NGẪM MÀ HỔ
THẸN VỚI "CHÂN DUNG
99 NHÀ VĂN ĐƯƠNG ĐẠI"
của NGUYỄN KHÔI
Bình luận Văn học của Lê Mai
*
Bình luận Văn học của Lê Mai
*
Chẳng hiểu sao, đột nhiên trên "mạng" @ và trong xã hội hồi này lại
ồn ĩ lên chuyện "Chân dung các Nhà văn"...hết Xuân Sách, đến Trần
Nhương, Đỗ Hoàng rồi lại Nguyễn Khôi... Lê Mai tôi thấy có cái gì đó bức xúc,
không bình thường trong đời sống xã hội, mà cụ thể là trên Văn đàn đương đại
của ta hôm nay. Đó là ngẫu nhiên hay tất nhiên của dòng chảy lịch sử ?
Thiển nghĩ, văn chương của cái thời minh họa - trại lính- "tố cáo",
"nâng bi" lừa mị đến trơ trẽn ...thứ văn chương đó đã đóng góp được
gì cho Nhân dân, cho Tổ Quốc ?có xứng đáng cho người đời khắc họa Chân dung các
Nhà văn. Phải chăng đó là hiện tượng "tự sướng", đầy ngộ nhận của các
Văn nghệ sĩ?
Tuy nhiên, khi ta đọc Xuân Sách và Nguyễn Khôi (cách nhau 25 năm, mỗi
người một vẻ) thì tưởng vậy mà không phải vậy!
Chân dung đầu tiên mà Lê Mai tôi tìm đọc là Hồ Chí Minh - nhà thơ lớn của dân
tộc, tác giả của “Ngục trung nhật kí”, người đã sáng tác bài chữ Hán “NGUYÊN
TIÊU” hay đến mức được ông Hữu Thỉnh tôn vinh là bài thơ Việt hay nhất thế kỉ
và làm tiêu chí tổ chức ngày Thơ Việt Nam…. nhưng ở Xuân Sách thì tìm mãi không
thấy chân dung Hồ Chí Minh. Tìm ở Nguyễn Khôi thì… chính danh cũng không thấy,
chỉ thấy bóng ông thấp thoáng trong chân dung nhà thơ :
HOÀNG VĂN HOAN
Anh Ba quy : Việt gian
Sang nương vây lão Đặng
Xuống địa phủ viết văn
Gặp cụ Hồ đặng đặng ?
Đọc
đến đây, tôi chưa hiểu Nguyễn Khôi định nói gì ? Hoàng Văn Hoan xuống địa phủ
viết văn gặp nhà thơ Hồ Chí Minh sao lại "đặng đặng"- được được hay
đặng đặng Đặng Tiểu Bình ... Nhưng thôi,
OK, cho qua…
Nhưng
sự thấp thoáng của Cụ lại thấy trong chân dung nhà thơ Bút Tre:
Lê Mai
BÚT TRE
Người bút lông, bút sắt
Lão quê mùa Bút Tre
Dám "biên tập" lời Bác
Vào đền Hùng khắc bia.
Thế
là có chuyện rồi! Cái tấm bia trên đền
Hùng khắc câu "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng
nhau giữ lấy nước" là do Bút Tre (Phó Ty văn hóa Phú Thọ) đã "văn bản
hóa" những câu nói tản mạn của cụ Hồ mà ra. Vậy thì, theo luật bản quyền,
câu này phải thuộc về Bút Tre cớ sao lại gán cho Cụ ? Trên tinh thần của
người cộng sản: Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, Lê Mai tôi đề nghị dời
tấm bia đó ra khỏi khu Di tích Đền Hùng.
Chân dung Nhà thơ TỐ HỮU
(nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban tuyên huấn Trung ương) người lãnh
đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng/ văn hóa nghệ thuật của đất nước trong một thời
gian dài. Xuân Sách vẽ khá chuẩn :
Ta đi tới đỉnh cao
muôn trượng
Mắt trông về tám
hướng phía trời xa
Chân dép lốp bay
vào vũ trụ
Khi trở về
ta lại là ta.
Từ ấy tim tôi
ngừng tiếng hát
Trông về Việt Bắc
tít mù mây
Nhà càng
lộng gió thơ càng nhạt
Máu ở chiến
trường, hoa ở đây.
Xuân Sách "định luận"
về Tố Hữu ngay cả khi nhà thơ còn sống, thì phải nói là ông rất dũng cảm,
đáng khâm phục. Câu "Nhà càng lộng gió thơ càng nhạt" là nói
thẳng:Thơ đó là thơ "diễn ca chính trị" thùng rỗng kêu to, nặng về hô
hào, tuyên huấn, nghèo chất văn chương; và cái kết: “máu ở chiến trường , hoa ở
đây”, làm tôi nhớ tới Việt Phương trong "Cửa mở":
"Anh
dâng em
bài
thơ anh mà em là
tác
giả
Đóa
hoa anh mà em là
sắc
hương
Thanh
gươm anh mà em là
chất
thép."
của cái thời "dãi thây trăm họ làm
công một người".
Tuy vậy, ở Xuân Sách, chân dung Tố Hữu mới
chỉ là đặc tả được cái hiện tượng bên ngoài "cây táo ông Lành" mà
thôi! Đến Nguyễn Khôi tôi thấy ông đi thẳng vào chân tướng, vào bản chất của
nhà thơ cầm quyền toàn trị này:
TỐ HỮU
Tự nhận mình là Lành
Mọi người thấy rất dữ
mác lê bọc bằng Thơ
Đã đâm chỉ có "tử".
*
*
Tung hoa máu xung trận
là Hịch chống xâm lăng
lời Thề với Đảng, Bác
"Từ ấy" "Sáng tháng 5".
Sao thế nhỉ? Mác lê sao lại viết
thường mà không viết hoa, có ẩn ý gì ở đây không? Mác Lê viết hoa bọc bằng thơ
hay cái mác cái lê được Tố Hữu bọc bằng
thơ, cái này thì phải hỏi ông Nguyễn Khôi thôi, còn Lê Mai tôi thì mác lê bằng
chữ thường hay chữ hoa cũng chỉ là một thứ vũ khí sắc bén “ Đã đâm chỉ có
"tử"”. Không tin mọi người hãy hỏi “bè lũ Nhân văn Giai phẩm” mà xem.
Chân dung Nhà thơ CHẾ LAN
VIÊN được Xuân Sách khắc họa:
Điêu tàn ư ?đâu chỉ có Điêu tàn
Ta nghĩ tới Vàng Sao từ thuở ấy
Chim báo bão, lựa chiều cơn gió dậy
Lựa ánh sáng trên đầu mà thay đổi sắc phù sa
Thay đổi cả cơn mơ
ai dám bảo con tàu không mộng tưởng
Mỗi đêm khuya không uống một vầng trăng
Lòng ta cũng như tàu, ta cũng uống
Mặt anh em trong suối cạn
Hội Nhà văn.
Khắc họa như thế là tài, nhưng chưa nói
được bản chất của một thi sĩ tài bậc nhất, xảo trá bậc nhất, hãnh tiến bậc
nhất, tráo trở bậc nhất…của văn đàn Việt Nam đương đại. Ta hãy xem lúc ông
được trọng dụng thì thơ ông ca ngợi
Đảng, Bác hết lời: “Người thay đổi đời tôi, Người thay đổi thơ tôi”. Khi thất
sủng thì “trở giáo” bằng những bài thơ trong “DI CẢO”:
* Chưa cần cầm lên nếm, anh đã biết là Bánh vẽ
Thế nhưng anh vẫn ngồi vào bàn cùng bè bạn
cầm lên nhấm nháp
Chả là nếu anh từ chối
Chúng sẽ bảo anh phá rối
đêm vui...
(BÁNH VẼ)
*Sau
này anh đọc thơ tôi thì nên nhớ
có phải tôi viết đâu ! một nửa
cái cần đưa vào thơ, tôi đã giết rồi
(TRỪ ĐI)
*Tôi
viết bằng xương thôi, nhưng không có
cái
thịt của mình.
Biết rõ những điều này, chúng ta hãy xem
Nguyễn Khôi vẽ chân dung nhà thơ:
CHẾ LAN VIÊN
Tài thơ đến như Chế
Đời thật khó khen chê
Bẻ cành Phong lan bể
"con cá Song cầm đuốc dẫn Thơ về "
*
*
Bắn pháo hoa Tư Tưởng
Vờ khóc nước non Hời
Tháp Bay On bốn mặt
Giấu đi mặt ma trơi.
Hình như Nguyễn Khôi vẫn chưa tin ông, ngay
cả “Di cảo”!
Chân dung PHẠM TIẾN DUẬT, ta xem Xuân Sách
vẽ:
Trường Sơn đông em đi hái măng
Trường Sơn tây anh làm thơ cho lính
Đời có lúc bay lên vầng trăng
Lại rơi xuống Chiếc xe không kính
Thế đấy !giữa chiến trường
Nghe tiếng bom cũng mạnh.
Ông xứng đáng là Nhà thơ anh hùng thời
chống Mỹ, được Tố Hữu, Xuân Diệu gọi là "con Đại bàng non" với câu
thơ được truyền thông, báo chí thời ấy quảng bá hết cỡ "Đường ra trận mùa
này đẹp lắm". Nhưng khi trải qua lửa đạn, máu xương của các chiến sĩ, thì
ông đã tỉnh ngộ viết "Vòng trắng", bị Tố Hữu coi là "rễ
thối", bị loại bỏ. Bi kịch này của Duật đã được Nguyễn Khôi kết thành vành
tang đưa thơ Duật vào Trường Sơn để tạ lễ đám trai làng mà ông từng lừa mị:
PHẠM TIẾN DUẬT
"Đường ra trận...đẹp lắm"
Lừa mị lũ trai làng
Chết hồn kết "vòng trắng"
đưa Thơ vào Trường Sơn.
Nhưng thôi, anh Duật đã mất rồi nên
chúng ta không cần nói đến "luật nhân - quả" ở đây, vì kết cuộc anh
đã bị trời báo ứng!
Ngoài Chân dung các nhà thơ, nhà văn
đã kể trên, Lê Mai tôi còn chú ý tới
Chân dung các vị bị xếp vào loại Nhân văn- Giai phẩm (chống đối chế độ) …
tìm ở Xuân Sách thì không thấy! Có cái
gì "nhậy cảm", kỵ húy chăng mà ông phải né tránh? Nhưng may quá, tìm
ở Nguyễn Khôi lại có :
HOÀNG CÔNG KHANH
Tù Tây , lại tù Ta
"Quyền được rên" chẳng có
Bởi luôn đòi Tự Do
Gánh văn là gánh khổ.
Theo chỗ chúng tôi biết, nhà văn Hoàng Công
Khanh có một số phận kì lạ. Mọi diễn biến của đời ông đều gắn chặt với hai chữ
tự do. Nhớ khi Hoàng Công Khanh bị tù Tây ở Sơn La
Ông Tô Hiệu, đã gợi ý ông Khanh vào Đảng,
nhưng ông đã khéo léo từ chối "anh cho em ở ngoài tổ chức, để có tự do mà
viết văn". Nhớ lần trong Hội nghị
chỉnh huấn "đánh" Nhân văn- Giai phẩm, ông lại buột miệng
nói:"Viết văn không có tự do thì không thể viết được!" Thế là ông lại
được đi tù. Lại nhớ lần đang ở tù ông được viên giám thị trại giam gọi lên cho tự do để ngồi viết kịch phục vụ Hội
diễn văn nghệ giữa các nhà tù. Nhờ "thành tích" sáng tác đó mà Hoàng
Công Khanh được ra tù về với gia đình ở Hà Nội, để rồi lại được “tự do" thất nghiệp(! !!???) Và đời ông,
đến cái quyền “tự do” tối thiểu nhất của con người là "Quyền được rên”
cũng không có!
Đến thời kỳ Đổi Mới mở cửa, tưởng rằng Văn nghệ sĩ đã được
"cởi trói”, sự ấu trĩ tàn khốc của thời Nhân Văn- Giai phẩm tưởng không
bao giờ tái diễn lại nữa. Nào ngờ, lúc này Xuân Sách đã mất được trên 20 năm,
thế thì Nguyễn Khôi lại phải khắc chân dung :
NHÃ THUYÊN
"Nhà xuất bản
Giấy vụn"
Mấy thầy cô
muốn "nghiên"
cánh
"Phê bình chỉ điểm"
"Chém" cô trò Nhã Thuyên.
Cái này thì phải thông cảm với
Xuân Sách thôi, sự kiện này nó mới xảy ra, mong vong linh ông siêu thoát
và mỉm cười nơi Tây phương cực lạc!
Nguyễn Khôi nhắc đến "vụ
Nhã Thuyên" phải chăng ông muốn nhắn nhủ chúng ta, đổi mới là sự nghiệp
cực kì khó khăn phức tạp, đặc biệt là đổi mới tư duy. Công cuộc đổi mới đã tiến
hành vài chục năm mà ngay trong đội ngũ trí thức tiên tiến vẫn còn những loại
người như:
NGUYỄN VĂN LƯU
Hơn lão Vũ Đức Phúc
Vượt trên tầm Đông La
"Luận chiến văn chương"...hả ?
Chỉ điểm bãi tha ma.
Chúng tôi đã khóc khi biết về thân
phận hiện nay của các nạn nhân trong vụ Nhã Thuyên. Họ chỉ là những
người phụ nữ đẹp và tài, trung thực, tử tế vốn chỉ biết mưu sinh, và
khát khao cống hiến cho nền khoa học nước nhà. Họ có tội gì? Thôi thì đành nhờ
Nguyễn Du “Trăm năm trong cõi người ta / Chữ tài chữ chữ mệnh khéo là ghét
nhau” cho lòng mình thanh thản! Còn thực chất Nguyễn Văn Lưu ra sao? Xin mọi
người hỏi những nhà văn dự Đại hội Nhà văn Hà Nội (lần 1, năm 2016) thì sẽ rõ
chân tướng ông ta. N hưng thật buồn, ngay tại thời điểm hiện nay, loại phê bình
chỉ điểm ấy vẫn còn đất dụng võ, vẫn tác oai tác quái. Ta hãy xem chân dung số
57 của nhà thơ Nguyễn Khôi:
VI THÙY LINH
Chẳng cần tốc váy đỏ
“Quốc sư” vẫn say thơ
Văn em không có sex
Đếch ai thèm tìm mua.
Chúng nó chỉ ông nào là “Quốc sư” của cái
nước Việt nghìn năm văn hiến này. Tôi nhớ, đóng góp to lớn của ông là việc đề
xuất lấy hoa mào gà làm “quốc hoa” cho đất nước chúng ta. Đề xuất ngớ ngẩn tới
mức một tiến sĩ rất khát khao cống hiến phải bật thét lên: - Thưa cụ, con đã đi
khắp đất nước này, con thấy hoa mào gà đéo có thuộc tính nào có thể vin vào làm
biểu tượng quốc hoa được. Họa chăng chỉ có mào con gà trống oai hùng (Đêm nằm
thì gáy o o / Sáng ra đạp mái không lo trả tiền) ! Xin tiến sĩ hãy bình
tâm trên đất nước này hoa mào gà có thể là không tiêu biểu, nhưng bệnh sùi mào
gà thì chắc chắn sẽ rất đặc trưng ! Bài chân dung Vi Thùy Linh mở đầu tôi
thấy rất lạ. Sao chẳng cần tốc váy đỏ “Quốc sư” vẫn say thơ”? Nguyễn Khôi muốn
khắc họa chân dung Vi Thùy Linh hay chân dung quốc sư? Hay ông muốn mượn việc
khắc chân dung để nói lên cái nhí nhố của thời cuộc kiểu Xuân tóc đỏ của Vũ
Trọng Phụng hay:
Trên
ghế bà đầm ngoi đít vịt
Dưới
sân ông cử ngỏng đầu rồng
(Nguyễn Khuyến)
Viết đến đây, Lê Mai tôi giật
mình nhận thấy phải thế chăng mà Nguyễn Khôi còn khắc họa Chân dung của một số
nhà văn trong "Ban vận động Văn đoàn Độc lập" mà người đứng đầu là:
NGUYÊN NGỌC
Chết rồi Anh hùng Núp
Rừng Xà nu bị nghiền
lập "Văn đoàn Độc lập"
mơ "Đất nước đứng lên".
Ta
hãy xem lại 25 năm trước, Xuân Sách nói về Nguyên Ngọc :
Mấy lần Đất nước đứng lên
Đứng lên cũng mỏi cho nên phải nằm
Hại thay một Mạch nước ngầm
cuốn trôi Đất Quảng lẫn Rừng Xà nu.
Ở
đây chúng tôi thấy có sự đồng điệu về cách đánh giá khi tạc Chân dung Nguyên
Ngọc của Nguyễn khôi và Xuân Sách. Nhưng đến Trần Đĩnh thì ta lại phải thông
cảm với ông Xuân Sách thôi, Lại xin ông mỉm cười nơi chin suối!
TRẦN ĐĨNH
Chính sự theo "Đèn Cù"
"Bất khuất" nên bị thiến
Đang diễn Hề hầu vua
Hí trường đột tai biến.
Đọc "Chân dung 99 Nhà văn Việt Nam đương đại" của Nguyễn
Khôi, còn nhiều điều khiến chúng ta phải suy ngẫm ở cái thì hiện tại với
"Chính sự theo Đèn Cù"/ "Quyền được rên" chẳng có!... Ông
Nguyễn Khôi ơi! Đọc "Chân dung 99 Nhà văn Việt Nam đương đại" của ông, chúng
tôi không chỉ thấy chân dung chân tướng các nhà văn mà
còn thấy sự xoay vần của thế cuộc. Nguyễn Khôi thực sự là
"Người thư ký của Thời đại" mà chúng ta đã và đang sống qua khắc
họa bằng Thơ. Là nhà văn đọc tác phẩm “Chân dung 99 nhà văn Việt Nam đương đại”
của ông tôi ngẫm mà hổ thẹn!
Hà Nội , ngày 2-6-2017
LÊ MAI
( Nhà văn Hà Nội)
Lâu lắm mới đọc được bài của bác Lê Mai. Vỡ vạc một số điều.
Trả lờiXóaCảm ơn bác Nho đã tuyển đăng.