Thứ Tư, 28 tháng 6, 2017

Tản mạn về lính tay sai Mỹ Park Chung Hee





Tản mạn về lính tay sai Mỹ Park Chung Hee

                                Nguyễn Văn Hoa 

1. Đặt vấn đề

Tôi đã viết bài thăm vĩ tuyến 38 để tận mắt thấy bi kịch tiếp diễn chia cắt đất nước Triều Tiên sau 1953   trên VV;

Nay nghe nói TT mới Hàn Quốc ( viết Tắt HQ)  sau khi lật đổ nữ TT là con gái TT độc tài Park Chung Hee( PCH)  đã có tuyên bố xúc phạm tình cảm nhân dân Việt Nam khi TT cảm ơn lính Park Chung Hee  tay sai Mỹ ở Miền Nam, mà quân dân ta đã đánh cho tơi tả. (http://kenh13.info/tran-dac-cong-viet-nam-xe-xac-rong-xanh-han-quoc-nam-1967.html ), tự nhiên những kí ức rất rời rạc  ngày trước xâu chuỗi lại trong đầu tôi, tôi xin ghi lại cho thế hệ sau để hiểu hơn bọn lính Park Chung Hee.


2. Đối mặt lính Park Chung Hee

2.1. Đối tác là lính Park Chung Hee

Tôi đi Hàn Quốc nhiều lần, nhưng nhớ lần ấy chúng tôi ở   cách khá  xa thủ đô Seoul hàng trăm cây số, trưởng đoàn nhận được lời mời ăn cơm tối của một đối tác HQ, qua phiên dịch, lái xe HQ nói về thủ đô dù có 12 cầu vẫn bị kẹt xe, sợ đoàn bị đói , nên xe ghé vào một quán cạnh vườn nho bên đường ăn tạm chờ cơm mời, lái xe canh giờ kẹt xe.

Ăn uống nhẹ  xong đoàn lên đường , nhờ kinh nghiệm của lái xe HQ, đoàn về được điểm hẹn mời cơm của đối tác HQ;

Vì họ là đối tác, tế nhị ngoại giao, nên chỉ có trưởng đoàn được phát ngôn.

Nhưng qua phiên dịch, tôi đã nghe thủng chuyện, ông HQ mời cơm đoàn chúng tôi nguyên là lính Park Chung Hy trước 1975 tại miền Trung Việt Nam.

Khi Việt Nam có luật đầu tư nước ngoài, thì theo dòng chảy đó , ông HQ này xin làm thuê cho 1 nhà đầu tư HQ sang Ta. Làm được một thời gian ở Sài Gòn, ông HQ này bị chủ HQ đánh chửi trước mặt công nhân Việt Nam. Ông uất ức cầm ô đuổi đánh lại chủ HQ. Ông kể khi chủ trao quyết định đuổi việc, ông ta đã xé nát quyết định đó, ném vào mặt chủ mình.


                                        Ts Nguyễn văn Hoa


Về HQ ông vẫn đau đáu nhớ Việt Nam, nhớ tội ác của mình trong chiến tranh, và kỷ niệm buồn tại Việt Nam đánh nhau với chủ HQ. Ông ta luôn ghi nhớ, nhất là lòng vị tha của người VN, biết ông là lính PCH , nhưng người VN vẫn thân thiện cộng tác để ông ta hoàn thành vị trí làm việc ở VN của mình.

Nay nghe có đoàn Việt Nam ở dự án ông ta đã làm việc sang HQ , ông đã gọi điện , xin mời cơm đoàn. Dù trễ 4 giờ so với hẹn vì kẹt xe , ông vẫn kiên nhẫn, khi đoàn đến ông ta mừng rỡ  ôm choàng trưởng đoàn của chúng tôi .

Ông tỏ lời xin lỗi những tội ác mà mình đã gây ra ở Việt Nam trước 1975& mong Việt Nam có nhiều dự án từ Hàn Quốc, để qua đó gián tiếp xin lỗi nhân dân Việt Nam.

Một người lính bình thường sau chiến tranh có ý nghĩ như vậy, khi ấy nghe ông ta kể trong bữa ăn, tôi cứ bị ám ảnh, lòng căm thù lính lánh thuê PCH & dự án HQ đầu tư vào VN, con dâu Việt ở HQ…, nhưng tôi lại nghĩ họ là lính chỉ là công cụ cả TT độc tài PCH, cam tâm làm tay sai cho Mỹ đổi máu của nhân dân VN  lấy kinh tế.

2.2.Thăm Nhà TT Park Chung Hee

Hôm ấy đã chạng vạng chiều, theo yêu cầu của tôi , một nhà đầu tư HQ lái xe KIA loại nhỏ len lỏi qua nhiều ruộng lúa, đến thăm nhà riêng của cố TT độc tài Park Chung Hee.

Nhà đầu tư HQ bập bẹ tiếng Việt, còn tôi chỉ thuộc lòng  20 câu giao tiếp đơn giản tiếng HQ, & diễn  giải bằng tiếng Anh – HQ.

Tận mắt tôi nhìn thấy một ngôi nhà HQ truyền thống, đơn sơ. Tôi liên tưởng đến ngôi nhà ngang Bắc Bộ VN ( để làm chuồng lợn , chuồng trâu , chuồng gà , để cối xay cối giã & bếp).

Nhà đầu tư HQ cố gắng giới thiệu với tôi đây là bếp, đây là phòng ngủ.

Ngôi nhà bỏ hoang, không có điện. Nhà đầu tư HQ dẫn tôi sang nhà hàng xóm để xin kéo  hộ một ngọn đèn, nhưng anh hoàng xóm nhà TT này kiên quyết cự tuyệt.

 Hoàng hôn đã bao phủ ngôi nhà hoang lạnh , & cả cái làng quê này, dù căng mắt cũng khó tưởng tượng để  so sánh nó  với ngôi nhà ngang Bắc Bộ VN.

Do vậy chúng tôi đành về khạch sạn.

Ra cổng , nhà đầu tư HQ chỉ cho tôi tấm biển, cao hơn 1 mét, bằng bê tông . Ông ấy nói bia này ghi lý lịch TT có cái nhà tồi tàn này. Vì trời tối , nên tôi không thể chụp hình cái bia đó. Giá chụp được, nay nhờ các phiên dịch tiếng Hàn thì biết bia ấy viết gì.

Trước khi vào xe, ông ta nói với tôi 1 câu ngắn , tôi còn nhớ bằng tiếng Anh : “We like PCH same you like HCM”.

Ông ta còn nói HQ những năm 60 thế kỉ 20 khổ lắm, sau 1953 dân Bắc tràn xuống, 60 % dân HQ  hiện nay là gốc Bắc.

 Ông ta nói hình như TT có cái nhà tồi tàn này đã gửi sang VN hơn 5 vạn lính tay sai cho Mỹ , bị giết 5000 tên, 1 vạn lính bị thương , 4 lính mất tích ( tôi chưa kiểm chứng con số này vì báo chí mình ít đưa tin bọn lính tay sai của Mỹ mà chỉ tập trung vào kẻ thù chính U S A ).

Nhờ có dây máu ăn phần trong chiến tranh phi nghĩa ở Việt Nam mà HQ mới có đường cao tốc Seoul- nối cảng  Pu san ; & có nhiều du học sinh đi Mỹ chuẩn bị cho phát triển công nghiệp sau này.

Tôi đã đi thăm hệ thống công nghiệp Hàn Quốc, lao động HQ phải làm việc & đi trên đường 16 giờ mỗi ngày. Cường độ vậy mới cạnh tranh được hàng Mỹ , Nhật …

3. Gặp khắc tinh của lính Park Chung Hee

Như mọi người đều biết, sợ nhất là được mời đi ăn cỗ đám cưới ở VN , vì mâm 6 người thì 6 họ khác nhau , mâm 10 người thì ở 10 làng khác nhau ; chưa kịp làm quen thì đã tan tiệc.

Mùa cưới có năm đi hàng chục đám, lương không đủ mừng đám cưới ; nhưng vẫn phải lần hồi đắp điếm cho qua.

Hôm nay chợt nhớ  ngẫu nhiên được ngồi với một cụ là thày giáo dạy Đặc Công VN.

Lúc ăn chủ nhà giới thiệu ngắn  gọn đây là …

 Ăn xong ngồi uống nước con cà con kê mới được cụ tiết lộ bí mật cụ là thầy dạy cho lính đặc công VN đánh hiểm hóc lính tay sai Park Chung Hee.

Nhìn cụ như một ông giáo làng , mành mai , những đôi mắt tinh nhanh.

Tôi ngẫm nghĩ : Đúng là  Việt Nam ta  có lòng yêu nước cao độ , lấy nhu thắng cương.

Sau trận thắng 15.2.1967 ở Quang Thạnh  Miền Trung , đặc công tiêu diệt tại chỗ hàng tram lính tay sai PCH  đã trả thù cho dân Miền Trung , dân ta hả lòng hả dạ. Nhiều lính PCH tự sát bằng lựu đạn, nhiều lính tự bắn vào chân , để trốn đánh nhau với Ta.

Cụ thày giáo dạy đặc công VN đánh lính tay sai PCH đã về với tổ tiên , mang đi bao nhiều điều huyền bí về sức mạnh vô địch của đặc công VN.

Cụ đã mất, chỉ ngắn ngủi gặp cụ ngẫu nhiên trong đám cưới , nhưng tôi  không sao quên được cụ !

3- Kết Luận



3.1. Cá nhân tôi đã tận mắt nhìn ruộng trồng sâm ở HQ như trồng khoai lang VN , củ bày  bán trắng nhởn ngay đầu chợ như khoai lang. HQ dùng chế phẩm công nghệ sinh học thổi cho củ chóng lớn.

Do vậy tôi đã, đang & sẽ không bao giờ dùng sâm HQ.

Nhưng dân VN vẫn chuộng sâm của HQ. Có lần đi vào chợ sâm lớn nhất HQ, tôi sững sờ khi nhìn dòng chữ Việt “ Sâm Cao Ly”. Nếu viết “sâm HQ” thì quá bình thường. Tôi hỏi chủ hiệu, ai viết cho ông dòng chữ này. Ông ta nói “ Hang khong Viẹt nam”! Thế là tôi vỡ òa ra , đây chính là tổ con chuồn chuồn tuồn sâm về VN.

Hồi ở Đức , mấy sinh viên Bắc  Triều Tiên , thường gạ gẫm bán sâm Triều Tiên , nhưng lúc ấy ăn uống ở Đức quá đầy đủ , nên tôi không để ý đến loại sâm này.

3.2. Tôi không đọc kĩ Phật học, về thuyết nhân quả , nhưng có phải do cố TT Park Chung Hee đưa 5 vạn quân sang giết hại dân VN, mà nay quả báo con gái làm TT cũng vừa mới bị tống vào lao tù.

Là người bình thường, tôi nghĩ hơn 5 vạn cô dâu Việt lấy chồng  HQ , cháu ngoại Việt Nam chắc cũng hàng vạn cháu ,  nhiều sinh viên VN du học & lại còn hàng vạn lao động Việt Nam làm việc ở HQ.

Còn HQ cũng có nhiều dự án ở VN.

Quyền lợi đan xen nhau, tôi nghĩ  việc TT mới ( chưa thuộc tên ) vừa lật đổ con gái TT PCH đã xúc phạm tình cảm nhân dân VN. Đề nghị cấm cửa , không bao giờ mời sang thăm VN nữa hoặc mất chức cũng không cho sang du lịch VN  ./.










4 nhận xét:

  1. Cũng hay nhỉ. Ta cũng cần phân biệt trắng đen rõ ràng, để chơi với họ, cho dù họ giàu, họ mạnh hơn ta, thậm chí họ là ông chủ của ta. Ta có quyền chon người để ta chơi, không đơn giản chỉ vì chút lợi ích kinh tế mà ta quên quá khứ đau thương của dân tộc phải không các ban!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề chính trị và kinh tế nhiều khi khó tách bạch. Ấy là chưa kể thời điểm lịch sử. Bắc Hàn có thời được coi là "hai anh em, hai đồng chí, chung chiến lũy..." nhưng sau thì VN chơi hẳn với Nam Hàn, còn 2 "anh em" kia chỉ còn ý nghĩa lịch sử!

      Xóa