Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Thành tích chính trị



                                             



 THÀNH TÍCH CHÍNH TRỊ

                                                                                                    Hầu Phát Sơn
                                                                                               Vũ Công Hoan dịch

          Chốn rừng thiêng nước độc con người dễ hư đốn.Đúng thế, xã Thạch Miếu đia thế hẻo lánh, trật tự trị an xã hội vô cùng hốn loạn. Chuyện đánh nhau cãi nhau, trộm cắp cở bạc xảy ra thường xuyên như cơm bữa. Năm ấy Trương Tam được điều dến xã này làm đồn trưởng công an.
         
          Trương Tam là người tốt, anh hạ quyết tâm phải lập thành tích, để không phụ lòng mong mỏi của dân chúng và trọng trách của lãnh đạo trao cho. Trươmg Tam yêu nghề cần mẫn với công việc, luôn đi đầu, nêu gương sáng, không kể ngày nghỉ ngày lễ, dù trời nóng trời trời rét, khoác trăng đội sao, vượt đèo leo dốc, tìm manh mối, chứng cứ cho vụ án, lùng bắt trộm cướp, truy đuổi tội phạm… Trong thời gian mười tháng, toàn xã xảy ra tám mươi vụ các loại, đồn công an đã phá được sáu mươi lăm vụ . Tỉ lệ phá án đột phá tám mươi lăm phần trăm, hoàn toàn chưa từng có trong lịch sử của đồn công an xã Thạch Miếu. Đương nhiên đằng sau tỉ lệ phá án này là những câu truyện cảm động cuốn hút lòng người.

          Một hôm, hai con buôn bày hàng bán trên phố  tranh chiếm địa bàn  đã  đánh nhau. Đúng lúc Trương Tam đi tuần qua đây, Trong tình huống khuyên can không xong, anh đã lao vào, rút coòng tay ra  khống chế hai kẻ gây sự, một trong hai tên đã lấy gạch đập vào đầu Trương Tam, anh bị chảy máu lêng láng ngã gục tại chỗ, phải vào bệnh viện điều trị nửa tháng, không chờ tháo gỡ dây khâu vết thương, anh lại về đồn làm việc.
         
          Có một đêm đông, gió bắc gào thét, tuyết bay lả tả,, nhà một nông dân bị mất cắp trâu. Sau khi được báo vụ án, anh tức tốc cùng một đồng chí trực ban trong đồn  dùng đèn pin bước thấp bước cao chạy đến tận nơi (đường rừng dốc đứng, tuyết đọng rất dày, không lái được xe), do con trâu cày đã bị dắt mất ba bốn tiếng đồng hồ,, sau khi tìm hiểu sơ bộ, hai anh em chia ra mấy ngả đội mưa tuyết  truy tìm. Trương Tam chọn lối đi thông sang trái núi phía sau. Mưa tuyết mối lúc một to, đường càng đi càng dốc, đêm mỗi lúc một khuya…Mãi đến tờ mờ sáng, cuối cùng Trương Tam đã thở hổn hà hổn hển đuổi được kẻ dắt trộm trâu.Anh quát một tiếng rõ to, lao đến như mũi tên, song đã bị đâm một nhát dao vào bụng… Về sau được bệnh viện hết lòng  cứu chữa mới thoát khỏi nguy hiểm trở lại bình an…
           
          Đương nhiên, Trương Tam được nêu tên trên báo chí. Trên vô tuyến truyền hình cũng có hình ảnh của Trương Tam. Trên đài phát thanh có tiếng nói của Trương Tam. Cuối năm nay Trương Tam được đề bạt làm phó cục trưởng cục công an huyện bởi thành tích nổi bật.Trưởng đồn công an nhiệm kỳ trước của xã Thạch Miếu chính vì thành tích hiển hách được đề bạt làm chính uỷ cục công an thành phố. Người của chính giới ai cũng nói,xã Thạch Miếu là một vùng đất phong thuỷ quí giá,luôn luôn xuất hiện quan to.


          Trương Tam ra đi, Lý Tư thay vị trí của anh. Lý Tư là trưởng phòng pháp chế của cục công an huyện, sinh viên tốt nghiệp học viện công an tỉnh. Nghe đâu anh chủ động xin đến xã Thạch Miếu làm trưởng đồn công an.

          Cách làm của Lý Tư khác hẳn Trương Tam, có những việc thậm chí còn vượt quá phạm vi quản lý của anh. Có vị lãnh đạo nhận xét sau lưng, Lý Tư là chó cắn  chuột,  thích ôm rơm rặm bụng, Ví dụ anh cùng sở công thương xã đặt ra biện pháp quản lý kinh doanh chiếm lề đường, đã quy phạm lại thị trường họp chợ, Anh đã lợi dụng mấy chục vạn tiền phạt mấy nhiệm kỳ trước “tranh” cho anh ra tỉnh ngoài nhập về cho xã Thạch Miếu một dự án xoá đói giảm nghèo, định kỳ chiếu phim khoa học kỹ thuật cho các thôn trong toàn xã, tổ chức đội văn nghệ biểu diễn chương trình có liên quan đến pháp qui pháp luật, tổ chức một đợt “tội phạm hình sự chuyên nghiệp” hay sinh sự gây rối đến trại giam nào đó tham quan, tuyển chọn một số án lệ in thành những quyển sách nhỏ, phát đến tận tay anh chị em bà con nông dân…
         
          Thấm thoát thoi đưa, một năm đã trôi qua, tình hình trị an xã hội của xã Thạch Miếu khiến mọi người không ngờ, tỉ lệ gây án từ mỗi tháng bình quân tám vụ trong quí một giảm xuống còn không vụ nào trong quí bốn.

          Hai năm, ba năm, bốn năm, xã Thạch Miếu bình an vô sự, không xảy ra một vụ án, đồn công an cũng không phá vụ án nào, chỉ ngồi chơi xơi nước, trong tổng kết cuối năm cũng không có tài liệu sự tích tỉ lệ phá án đột phá bao nhiêu, báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình cũng không bao giờ còn nêu lên những gương sáng, những câu truyện anh hùng dũng cảm truy bắt trộm cướp của anh em trong đồn.

          Năm năm, sáu năm, bảy năm… cho mãi đến hiện nay, Lý Tư vẫn luôn luôn làm đồn trường đồn công an xã Thạch Miếu.

                                                          Vũ Công Hoan dịch ngày 21 tháng 3 năm 2012
                                                           (Theo  “Tiểu thuyết vi hình ”số 10 năm 2005 )

2 nhận xét:

  1. Phú Cương - cấp 3 Nho quan Alúc 14:34 5 tháng 5, 2013

    Bạn Vũ NBạn Vũ Nho quý mến
    Mình vừa từ Sầm Nưa về tối qua, nhịn Vunho cả tuần ngủ tí rồi vô VuNho, vợ đưa cho bát đậu hũ ngon qua vừa đọc vừa nhâm nhi thì đọc cái truyện này , đang ăn ngon thì bật cười coi như là công toi món đậu hũ, truyện quá hay, cười không phanh được
    Cảm ơn bạn Vũ Nho, cho mình gửi lời cảm ơn bác Vũ Công Hoan đã dich những tác phẩm hay nhé
    Được đi cùng đoàn Tât Tiến sang dự “60 năm giải phóng Sầm Nưa” thành công ngoài sự mong đợi. Báo cáo bạn sau nhé
    Xin gửi lời hỏi thăm “chị cao tuổi: nhé
    Truyện này hay qúa bạn ạ
    ho

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chia sẻ của Phú Cương!
      Đợi bài viết của ông về Sầm Nưa!
      Thân quý!
      Vũ Nho

      Xóa