Nguyễn Đức Thiện với KIẾP NGƯỜI XUỐNG
XUỐNG LÊN LÊN
Đọc
tiểu thuyết KIẾP NGƯỜI XUỐNG XUỐNG LÊN LÊN, nhà xuất bản Quân đội nhân dân,
2010.
Vũ
Nho
Tiểu thuyết này được viết trong vòng một năm, từ tháng
5 năm 2007đến tháng 5 năm 2008. Với một người đã viết và in 6 tập truyện ngắn, 6
tiểu thuyết thì đây vừa là một thách thức, vừa là một thành tựu. Thách thức vì
là viết nhiều như vậy, có thể sẽ cạn vốn, không còn gì để viết. Thành tựu vì
vượt qua thách thức lớn đó, viết được
chứng tỏ bút lực còn mạnh mẽ. Hơn nữa, như Nguyễn Đức Thiện bộc bạch về nghề : “Viết văn là để trải lòng mình ra, để giải tỏa tất cả những gì chứa chất
trong mình. Ai cũng có kí ức. Tôi viết văn trước hết là để chép lại những kí ức
của mình […] Tôi sẽ ngưng viết khi thấy trong mình không còn kí ức nữa”
(Suy nghĩ về nghề văn trong cuốn Nhà văn
Việt Nam
hiện đại, in lần thứ 4, trang 618). Vậy còn viết tức là còn kí ức, còn nhu
cầu trải lòng, còn nhu cầu giải tỏa.
Mảnh đất miền
Tây gắn bó với Nguyễn Đức Thiện lại thêm một lần nữa làm bối cảnh cho tiểu
thuyết này. Câu chuyện được triển khai xoay quanh nhân vật chính - một cô gái làm ở mỏ đất sét,
bỏ lên thị xã, rồi rơi vào tay lũ buôn người, bị bán sang bên kia biên giới.
Hận thù tay chủ, cô trốn về và quyết trả thù. Cuộc đối mặt với chủ nhà hàng
Xuân Đào đã khiến cô gái bị tra tấn, hành hạ dã man. Và tiểu thuyết mở đầu bằng bản tin về cô của báo chí làm xôn
xao dân cư thị xã T.
Nguyễn Đức
Thiện đã triển khai tiểu thuyết của mình theo hai trục lớn. Một trục gắn liền
với sự kiện Diễm, cô gái bị chủ nhà hàng
hành hạ một cách dã man không rõ vì nguyên nhân gì. Công an vào cuộc và sự việc
dần dần hé lộ. Trục khác do một nhân vật được gọi “gã”, một nhân vật “thằng
điên” nhưng có những lúc không điên, kể
lại những gì y nghe, y thấy. Nhiều đoạn kể chuyện của “thằng điên” cho biết còn
có một người điên nữa, hay để phân biệt thì gọi là tâm thần. Đó là cái tay nhà báo kiêm nhà văn ngồi ở ngã tư. Hai
nhân vật bị coi là “điên” này đã ráp nối các sự việc xảy ra ở cái thị xã T. để
bạn đọc biết được chủ nhà hàng Xuân Đào- Phước Luôn đã bị điên khi hốt hoảng
trước những tội ác của y bị bại lộ. Và tay nhà văn từng điên vì bế tắc, không viết được đã nghe
chuyện của Phước Luôn nên đã chép lại thành câu chuyện.
Thủ pháp này của Nguyễn Đức Thiện làm cho câu chuyện
thêm phần hấp dẫn. Và cũng nhờ áp dụng
thủ pháp này, giọng điệu trần thuật của tiểu thuyết trở nên đa thanh hơn, đồng
thời điểm nhìn nghệ thuật trong tác phẩm cũng trở nên đa dạng và phong phú hơn.
Với giọng hài hước, nhân vật nhà văn điên kể : “ Những trang viết toàn những chuyện điên điên, khùng khùng. Thế mà người
ta thích. Tôi bỗng ngẫm ra, viết như ngày xưa ấy mà thẳng thớm, đàng hoàng có
khi bị chửi là cũ kĩ. Nay cứ viết vung vít lên thế mà người ta lại khoái. Tôi
viết bằng ngôn ngữ thằng điên” ( tr.356). Đằng sau những lời này là một sự
thật về việc tìm cách gắng đổi mới cách
viết. Chí ít thì nhiều phần của tiểu thuyết này đã được viết qua cảm nhận của
hai nhân vật điên là Phước Luôn và nhà báo kiêm nhà văn điên không tên tuổi ở
ngã tư. Đây là một dụng công của Nguyễn Đức Thiện. Và công bằng mà nói, tác giả
đã có những thành công.
Câu chuyện của tiểu thuyết ngay từ đầu đã có vẻ như
một chuyện vụ án hình sự nghiêm trọng. Nhưng khi triển khai thì chuyện hình sự
không phải là điều mà tác giả quan tâm.
Nhân vật Diễm là cô bé khổ từ khi mới sinh ra, gắn liền với cái mỏ đất
sét trắng. Cuộc đời đưa đẩy Diễm gặp Phước Luôn và cô bị bán sang bên kia biên
giới. Quay trở lại với quyết tâm trả thù, nhưng cô không có gan và cũng không
biết cách. Điều lớn nhất cô có thể làm là cho mật cá và thuốc xổ vào thức ăn
của nhà hàng.
Phước Luôn là nhân vật có lí lịch gắn liền với nghề
nấu cháo lòng gia truyền. Nhưng anh ta đã bỏ nghề của ông cha và dấn thân vào
nghề buôn người. Cặp với Phước Luôn là Xuân Đào, con gái bà bán thịt, người có
một thú vui là đếm tiền và khao khát được làm mẹ. Miêu tả những nhân vật này,
Nguyễn Đức Thiện tỏ ra có hiểu biết kĩ về nghề nghiệp của gia đình họ. Và nếu
bạn đọc để ý thì sẽ thấy sẵn niềm say sưa về nghề nấu cháo lòng heo và bán
thịt, nhà văn đưa luôn cả một truyện ngắn “ Tân kì đồ tể truyện” (từng in trong
tập truyện ngắn Không thể đùa) vào thành
chương sách. Đó là chuyện về Bỉnh, làm nghề lò mổ những đã đoạn tuyệt với nghề.
Làm lò mổ, làm nghề nấu cháo lòng và
nghề bán thịt thì hẳn là phải có quan hệ với tư cách khách hàng. Họ là những
người có liên quan đến nghề nghiệp của nhau. Đây là một nhánh phụ, một phụ cảnh rất hợp với chủ đề “
kiếp người xuống xuống lên lên” của tác phẩm.
Trong số những nhân vật phụ vô danh thì nhân vật chủ
nhà trọ ở biên giới, nơi Phước Luôn lẩn trốn là người có số phận li kì và tội
nghiệp. Từ ông ta, có thể biết được những con người làm nghề ăn mày trong xóm
động mả. Bởi chính ông ta từng là một thành viên trong số đó. Con người không
có mẹ cha. Từng theo gánh hát mua vui, từng bị vứt bỏ khi không diễn được trò,
từng ăn mày ngụ nơi động mả. Rồi lang chạ với vợ chung của hai gã què cụt, rồi
đi buôn nước bọt. Lấy vợ, bị vợ bỏ vì không làm được công việc của người đàn
ông. Con người mở nhà trọ vì không biết làm gì đó đã gặp Phước Luôn và đã trút
tâm sự với kẻ đang trốn chạy, cho ta biết thêm một kiếp người, những kiếp người
nơi góc khuất.
Có thể nói hầu như tất cả các nhân vật từ chính đến
phụ, từ già đến trẻ, từ lũng sâu của mỏ đất sét đến nơi thênh thang của thị xã
T, hay vùng biên giáp ranh với nước bạn,… không có người nào có số phận may mắn
hay sung sướng. Toàn là những kiếp người xuống xuống lên lên trong dòng thác vô
tư của cuộc đời. Tập trung mô tả như vậy, phải chăng tác giả muốn khẳng định
kiếp người nào cũng đầy những nỗi bất hạnh, khổ đau. Không nên làm chồng chất
thêm những đau khổ nữa.
Nhân vật nhà văn điên đã viết truyện Kịch.
Và truyện này đã được lồng vào tiểu thuyết nhiều đoạn. Có hai diễn viên là
người quen cũ, từng theo kháng chiến. Họ đối thoại. Họ tố cáo phố Trần Dư ( trừ
dân), tố cáo việc đến thăm sếp ốm, việc nhận phong bì của mọi người để chạy cái
công trình, cái dự án… Rồi lại có cả bà đạo diễn xen vào không cho họ diễn với
lí do : “ Trước hết là trong kịch bản
không nói. Thứ hai, không được đụng chạm”.
Thật ra, hai nhân vật trong truyện Kịch kia đem lại cho người đọc cảm giác lỏng lẻo của
kết cấu tiểu thuyết. Nó làm loãng ý tưởng chủ đề về những kiếp người, mặc dù nó cho thấy khó khăn
của người làm sân khấu thời nay và quan niệm về
nghệ thuật khác: sân khấu có thể đóng màn, nhưng cuộc đời thì vẫn diễn.
Nếu có thể kể ra nhược điểm của tiểu thuyết này thì đó
chính là việc ham kể của nhà văn. Dòng kí ức của nhân vật “thằng điên” ( sau
này mới hay đó là Phước Luôn ) và những câu chuyện của nhà văn tâm thần luôn
đan xen không khỏi khiến cho người đọc có lúc mệt mỏi. Rồi câu chuyện của ông
chủ quán trọ đường biên, nơi Phước Luôn trú ngụ cũng là một câu chuyện dài được
kể cho vị khách ( bất chấp nhân vật có muốn nghe hay không).
Những hiểu biết về nghề làm bánh tráng ở đất Trảng sẽ
thật thú vị và đắc địa trong một bút kí, nhưng đưa vào tiểu thuyết, nhất là lại
tiếp ngay sau cái đoạn nói về nghề nấu
cháo lòng heo những chín trang in thì
đúng là có phần rềnh rang làm chậm nhịp độ tự sự.
Kết thúc tiểu thuyết, tác giả để cho nhân vật nhà văn
đối thoại với một người bạn. Người bạn
đọc yêu cầu nhà văn phải thế này, thế khác. Nhà văn suy ngẫm:
“ Thì thôi, đành
làm kẻ gàn dở vậy. Ông bạn ấy nói có thể đúng lắm chớ. Viết xong rồi đây, ai sẽ
đọc. Mặc kệ, tôi đã viết và viết xong rồi. Nhiều lắm là như ông bạn làm thơ của
mình vậy: xuất bản miệng, đọc cho mọi người nghe. Ôi trời, ai dám ngồi nghe cả
một chương tiểu thuyết đây?”.
Tôi muốn nói với ông nhân vật nhà văn trong Kiếp
người xuống xuống lên lên và nhà văn Nguyễn Đức Thiện rằng : Chắc chắn
là sẽ có người đọc. Và sẽ còn có nhiều
người tìm đọc.
Hà Nội, 27/9/2009
Với lời bình của bác Nho cho một bộ tiểu thuyết thì đây là lần đầu tiên Nhí Nhố đọc. Lâu nay toàn đọc lời bình của bạn bác Nho trên trang của bác
Trả lờiXóaThanks
TNX ít đọc bác V. N đó thôi. Bác VN phê bình tập truyện ngắn Hoàng Minh Tường, Nguyễn Đức Thiện, phê bình tiểu thuyết " Thời của thánh thần" của H. M. Tường và phê bình cả những tập phê bình của Nguyễn Trọng Tạo, Trần Đặng Khoa, Nguyễn Hoàng Sơn, Hữu Thỉnh, Trúc Thông. Lưu Khánh Thơ......
Trả lờiXóa