GIẤC MƠ NHỮNG NỖI BUỒN ẤM VÀ TRONG
Tập
ĐƯỜNG GIÓ của Giáng Vân, nhà
xuất bản Hội Nhà văn, 2013
Vũ Nho
Ấn
tượng về “Đường Gió” khi dừng ở bài cuối cùng của tập thơ là dường như đã
chầm chậm chảy tuôn qua những
giấc mơ dài. Hình như mỗi bài thơ của tác giả là một giấc mơ. Một giấc mơ không
đợi khi người ngủ, mà mơ khi đang tỉnh thức, đang nhận thức:
Tôi
đi dưới những vòm cây này
Và
không ngừng mơ…
Viết ở Viêng Chăn
Nhà
thơ đã “Mơ ngụp thật sâu” ( Biến hóa) để
thấy mình biến đổi. Và chính chị cũng ngạc nhiên về những giấc mơ của mình:
Những
giấc mơ tôi
Cứ
dầy lên
Mỗi
ngày mang một màu sắc khác
Những giấc mơ tôi
Không
hiểu vì sao
Những
giấc mơ
Cứ
đi qua
Rồi
trở lại
Giấc mơ
Dần
dà, rồi thế là người đọc cũng không ngạc nhiên nữa, không băn khoăn nữa, không
hồ nghi nữa khi bắt gặp lời giãi bày này của nhà thơ:
Ban
ngày tôi sống
Ban
đêm tôi mơ
Tôi
của những giấc mơ
Hay
những giấc mơ làm ra tôi
Bao
giờ thì hết mơ
Bao
giờ hết tôi?
Lượm lặt
Có
lẽ vì lí do ấy mà có thể nói rằng thơ Giáng
Vân là những giấc mơ. Chưa ở đâu mà “mơ” và “giấc mơ” lại xuất hiện nhiều và liên
tiếp như vậy. Thống kê thấy 26 bài có nói đến giấc mơ trên tổng số 70 bài của
cả tập. Nghĩa là cứ khoảng hơn hai bài thì có một bài nói đến “giấc mơ”. Có “những giấc mơ trùng điệp” ( Những ẩn dụ
của giấc mơ), lại có “một giấc mơ thoảng
qua” ( Trò chuyện với thời gian), có “giấc
mơ đã quên” ( Những ý nghĩ ) có “mơ kiếp trước” ( Khoảnh khắc), có “ Dư âm của một giấc mơ” ( Nhịp
chậm), có “ những cơn mơ thắp lửa” ( Buồn và sáng) và cả “những giấc mơ vật vã/ những giấc mơ trôi nổi” ( Nhật kí 2). Đến nỗi
nhà thơ phải tự mình thốt lên:
Điều
tôi mơ nhiều không kể xiết
Nếu
tôi không mơ thì sẽ ra sao?
Mâu thuẫn
Quả
thật không thể hình dung khi đi vào thế giới thơ Giáng
Vân mà lại thiếu những giấc mơ. Có lẽ
cho rằng nhà thơ tuyên ngôn “ Chúng
ta chỉ có thể bay trong giấc mơ/ Để tuyệt giao với nhơ bẩn” ( Viết tặng họa
sĩ Trần Trọng Vũ); và giải thích câu thơ
ấy như là nguyên nhân Giáng Vân đi vào thế giới của những giấc mơ thì có phần
giản đơn và phiến diện. Giấc mơ của Giáng Vân vừa là cơn mơ, vừa là mộng mơ,
vừa là khao khát, vừa là mơ ước vừa là
gần như cứu cánh cuộc đời. Ở đó có tưởng tượng và mong ước, ở đó có say
mê những điều tốt đẹp, xa vời; có mộng ảo lung linh; có khát vọng mãnh liệt; có
thoát li những hệ lụy đời thường. Có lẽ chỉ trong thế giới đó, cái tôi cá thể
của tác giả mới thực hiện được sự “Chảy
tuôn/ Và biến tấu không ngừng” ( Chảy tuôn). Trong thế giới đó, nhà thơ mới
có thể “ bước ra khỏi tôi” ( Trong ngôi nhà rộng lớn) và “ Bỏ lại thật xa ngoài kia/ Ganh đua, tị hiềm,
phiền não” ( Nhịp chậm) để rồi buông xả,
tự do : “Tự trôi/ Như nước trên
sông/ Như trăng giữa thiên hà/ Như gió theo gió” ( Tự trôi).
Để đạt được sự an nhiên, bình thản và
tĩnh tại đó, nhà thơ đã chiêm nghiệm cuộc sống qua chính bản thân mình. Một
cuộc thử nghiệm thú vị:
“Tôi thả tôi vào bóng tối/ Chìm sâu, chìm sâu”;
“ Tôi thả tôi vào ánh sáng/ Ánh sáng tràn
ngập tôi”; “ Tôi/ Quên tôi đi/ Như chưa từng có…” ( Tôi không là tôi). Và không
ít lần, người thơ nhìn bản thân mình như nhìn một khách thể :
Tôi
thấy mình sáng dịu
Tôi
thấy tôi không quá độ buồn
Người thấm
vào tôi
Cũng theo cái
cách không khí thấm vào tôi
Nước thấm vào
tôi
Làm mới lại
một mùa gieo trồng
Những thứ cây
có hương vị vừa đủ mê hoặc
Một
ngày
Thậm chí :
Tôi nhìn thấy tôi chết
Và từng sống lại
Không một dấu vết nào
Nhìn
Một cách khác
cũng nói về cái chết, đó là nói tới sự phân rã, sự không hiện hữu của
mình : “ Thân xác ta tan rã/ Trong đất
sâu/ Trong những đời sống khác/ lũ côn trùng/ hoan ca/ nhảy múa” ( Trò
chuyện với thời gian). Đó có thể là cái chết của những ước mơ : “ Mơ mộng như rừng/ một mai đã chết” ( Thơ
tháng Tám). Có thể là cái chết của hoa loa kèn sau khi đã để lại “ những dư âm dịu dàng lan đi” ( Loa kèn).
Có thể là cái chết của những mầm cây “ Tâm
hồn tôi còn nguyên những mầm cây đã chết/ Ngay cả khi/ bản nhạc cây đã tràn
ngập khu vườn” ( Trong khu vườn tôi). Có thể là cái chết của một bông hoa,
một mối tình khiến bồn chồn, trăn trở “ Những
bông hoa chết/ hương hoa đi đâu/ Tình yêu chết/hương tình đi đâu?” ( Nhật
kí). Có thể là cái chết của cả một thành phố trong động đất, sóng thần; giống
như tổ kiến trong cơn mưa lũ : “ Thành
phố này có rất nhiều giấc mơ/ Rồi một sớm mai có thể tan biến” ( Nhìn từ
trên cao). Những cái chết trong thơ của Giáng
Vân được nói đến với một thái độ bình tĩnh, điềm đạm. Phải chăng vì nhà thơ đã
thấy được sự cố gắng của mình và mọi người “ Tất cả chúng ta đã gắng gỏi biết bao/ Để đi đến cái chết này” ( Thơ tháng tám). Phải chăng cần một cái
chết trong mơ để giải thoát vì “ Chúng ta uống, chúng ta ăn, chúng ta thở/ và
tự mình biến thành thuốc độc” ( Nhật kí 2). Phải chăng vì giác ngộ sự luân hồi, quy luật tái sinh của
sự vật? Chết không là hết. Chết là để phục sinh, tươi mới hơn, tốt đẹp hơn:
Tôi
Hóa
ra những vụn vỡ nhỏ
Li
ti
Hạt
giống loài hoa cỏ
Có
thể nảy mầm rất nhanh
Một
sáng thôi
Làm tràn ngập
sự thanh khiết
Biến
hóa
Cái
ý nghĩ phục sinh sau cái chết không chỉ
nảy sinh một lần trong thơ Giáng Vân:
Mùa
đã chết trở mình trong những cơ thể khác
Nước
mắt thành hoa
Hoa
có lẽ hóa giấc mơ rồi
Tôi
không còn tôi
Thơ
như gió ngang trời…
Tôi không là tôi
Trong
cuộc đời này “ Đau thương/ kéo lê những
kiếp người trên mặt đất” ( Mê kông).
Trong cuộc đời này “ Chúng ta chỉ có một
nỗi buồn rất nặng” ( Viết tặng họa
sĩ Trần Trọng Vũ). Và trong cuộc đời này “ Tất
thảy chúng ta đều thật buồn[…] Tất thảy chúng ta đều quên lãng và mòn mỏi”
( Chiều cuối năm); “ Những ngọn gió chết
lặng trên cây/ Cơn giông không sao tới được […]/ Mà chúng ta không thở được đã
từ lâu” ( Trước cơn giông). Như thế rất cần những cơn mơ, rất cần những cái
chết trong mơ để thanh lọc, để đổi mới,
để có một thế giới khác “ Và xanh tươi
hết thảy bãi bờ/ Và ánh sáng lan tràn mọi chốn” ( Bài hát 3); để hồi sinh;
để:
Tất
cả đau thương sẽ lành
Tất
cả những môi thơm sẽ đợi
Cả
bình minh cùng những hoàng hôn
Gửi…
Khi
ấy thế giới chúng ta sống sẽ như những
cái cây tràn đầy sức sống mới sau mùa rụng lá:
Bật
tung những chồi xanh
Trên
khắp thân, cành
Những
cái cây
Choáng
váng vì hạnh phúc
Những cái cây
Trong bài viết “ Một số suy nghĩ về thơ” Giáng Vân cho rằng “ Nhịp
điệu của mỗi con người – mang dấu ấn cá tính, tâm lí, đặc điểm sinh học, phong
cách sống, hết sức riêng biệt, không giống với bất cứ ai. Nhịp điệu của nhà thơ
cũng vậy”. Bảo rằng nhịp điệu của thơ Giáng Vân là nhịp điệu chậm có lẽ cũng
chưa phải, mặc dù chị có bài thơ “ Nhịp chậm”. Nhịp điệu thơ Giáng Vân khi
nhanh, khi chậm, khi tự trôi, khi chảy tuôn, khi vun vút. Nó là nhịp đời vang vọng trong một tâm hồn. Nó khác biệt
mọi người vì nó là của một Giáng Vân có ý thức về bản sắc thơ mình. Thơ chị vừa
nắm bắt, thu nhận những chuyển động của cuộc sống để mô tả, xúc cảm, phát hiện,
đồng thời vừa lắng nghe bản thân, thám hiểm tận cùng bản thân mình cả ý thức
lẫn vô thức, cả lí trí tỉnh táo lẫn bản năng. Có thể nói là nhà thơ đã cân bằng
giữa hướng ngoại và hướng nội, tạo ra sự hài hòa cần thiết để vừa đi ra chiều
rộng, vừa đi vào chiều sâu.
Thơ của Giáng Vân không thiếu những buồn thương, những
cô đơn, cả những hoài nghi, trăn trở, cả những giọt nước mắt không thể khóc âm
thầm chảy ngược vào trong. Những trăn trở ấy thể hiện trong “ Những
câu hỏi câm lặng/ Chảy mãi về trời” ( Những câu hỏi câm lặng); trong “ Một nghìn câu hỏi của em” ( Chiều cuối năm). Nhưng nỗi buồn ấy ấm và
trong, nỗi buồn ấy sáng vì nhà thơ không bao giờ tuyệt vọng. Giáng
Vân vẫn hồn nhiên đi theo đường gió, con đường phóng khoáng, tự do “ Theo những ánh sáng đẹp/ Theo mưa rây ngày
xuân/ Theo hoa hồng mới nở/ Những hồn hoa trong ngần” ( Chảy tuôn).
Dẫu tràn ngập những cơn mơ, những nỗi
buồn ấm và trong, thơ Giáng Vân vẫn là “ Một nốt nhạc vui/ Một vòng tay mở/ Một chân
trời ngỏ” ( Bài hát 2) dành cho mọi người.
Hà
Nội, cuối tháng 4/2013
Bài đăng báo Văn Nghệ số tháng 5/2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét