Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

LIỀU



                                                             

   

                                                                Nhà văn Vũ Công Hoan

LIỀU

                                                                                                             A Chính

                                                                                                     Vũ Công Hoan dịch

          Tôi có một người bạn, học tâm lý học. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh tự mở một cơ sở chẩn đoán tâm lý. Sự sinh tồn của con người hiện đại bị sức ép lớn, ít nhiều đều có đôi chút vấn đề tâm lý. Do đó anh bạn tôi hành nghề rất phát đạt.
         
          Anh bạn rất say sưa với nghề, dốc lòng vào công việc, cở sở chẩn đoán tâm lý của anh càng ngày càng nổi tiếng, vài năm sau, kiếm ra một ít tiền, anh bạn tôi xây được ngôi nhà to, lấy được cô vợ đẹp như hoa như ngọc, ai cũng hâm mộ, tấm tắc khen
          Anh bạn thường bảo tôi:
          - Ôi con người, có biết bao nhiêu vấn đề tâm lý đều nảy sinh bởi lòng dạ hẹp hòi, trái tim bị bó buộc, tiến một bước thì khó khăn ì ạch, lùi một bước thì biển rộng trời cao, việc qué gì cứ phải chui vào mũi sừng trâu nhọn hoắt!
         
          Hôm ấy có một khách hàng đàn ông tìm đến cơ sở chẩn đoán của anh. Nét mặt vị khách hàng rất ngượng ngùng, lúng tung, cứ định nói lại thôi. Bạn tôi giục:
          - Có chuyện gì xin anh cứ mạnh dạn nói ra. Anh có nói ra tôi mới biết đúng bệnh mà bốc thuốc.
         
          Vị khách ấp a ấp úng nói:
          - Chuyện ... là thế này. Nếu... nếu vợ của một người đàn ông... cô ta ... đi ngoại tình có bồ bịch, thì người đàn ông này nên làm thế nào?
         
          Anh bạn tôi thông minh vô cùng. Anh hiểu ra ngay. Cái gọi là “người đàn ông” chính là vị khách hàng đang ngồi trước mặt. Vợ anh ta lén lút đi ngoại tình, hoặc anh ta đang nghi vợ mình có bồ bịch.
         
          Anh bạn tôi khuyên:
          - Nếu một người quá yêu vợ mình, có lẽ đã nảy sinh ảo giác, chẳng hạn vợ ạnh nói chuyện với một người đàn ông trên phố, anh đã cho là vợ mình và người đàn ông kia có quan hệ bất chính.
          - Không phải, không phải, có chứng cớ rành rành, chứng minh vợ người đàn ông kia đi ngoại tình. Theo anh thì người chồng này nên làm thế nào thì hơn?
          Vị khách hàng nói một cách rất dứt khoát.

         
          Anh bạn tôi suy nghĩ rồi nói:
          - Nếu đúng như thế, thì người chồng nên tìm cách cứu vớt vợ mình. Hai anh chị đã từng sống lâu với nhau chắc chắn có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Anh chồng có thể thân tình nói lại quá khứ ngọt ngào với vợ, thử xem có thể cứu vớt được trái tim của vợ không?
          - Có lẽ không cứu vớt nổi. Người vợ của anh ta đã mang thai với người đàn ông khác. Hơn nữa, anh ta và vợ của anh cũng không có mấy chuyện ngọt ngào. Cưới nhau đã ba năm anh ta chỉ dẫn vợ đi dạo chơi có một lần. Vợ anh ta đã tuyệt vọng hoàn toàn.
          - Ồ, nếu như vậy, tôi cảm thấy người đàn ông kia nên học biết buông tay, mau chóng kết thúc hôn nhân, sau đó đi tìm hạnh phúc khác. Đương nhiên người đàn ông ấy trước tiên phải học biết kiêm cả việc công lẫn việc nhà. Nếu người đàn ông ấy không muốn buông tay, thì anh ấy nên tìm hiểu thêm một câu truyện triết lý: “Sau một đêm mưa bão, trên tấm biển của một nhà hàng cũ trăm tuổi có một chữ bị hỏng, chủ cửa hàng chạy khắp nơi tìm nhà thư pháp viết bù vào. Nhưng chữ bù vào ấy không sao hòa nhập với các chữ kia, thường là không hòa nhập nhau về hồn cốt. Về sau có người mách ông chủ cửa hàng một ý kiến, nếu muốn hồn cốt hòa đồng, tại sao không thay hẳn tấm biển khác.Mời nhà thư pháp viết lại chữ, Chủ cửa hàng bỗng vỡ lẽ. Câu truyện này nói với chúng ta, sau khi xảy ra vấn đề, phá bỏ đi làm lại dễ hơn nhiều tìm cách vá víu”.
         
          Vị khách hàng gật đầu tán thành một cách sâu sắc, hình như đã hiểu rõ cái lý trong câu truyện
          Anh bạn tôi nói tiếp:
          - Người đàn ông kia quá ư chăm chú vào công việc, coi nhẹ gia đình. Đây là vấn đề tinh thần rất nặng nề, cũng là vấn đề rất phổ biến, thông thường chữa ở chỗ tôi  ba liệu trình sẽ khỏi hẳn.Tuy tôi lấy gía tương đối cao, nhưng có thể lĩnh ngộ chân lý của cuộc đời, tìm lại cuộc sống hạnh phúc gia đình thì vẫn đáng.
         
          Vị khách hàng li gật đầu, sau đó mạnh bạo hạ quyết tâm nói to:
          - Thật ra, người đàn ông tôi nói kia chính là anh, còn người vợ ngoại tình  kia chính là vợ anh, còn tôi là người đàn ông vợ anh yêu. Anh là một chuyên gia tâm lý, mọi đạo lý anh đều hiểu biết, hy vọng anh có thể cho chúng tôi lấy nhau!
          - Cái gì ?Anh nói cái gì? Anh đang đùa với tôi phải không?
         
          Bạn tôi không tin đây là thật.Vợ ạnh bạn tôi đẩy cửa bước vào nói:
-         Thật đấy, không phải đùa đâu!

          Đến bây giờ anh bạn tôi đã hiểu toàn bộ sự tật. Như một thằng hề, anh bạn tôi dẫy nảy như đỉa phải vôi, tự cho là cây ngọc đang rùng rùng trước gió, kỳ thực lại là đối tượng cười cợt của người đời.

Anh bạn tôi há mồm trợn mắt, nước mắt lang láng, chỉ thẳng vào mặt vợ quát:
-         Đừng hòng tao ly hôn!

Sau đó anh bạn tôi lại chỉ tay vào người đàn ông phẫn uất quát:
-         Mày... mày... mày... tao liều mạng với mày!

Vừa nói anh bạn tôi vừa bổ nhào vào vị khách đang ngồi trước mặt.

                                              Vũ Công Hoan dịch ngày 23 tháng 1 năm 2013
                                             (Theo Vi hình tiểu thuyết Trung Quốc năm 2110)

8 nhận xét:

  1. Loại đàn ông chỉ thích dạy đạo đức cho người đời, còn mình thật sự thấp hèn, ở nước nào cũng có. Câu chuyện thật tuyệt vời, là bài học đắt giá cho những đàn ông ích kỉ, gia trưởng. Cám ơn tác giả, dịch giả VCH, trang chủ VN rất nhiều

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bạn đã đọc và chia sẻ. Đúng là "Dao sắc không gọt được chuôi". Cái anh luôn cố vấn cho thiên hạ nhưng chuyện mình thì chơi đòn "LIỀU"!

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là truyện ngắn Trung Quốc thày nhỉ. Em đọc rất nhiều truyện do bác Vũ Công Hoan dịch.

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn bạn Hiểu Anh!
    Truyện Trung Quốc ngắn mà thâm thúy. Bao giờ cũng nói một vấn đề gì đó khá sâu!
    Tôi may mắn được nhà văn Vũ Công Hoan tín nhiệm đăng tải phục vụ bạn đọc.
    Chủ trang VNNB

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn hai bác họ VŨ bác Vũ Công Hoan và bạn Vũ Nho

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn Cap3 Nho Quan A đã đọc và chia sẻ!
    Chủ trang VNNB

    Trả lờiXóa
  7. Hay! Nói bao giờ cũng dễ hơn làm."Mọi lý thuyết chỉ là màu xám". Truyện có tính thời sự thầy ạ.

    Trả lờiXóa