Vũ Nho chủ trang vunhonb
Ai cầm quyền và khôi phục uy quyền?
Vũ Nho
Trong
đợt bồi dưỡng thay sách, tôi đã trực tiếp nghe GS Phùng Văn Tửu nói ai là người
cầm quyền và khôi phục uy quyền như thế nào. Tôi nghe biết vậy nhưng cảm thấy
lời GS không thuyết phục cho lắm.
Chính
GS viết trong sách GV nâng cao rằng:
“Thực ra, nguyên văn tiêu đề bằng tiếng Pháp
“ L’Autorité reprend ses droits” không có nghĩa thật sát là “ Người cầm quyền
khôi phục uy quyền”.
Autorité ( uy quyền, quyền lực, chính
quyền), reprend ( lấy lại)… ses droits ( các quyền của mình). Autorité thường
chỉ có nghĩa là nhà cầm quyền hay nhà chức trách khi được dùng ở số nhiều ( les
autorités)”. ( trang 148 SGV Ngữ văn 11 nâng cao tập hai, nhà xuất bản Giáo
dục, 2007).
Cứ
coi như cần dịch ra tiếng Việt là : Quyền lực lấy lại các quyền của mình. Vậy
thì ai là đại diện cho quyền lực? Quyền lực đó là quyền lực nào?
-
Ông thị trưởng Ma đơ len ( tức Giăng Van giăng).
-
Tên mật thám Gia ve.
Như vậy cả hai đều có thể là
biểu tượng của Quyền lực, đại diện Quyền lực.
Việc lấy lại quyền lực của
mình diễn ra như thế nào? Có thể nói với cả hai nhân vật, đều có sự lấy lại các
quyền của mình. Nhưng để cho nhân vật nào lấy lại các quyền hợp lí hơn?
1. Nhân vật ông thị trưởng
Ông thị trưởng
bị Gia ve phát hiện là tên tù khổ sai, đã mất các quyền của mình. Ông chịu nhún nhường tên
mật thám, thưa gửi hắn. Khi Phăng tin bị chết, ông đã lấy thanh giường sắt và
yêu cầu Gia ve không được quấy rầy ông.
Quyền lực được lấy lại. Nhưng sau
đó thì sao? Khi đã làm mọi việc cần thiết với người chết. “ Rồi ông đứng dậy, quay về phía Gia ve và
nói : - Giờ thì tôi thuộc về anh”. Vậy thì quyền lực thị trưởng được lấy lại
chốc lát, và bây giờ ông Ma đơ len lại thuộc về tên mật thám Gia ve. Ông lại
mất các quyền. Như thế thì chính xác nội dung của phần này phải là : Ông thị trưởng bị mất quyền lực, ông lấy lại quyền lực chốc lát, rồi lại mất
quyền lực.
GS Phùng Văn Tửu giải thích
rằng “ Phần đầu là Giăng Van giăng chưa mất hết uy quyền ( của một ông thị
trưởng); phần thứ hai là Giăng Van giăng đã mất hết uy quyền trước tên mật thám
Gia ve; phần cuối là Giăng Van giăng “khôi phục uy quyền” của mình” ( trang 149
sách GV nâng cao đã dẫn).
Rõ ràng nhận xét của GS Tửu
không chính xác ở hai điểm:
- Nếu coi quyền lực là quyền của ông thị trưởng thì ngay từ đầu khi Gia ve xuất hiện,
Giăng Van giăng đã mất hết quyền lực rồi. Ông đã biết là hắn đến bắt mình với
thân phận là một tù khổ sai chứ không phải bắt “ông thị trưởng” cấp trên của
hắn. Chỉ có Phăng tin mới tin là ông Ma đơ len
vẫn là thị trưởng.
- Nếu Giăng Van giăng “khôi
phục uy quyền” thị trưởng của mình thì chỉ khôi phục trong chốc lát, rồi ông
lại bị mất uy quyền, lại là người tù phục tùng sự truy bắt của Gia ve. “Giờ thì
tôi thuộc về anh” là bằng chứng hiển nhiên của sự mất quyền.
2. Nhân vật Gia ve
Gia ve cũng là một đại diện
quyền lực ( tất nhiên xét về vị trí thì hắn thấp hơn ông thị trưởng nhiều).
Trước đây hắn nghi ngờ ông thị trưởng, nhưng hắn vẫn phải phục tùng. Còn bây
giờ, hắn biết đích xác “ Chỉ có một tên kẻ cắp, một tên kẻ cướp, một tên tù khổ
sai là Giăng Van giăng!” ( Lời Gia ve).
Hắn lấy lại quyền của một tên
mật thám, một con thú săn mồi. Hắn quát tháo,
xưng hô mày tao, như một con thú “man rợ và điên cuồng”, hắn giết chết
Phăng tin. Và cuối cùng hắn cũng bắt được Giăng Van giăng.
Chính vì Gia ve lấy lại quyền
của mật thám mà y đã giết chết người đàn bà khốn khổ. Y lấy quyền của kẻ truy
bắt. Nhưng dù có quyền đó, y hung hăng, hống hách, mà vẫn run sợ trước người bị truy đuổi. Kẻ Ác
vẫn sợ hãi người Thiện.
Như vậy suốt phần trích này khá thống nhất về nội dung “lấy lại các quyền”
của Gia ve.
Để cho Gia ve, kẻ ác lấy lại quyền, và khi quyền trong tay
kẻ ác, hắn đã giết chết người đàn bà khốn khổ, lương thiện với khát vọng cháy
bỏng là được gặp lại con. Như vậy quyền lực trong tay kẻ Ác là vô cùng nguy
hiểm. Chính ở đây, nhà văn Vích to Huy gô đã cảnh báo nhân loại : Đừng bao giờ để quyền
lực vào tay kẻ Ác.
Vấn đề trọng tâm của
đoạn trích này là tính cách dã thú của Gia ve, và lòng yêu thương của Giăng Van
giăng. Gia ve đã giết Phăng tin, còn Giăng Van giăng thì đã làm mọi chuyện để “
gương mặt Phăng tin sáng rỡ lên một cách lạ thường”.
Ai là người cầm quyền lấy lại các quyền chỉ là một vấn đề
nhỏ. Nhưng thiết nghĩ chỉ có ông thị
trưởng lấy lại các quyền không thuyết phục bằng Gia ve lấy lại các quyền như
trên đã phân tích.
3. Cả hai nhân vật Gia ve và
ông thị trưởng
Cũng còn một khả năng
khác nữa là ở đây có hai quyền lực lấy
lại các quyền của mình nếu chúng ta không xét một cách cặn kẽ quyền lực của ông thị trưởng mất quyền, khôi
phục, (lại mất quyền), mà xét theo quyền của cái Ác và quyền của cái Thiện.
Một là Gia ve, quyền lực của cái Ác, khi lấy lại các quyền
của mình, hắn đã khủng bố bằng gào thét, quát tháo, giết người, bắt bớ.
Hai là Giăng Van giăng, quyền lực của cái Thiện, mất quyền
thị trưởng nhưng kiên quyết lấy lại quyền
yêu thương chân chính của con
người. Ông đã bắt Gia ve phải chùn tay, phải run sợ để ông thực hiện quyền yêu
thương, chăm sóc cho một người phụ nữ bất hạnh, một người mẹ hi sinh tất cả cho
con gái.
Hai quyền lực lấy
lại các quyền với các mục đích và hậu quả hoàn toàn đối lập. Nhà văn vừa tố
cáo, lên án quyền của cái Ác, vừa khẳng
định, ca ngợi quyền của cái Thiện. Có phải vì thế chăng mà nhà văn không đặt
tên gọi cụ thể cho phần này ( trong khi nếu muốn, có thể viết rõ Gia ve hoặc
Giăng Van giăng lấy lại các quyền của mình).
Có lẽ nên nghiêng về khả năng cuối cùng này. Đặt trong sự
tương phản giữa quyền của cái Ác và
quyền của cái Thiện, người đọc càng thấy rõ tinh thần nhân đạo của V. Huy gô.
30/3/2011
Đã đăng trên Tạp chí Giáo Dục
Trả lờiXóaPhân tích chặt chẽ. Rất hay. Cám ơn trang chủ
Cám ơn nhận xét của bạn!
XóaThi thoảng mời bạn ghé chơi và cho vài nhận xét!
Trân trọng!
VN
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaEm rất thích bài phân tích này ạ, bài phân tích này giúp e khẳng định suy luận của e chắc không sai. em mốt sinh viên ngữ văn năm cuối đang thực tập rất mong điều này được đưa vào giảng dạy một ngày gần nhất. Em cảm ơn thầy một lần nữa vì bài phân tích này ạ/
Trả lờiXóa