Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2017

Ba lần yêu của giáo sư Trần ( truyện ngắn)



                                    

BA LẦN YÊU CỦA GIÁO SƯ TRẦN



                                                                             Trần Mẫn

                                                                             Vũ Công Hoan dịch



                                                                         Nhà văn Vũ Công Hoan
Giáo sư Trần giành được hai học vị Tiến sĩ từ Mỹ về nước giảng dạy năm 32 tuổi.Với học thức xuất sắc, giáo sư giảng dạy nhiều chương trình, đồng thời đảm nhiệm phiên dịch chuyên trách của giáo sư chuyên gia ngoại tịch. Trong trường đại học có điều kiện ưu việt này, thậm chí còn có thể sử dụng một cách tốt đẹp nền giáo dục kiểu Mỹ trên giảng đàn quốc tế.

          Giáo sư Trần ba mươi hai tuổi chưa lập gia đình, trở thành quí tộc độc thân nổi tiếng trong trường đại học. Hình tượng của anh được đông đảo nữ sinh xinh đẹp mê thích giống như sự giảng dạy xuất sắc của anh.

          Phương thức được yêu có lúc rất đơn giản, chỉ cần vài ánh mắt của phía bên kia, hoặc mấy biểu hiện ân cần là dễ nảy sinh. Mối tình đầu tiên của giáo sư có được là như thế.

          Sau một cuộc hội thảo học thuật tiêu đề “Bàn về Platon và tình yêu hiện đại ”, một nữ nghiên cứu sinh đã đi vào thế giới ái tình của anh. Một hôm một mình cô em lẳng lặng nấp ở cánh rừng giáo sư phải đi qua, cô em bỗng xô ra ôm chầm anh nói.

-         Ở nơi vắng người, em có thể hôn anh một cái được không, thưa giáo sư?

          Nói xong cô em táo bạo và trắng trợn hôn chùn chụt lên trán giáo sư một cách nóng bỏng.

          Giáo sư đã cảm động bởi sự tỏ tình mạnh bạo của cô em, hai người đã tỏ tình với nhau, tình yêu đã hao phí nhiều thời gian của giáo sư, giáo sư có vẻ xót ruột…

          Nhưng mối tình của hai anh chị không kéo dài được mấy nả, nguyên nhân có vẻ tầm thường. Thế quái nào cô em lại đi nhặt quần áo người ta phơi trên ban công rơi xuống mặc vào người, lại còn hỏi giáo sư có đẹp không, cô em còn tí máy tí mẩy trên công tơ điện và bảo, yêu chuộng lớn nhất của em là ăn cắp điện, điện ăn cắp được dùng mạnh tay hơn. Cử chỉ của cô em khiến giáo sư khiếp sợ.

          Giáo sư nói, anh ngửi không quen mùi hôi toả ra trên người em, anh không có thời gian và tính kiên nhẫn tạo dựng em.

          Cuộc tình lần đầu của giáo sư đã kết thúc như vậy.

          Người yêu lần thứ hai của giáo sư là một nữ cấp trên của anh.
Chị theo chủ nghĩa độc thân. Điều này khiến anh cảm thấy mất thăng bằng và chịu ngậm oan, nhưng giáo sư khó chống nổi sự cám dỗ của chị. Chị chia cho anh xe con và nhà ở, năm nào cũng đưa anh đi du lịch các nơi trên thế giới miễn phí, chỉ cần đi ra khỏi cửa khẩu, là chị tặng anh mọi thứ không hề giữ lại gì, nhưng anh phải tuân theo mệnh lệnh của chị, chị sẽ đánh thức anh dậy lúc nửa đêm, bắt anh phiên dịch tức thời, chị sẽ thẳng thắn yêu cầu anh làm “tay súng” cho chị. Năm nào chị cũng cần phải đăng mấy bài luận văn trên kỳ san hạt nhân toàn quốc. Chị cần có một “tay súng” bắn nhanh đắc lực, đáp ứng mọi thứ cho chị. Rõ ràng giáo sư Trần là người tuyển chọn  tốt nhất của chị.

          Một bài luận văn giáo sư viết cho vợ lại liên tục đăng trên mấy tập san toàn quốc được giải thưởng, khiến chị được cả danh lẫn lợi, uy tín nổi như cồn. Chị vui mừng ra mặt, lập tức chị coi bài viết này làm luận văn cấp có trọng lượng, phổ biến giới thiệu trong toàn học viện để thầy trò thảo luận. Chị thông báo cho chồng cũng tham gia thảo luận, nhưng bị anh từ chối. Giáo sư nói:

          - Anh viết bài, em nổi tiếng, chúng mình sòng phẳng, anh không đi tham gia thảo luận. Thảo luận văn mình viết chẳng khác gì uống nước tiểu của mình, là một  đạo lý! Nữ cấp trên chê anh tỉ dụ thô tục quá, chị không chịu nổi thô tục của anh đã ném  vỡ ly vào anh.

          Vậy là trong tiếng ném vỡ ly dòn tan của nữ cấp trên, mối tình thứ hai của giáo sư đã tan vỡ.

          Cuộc tình lần này giáo sư đã bị hao tổn lớn nguyên khí. Đời sống “tay súng" lâu dài đã làm cho mái tóc đen dầy của giáo sư rụng tiệt.

          Tình yêu của giáo sư từ đấy đi vào thời kỳ ngủ đông dài đằng đẵng.

          Cuộc tình lần thứ ba của giáo sư mãi đến năm năm mươi lăm tuổi mới loạng choạng đi đến.

          Chị là một nữ công mất việc, quen biết do một người giới thiệu, kém giáo sư những mười hai tuổi. Giáo sư hỏi chị học lực thế nào. Chị đáp, hết phổ thông trung học. Giáo sư hỏi em đã học qua tiếng Anh phải không? Chị đáp đã học qua, nhưng quên hết từ lâu. Giáo sư hỏi em giỏi nấu cơm gì nhất? Chị đáp, nấu giỏi nhất là món mì dải rút rưới mỡ ớt! Giáo sư không nín nổi uống một hớp nước. Thường ngày giáo sư thích ăn hơn cả là mì sợi dải rút rưới mỡ ớt. Giáo sư cười hềnh hệch, cô em cũng nhếch mép cười thật thà hiền lành, còn để lộ hai cái răng nanh đáng yêu. Cười xong giáo sư lại hỏi, em hãy còn trẻ, có yêu cầu gì đối với anh không? Chị đáp, nếu em lấy anh, anh có thể cho em ngồi một lần xe con không? Loại xe con đen nhánh ấy mà! Em chỉ từng ngồi xe tải và xe bus, loại xe đẹp như thế em chưa ngồi bao giờ.

          Trái tim giáo sư chợt run run, suy nghĩ của em giản đơn vậy thôi, yêu cầu    của em cũng thấp vậy thôi! Giáo sư im lặng khá lâu. Anh đến gần cô em, khe khẽ đặt hai tay lên bờ vai có vẻ mảnh dẻ của cô em.

         Mấy chục năm nay, cái thế giới khiến anh cảm thấy tối tăm và hư giả đã trở lại chân thật, tốt đẹp như ban đầu. Giáo sư gật đầu lia lịa, nói:

-         Được, được, ngay bây giờ anh sẽ cho em ngồi, được không?

Trong giây lát, hình như trái tim giáo sư đã sống lại.



                                                              Vũ Công Hoan dịch



                                                       (Theo “Ao Trời” số 8 năm 2008)

         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét