Vũ Công
Hoan
SƠN TRẠI
TẢN VĂN
DƯ HOA
VŨ CÔNG HOAN dịch
Có
thể từ rất nhiều góc độ khác nhau kể chuyện Trung Quốc đương đại. Ở đây tôi chọn
kể chuyện sơn trại, vì nó là chuyện thần thoại quốc gia trên ý nghĩa dân gian.
Ý nghĩa đầu tiên trong tiếng Hán, thì từ sơn
trại là chỉ những sơn trang xây công sự phòng thủ có hàng rao bao bọc, về sau
phát triển thành chốn nghèo khổ, nơi cư trú của người nghèo và doanh trại mà
các hảo hán rừng xanh cũng như bọn trộm cướp thổ phỉ ngày xưa chiếm giữ. Ngữ vựng
này cũng có hàm nghĩa không bị quan chức nhà nước kiểm soát.
Những
năm qua, đi đôi với sự lưu hành máy điện
thoại di động Sơn Trại giá rẻ và tính năng hoàn hảo, từ “Sơn Trại ” làm cho “mô
phỏng” có hàm nghĩa hoàn toàn mới, đồng thời biên giới của nghĩa từ vốn có của
“mô phỏng” cũng bị loại bỏ, con dấu thị thực không cần nghĩa từ như làm giả,
xâm phạm bản quyền, không qui phạm, đùa cợt, trò xấu...cũng có thể vượt biên đi
vào“mô phỏng” trở thành thần dân của Sơn Trại. Có thể nói sơn trại là từ vựng có
tinh thần chủ nghĩa vô chính phủ nhất trong tiếng Hán hiện nay.
Điện
thoại di động ban đầu bắt chiếc tính năng và hình thức bên ngoài của mác sản phẩm
như Nôkia, Sam sung. Sony- Ericsson, hơn nữa lấy cái giả làm rối loạn cái thật,
mệnh danh sản phẩm của mình là Nkir,Samsing, suny- Ericcsun. Điện thoại di động
sơn trại sao chép sản phẩm chính quy nên tiết kiệm được chi phí nghiên cứu mở
mang, giá của nó chỉ bằng một phần năm sản phẩm chính qui, thậm chí rẻ hơn. Mà
lại nhiều tính năng, kiểu dáng mới, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường của người
tiêu dùng hạng vừa và hạng thấp.
Qui
mô của ngành nghề sơn trại sau khi nhanh chóng mở rộng,mác sản phẩm điện thoại
di động của nó cũng phong phú đa dạng, có một kiểu điện thoại di động sơn trại
tung ra thị trường mới nhất,mượn danh của trường đại học Ha vớt của Mỹ, tự xưng
là “Ha vơt thông tin” chế tạo, lại còn để
tổng thống Mỹ Ô ba ma là người đại diện phát ngôn kiểu máy điện thoại di động sơn
trại này, để ông Ôba ma mỉm cười xuất hiện trên quảng cáo tuyên truyền điện thoại
di động sơn trại. Nụ cười mỉm của Ôba ma đã rải ra khắp các nơi trên thế giới,
là nụ cười nổi tiếng nhất trên thế giơí hiện nay, cũng là nụ cười có quyền thế
nhất, bây giờ lại được kẹp giữ trên quảng cáo máy điện thoại di động sơn trại của
Trung Quốc. Trên quảng cáo điện thoai di động sơn trại, Ôbama mỉm cười nói:
-
Cơn lốc 9500BlokBenrri cuả tôi.
Ô
ba ma là tượng trưng hôm nay của giấc mộng nước Mỹ chảy daì mãi mãi, có lẽ ông
ta vẫn không mộng tưởng được sự việc ly kỳ như thế này.Khi người Mỹ nhìn thấý tổng thống của họ lại là người đại
diện phát ngôn quảng cáo điện thoại di động sơnt trạiTrung Quốc, có thể sẽ ngạc
nhiên há mồm trợn mắt. Người Trung Quốc chúng tôi lại không cho là thế, sơn trại
hóa Ô ba ma một cái có gì là không được? Trung Quốc ngày nay,ngoài người lãnh đạo
đảng và nhà nước đang tại chức không được động đến, những người lãnh đạo đảng
và nhà nước đã về hưu vẫn còn sống cũng không được động đến. Bất cứ người nào
khác đều có thể bị sơn trại hóa, có thể bị đưa ra làm trò cười và trêu chọc, có
thể bị tùy ý mô phỏng và tùy ý bôi bác.
Mạo
Trạch Đông đã từng là lãnh tụ vĩ đại, người thầy vĩ đại,thống soái vĩ đại, tay
lái vĩ đại, sau khi mất 43 năm, cũng giống như Ô ba ma, trở thành vai chính của
quảng cáo son trại Trung Quốc. Ngày mồng 1 tháng 10 năm nay, hay nói cách khác
nhân dịp quốc khánh 60 năm,hai bên cửa
chính của một KTV ở nơi nào đó của Triết Giang, mỗi bên treo một áp phích sơn
trại màu đỏ khổng lồ. Trên áp phích sơn trại Mạo Trạch Đông mặc quân phục, đầu
đội mũ quân đội, tay cầm mi cơ rô, cất cao ca khúc màu đỏ. Tư thế hát của ông
không hề có phong cách lãnh tụ khi ông còn sống, nhìn vào là một viên quan nhỏ
địa phương đêm đêm trà trộn trong hội đêm KTV. Phía dưới bên phải của áp phích
còn liệt kê hơn mười bài hát màu đỏ như “Hôm nay là ngày sinh nhật của anh”. “Tổ
quốc tôi”, “Trung Quốc - Tôi yêu Nguời”, “ Người Trùng Quốc”, “ Ca ngợi Tổ quốc”.
Lúc
này, nhân viên công tác của KTV kiêu hãnh nói:
-
Tranh áp phích treo hôm mồng một tháng mười, chúng tôi chúc mừng ngày hội lớn quốc
khánh bằng hình thức này.
Năm
2008, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch, tỉnh Hồ Năm quê hương của
Mao Trạch Đông, từ cả nước chọn ra Mao Trạch Đông sơn trại, với mục đích là để
các Mao Trạch Đông sơn trại giống như mồi cá cuốn hút cá đến cắn câu, vẫy gọi
càng nhiều khách đến Hồ Nam tham quan du lịch. Noi theo lối nói của một quan chức
văn hóa địa phương là:
-
Đây là một sáng kiến mới của cải cách thể chế văn hóa tỉnh chúng tôi, cũng sẽ
thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành du lịch văn hóa tỉnh tôi.
Một
trăm ba mươi vị Mao Trạch Đông sơn trại từ bốn phương tám hướng ùn ùn kéo đến,
trải qua một loạt trình tự thi đấu của lãnh tụ sơn trại, cuối cùng đã chọn ra mười ba vị Mao Trạch Đông sơn trại vào tranh
giải cuối cùng.
Mười
ba vị Mao Trạch Đông sơn trại ngồi thành một hàng trên sân khấu họp báo, trên cằm
vị nào cũng nhất loạt dán một nốt ruồi Mao Trạch Đông bản sơn trại.Có mấy vị
Mao Trạch Đông mác sơn trại còn mô phỏng kiêu dáng Mao Trạch Đông khi còn sống,
tay cầm điếu thuốc, bác chân chữ ngũ. Mao Trạch Đông chính bản khi nói chuyện
mang giọng Tương Đàm chính bản, thế là trong thời gian họp báo trên sân khấu
vang lên râm ran giọng Tương Đàm sơn trại Mao Trạch Đông sơn trại. Những Mao Trạch
Đông sơn trại này phần đông đều mặc quần áo Tôn Trung Sơn và quân phục, có một
vị đội mũ bát giác thời Mao Trạch Đông trường chinh. Kiểu tóc của những vị khác
đều là chải về sau kiểu Mao Trạch Đông. Mười hại vị Mao Trạch Đông sơn trại, mỗi
vị một độ tuổi. Họ tuyên bố mình đại diện bản sơn trại của Mao Trạch Đông các
thời kỳ khác nhau, có Mao Trạch Đông sơn trại thời kỳ Tỉnh Cương Sơn, Mao Trạch
Đông Sơn trại thời kỳ trường chinh, còn có cả Mao Trạch Đông sơn trại thời kỳ đại
điển khai quốc...
Một
vị Mao Trạch Đông sơn trại tỏ ra tràn đây niềm tin vào hình dáng của mình, kiên
trì không hóa trang. Có một vị Mao Trạch Đông sơn trại tuy có hóa trang, nhưng
tuyên xưng “ trạng thái nguyên nhất của tôi”. Một vị Mao Trạch Đông sơn trại
khác tay cầm mi cơ rô, nói bô bô với dân chúng ngồi đen ngòm ở dưới:
-
Tôi năm nay tuy đã bước sang tuổi115, nhưng trông thấy diện mạo bà con, tôi đã
trẻ lại như bây giờ!
Còn
một vị Mao Trạch Đông sơn trại nữa, vừa bước lên sân khấu đã mô phỏngMao Trạch
Đông đọc diễn văn mừng đại lễ quốc khánh.
-
Chào
các đồng chí...
Giọng
Tương Đàm sơn trại của vị Mao Trạch Đông sơn trại này lập tức nổi lên những
tràng vỗ tay như sấm dạy. Quần chúng ở bên dưới hoan hô rầm rầm:
-
Chào
Mao chủ tịch!
Mao Tạch Đông sơn
trại tiếp tục bắt chiếc giọng Mao Trạch Đông:
-
Nhân
dân muôn năm...
Quần chúng ở bên dưới
hô ầm ầm như núi gào biển thét:
-
Mao
chủ tịch mưôn năm!
Mấy
năm qua Mao Trạch Đông luôn luôn bị sơn trại hóa. Ly kỳ nhất là chuyện
ở vùng X tây nam Trung Quốc lại xuất hiện
Mao Trạch Đông sơn trại là đàn bà. Môi giới truyền thông Trung Quốc lần lượt
dùng “xuất thế hoành không” để hình dung, hình dung như thế trước kia chỉ thuộc
về Mao Trạch Đông chính bản. Vị nữ sĩ 51 tuổi này sau khi hóa trang mình thành
Mao Trạch Đông, đi trên đường phố, vẫy tay chào dân chúng vây xem, động tác giống
hệt Mao Trạch Đông trên thành lầu Thiên An Môn vẫy tay chào quần chúng diễu
hành, Quần chúng trên đường phố nhao nhao tranh nhau bắt tay Mao Trạch Đông bản
sơn trại đàn bà này. Trên đường phố trong một thơì gian chen nhau chật đường,
chặng đường ngắn mấy trăm mét bà phải đi hơn ba mươi phút.
Mọi
người cảm thấyMao Trạch Đông bản sơn trại đàn bà này càng giống Mao Trạch Đông
bản sơn trại đàn ông mà chúng ta từng nhìn thấy. Đương nhiên cái giá và sự vất
vả bà bỏ ra cũng cao hơn hẳn các Mao Trạch Đông bản sơn trại đàn ông. Bà ta đã
vẩy mồ hôi như mưa để học tập mô phỏng mọi lời nói việc làm của Mao Trạch Đông
nhằm đạt đến Mao Trạch Đông như hình như thần. Bà ta hóa trang mình thành Mao
Trạch Đông, lần nào cũng phải đến hơn bốn tiếng đồng hồ, lần nào cũng phải
chi2000 đồng nhân dân tệ chi phí hóa trang. Do người không đủ chiều cao, chân
bà phải đi giầy cao gót che kín cao nhất. Mao Trạch Đông chính bản thân cao 183cm,
mà bà chỉ cao không đầy 170cm. Qua quan sát cẩn thận tư thế đi đường của Mao Trạch
Đông trong phim cũ, lại qua cần cù khổ luyện, Mao Trạch Đông bản sơn trại đàn
bà đi giầy cao gót che kín, khi đi đường khiến người ta cảm thấy như Mao Trạch Đông đi giầy vải đế phẳng đang bước
đi.
Sau
khi điện thoại di động sơn trại thịnh hành ở Trung Quốc, các sản phẩm phỏng chế
và ăn cắp bản quyền như máy ảnh số mã sơn trại, MP3 sơn trại, máy du hí sơn trại…ra
đời như ong vỡ tổ, tiếp theo các nhãn mác sơn trại đã nhanh chóng mở rộng ra mì
ăn liền,đồ uống,sữa bò, dược phẩm, bột giặt, giầy vận động viên…Về sau từ sơn
trại lập tức khắc sâu vào các mặt đời sống của người Trung quốc. Ngôi sao sơn trại, chương trình nghe nhìn sơn
trại, quảng cáo sơn trại, ca khúc lưu hành sơn trại,đêm liên hoan đón giao thừa
sơn trại, phi thuyền số 7 Thần chu sơn trại, sân thể dục quốc gia tổ chim sơn
trại,thông qua mạng in tơ nét nhao nhao ra mắt, thứ nào cũng tỏ vẻ thần thông,
rực rỡ một thời.
Ngôi
sao sơn trại chính là bắt chiếc ưu tú, cóvẻ giống kịch vui Mao Trạch Đông bản
sơn trại, chỉ khác ở chỗ, Mao Trạch Đông sơn trại đòi hỏi giống hình, còn ngôi
sao sơn trại chỉ là nhấn mạnh giống thần. Tuy dáng dấp khác nhau, chỉ cần
mô phỏng ra thần thái và giọng của ngôi sao nào đó, cũng có thể đạt được hiệu
quả hấp dẫn người xem.Có ngôi sao bản sơn trại, đi đôi với danh tiếng mình nổi
lên, không còn chút hỏa mãn với
ngôi sao chính bản như thần, còn phải ngôi sao chính bản như hình, không tiếc
tiêu phí tiền và chịu đau đớn đi phẫu thuật và chỉnh hình hi vọng mình giống hệt
như sinh đôi vơí ngôi sao chính bản bị mô phỏng, với dã tâm sôi sục đòi thăng cấp
mình từ bản sơn trại lên chính bản, rồi lại đem chính bản vốn có PK thành bản sơn trại.
Ca
khúc lưu hành sơn trại và chương trình nghe nhìn sơn trại càng lắm vẻ nhiều
màu, vừa là mô phỏng cũng là bôi bác. Tùy ý sửa đổi lời hát và ca khúc
lưu hành. Sưả trang
nghiêm thành hài hước, sửa tốt đẹp thành thô tục. Khi diễn xướng cũng có ý làm
chênh điệu, còn chương trình nghe nhìn sơn trại xuất hiện bằng hình thức tần số xem mạng in tơ nét
thường là trào phúng chương
trình nghe nhìn của nhà nước.
CCTV,
chương trình đưa tin tôngt hợp bảy giờ tối hàng ngày, bởi cứng nhắc và giáo điều,
đã trở thành mục tiêu nóng sốt cuả sự bôi bác chương trình nghe nhìn sơn trại
trên mạng. Có một bản sơn trại, khi phát “tin tức tổng hợp” trên mạng, các dân mạng đã nhìn thấy
hai “chủ phát” hoàn toàn mới lạ. Hai
“chủ phát”sơn trại này lợi dụng sự kiện bột sữa nhiễm độc, đầu tiên bằng ngữ điệu
luôn luôn trang trọng của “tin tức tổng hợp”tuyên bố, “chủ phát ” cũ vì đã uống
bột sữa “Tam lộc”(ba con hươu) bị nhiễm độc, đang cấp cứu trong bệnh viện, cho
nên tạm đổi thành hai người của họ chủ trì “bản tin tổng hợp” hôm nay.
Ngoài
chuyện bôi bác chương trình thời sự truyền hình của nhà nước, trên mạng xuất hiện
mấy “bản tin sơn trại” đã lên tiếng gay gắt đến vấn đề xã hội nhảy cảm, khi một
số môi giới nhà nước ấp a ấp úng,thì “tin tức sơn trại”nói thẳng không kiêng kỵ,
sau khi đưa tin chân thực, thì nhiều hơn vẫn là bình luận có tính chất cười cợt
mắng mỏ và nói cạnh nói khoé.
Cười
cợt mắng mỏ và nói cạnh nói khóe là phong cách rõ ràng của “tin tức sơn trại”.Sau
khi sự kiện bột sữa nhiễm độc được phát giác, không chỉ hàm lượng cyanori trong
bột sữa trẻ em của tâp đoàn Tam Lộc Thạch
gia trang sản xuất vượt tiêu chuẩn nghiêm trọng, mà rất nhiều bột sữa trẻ em các xí
nghiệp chế phẩm sữa khác sản xuất cũng hoặc nhiều hoặc ít vượt tiêu chuẩn.Toàn
bộ xí nghiệp chế phẩm sữa Trung Quốc bởi vì bột sữa Tam Lộc mà bị trọng thương.
Bột sữa trong nước không ai hỏi đến, rất nhiều người không còn uống sữa bò.
“Tin tức sơn trại” khi bình luận sự kiện này các xí nhiệp chế phẩm sữa giả mạo
khác bị dính dáng mà chịu lỗ vốn lớn đã “oánh”lại tập đoàn Tam Lộc:
-
Chúng tôi bỏ một số xi ya nua vào trong
bột sữa, còn các người bỏ một số bột sữa vào trong xi ya nuya. Mẹ kiếp các người
còn mất đức, còn khốn nạn hơn chúng tôi.
Tháng
8 năm ngoái, sau khi liên hoan Ô lem pích Bắc Kinh khai mạc thành công, cơ quan
môi giới truyền thông nhà nước Trung Quốc lên tiếng ca ngợi, tuyên bố một cách
kiêu hãnh thế vận hội Ô lim pích khai mạc huy hoàng như vậy, xưa nay chưa từng
có. “tin tức sơn trại” cũng nói như thế, chỉ có điều biến ngữ điệu thành trào
phúng. “Tin tức sơn trại” bình luận:
-
Lễ khai mạc thế vận hội Ô lim pích huy hoàng như vậy, trước kia không có,từ nay
về sau cũng không có nữa. Tại sao? Bởi vì có nhà nước có đông người như thế,
không có nhiều tiền như thế, có nhà nước nhiều tiền như thế,không có đông người
như thế, đã có nhà nước nhiều tiền lại có đông người như thế, song không có nhiều
quyền như thế.
Năm
nào cũng vậy, liên hoan đêm giao thừa hàng năm, trên CCTV là cơ hội tốt nhất nổi
tiếng một đêm của các nghệ nhân, một nữ ca sĩ tốt bình thường hát một đêm chỉ
được 1000 nhân dân tệ. Nếu ca sĩ đó lên sân khấu đêm giao thừa lập tức tăng
thân giá lên gấp bội, từ đó trở đi hát một bài sẽ thu nhập mấy vạn nhân dân tệ.
Vậy là có được lên sân khấu đêm liên hoan ba mươi tết hay không, đã trở thành chiến
trường ngươi sống ta chết của rất nhiều nghệ nhân. Những nghệ nhân này mỗi người
chứng tỏ thần thông của mình, đề nghị con buôn bỏ tiền cho mình, đề nghị lãnh đạo
viết giấy cho mình, giao dịch tiền - gái, giao dịch quyền - gái liên miên bất
tuỵệt như vậy. Đêm liên hoan ba mươi tết càng ngày càng chương phình, các đạo
diễn luôn luôn đau đầu để cân bằng các loại lợi ích, tiết mục càng ngày càng
nhiều, đơn ca của ca sĩ ít đi,tổ hợp hợp xướng mỗi năm một nhiều.
Mấy
năm trước lưu truyền một chuyên cười, một vị lãnh đạo nào đó của CCTVquyết định
rút bớt độ phình của đêm liên hoan đón giao thừa, nghĩ bụng để bảo đảm chất lượng
nghệ thuật đêm diễn tất sẽ mất lòng một số người. Vị lãnh đạo này đã đổ lên bàn
các mẩu giấy của một ngăn kéo, xem cặn kẽ từng mẩu, trông thấy những nhân vật
quan trọng ký tên trên mẩu giấy, vị này không dám mất lòng , vị kia cũng không
để mất lòng, cuối cùng mẩu giấy dám mất lòng chỉ có ba tờ đều là của ông ta viết
cho đạo diễn. Ông cầm đi ba mẩu giấy mình thân chinh viết, sau đó chợt nghĩ:
“căn cứ vào đâu mà làm mất lòng chính mình?”, nên lại bỏ ba mẩu giấy của mình về
chỗ cũ.
Chính
trong bối cảnh như vậy,đêm liên hoan ba mươi tết bản sơn trại, cùng với đêm
liên hoan chính bản của CCTV đã phát cùng một lúc đêm giao thừa.Năm 2009,đã có
hơn mười sàn diễn đêm liên hoan giao thừa bản sơn trại,phát trên tần số mạng in
tơ nét. Những người tổ chức liên hoan đêm giao thừa bản sơn trại khi gần tết đã
nhao nhao tung ra quảng cáo sơn trại cuả họ. Xe chỉ huy đêm xuân sơn trại đi
trên đường phố, tổ chức họp báo đêm xuân sơn trại trên quảng trường thành phố,
tay cầm hộp giấy phế liệu viết kín lời quảng cáo đêm xuân sơn trại đi đến các
khu phố đông đúc. Lời quảng cáo đêm xuân sơn trại hữu quan cũng lòe loẹt phong
phú, có một bức quảng cáo viết bằng bút tích của Mao Trạch Đông:
“Đêm
xuân nhân dân nhân dân tổ chức. Tổ chức tốt đêm xuân vì nhân dân”
Một
số người xem chán ghét từ lâu đêm liên hoan giao thừa của CCTV, nhất là người
xem trẻ, trong đêm ba mươi tết họ tắt máy vô tuyến truyền hình, mở com put tơ, vừa
ăn uống vừa thưởng thức đêm liên hoan tết xuấn sơn trại do thảo dân chế tác.
Từ
đó chúng ta có thể thấy hiện tượng sơn trại có ý nghĩa tích cực nào đó ở Trung
Quốc hiện nay. Xét từ góc độ này, hiện tượng sơn trại là văn hóa thảo dân ra
tay thách thức văn hóa tinh anh, cũng là dân gian thách thức nhà nước, nhân quần
yếu thế thách thức nhân quần mạnh thế.
Sự
kiên Thiên An Môn năm 1989 đã trôi qua 20 năm nay, xét từ góc độ hiện nay sự kiện
Thiên An Môn, ảnh hưởng hớn nhất đối với Trung Quốc, là sự đình trệ tại chỗ của
cải cách thể chế chính trị. Nói một cách công bằng, trong thời gian từ 1980 đến
1989, bước đi cải cách của thể chế chính trị Trung Quốc tuy lạc hậu so với cải
cách thể chế kinh tế, song xét cho cùng vẫn là đang trong cải cách. Sau sự kiện
Thiên An Môn năm 1989, cải cách thể chế chính trị thì dậm chân taị chỗ còn kinh
tế lại bắt đầu phát triển với tốc độ nhanh. Đây là chuyện không thể tưởng tượng.
Chúng ra do đó đứng vào một hiện thực tràn đầy mâu thuẫn: một bên là bảo thủ, một
bên là cấp tiến, một bên là tập trung quyền lực chính trị, một bên khác là mở cửa
lợi ích kinh tế,một bên là chủ nghĩa giáo điều, một bên khác là chủ nghĩa vô
chính phủ, một bên là dẫm theo lối cũ, một bên là phóng túng thả lỏng...Trong một
xã hội thể chế chính trị còn thiếu trong suốt,kinh tế lại phát triển với tốc độ
kinh khủng, tất nhiên đem lại hàng loạt vấn đề xã hội, quan chức câu kết với
nhà buôn, tư pháp bất công, môi trường ô nhiễm, tham nhũng lan tràn...Hai mươi
năm qua, sự phát tiển của chúng ta phiến diện, không phải phát triển toàn diện.
Phát triển phiến diện như vậy, đã gây tổn thương đến sự lành mạnh cần thiết của
xã hội.
Tôi
nghĩ,hiện tượng sơn trại sở dĩ xuất hiện như mây bay gió cuốn, xét về ý nghĩa
xã hội học, đây là kết quả tất nhiên của phát triển phiến diện xã hội Trung Quốc,
sự phổ biến và gay gắt của mâu thuẫn xã hội tạo nên sự hỗn loạn về thế giới
quan và giá trị quan, thúc đẩy sinh ra hiện tượng sơn trại. Hiện tượng sơn trại
có thể nói là nhiều loại tâm tư xã hội sau
khi bị dồn nén bỗng chốc được phóng thích, sau đó không ngừng diễn biến thành
cách mạng xã hội như kịch vui chống uy quyền, chống dòng chính và chống lũng đoạn.
Nếu dùng nghệ thuật hành vi làm tỉ dụ, thì hiện tượng sơn trại có khí thế nhanh
mạnh, qui mô rộng lớn, dường như cả đất nước đều rơi vào trong nghệ thuật hành
vi sơn trại.Ngọn lửa thiêng thế vận hội Ôlem pích trước ngày thế vận hội Ôlem
pích Bắc Kinh, sau khi ngọn đuốc truyền vào biên giới Trung Quốc, những thành
phố rước đuốc đều do nhà nước chọn lọc cẩn thận, từng vận đông viên rước đuốc
cũng do quan chức nhà nước chọn kỹ lưỡng. Tuy hao tiền tốn của, nhưng các thành
phố được chọn đều cảm thấy hết sức vinh dự, mỗi vận động viên rước đuốc được chọn
cũng hết sức tự hào. Một bản nhỏ miền núi của huyện Huy tỉnh Hà Nam hiển nhiên
vô cùng vịnh dự, nhưng họ đã tổ chức một cuộc rước đuốc thế vận hội bản sơn trại.
Dân chúng cầm trên tay bó đuốc tự chế đơn giản truyền cho nhau, mỗi dân bản đều
có tư cách tham gia, không phải qua ngành hữu quan của chính quyền phê chuẩn. Họ
vui vẻ tự hào,lòng yêu chuộng đối với tổ quốc của họ không hề kém người rước đuốc
chính bản. Tần số nghe nhìn rước ngọn lửa thiêng thế vận hội Ô lem pích sơn trại
của huyện Huy tỉnh Hà Nam đã truyền trên mạng in tơ nét. Tiếng khen hay của dân
mạng không ngớt dội vào tai.
Do
phương Tây luôn luôn phê bình vấn đề ô nhiễm môi trường của Trung Quốc, chính
phủ Trung Quốc đặc biệt chú ý coi thế vận hội Ô lem pích Bắc Kinh là thế vận hội
Ô lem pích màu xanh. Nhưng cuộc rước ngọn lửa thiêng chính bản trên lãnh thổ
Trung Quốc không khiến tôi cảm thấy thế vận hội Ô lem pích là màu xanh. Vận động
viên rước đuốc chính bản rước chạy thong thả trong lối kẹp giữa đám đông và xe
cảnh sát mở đường. Sau khi kết thúc rước đuốc thế vận hội Ô lem pích chính bản,
trên đường phố của thành phố này vương vãi nhiều rác rưởi.
Nhưng
cuộc rước đuốc bản sơn trại trong bản nhỏ của huyện Huy Hà Nam lại khiến tôi thật
sự cảm thấy thế vận hội Ô lem pích màu xanh, không có khói sau đuôi ô tô, không
có các bon ních của đám đông chen chúc thở ra. Bà con dân bản tay cầm bó đuốc
đi trong cảnh sắc mùa xuân hoa rừng giăng giăng, trời nắng gió êm.
Hiện
tượng sơn trại ở Trung Quốc hiện nay không có chỗ nào là không có mặt. Lãnh vực
chính trị luôn luôn là vùng cấm lâu nay cũng bị sự xâm nhập của sơn trại. Trong
thời gian họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc và Đại hội chính trị hiệp
thương, một vị người Nghi Tân tỉnh Tứ Xuyên tự xưng là “đại biểu quốc hội sơn
trại”và nêu trên mạng in tơ nét bản kiến nghị của ông,đề cập đến các mặt bảo hiểm,
dưỡng lão của nông dân và thuế thu nhập
cá nhân. Vị “đại biểu quốc hội sơn trại” này hy vọng kiến nghị của mình có thể
thông qua mạng in tơ nét để mọi người được xem.
Chuyện
trúng cử của ông tràn đầy sự hóm hỉnh màu đen. Ông tuyên bố, để tham chính, nghị
chính tốt hơn, ông đã họp đại hội tuyển cử gia đình, Ông là “Đại biểu quốc hội
sơn trại” gia đình bầu ra,hơn nữa được thông qua trăm phần trăm số phiếu. Đây
là một châm biếm nho nhỏ đối với ủy viên chính hiệp và đại biểu quốc hội bầu chọn
ra sau khi chính quyền đã dầy công khảo sát. Tuy chỉ là kết quả tuyển cử của một
cuộc họp gia đình, nhưng vị đại biểu quốc hội bản sơn trại này càng thể hiện
tính dân chủ tuyển cử hơn so với những đại biểu quốc hội chính bản. Các thành
viên trong gia đình bỏ lá phiếu tán thành xuất phát từ nội tâm, chứ không phải
phiếu tán thành được chính quyền chỉ định.
Còn
có những ví dụ càng taó bạo ngông cuồng hơn, lại có người dùng phương thức sơn
trại kéo thể chế chính trị nghiêm túc nhất của Trung Quốc vào trong nghề chơi
gái phóng đãng.
Năm
ngoái tôi xem trên mạng in tơ nét một bản tin khiến ai nấy cũng phải há mồm trợn
mắt. Trong thành phố X miền nam Trung Quốc, có một nhà hàng chơi gái, buôn bán
rất sầm uất. Các cô gái bán dâm ở đây cô nào cũng xinh đẹp, mà cô nào cũng phục
vụ khách làng chơi tận tình chu đáo hết chê.Những khách làng chơi nhao nhao khen
ngợi phục vụ ở đây là “đỉnh cao trong nước, hàng đầu thế giới”. Vì sao vậy?
Nghe nói chính là quản lý tốt.Ông chủ ở đây đã xây dựng một thể chế quản lý hòa
quyện giữa chính trị và sắc tình vào làm một. Ông ta đã vận dụng thể chế quản
lýcuả chi đoàn Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc và chi bộ đảng của Đảng cộng
sản Trung Quốc, xây dựng chi đoàn thanh niên cộng sản và chi bộ đảng cộng sản
giữa các cô gái một cách độc đáo khác người. Lý luận của ông ta là phải phát
huy đầy đủ vai trò tiền phong gương mẫu của đoàn viên đảng viên trong hoạt động
mại dâm.
Ở
Trung Quốc,một người muốn vào đoàn vào đảng cộng sản phải trải qua khảo sát cẩn
thận và trình tự nghiêm túc. Ông chủ này không phải đảng viên cộng sản, cũng
không phải đoàn viên cộng sản, nhưng lại tự phong là bí thư đảng ủy sơn trại rồi
dưới ngọn cờ chỉ huy của mình, ông ta xây dựng chi đoàn sơn trại và chi bộ sơn
trại, phát triển các cô gái có kinh nghiệm phục vu tính dục thành đảng viên cộng
sản sơn trại, phát triển các cô gái mới đến còn thiếu kinh nghiệm thành đoàn
viên cộng sản. Chờ các đoàn viên cộng sản sơn trại giầu kinh nghiệm lên,đươc
nhiều khách làng chơi khen tốt sẽ nâng lên thành đàng viên cộng sản sơn trại.
Ông chủ làng chơi này đã lợi dụng thể chế chinh trị tổ chức đoàn và tổ chức đảng
để phát huy tính tích cực công tác của các cô gái như vậy, đồng thời để các cô
quản lý các cô, cũng là để cô này giám sát cô kia, hơn nữa còn định kỳ tổ chức họp
hội nghị sinh hoạt đảng viên sơn trại, đoàn viên sơn trại để các cô tiến hành
phê bình và tự phê bình, học tiên tiến, tìm sai sót, phát huy ưu đểm, khắc phục
khuyết điểm, nâng cao chất lượng phục vụ của mình.
Ông
chủ nhà chứa chính bản và bí thư đảng cộng sản bản sơn trại này còn đưa “cá
nhân tiên tiến” trong thể chế đảng cộng sản vào trong quản lý của ông, Mỗi
tháng đều phải bình xét một lần “ cá nhân tiên tiến”, lấy số lượng tiếp khách
làng chơi của các cô gái nhiều hay ít làm tiêu chuẩn bình xét. Lại còn lấy hình
thức bảng danh dự sơn trại, dán các bức ảnh chụp của các cô gái tiếp khách
trong tháng lên bảng danh dự cá nhân
tiên tiến bản sơn trại.
Những
tấm ảnh chụp trên bảng danh dự cá nhân tiên tiến chính bản trong xã hội Trung
Quốc đều có dáng vẻ mỉm cười hướng tới lành mạnh, đều là chân dung nửa người
tiêu chuẩn. Nhưng bảng danh dự cá nhân tiên tiến bản sơn trại xuất hiện trong
nhà hàng bán dâm này hoàn có phong cách khác. Ảnh chụp các cô gái trên bảng
danh dự rất giống nữ ngôi sao khêu gợi tình dục trên tạp chi thời thượng, cô
nào cũng điệu đà, lả lơi, nhõng nhẽo.
Sinh
thái của xã hội Trung Quốc hiên nay có thể nói là kỳ quái sặc sỡ, tốt đẹp và xấu
xa,tiên tiến và lạc hậu, nghiêm túc và buông tuồng, thường cùng tồi tại trong một
sự vật. Hiện tượng sơn trại chính là như vậy, vừa chứng tỏ sự tiến bộ xã hội,cũng
nói lên sự tụt lùi của xã hội. Giống như sức khỏe của cơ thể bị viêm nhiễm khi
tổn thương,hiện tượng sơn trại chính là chứng viêm của sinh thái xã hội Trung
Quốc hiện nay. Chứng viêm một mặt là chống lại vi trùng gây bệnh, mặt khác cũng
đem lại sự sưng tấy, mụn mủ, lở loét và hoại tử.
Bất
cứ mặt đối lập của một mệnh đề nào đều tồn tại một mệnh đề khác. Là kết quả tất
nhiên của sự phát triển phiến diện của xã hội Trung Quốc, hiện tượng sơn trại
là một thanh kiếm hai lưỡi, mặt trái của ý nghĩa tích cực là sự thể hiện đầy đủ
của ý nghĩa tiêu cực trong xã hội. Có thể nói, sự sa sút đạo đức và lẫn lộn phải
trái của Trung Quốc hiện nay được thể hiện tinh tế sâu sắc trong hiện tượng sơn
trại. Chính là xuất phát từ sinh thái xã
hội như vậy, từ sơn trại sau khi đi sâu vào lòng người Trung Quốc cũng khiến những
hành vi vốn được coi là thấp kém và vi phạm pháp luật như sao chép, ăn cắp bản quyền, bắt chiếc,bôi xấu
và phỉ báng có cớ để tồn tại, từng bước có xu hướng hợp lý trong dư luận xã hội
và tâm lý xã hội. Đồng thời, sơn trại cũng trở thành một trong những từ vựng có tần số sử
dụng cao nhất của Trung Quốc hiện nay. Tất cả cái đó đều ấn chứng một câu nói
cũ của Trung Quốc, đất nào hoa màu ấy, dây nào dưa ấy.
Hai
năm trước, tôi trông thấy “Huynh Đệ”, bản in lậu trên cầu vượt dưới nhà gác
mình ở, sách của tôi và các sách in lậu khác chất đống trên đất. Con buôn bán
sách thấy tôi đứng trước mặt họ, liền cầm một cuốn “Huynh Đệ” đưa cho tôi, sốt
sắng giới thiệu sách với tôi. Tôi cầm “Huynh Đệ” mở xem thử đã đoán ra ngay đây
là sách in lậu. Tôi bảo ông chủ:
-
Sách
này in lậu.
-
Không
phải in lậu - Ông ta cẩn thận sửa lại lời tôi – là bản sơn trại.
Tôi
còn gặp một trường hợp tương tự. Trung Quốc ngày nay có một số lĩnh vực vẫn thiếu
tự do, một số lĩnh vực khác lại tự do tới mức khó tin. Còn nhớ hai mươi năm trước,
khi tôi được nhà báo phỏng vấn lấy tài liệu có thể nói lung tung, khi bài viết
đăng trên báo phải qua thẩm tra nghiêm ngặt, bị cắt bỏ hàng loạt, đến mười năm
trước, khi được phỏng vẫn lấy tài liệu tôi bắt đầu ăn nói thận trọng, bởi vì
tôi phát hiện mình nói gì thì báo chí đăng thế, ngay đến câu chửi bậy đ. mẹ cũng xuất hiện trên mặt báo. Nhưng hiện nay
tôi thường xuyên ngạc nhiên há mồm trợn mắt đọc những bài phỏng vấn mình chưa từng
trả lời bao giờ trên môi giới truyền thông, đó là phóng viên bịa ra lời tôi, mà
khiến “tôi”cứ thao thao bất tuyệt nói ra một lô một lốc những lời ngu ngốc. Một
lần tôi trông thấy một nhà báo ngụy tạo lời tôi nói, hết sức nghiêm túc tôi bảo
anh:
-
Tôi
chưa bao giờ trả lời phỏng vấn của anh!
Vị nhà báo ấy cũng
nghiêm túc trả lời tôi:
-
Đây
là trả lời phỏng vấn bản sơn trại thưa anh.
Tôi
cứng họng không biết nói sao. Đây chính là hiện thực của chúng ta hiên nay. Đứng
trước bất cứ sự việc không hợp pháp hoặc không hợp lý nào, chỉ cần dùng một từ “sơn
trại”, sẽ lập tức hợp pháp hợp lý trong dư luận xã hội và tâm lý xã hội. Tôi chịu
chết không biết làm thế nào, đành phải cầu nguyện trong lòng từ nay trở đi khi
có ai bịa lời tôi, khiến”tôi” ít nói ra những lời xuẩn ngốc. Nếu có ai đó bịa
ra lời tôi, khiến “tôi” nói ra những lời khôn ngoan, tôi xin cám ơn.
Tháng
mười năm nay, tôi bôn ba trong bốn nước châu Âu. Gần như ngày nào cũng thay giường
ngủ, cuối tháng khi trở lại Bắc Kinh,mệt mỏi vô cùng, cộng thêm sự ảnh hưởng của
chênh lệch thời gian, hai ngày liền tinh thần tôi hoảng hốt, thường hay cảm thấy
mình vẫn đang sống ở châu Âu. Tôi mở máy vi tính, rà mò trên mạng, xem được hai
tin bản sơn trại. Tin thứ nhất người phát thanh chính thời sự CCTV Bạch Nham
Tùng đã tự sát. Tin thứ hai là vợ giáo sư Dương Trấn Ninh Ông Phàn mang thai.
Nguyên
nhân Bạch Nham Tùng tự sát là vấn đề vi phạm pháp luật kinh tế, Xem xong tin
này tôi biết ngay là bản sơn trại. Tôi không goị điện thoại cho bạn này, vì tôi
hiểu chị. Xưa nay chị không phát ngôn thay cho quảng cáo, cũng không bao giờ tham
gia hoạt động buôn bán có trợ cấp, thì tại sao lại vì vấn đề phạm pháp kinh tế
mà tự sát?
Năm
2004, giáo sư Dương Trấn Ninh 82 tuổi, ngươì nhận giải thưởng Nô ben vật lý,
sau khi lấy cô Ông Phàm 28 tuổi, luôn luôn là mục tiêu đeo đuổi của tin tức bản
sơn trại, bây giờ bản tin bản sơn trại bịa đặt ra tin Ông Phàm có thai, mà lại
do Dương Trấn Ninh tiết lộ khi trả lời phỏng vấn. Trong bài trả lời phỏng vấn của
bản sơn trại, Dương Trấn Ninh đã nói nhiều lời xuẩn ngốc, ví dụ ông mỉm cười trả
lời, đứa con trong bụng Ông Phàm đã được chứng thực là con ông. Đây là phương
thức sơn trại tôi hết sức quen thuộc, bởi vì tôi là một người thường hay nói những
lời xuẩn ngốc trong phỏng vấn lấy tài liệu
của bản sơn trại.
Hai
tin tức bản sơn trại này rất có tác dụng đối với tôi khiến tôi đang trong lúc
tinh thần hoảng hốt bỗng tỉnh táo, Tôi xác nhận mình đã trở lại Trung Quốc.
Trên
đây tôi đã nói, hiện tượng sơn trại trên ý nghĩa nào đó là cách mạng xã hội như
kịch vui phản quyền uy, phản dòng chính, phản lũng đoạn. Nếu giả thiết hiện tượng
sơn trại là hành vi cách mạng của quần thể thế yếu xã hội đứng trước quần thể
thế mạnh, vậy thì cuộc cách mạng này đã từng xảy ra với qui mô to lớn ở Trung
Quốc 43 năm trước, tôi muốn nói đến đại cách mạng văn hóa.
Đại
cách mạng văn hóa bắt đầu năm 1966, Mao Trạch Đông hô lên khẩu hiệu”tạo phản có
lý” đã kích thích bản tính cách mạng của quần thể thế yếu xã hội, họ đã tạo phản
một cách cuồng nhiệt. Họ đã nhao nhao đánh đổ quần thể thế mạnh lúc đó, hay nói
cách khác là bọn đương quyền. Cuộc vận động cách mạng này lúc ban đầu tràn đầy
bạo lực và đẫm máu. Những quan chức cộng sản Trung Quốc trước đó nghênh ngang
kiêu ngạo tự mãn bắt đầu chịu cảnh chà đạp về tinh thần và thể xác. Một số bị
đánh chết sống, một số bị dày vò không chịu nổi đã chọn tự vẫn, còn một số bị tống
vào nhà tù và chuồng bò.
Thời
đó cơ cấu lãnh đạo chính phủ và đảng ủy truyền thống Đảng cộng sản Trung Quốc,
bỗng chốc bị tan rã. Bộ máy lãnh đạo bản sơn trại xuất hiện như măng mọc sau trận
mưa xuân. Một người chỉ cần lôi kéo một đám đông đã có thể thành lập một Bộ tư
lệnh tạo phản trong một đêm, có thể tự phong là Tổng tư lệnh. Bộ máy lãnh đạo
sơn trại sau khi quá nhiều đã gây nên cục diện sư đông cháo ít về quyền lực. Thế
là giữa các bộ tư lệnh tạo phản bắt đầu nổ ra đấu tranh bạo lực. Cuộc đấu tranh
giữa các phái tạo phản ở Thượng Hải đã sử dụng vũ khí đạn dược. Phái tạo phản ở
Vũ Hán càng trên tay đã bắn đại bác, pháo kích trận địa của nhau. Các lãnh đạo
sơn trại đã tiến công nhau vì quyền lực. Xung đột vũ trang giữa họ chẳng khác
gì cuộc hỗn chiến của thổ phỉ. Sau đó kẻ chiến thắng thu nạp tàn quân của kẻ thất
bại, tăng thế lực của bản thân.
Sau
khi thể chế quyền lực truyền thống của chính quyền và đảng ủy các địa phương bị
đại cách mạng văn hóa thủ tiêu, ủy ban cách mạngđại diện cho thể chế quyền lực
mới lần lượt thành lập, các vị tư lệnh bản sơn trại chiến thắng trong hỗn chiến
giữa các phe phái, dũ người một cái biến thành chủ nhiệm của ủy ban cách mạng
chính bản.
Tại
sao khi nói về Trung Quốc hôm nay tôi cứ hay trở về thời kỳ đại cách mạng văn
hóa? Đó là vì hai thời đại này có liên
quan chặt chẽ, mặc dù hình thái xã hội đã khác hẳn nhau, nhưng một số nội dung
tinh thần vẫn tương tự kinh khủng. Ví dụ chúng ta sau khi tiến hành đại cách mạng
văn hóa bằng phương thức phong trào toàn dân, lại tiến hành phát triển kinh tế
bằng hình thức phong trào toàn dân.
Ở
đây tôi muốn nhấn mạnh một điều là kinh tế tư nhân trỗi dậy nhanh chóng, giống
như thời kỳ đầu đại cách mạng văn hóa, ngay một lúc xuất hiện nhiều bộ tư lệnh
tạo phản, những năm 1980 người Trung Quốc lấy sự cuồng nhiệt kiếm tiền thay thế
cuồng nhiệt cách mạng, bỗng chốc xuất hiện vô số công ty tư nhân. Kinh tế tư nhân
giống như bản sơn trại thách thức chính bản, thách thức một cách đaị qui mô và
tấn công địa vị lũng đoạn của kinh tế nhà nước. Những công ty tư nhân không sao
đếm xuể này một mặt nhanh chóng tiêu vong, mặt khác lại xuất hiện nhanh chóng,
giống như cách mạng kẻ trước ngã người sau tiến và tưng bừng rầm rộ, cũng giống
như Bạc Cự Dị đời Đường miêu tả trong
câu thơ “ Lửa rừng cháy bất tận, gió xuân thổi lại bùng”. Kỳ tích kinh tế của
Trung Quốc được kích phát lên như thế đó, kinh tế tư nhân đã thể hiện năng lực
tồn tại to lớn của chúng trong số phận tự sinh tự diệt và chết đi sống lại, đồng
thời cũng làm cho kinh tế nhà nước xơ cứng và bảo thủ buộc phải thích ứng với sự
cạnh tranh tàn khốc của thị trường.
Lịch
sử huy hoàng ba mươi năm của tầng lớp thảo dân đã diễn ra những sự tích chúng
ta chưa từng thấy, trong các lối đi của mình họ đã có đường lối riêng , nói
theo ngôn ngữ phương Tây: “Mọi con đường lớn đều thông đến La Mã”, nói theo lối
nói của Trung Quốc: “Tám ông tiên qua biển mỗi ông đều thể hiện thần thông của
mình”. Thế là con đường thành công của chúng ta ly kỳ cổ quái. Con đường tất bại
của họ cũng ly kỳ cổ quái. Sau đó họ đã sáng tạo ra sinh thái xã hội ly kỳ cổ
quái. Cho nên khi từ “sơn trại” thoát thai hoán cốt , sau khi từ cũ nghĩa mới,
giống như tiếng kèn tập hợp trong trại lính đánh thức binh sĩ đang ngủ say, đã
lập tức làm thức tỉnh các loại sự vật tồn tại lâu nay trong hai mươi năm phát
triển của xã hội Trung Quốc. Cảnh tượng hoành tráng của nó giống như có ai trên
quảng tường goị to một người nào đó có tên là “sơn trại”, kết quả mọi người
trên quảng tường đều đã chạy đến, bởi vì họ đều đổi tên là “sơn trại”.
Kỳ
tích không ngừng xảy ra, tất nhiên đem đến sự không ngừng lớn lên của tham vọng.Là
thành lầuThiên An Môn tượng trưng cho quyền lực của Trung Quốc và Lầu trắng tượng
trưng cho quyền lực của nước Mỹ, tự nhiên đã trở thành đối tượng theo đuổi nhiệt
liệt tôn thờ của kiến trúc sơn trại.
Thành
lầu Thiên An Môn sơn trại và Lầu trắng sơn trại không những xuất hiện khắp nơi ở
Trung Quốc, chỉ khác là Thành lầu Thiên An Môn sơn trại phần lớn là những việc làm của các quan chức nông thôn,
những thôn trang giầu có lên đã xây trụ sở thôn thành thành lầu Thiên An Môn
thành bản cô đọng nhỏ, để các quan chức thôn nhỏ nhất trong thể chế quan chức
Trung Quốc, để khi mình ở trong đó có ảo giác tốt đẹp của người lãnh đạo nhà nước.
Còn Lầu trắng sơn trại lại là nơi làm việc và ngủ nghỉ của những người giầu.
Người giầu ban ngày ngồi trong văn phòng hình bầu dục tổng thống Mỹ bản sơn trại,
tay cầm điện thoại chỉ huy công nhân viên chức xí nghiệp của mình, buổi tối kéo
nữ thư ký riêng xinh đẹp vào ngủ trong buồng Lin Kôn bản sơn trại.
Rất
đông người nghèo của tầng lớp thảo dân đã
trở thành phú hào trong kỳ tích kinh tế ba mươi năm qua của Trung Quốc. Họ bắt
đầu ao ước cuộc sống của quí tộc phương Tây, sống trong những biệt thự to rộng,
ngồi xe con sang trọng, uống rượu nổi tiếng, mặc quần aó mác xịn, nói mấy câu
tiếng Anh trọ trẹ chối tai. Quí tộc sơn
trại gặp số đỏ lên như diều đâu đâu cũng có, sau đó trường học quí tộc, vườn trẻ
quí tộc, cửa hàng quí tộc, nhà ăn quí tộc, nhà ở quí tộc, dụng cụ gia đình quí
tộc, vui chơi quí tộc, tạp chí quí tộc... các loại các kiểu sự vật mang danh
quí tộc xuất hiện vô cùng vô tận trong xã hội Trung Quốc.
Tôi
xin kể một câu truyện đời sống quý tộc sơn trại chân thực. Một thảo dân giầu có
lên, đã xây cho mình một biệt thự hào hoa, tuy không biết bơi, vẫn xây bể bơi,
Ông ta lý luận,trong biệt thự của ngươì giầu không thể không có bể bơi. Nhưng bỏ
không lại để lãng phí bể bơi, ông ta đã nuôi thả cá ăn hàng ngày cho mình ngay trong bể bơi. Đáng buồn
cươì hơn là chuyện ông ta nghĩ đến các gian buồng sang trọng xa xỉ nhất trong
khách sạn năm sao là phòng thuê bao tổng thống, nên đã dán một tấm biển bằng đồng
trên cửa buồng ngủ của mình trong biệt thự, Trên biển đồng khắc dòng chữ “buồng
tổng thống”. Nhà tài phiệt thôn quê này đã dương dương tự đắc hưởng thụ cuộc sống
quí tộc sơn trại như thế.
Sau
cùng, tôi xin kể câu truyện sơn trại của mình.
Nghề
đầu tiên của tôi là thợ nhổ răng. Tôi được làm việc này tháng ba năm 1978. Ở
Trung Quốc chúng tôi trước kia, nghề nhổ
chữa răng là loại nghề giang hồ, thường đứng
cùng đội ngũ với các thợ cắt tóc, hoặc vá giầy, họ căng một chiếc ô vải dầu ở
khu phố phồn hoa, xếp thành một dẫy chữ nhất những dụng cụ như kìm, búa. Đồng
thời cũng xếp thành dẫy chữ nhất những chiếc răng đã nhổ để chào đón khách. Nghề
nhổ răng như thế đều là do một người làm, không cần kẻ giúp việc, giống
như thợ sửa vá giầy, gánh chiếc đòn gánh
đi rong khắp đó đây.
Tôi
là người thừa kế của họ. Tuy tôi làm việc trong bệnh viện nhà nước, nhưng các
tiền bối của tôi đều từ dưới chiếc ô che vải dầu đi vào nhà gác bệnh viện,
không ai là học sinh tốt nghiệp từ học viện y khoa. Bệnh viện tôi công tác lấy
nhổ răng làm chính,chỉ có hơn hai mươi người. Bệnh nhân đa số là nông dân đến từ
nhà quê. Nông dân không gọi chúng tôi là “bệnh viện”mà gọi là “hiệu nhổ răng” .
Thật ra họ gọi thế là rất chuẩn, bệnh viện thị trấn nhỏ của chúng tôi đúng là
giống như một cửa hiệu. Khi tôi vào làm thợ học việc, học liên hoàn một lèo từ
nhổ trăng, chữa răng, làm răng, gắn răng. So với thợ răng lâu năm hơn tôi, tôi
đều gọi họ là sư phụ, hoàn toàn không có
những tên gọi đại loại như giáo
sư, chủ nhiệm. So với bác sĩ khoa răng là những nghề đã trí thức hóa hiện nay,
tôi cảm thấy mình ngày xưa đúng là một nhân viên cửa hàng không hơn không kém.
Sư
phụ của tôi họ Thẩm. Thẩm sư phụ là thợ nhổ răng lão thành về hưu, đến thị trấn
nhỏ chúng tôi làm biệc trong bệnh viện để có thể kiếm một ít trợ cấp đời sống,
thời ấy chúng tôi gọi là “phát huy nhiệt huyết cuối đời”. Sư phụ Thẩm đã ngoài
sáu mươi tuổi, dáng người cao, thân béo phì, đeo cặp kính gọng vàng, mái tóc thưa
chải rất gọn gàng.
Lần
đầu tôi gặp sư phụ, ông đang nhổ răng cho người, có thể là tuổi cao, cho nên
khi cổ tay ông vặn mạnh, nét mặt hơi nhăn nhó, giống như đang nhổ răng cho
mình. Hôm ấy ông viện trưởng của chúng tôi dẫn tôi đi, nói với ông Thẩm, tôi mới
đến cần theo sư phụ học tập nhổ răng. Thẩm sư phụ lạnh nhạt gật đầu với tôi,rồi
bảo tôi đứng bên cạnh ông, xem ông lấy viên bông chấm i ốt bôi vaò hàm trên hoặc
hàm dưới người bệnh như thế nào, tiếp theo tiêm nô vô ca in. Sau khi tiêm thuốc
tê, sư phụ ngồi xuống ghế hút một điếu thuốc, chờ hút xong ông thong thả hỏi
người bệnh:
-
Lưỡi
đã to ra chưa?
Khi
bệnh nhân đáp lưỡi đã to, có nghĩa là thuốc tê đã phát huy tác dụng rõ rệt, ông
từ từ đứng lên thò tay chọn một cái kìm trong đĩa bắt đầu nhổ răng. Thẩm sư phụ
bảo tôi xem ông nhổ răng cho hai người bệnh xong, liền ngồi trên ghế không đứng
dậy. Ông sai tôi:
-
Bệnh
nhân tiếp theo cậu đi xử lý.
Lúc
ấy tôi nhút nhát kinh hãi, bản thân vẫn chưa rõ lắm toàn bộ quá trình nhổ răng,
liền vội vàng ra trận. May mà tôi nhớ hai động tác bôi i ốt và tiêm nô vô ca in
phía trước, tôi vụng về bảo người bệnh há to mồm rồi vụng về hoàn thành hai động
tác, Người bệnh kia nhìn tôi sợ hãi như nhìn cá sấu, khiến hai tay tôi căng thẳng
cứ run run.
Chờ
khi thuốc tê có tác dụng rõ rệt, tôi bó chân bó tay không biết làm thế nào, lúc
này sư phụ Thẩm đưa cho tôi điếu thuốc,vui vẻ nói chuyện với tôi, ông hỏi tôi bố
mẹ làm công tác gì, gia đình có mấy anh chị em. Hút xong thuốc cũng hết chuyện,
lạy trời lạy đất tôi vẫn nhớ câu nói kia, tôi học tập giọng sư phụ Thẩm hỏi người
bệnh lưỡi đã to ra chưa? Người bệnh nói đã to. Da đầu tôi cứ tê tê từng hồi, thầm
nghĩ thế này là thế nào, nhưng tôi phải nhổ cái răng xúi quẩy đi, hơn nữa còn phải giả vờ ra vẻ tin chắc chắn, không để
người bệnh nghi ngờ.
Kinh
nghiệm lần đầu nhổ răng khiến tôi suốt đời khó quên. Tôi còn nhớ lúc đó bảo người
bệnh há to mồm, tôi cũng nhằm trúng cái răng chuẩn bị nhổ, nhưng tôi quay đầu
nhìn dẫy kìm trong đĩa với kích thước to nhỏ hình dáng đều khác nhau, tôi cứ ngớ
ra, không biết nên dùng cái kìm nào? Thẩm sư phụ đứng lên tiến hai bước, nhìn mồm
bệnh nhân đang há to, hỏi tôi cái răng nào? Lúc ấy tôi không gọi được tên răng,
tôi liền dùng ngón tay chỉ cho sư phụ nhìn. Nhìn xong sư phụ chỉ vào một cái
kìm trong đĩa, rồi lại ngồi lên ghế đọc báo.
Lúc
đó tôi có một cảm giác mạnh mẽ một mình tác chiến lẻ loi. Tôi không dám nhìn mắt
người bệnh mở to, tôi còn sợ hơn người bệnh. Tôi cầm cái kìm, thò vào mồm người
bệnh, sau khi nhằm đúng kẹp chặt cái
răng kia. Tôi rất may mắn cái răng đầu
tiên mình gặp là cái răng đã lung lay, tôi nắm chặt kìm chỉ lắc lắc hai cái chiếc
răng đã rơi ra.
Khó
khăn thực sự gặp phải là trong miệng người bệnh thứ ba, tôi đã làm đứt chân
răng tai chỗ. Sư phụ Thẩm ngồi trong ghế đành phải bỏ đôi chân bác chữ ngũ nhàn
nhã và tờ báo trong tay ông, đích thân xử lý cái chân răng đứt trong xương. Móc
chân răng còn rách chuyện hơn nhổ răng nhiều. Lần ấy Thẩm sư phụ moi móc đến mức
mồ hôi mồ kê tóa ra nhễ nhại, sau đó tôi tự biết xử lý chân răng bị gẫy, thì những
ngày nhàn nhã của Thẩm sư phụ mới coi như chính thức bắt đầu.
Thời
ấy phòng khoa của chúng tôi có hai chiếc ghế khoa răng, tôi thông thường lần
nào cũng bảo hai người bệnh ngồi vào ghế, sau khi để họ ngồi xuống ghế, rồi giốn
như Tờ - rớt, cùng một lúc bôi i ốt và
tiêm thuốc tê cho họ, trong lúc rỗi tiếp
theo, tôi hút một điếu thuốc, hút xong tôi hỏi một câu:
-
Lưỡi
đã to ra chưa?
Thường
là cả hai người bệnh đều trả lời: Lưỡi đã to ra. Tôi lại như Tờ- rớt lần lượt
nhổ răng cho từng người. Tiếp theo lại cùng một lúc gọi hai người bệnh khác.
Những
ngày ấy tôi và sư phụ Thẩm phối hợp rất chặt chẽ. Tôi chịu trách nhiệm gọi người
bệnh vào và xử lý răng cho họ, còn Thẩm sư phụ thì ngồi trong ghế viết bệnh án
và kê đơn thuốc, Chỉ khi nào gặp rắc rối, Thẩm sư phụ mới đích thân ra tay Đi
đôi với việc nâng dần tay nghề của tôi, cơ hội ra tay xử lý của Thẩm sư phụ
ngày cũng càng ít đi.
Nhiều
năm về sau, tôi trở thành một nhà văn, có nhà báo phương Tây thường hiếu kỳ đối
với nghề nhổ răng trước kia của tôi. Họ hết sức ngạc nhiên, tôi chỉ là một học
sinh tốt nghiệp trung học, không được học kiến thức về mặt y học nào, mà trực
tiếp đi nhổ răng cho người bệnh. Tôi suy nghĩ hồi lâu nói với anh ta:
-
Tôi
đã từng là thầy thuốc chân đất.
Thầy
thuốc chân đất là phát minh của thời đại Mao Trạch Đông. Tức là chọn một số người
có văn hóa trong nông dân, qua hướng dẫn y học đơn giản sai họ đeo hộp thuốc trở
thành thầy thuốc. Tại sao gọi là thầy thuốc chân đất? Bởi vì đối với những y
sinh nông dân này, làm nghề chữa bệnh chỉ là công tác kiêm chức, công việc bản
chức của họ vẫn là hai chân trần lội ruộng cày cấy. Khi bà con nông dân bên cạnh
họ bị đau bị bệnh lặt vặt, họ có thể lập tức chạy chữa đơn giản, Nếu bị đau bị ốm
tương đối nặng, thầy huốc chân đất có thể đưa họ đến bệnh viện.
Tôi
biết mình trả lời “thầy thuốc chân đất” không đủ chuẩn xác. Tuy nhiên về mặt
tri thức y học của tôi cũng không hơn không kém những thầy thuốc nông dân chân
đất, nhưng xét cho cùng tôi làm công tác nhổ răng chuyên nghiệp. Vấn đề là
trong một thời gian rất dài tôi đều tìm không ra từ miêu tả chính xác nghề nghiệp
đầu tiên của mình, mãi đến mấy năm gần đây sau khi từ vựng “sơn trại” thịnh
hành ở Trung Quốc, cuối cùng tôi có thể trả lời nhà báo phương Tây một cách chuẩn
xác.Tôi nói:
-
Tôi
đã từng là một thầy thuốc chữa răng sơn trại.
Dư
Hoa viết xong Ngày18 tháng 11 năm 2009
Vũ Công
Hoan dịch xong ngày 18 tháng 10 năm 2012
Cám ơn nhà văn, dịch giả Vũ Công Hoan đã dịch, tin tưởng gửi và ủy thác cho Vũ Nho đăng bản dịch lên trang này phục vụ mọi người!
Trả lờiXóaChủ trang vunhonb.blogspot.com
Vì trục trặc thuật nên Vũ Nho chủ trang phải chọn hồ sơ "ẩn danh" để đưa ý kiến của mình. Mong được thông cảm!
Trả lờiXóa