ẤN TƯỢNG MÃ GIANG LÂN
Qua
tập Những
lớp sóng ngôn từ ( nhà xuất bản
Hội nhà văn, 2013)và những bài thơ khác
Vũ Nho
Không hiếm các nhà khoa học khi nổi hứng làm dăm ba
bài thơ để trong sổ tay hay in báo. Nhưng khá hiếm hoi nhà khoa học in một hoặc vài ba tập thơ. Đặc biệt với các
Giáo sư làm trong ngành Văn chương thì
lại càng hiếm lắm. Theo tôi biết thì chỉ
có giáo sư Hà Minh Đức là đã in bốn tập thơ sau khi đã bước vào tuổi không còn
trẻ. Và người thứ hai là Giáo sư Tiến sĩ Lê Văn Lân. Trường hợp Giáo sư tiến sĩ
Lê Văn Lân có khác giáo sư đồng hương Thanh Hóa Hà Minh Đức. Trước khi sinh
viên và bạn đọc biết đến một GS. TS. chủ nhiệm bộ môn, người ta đã biết đến nhà
thơ Mã Giang Lân với hai bài thơ đoạt giải ba cuộc thi thơ của báo Văn Nghệ năm
1969. Và mặc dù viết nhiều giáo trình,
công trình khoa học, với tư cách nhà thơ Mã Giang Lân, tác giả cũng đã công bố đến 6 tập thơ lần lượt theo
thời gian : Bình minh và tiếng súng ( 1975), Hoa và dòng sông ( 1979), Một
tình yêu như thế ( 1990), Những mảnh
vỡ tiềm thức ( 2009), Về một cây cầu
( 2010) và Những lớp sóng ngôn từ (
2013).
Tôi ấn tượng với Mã Giang Lân trong đôi lần ngồi trong
Hội đồng chấm luận án tiến sĩ, khi đọc tóm tắt tiểu sử của anh trong Nhà văn
Việt Nam
hiện đại ( Kỉ yếu của Hội nhà văn). Và đặc biệt
là khi đọc bài viết của nhà thơ Vũ Từ Trang trong cuốn sách “ Nhà văn
độc hành độc bộ”. Hóa ra những phẩm
chất tư duy hệ thống, sắc sảo, rành
mạch, chi tiết, chặt chẽ của một người làm nghiên cứu không lấn át phẩm chất mơ
mộng, lãng đãng, “ không rành mạch” ( Nguyễn Duy : Xin chớ hỏi tại sao như vậy/ Tôi vốn không rành mạch bao giờ) của
người làm thơ. Mà có được hai loại phẩm chất của nhà khoa học, nhà thơ như Mã
Giang Lân thì thật đáng quý, thật đáng trân trọng.
Ấn tượng về thơ Mã Giang Lân, với tôi, trước hết, là thơ của một nhà thơ gốc gác thôn quê, gắn
bó với một vùng nông thôn Thanh Hóa. Quê hương anh vừa có cánh đồng, vừa có
dòng sông, lại vừa có cây cầu nổi tiếng trong chiến tranh chống Mĩ. Dù trở
thành một giảng viên của trường đại học
danh tiếng vào bậc nhất nước ta, nhưng con người giản dị, chân mộc của anh vẫn
gần gũi với người nông dân.
Tôi thao thức
trong ngôi nhà thao thức
Cánh đồng
đang vụ gặt
Bàn tay tôi
còn đậm hơi bùn
Mùa trăng, trong tập Một tình yêu như thế
Gắn bó với quê hương, với những người làm ra hạt lúa,
củ khoai, hay quăng chài trên sông bắt cá, nên luôn luôn thường trực một nỗi thương cảm, lo lắng, trăn
trở ở người thơ. Không ở nhà quê, nhưng
anh băn khoăn, day dứt:
Ao hồ bị chôn
sống
Cây xanh bị
bức tử giữa trời xanh
Lang
thang
Đồng đất mấy
năm nay nóng dần lên san lấp
gò đống ngổn
ngang mùa khô nước nghẹn khó về
lam nham vài
vạt khoai ruộng lúa
Người
về
Tác
giả “gọi mùa màng” vì thấy để có một mùa
bội thu, người quê đã “bội thu” nhiều thứ quá:
bội
thu những trận mưa tầm tã qua đêm
bội
thu những ngày chói chang không một làn mây không một ngọn gió
bội
thu những cánh đồng khô cằn đòng đòng lấp ló
bội
thu những tiếng cười héo hắt chiều hôm
Gọi mùa
màng
Nhìn
những thế hệ con cháu của mình, nhà thơ không khỏi day dứt, ngậm ngùi:
chiếc
xe đời cha để lại
các
cháu è lưng quèo quẹo kiếm dăm đồng
bám
vào quê để sống
mà
quanh năm quê lầm lụi
đời
cha đời con
chóng
mặt vòng quanh năm tháng
Đêm Hàm
Rồng
Là
Tiến sĩ, là Giáo sư nhưng có lẽ nguồn gốc xuất thân, cộng với những ngày gian
khổ chung của cả nước trong chiến tranh, nên hồn thơ Mã Giang Lân luôn luôn mở
về “ thường dân hạng ba” đủ loại. Một
ông chài trên sông, những đứa cháu ở quê, người bốc vác, người chạy chợ đầu
mối, những người làm nghề đánh cá “những kiếp người phiêu dạt/ mấy đời/ đến chết vẫn lênh đênh” (Ở
sông). Những người bạn “ trang lứa chăn trâu” chưa khi nào vượt qua bên kia sông/ chỉ quẩn quanh bên này đồng/ vai
vác cày vai khoác ách/ một đời cố tìm niềm vui trong gian nhà đất/ giỗ chạp
loanh quanh tối ngày ( Hành hương). Anh cảm thông và thấu hiểu nỗi lo lắng
của người chị họ đi kinh tế mới:
Làm
sao lo cái đói giêng hai
Làm
sao có tiền sang năm về giỗ bố
Người chị họ nói
Nhiều bài thơ của nhà thơ sống , làm
việc nơi phố thị nhưng lại nói về ruộng
vườn, bờ bãi, về cây cầu Hàm Rồng, về dòng sông Mã thân thương mà anh đã lấy
tên sông cùng với tên thật của mình để thành một bút danh ấn tượng Mã Giang Lân.
Tuy nhiên, thơ của anh không chỉ mở về vùng quê “ cánh đồng âm thầm bùn đất”. Thời chiến, nhà thơ công dân của chúng
ta “cùng đổ mồ hôi, cùng sôi giọt máu”
( Xuân Diệu) với nhân dân : “ Tôi mở
những trang thơ lửa bỏng/ những trang thơ lấm láp chiến hào” ( Những ngả
đường). Những câu thơ của anh vững bền,
chắc chắn như “Trụ cầu Hàm Rồng” mà bom tấn, đạn hai mươi li, tên lửa Mĩ không
làm gì nổi. Gian khổ nhưng không ít tự hào:
Cả
dân tộc sống những ngày nghiệt ngã
Nắm
gạo nắm mì
Đong
lại đong đi
Chia
làm ba rồi chia làm bốn
Mấy
thế hệ cùng nhau cầm súng
Chưa
một phút nghỉ ngơi
Những
ngày gian khổ, trong tập Một tình yêu như thế
Những
ngày tháng hào hùng ấy vẫn hằn lên trong kí ức :
Những
đoàn xe cắt vụn đêm đen
chuyến tàu kẻ
một đường chân trời mờ mịt
bạn bè vẫy
tay bóng tối
hăm hở đi
không về
đêm đông chớp
giật
bom B52 nhằm
cháu bé Khâm Thiên
Mở
Thời
bình, thơ anh lên rừng, xuống biển, lắng nơi phố thị. Ở đâu cũng vẫn tấm lòng
hồn hậu ấy, tinh thần công dân ấy. Nỗi lo lắng cuộc đời chung của nhân dân, đất
nước hầu như không đổi thay:
các
khu dân cư cơi nới
người
xe ùn ùn đường phố nhấp nhô
một
dòng sông sọ dừa
những ngôi nhà cao ngất
có gọi được đàn sâm cẩm trở về không
với một phần ba hồ Tây còn lại
Năm 2010 nghĩ
Càng
về sau, thơ của Mã Giang Lân càng đượm suy tư, trăn trở. Cái vui phơi phới
nhường chỗ cho sự ngẫm ngợi về lẽ đời, về tình người, về thế sự. Chỉ so sánh hai hình ảnh luống cày
cũng thấy điều này:
Những
luống cày đất mới
Chạy
dài như những tia nắng đầu tiên
Ban mai, viết năm 1976
..cánh
đồng phờ phạc
Những
luống cày há mồm chờ nước
Khúc biến tấu, viết
năm 2012
Mà
thực tế cuộc sống bây giờ vui sao được khi có nhiều điều trái ngang, không ít
giá trị bị đảo lộn, niềm tin lung lay “ niềm
tin ngã ba, niềm tin ngã bảy/ có thể đánh lừa xoa dịu cơn đau” ( Lang
thang). Cả những niềm riêng của nhà thơ nữa : “ em bơ vơ phía bơ vơ/ Tôi hoang sơ cứ hoang sơ một đời” ( Nắng chia
mùa hạ). Một so sánh chắt ra từ suy ngẫm của nhà thơ nhưng cũng là một nhà khoa
học:
Sao
trên trời nhiều hơn mười lần cát bãi biển và sa mạc thế gian
còn nỗi buồn
biết lấy gì so sánh
Viết
theo Kinh thánh
Cái buồn của nhà thơ Mã Giang Lân là nỗi buồn vạm vỡ
của một hồn thơ khỏe mạnh, chân chất và lạc quan, của một người có trách nhiệm,
có ý thức với cuộc đời. Thấp thoáng thấy sự mỏi mệt, thấp thoáng thấy sự ngậm
ngùi “ nhân loại cái thời điên đảo cả/
liệu mình còn sống được bao lâu/ sách vở ích gì cho con trẻ/ đất đai nhà cửa
lấy làm đầu/ giá cả cứ leo thang chóng mặt/ miếng cơm manh áo dễ gì đâu” (
Những ngày Đà Lạt). Nhưng vẫn còn đó một Mã Giang Lân nghệ sĩ, đắm say, nồng
nhiệt “ thôi nào cứ cởi phăng áo ngực/
nắng đến thế thôi/ gió đến thế thôi” (Về quê) và đây nữa:
Đà Lạt ơi Đà
Lạt
vang cứ vang
hết lòng
ngon cứ ngon
tới số
thơm cứ thơm
tận cùng
Đà Lạt
vang
Không có gì giảm bớt, thậm chí còn “hăng” hơn so với hơn ba chục năm về trước “Hàng
rượu đây bạn ơi/ Ta uống cho đẫm ngực […] Gặp nhau rượu cạn bát/ Gặp nhau kể
hết lời”(Ở Sà Phìn, trong tập Một tình yêu như thế ).
*
Nhà thơ Vũ Từ Trang khi viết chân dung Mã Giang
Lân liệu có phân vân không khi đặt nhan
đề : “ Mất một nhà thơ hay được một nhà nghiên cứu”. Nhà thơ Mã Giang Lân chỉ
có 6 tập thơ, so với nhà nghiên cứu Giáo
sư, Tiến sĩ Lê Vă n Lân có những hơn 30 đầu sách thì có vẻ
không cân xứng. Có vẻ nhà thơ bị chìm khuất. Tôi thì nghĩ không có chuyện mất
người này và được người kia. Vẫn song hành tồn tại hai người, nhà thơ và nhà
nghiên cứu. Nhà thơ Mã Giang Lân với những vần thơ đằm sâu, giàu suy tưởng. Nhà nghiên cứu Lê Vă n
Lân với các công trình khoa học bề thế,
chuyên sâu. Hai nhà đó phối hợp, nâng đỡ nhau, khích lệ nhau. Và tôi
tin, nhờ thế mà thơ Mã Giang Lân có một vẻ đẹp đắm say và trí tuệ riêng; đồng
thời nghiên cứu của Lê Vă n Lân cũng giàu chất văn chương, cũng mang
đậm dấu ấn cá nhân của một nhà thơ thành danh sớm.
Hà Nội, 4 tháng 10 năm 2013
Nhà phê bình Vũ Nho viết phê bình rất riêng, sâu sắc, những ý hay luôn được tỏa sáng nên thu hút người đọc
Trả lờiXóaCám ơn bạn đã ghé trang. Và khá hào phóng khen ngợi chủ trang nữa!
XóaChủ trang sẽ cố gắng để làm vui lòng bạn đọc.