Vũ Quần Phương lặng im mà chín…
Về
tập thơ Chân trời sau chân trời của Vũ Quần Phương
Nhà
xuất bản Văn học, 2011
Vũ Nho
Đây
là tập thơ thứ mười của nhà thơ Vũ Quần Phương trong vòng hơn bốn chục năm. Nó
đánh dấu sự bền bỉ sáng tạo của tác giả.
Trong
tập thơ có những bài mới viết năm 2011. Nhưng cũng có không ít bài được viết
trước và trong năm 2007, là năm nhà thơ công bố tập thơ Chỗ ấy sóng…Bài thơ sớm nhất trong
tập ta đang có trên tay viết năm 1966.
Nói điều này để thấy rằng Vũ Quần Phương rất thận trọng, không vội công bố
những bài thơ đã viết của mình, khi cảm thấy nó chưa đủ chín.
Từng đọc và viết phê bình một số tập thơ của Vũ Quần
Phương, có thể thấy cái tạng của nhà thơ là trầm tĩnh, ưa chiêm nghiệm, ngẫm ngợi. Khi càng có tuổi,
đặc điểm này lại càng thể hiện rõ. Nhà thơ nghe, lắng nghe… Chậm, thật chậm. Anh nghe tiếng
thì thầm của cỏ, nỗi ngập ngừng của hương, vị mưa nắng xa vời mặn chát,
biển xanh, núi biếc… Không chỉ nghe thiên nhiên, mà còn nghe cuộc đời, nghe
xã hội, nghe nỗi người lắm thứ mơ hồ,
nhiều điều nông nổi; nghe những điều chưa từng nghe. Anh nghe tiếng nói câm
những tiếng thầm lay động xa xanh. Và
học nghe, lắng nghe sự lặng im Bà mẹ ghìm
cơn run/ đội tờ đơn/ như sớ.
Lắng nghe và suy tưởng, ngẫm ngợi,…một nỗi mình nghìn nỗi người ta. Thăng
Long tiến về nghìn tuổi, nhưng cạnh nỗi mừng là nỗi băn khoăn:
Dưới
trăng lớp lớp nhà cao ngất
Vốn của người xây trên đất ta
Chiến
địa hay không là chiến địa
Bé em lem luốc tối không nhà
Ậm à
Trên một thành phố hiện đại xứ
lạ, nhìn ngày lấn sang đêm/đêm trộn vào ngày, nghĩ về sự không cùng của
không gian và tính chất hữu hạn, nhỏ bé của con người:
Sau chân trời
lại chân trời nữa
Nghĩ chân trời
lại nghĩ chân ta
Vừa rất xa, rất rộng lại vừa rất
hẹp, rất gần. Nghĩ ngợi, suy gần, xét xa, nên mới có lời nhắn gửi sen :
Ai buông giọt lệ âm
thầm khóc hoa
Đâu vàng, xanh, trắng kiêu sa
Nuôi mầm giữ gốc lại là bùn đen
Và cũng mới có những hoài nghi
tưởng như vô lý, nhưng không phải không có cơ sở khoa học và thực tế cuộc sống:
Lưỡi người cũng chưa
tin được đâu
nếm không ra vị độc
ừ thử hóa chất
ừ thì xem môi trường
Không tin lưỡi người đã đành. Mà ngay cả thử
hóa chất, xem môi trường thì kết quả cũng khó mà tin, khi đồng tiền và lòng
người có thể làm đổi thay các chỉ số.
Và chính cả trong lúc vui, vui đến cay mắt, lại đã thấy dào lên nỗi buồn về thế
sự, nhân gian:
Ừ vui ngày tết, vui
cay mắt
Đời người năm tháng ...như chiêm bao
Thời gian và cảm thức thời
gian luôn luôn là một hướng ngẫm ngợi của Vũ Quần Phương. Khi còn trẻ, nhà thơ
đã viết về thời gian một cách biện chứng. Giữa cái thời gian vô tận vô cùng “thời gian như ao hồ sông bể” và thời
gian ngắn ngủi của một đời người “ Đi
chưa hết nước cờ đời đã hết thơ ngây”, tác giả đã chọn một cách xử lí khôn
ngoan: lặn ngụp vào thời gian. Bây giờ, khi không còn cái tư thế khỏe khoắn của
thuở thanh niên “ Áo chan chan nắng, môi
ngà ngà say”; khi đã trở thành “chú
học sinh tóc bạc”, trở thành “ông già” nhuộm
tóc mình theo hoa, nhà thơ cảm nhận thời gian theo cách khác. Một nụ cười,
một chút triết luận về sự nhân loại thiếu thời gian:
Toát mồ hôi, mê
hoảng, bàng hoàng
Những nhân sâm, tê giác với ngưu hoàng
Uống từng vốc rồi đem thời gian giết
Ai giết thời gian thì người ấy chết
Thời gian cười rung bụng những kim
giây
Một chút tiếc nuối, hài hước và so sánh khi thấy
thằng cháu mê mải ngắm chiếc bánh sinh nhật:
Nó liếm mép
làm ông thèm
tiếc lại
những tháng ngày ông ăn hàng vốc
mà chưa biết một lần liếm mép
cái vị ngon thời gian
Cháu đón sinh nhật
ông
Thời gian bây giờ trong cảm
nhận của nhà thơ là một miền hương thời
gian. Không lạ là nhà thơ hay nhớ về quá khứ, hồi tưởng những nét xưa, những mùa xa. Cả đến nỗi lòng cũng thành xưa nhung nhớ. Bất chợt lòng
xưa đã nhớ nhung.
Nhớ về làng, nhà thơ nhớ: Chiếc cổng làng xưa xanh sắc rêu. Cây gạo quê mẹ cũng nở những chùm
“hoa xưa” hoài niệm:
Cây gạo bên đình im
lặng đỏ
Rừng rực “ngày xưa” trên sắc hoa
Làng Canh, quê mẹ
Bên những chiêm nghiệm về thời
gian, đời người, Vũ Quần Phương dành nhiều cho chiêm nghiệm về thơ ca, về lịch sử.
Tiếp mạch bài thơ Cân trước
đây : Cân áo, cân cơm/Cân vua, cân
chúa/Cân máu chảy đầu rơi voi giày ngựa xé.Vũ Quần Phương muốn nhà thơ là
con sâu đo:
lấy thân mình mà đo
lịch sử,
đo kích thước vĩ nhân,
châu chấu, cào cào, gió trăng, vui khổ [...]
những rộng dài nặng nhẹ sâu nông
Con sâu đo
Có thể thấy rõ sự thất vọng và
bực mình của tác giả về những chỗ lịch sử mơ hồ, nông nổi. Các nhà làm sử không
thể không giật mình suy nghĩ khi ông nhà thơ ví von:
Lịch sử như anh mù,
anh điếc,
anh câm
lại hay thích nói
Con sâu đo
Và:
Lịch sử cái ông già
lẩm cẩm,
Hỏi suốt nghìn năm vẫn ậm à...
Ậm à
Nhà thơ nói như thế và có dẫn
chứng hẳn hoi chứ không phải là nói vô căn cứ. Còn dẫn chứng đã đủ sức thuyết
phục chưa lại là chuyện khác.
Với tư cách là một người dấn thân cho nghề thơ, Vũ Quần
Phương dành khá nhiều suy ngẫm cho thơ. Bài thơ không thành, Chữ, Thơ tặng bạn thơ,
Mực lạnh, Bài thơ trăng sáng,... là những chiêm nghiệm, suy ngẫm về
thơ, về sứ mệnh người làm thơ. Không đặt vấn đề vì sao người đời thờ ơ với thơ,
nhưng nhà thơ thấy thơ điếc khi người
ta gọi, thơ say giấc khi đời bức xúc.Thậm
chí thơ
nói mê khi đời tỉnh táo. Đó là những nguyên nhân làm cho thơ bị lạnh nhạt.
Nhưng không chỉ thế. Lại còn có thứ thơ độc hại:
Giấy có vi trùng, chữ
mang độc chất
hại dạ dày là cái chắc
có khi còn đau lên thần kinh
u mê, tê liệt,...
Thơ tặng bạn thơ
Điều này thì nhà thơ gốc bác
sĩ dễ thuyết phục bạn đọc. Cả nghĩa đen theo cách chẩn bệnh của người thầy thuốc lẫn nghĩa bóng
theo cách xem xét từ góc độ văn chương.
Với chữ nghĩa, nhà thơ ngẫm
ra:
Chữ mỗi ngày một
tinh,
càng tinh càng độc
Và thơ không phải là thứ chơi
vô thưởng, vô phạt:
Đừng tưởng làm thơ
không có tội
trắc bằng lắm lối
không đưa ai qua sông
mà người chết đuối
Thơ tặng bạn thơ
Những dòng thơ này gợi nhớ
những câu thơ Hữu Thỉnh, nhưng khác ở chỗ Hữu Thỉnh nói cả cái xây và cái phá
của ngôn từ : “Một lời như thể mái chèo. Khi gãy cán đã bao người cập bến.
Một lời như thể lưỡi cưa. Khi nghĩ lại bao thân cây đã đổ” ( Một lời).
Bài thơ khiến phải
suy nghĩ về thái độ sống là bài Thôi kệ.
Dù nhiều khi phải chấp nhận, phải chịu lùi, chịu nhún : Thôi và kệ. Kệ rồi thôi. Thôi kệ. Nhưng cũng có khi phải rốt ráo,
quyết liệt : Tìm bằng được, ta không
thôi, không kệ/ Dẫu đời mình thôi kệ! Cũng phải đến cái tuổi cổ lai hy thì
mới có thể viết những câu như tổng kết:
Thôi kệ gió.Thôi kệ
mưa. Mưa gió!
Đi trong mưa thì ta vẫn ngoài mưa
Đứng trước gió nhưng lòng ta đã gió
Gió ngoài kia đâu biết gió trong này
Ngày trước Vũ Quần Phương ước
bạn đọc thơ mình cảm nhận được “ hồn tôi run xuống câu”. Giờ anh không
ước ao, nhưng phải chăng anh muốn người đọc hiểu nỗi ngoài mưa ở trong mưa và
thấy gió ở trong lòng, trong thơ
người viết?
Nhà thơ Vũ Quần
Phương một đời mài miệt với thơ ca. Anh
cần mẫn thâm canh, geo gặt trên cánh đồng thơ.Tám giải thưởng anh đã
nhận của các cơ quan khác nhau, trong đó cao nhất có giải thưởng Nhà nước năm
2007 là sự ghi nhận cho sự miệt mài, chuyên tâm đó. Có câu thơ anh viết:
Năm tháng hạt thành
cây,
cây thành mùa trĩu quả
Chúc mừng Chân trời sau chân trời, mùa quả mới lặng im mà chín...của nhà thơ.
Hà
Nội, đầu tháng 10 năm 2011
Đã đọc xong rồi, chợt bùi ngùi cho cuộc đời thi sĩ.
Trả lờiXóa"Thôi kệ gió. Thôi kệ mưa. Mưa gió!
Đi trong mưa thì ta vẫn ngoài mưa
Đứng trước gió nhưng lòng ta đã gió
Gió ngoài kia đâu biết gió trong này."
Rất tâm trạng đó TTM Gốc Mai à!
Trả lờiXóaCám ơn đã ghé thăm và chia sẻ!