mệnh lệnh thức “hãy” như là
những vỏ chữ bên ngoài, nhưng đọc kỹ, ta thấy phía sau những vỏ chữ ấy
là tiếng kêu đòi giải cứu những khát vọng cuồng cháy luôn nổi lên trong
lòng người thơ đa đoan phận kiếp đàn bà. Sau sự cuồng điên của phong ba
bão tố là sự dịu dàng của biển. Sau niềm đam mê mãnh liệt yêu thương là
nỗi buồn cô đơn tưởng như kiệt sức. Và nàng tự thú khi cầm lên chiếc
điện thoại để gọi cho người mình yêu:
Phone cho anh sao đo đắn trước sau
Sao cứ phải dùng dằng trước dòng tên quen thuộc
Trong im lặng em nghe tim mình thức
Vẫn thương nhớ thật nhiều
Dù
không
gọi
cho
Anh…
Sao cứ phải dùng dằng trước dòng tên quen thuộc
Trong im lặng em nghe tim mình thức
Vẫn thương nhớ thật nhiều
Dù
không
gọi
cho
Anh…
Đọc thơ Hạnh Loan, ta gặp đủ loại hoa
hồng: đỏ, trắng, hồng, vàng, xanh, đen. Vâng, cả hoa hồng đen tượng
trưng cho cô đơn, lạnh lùng và bí ẩn vẫn được yêu, được viết thành thơ:
Bông hồng đen kỳ bí và lạnh lùng
Kiêu hãnh dẫu bầm dập trong tim
Dẫu đen mà hương nồng thơm ngát
Lặng lẽ để tang cho chính mình
Kiêu hãnh dẫu bầm dập trong tim
Dẫu đen mà hương nồng thơm ngát
Lặng lẽ để tang cho chính mình
Những câu thơ trân trọng ngợi ca cô đơn
của hoa hồng đen đã nói lên sự bình đẳng của mọi loài hoa trước tình yêu
cuộc sống. Điều đó chứng tỏ Hạnh Loan luôn chấp nhận thực tiễn và hòa
mình vào cuộc sống để khám phá vẻ đẹp muôn màu, không thiên vị. Bởi vậy
nên tôi tin ngay sau khi đọc tập thơ “Hãy nói yêu khi hoa hồng nở”, trái tim của người thơ cũng chính là “trái tim hoa hồng”, mang hương sắc tình yêu dâng tặng cuộc đời này?
Hà Tĩnh, 30.12.2016
Nhà thơ NGUYỄN TRỌNG TẠO
Chép lại từ Hội ngộ văn chương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét