MỘT KHOẢNG TRỜI MÁT ÊM
Vũ Nho
Nếu
cần một “tiểu dẫn” để vào thơ Lâm Thị Mĩ Dạ thì có lẽ không gì thích hợp hơn là
những khổ thơ này:
Em có những ban mai giấu trong hồn như lửa
Em có nỗi
buồn như tro
Hoang lạnh cả
một thời thiếu nữ
Em có những
ngọt ngào chưa tan
Thấm dịu cả
tháng ngày lam lũ […]
Tròn đầy như
nắng
Xanh mềm như
cỏ
Dịu hiền như
sông
Hồn nhiên như
gió
Như thác
quyết liệt
Như núi nghĩ
suy
Như đất thầm
lặng
Chứa bao diệu
kì
Anh
đã nhìn thấy em
Bức chân dung tinh thần tự họa ấy đã
thể hiện khá rõ nét và trọn vẹn trong những bài thơ của Lâm Thị Mĩ Dạ kể từ khi
chị cho in Trái tim sinh nở cho đến
tập thơ tình gần đây nhất có phụ đề Chỉ riêng mình em thấy.
Lâm
Thị Mĩ Dạ xuất hiện và lập tức nổi tiếng trên thi đàn khi cuộc kháng chiến
chống Mĩ đang bước vào giai đoạn gay go ác liệt nhất. Phải nói rằng sự xuất
hiện của giọng thơ Mĩ Dạ khá lạ lùng “ Như
khoảng trời trẻ thơ mát êm/ Như cánh cò vỗ nhẹ trong đêm”. Nói vậy, bởi khi
ấy chiến tranh khốc liệt, bom đạn ngút trời, nhưng thơ Lâm Thị Mĩ Dạ tạo ra một
khoảng trời riêng chỉ thấy bình tĩnh, tự tin, mơ mộng và bình yên:
Mỗi người đội một vành trăng nhỏ
Chấp chới
nghiêng trên thảm lúa vàng
Gặt
đêm
Đó là những cô gái Quảng Bình đi gặt
đêm để tránh tàu bay Mĩ. Những cô gái không sợ bom đạn giặc, nhưng lại có cái
sợ rất là con gái :
Đạn bom thù chẳng sợ đâu
Chỉ e sương
ướt mái đầu lá chanh
Gặt
đêm
Tinh thần “không sợ” là âm hưởng
chung của thơ chúng ta khi ấy mà rõ nét nhất là thơ chú bé Khoa. Năm 1968,
trước Mĩ Dạ một số năm Trần Đăng Khoa đã
tuyên bố dõng dạc:
Ao trường vẫn nở hoa sen
Bờ ao vẫn chú
dế mèn vuốt râu
Chúng tôi
chẳng sợ Mĩ đâu
Gửi
bạn Chi Lê
Nghĩa là Mĩ không dọa được ai hết.
Từ bông hoa, con dế cho đến trẻ con,
không ai sợ Mĩ cả. Nhưng Lâm Thị Mĩ Dạ không đi sâu vào thời sự, chính trị một
cách trực tiếp mà chị có một cách cảm nhận và thể hiện riêng. Chị nhìn thấy
khoảng trời ngập nắng trong hố bom kẻ thù giết người con gái “ thịt da mềm mại,
trắng trong”, chị ca ngợi bàn tay “có
mắt, có tai” làm việc chi cũng được. Có lẽ “khoảng trời con gái” là một khoảng
trời riêng mà thơ Mĩ Dạ ngay từ đầu đã góp phần phát hiện và khẳng định.
*
Khi
bước vào làng thơ, Mĩ Dạ đã đem theo mình sự dịu dàng, hồn nhiên, trong trẻo.
Chị có một “trái tim dịu dàng/Dịu dàng
đến tận cùng trong suốt” ( Tôi thấy mình). Phẩm chất dịu dàng được chị đánh
giá rất cao, cao hơn cả vẻ đẹp trời cho, mặc dù chính chị cũng là người có được
cái may mắn trời cho ấy:
Phụ nữ cần dịu dàng tinh tế
Hơn cả phần
sắc đẹp trời cho
Hãy
cho anh dịu dàng
Điều quan trọng là Mĩ Dạ luôn luôn giữ được cho thơ mình sự dịu dàng, hồn nhiên
trong trẻo, bất chấp cuộc đời và lòng người nhiều bất trắc. Trong bài thơ
“Trắng trong” được phổ nhạc thành bài hát nổi tiếng, Mĩ Dạ dành cho con lời ru
về sự nhân hậu, trắng trong:
Rồi mai khôn lớn
Con ơi hãy
nghĩ
Những điều
trắng trong
Dặn dò con như vậy và Mĩ Dạ cũng
sống theo tín niệm ấy. Bởi thế mà biết rằng : “Lòng người hơn Bayon/ Bốn mặt còn chưa đủ/Biến hóa còn nhiều hơn” ,
Mĩ Dạ vẫn xử sự theo bản tính của mình:
Xin biết ơn mây trắng
Cho tôi lòng
bao dung
Ngước
nhìn trời cao
Chị chấp nhận những thị phi, những
thách thức:
Bao lời tiếng lấm lem bùn đất
Bao đêm trắng
tơ giăng chóng mặt
Cho
anh tựa vào em
Chị lặng lẽ, âm thầm chịu dựng “Em quằn mình như rễ giữa đất im” ( Cho
anh tựa vào em). Có lẽ lòng tự hào, niềm
kiêu hãnh “ như trời xanh đo mãi không
cùng” ( Lòng kiêu hãnh) đã giúp cho Mĩ Dạ khắc chế được nỗi buồn riêng, nỗi
buồn chết người “ Em chết trong nỗi buồn/
Chết như những giọt sương/ Rơi không thành tiếng” (Tặng nỗi buồn riêng) để
thơ chị cũng như cuộc đời chị giữ được sự hồn nhiên, tươi tắn:
Buồn lo lặn vào trong mắt
Nụ cười cứ nở
trên môi
Một
thời con gái
Không phải là không có lúc ngậm ngùi
nhận ra sự thay đổi của mình khi từ thiếu nữ thành thiếu phụ, khi từ người hồn
nhiên thành người của suy tư:
Em đâu còn là em
Tiên nữ trong
cây
Trinh nữ
trong gai
Ánh cầu vồng
bảy sắc
Tia nắng dịu
dàng anh đuổi bắt
Em đã thành
người đàn bà khác
Nụ
tầm xuân đã khác
Có thể có nhiều điều khác, nhưng sự
trong trẻo và hồn nhiên thì hầu như vẫn vẹn nguyên. Mĩ Dạ trong một thời gian
rất dài, vẫn giữ được “cái nhìn màu
nắng/Thơ ngây dịu dàng” (Nước Nga vừa xanh). Mĩ Dạ vẫn có được sự trẻ trung : “Ta thành trái mà hồn còn như lá/ Cứ xanh hoài chồi biếc thuở non tơ”
( Ngoảnh lại). Bởi vì người phụ nữ ấy không sợ tuổi, vô tư : “Thôi cứ vô tư như gió/ Cầm tuổi mình tung
tẩy reo vang” ( Tuổi). Phải vì thế chăng mà hồn thơ Mĩ Dạ tràn đầy cỏ hoa,
xanh mát, dịu dàng?
*
Nổi
bật trong thơ Lâm Thị Mĩ Dạ là hình ảnh người phụ nữ khát khao hoàn thiện chính
mình. Người thơ đã từng trách bạn tình “nông nổi” vì đưa ra quá nhiều lời khen.
Phụ nữ nói riêng, và cả nam giới nữa nói chung, ai mà chả thích được khen.
Nhưng Lâm Thị Mĩ Dạ lại không bằng lòng khi nhận được những lời khen. Lí do
cũng rất thuyết phục:
Hãy chỉ cho em cái kém
Để em nên
người tốt lành
Hãy chỉ cho
em cái xấu
Để em chăm
chút đời anh
Anh
đừng khen em
Vì mong muốn hoàn thiện mình nên Mĩ
Dạ luôn luôn không thỏa mãn, luôn luôn khao “điều
mới lạ”, khát “nỗi khát ra khơi”
của một con thuyền. Chị muốn “đập vỡ mình” ( Nha Trang), muốn được làm cây,
làm mây, làm sông ( Làm gì có biển). Tự nhìn vào sâu thẳm lòng mình, chị bộc bạch : “ Tôi thấy mình như bầu trời thấy mình qua
dòng sông”. Và chị khát khao, ao ước:
Ước gì
Anh là dòng
sông
Cho em soi
thấy mình như trời cao rộng
Ước gì
Anh là dòng
sông
Để tận cùng anh em gặp chính mình
Tôi
thấy mình
Cũng như vậy, chị mơ ước có một cuộc
đời to lớn, đủ rộng, đủ sâu “ Để cho tôi
ném đời mình vào đó/ Mà không hề cân nhắc đắn đo/ Rằng cuộc đời ấy còn chưa đủ”
( Không đề). Không thỏa mãn, tự mình vượt lên chính mình nên người thơ cũng đòi
hỏi rất cao ở người bạn đời của mình. Đó là sự mơ ước, cũng là sự đòi hỏi đến
mức như là không tưởng. Nhưng biết làm sao vì mơ ước là một quyền của mỗi
người, nhất là khi người ấy lại là thi sĩ:
Làm sao anh đủ sâu
Cho em soi
hết bóng
Làm sao anh
đủ rộng
Che mát cho
đời em
Làm sao anh
đủ cao
Để thấy em
cho hết
Nhỏ
bé tựa búp bê
Cả đến khi tưởng như đã trọn
vẹn niềm hạnh phúc vẫn khôn nguôi niềm
khắc khoải, băn khoăn : “ Như lúa hỏi
đất/Như cây hỏi gió/ như mây hỏi trời…day dứt trong lòng/ Anh có tốt không”
(Anh có tốt không). Người ấy đã “khen em”
bằng những lời chân thành và hào phóng, đã “hái
tuổi em đầy tay”, đã “hái cả cuộc đời
anh cho em” (Anh hái cho em) nhưng hình như bấy nhiêu vẫn còn chưa đủ với
trái tim sinh nở giàu khát vọng. Cho nên sẽ không ngạc nhiên khi nhà thơ hướng
tới một “người tình hư ảo- một người yêu
không có thật trong đời” ( Người tình hư ảo); hướng tới một người “duy
nhất” đã nhìn thấy mình; một người “hồn
xanh như lá/tâm rộng như trời”, một người tưởng tượng trong tâm tưởng ( Ừ thôi
tưởng tượng). Và sẽ như là một hệ quả tất yếu, khi không có người như thế trong
đời, người ta sẽ gặp nỗi cô đơn. Không ít lần nhà thơ đối mặt với cô đơn. Một
quỳnh một ta, Một mình là sự cô
đơn, Cho anh tựa vào em cũng là cô đơn khi nhà thơ thú nhận : “ Em tựa vào em đơn độc quen rồi”. Tặng nỗi buồn riêng càng cô đơn khi nhà
thơ viết: “ Trái tim em trong trắng/Ai
nhận ra?/ Đến như anh-người bạn cùng đường/ Vẫn bước ngoài đời em/ Em lạc cả
trong anh/Lạc không tìm ra lối”. Có điều Mĩ Dạ không ngồi gậm nhấm cô đơn,
rất may là nhà thơ luôn tìm cách hóa
giải nó.
Ước gì cầm được cô đơn
Ném thia lia
để hóa buồn thành vui
Ném
thia lia
Ước làn hương ở trong nhà
Để cô đơn
chẳng còn là cô đơn
Đi
qua làn hương
Rồi ước được vô tư như gió, ước bán
đêm trắng để đổi về vạt nắng, ước cất giữ được tiếng ve… Rồi mơ thành chú bé, thành chim, thành giấc mơ ( Đề tặng
một giấc mơ). Mơ ước, ước ao chính là thể hiện sự khát khao, mong mỏi vượt ra
ngoài cuộc đời chật hẹp để hoàn thiện mình và sống cuộc sống hồn nhiên trọn vẹn
“yên lành như quả trên cây” ( Tôi có
bao nhiêu đêm trắng).
*
Mĩ
Dạ là một nhà thơ nữ bền bỉ và có một giọng điệu riêng. Chị đã có lúc kéo lá “cờ trắng” trước thơ. Có người bảo đó chỉ là một cách nói, một cách
khẳng định, tôn vinh thơ cao sang thánh thiện. Có thể. Nhưng nếu như đó là sự
thật, là lời tạ từ của nữ thi sĩ thì sao? Thưa, thì cũng không sao cả. Bởi vì
những hạt vàng thơ ca mà người phụ nữ
Quảng Bình đã gặt hái được từ buổi “Gặt đêm” đến giờ đã đủ để chị có thể vui vẻ
kéo cờ trắng “thả trăng cho rằm/thả mây
cho gió/thả xanh cho cỏ/ tôi về với tôi” ( Tôi về với tôi).
Hà Nội, những ngày đầu xuân Kỉ Sửu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét