CÁI LÝ CỦA CÔ
GÁI THÁI
(Thơ Lê Triển-Tập “Mưa trái mùa”
NXB Hội nhà
văn).
Trời nóng
Suối trong
Khỏa trần
Em tắm
Bất ngờ
Người qua
Vội vàng
Che mặt...!
Che mặt như không che gì.
MỘT NÉT TÌNH
SƠN CƯỚC
Trần Trung
Nếu xét rành rẽ về
cấu trúc, bài thơ khá kiệm lời của Lê Triển chỉ tạo dựng bởi hai khổ. Và, trong
chín dòng thơ,thì nhà thơ đã thả qua hàng tới tám dòng thơ chỉ với hai âm tiết.Có
lẽ cái lối thả chữ của Lê Triển đã gây cho người đọc cảm giác thong thả cùng cả
sự thanh thản mà chiêm ngưỡng Bức-Thơ-Nuy thật nhẹ nhàng, chân mộc và cũng mang
nét tứ tình rất riêng:
Trời nóng
Suối trong
Khỏa trần
Em tắm...
Dẫu trong văn bản
không có dấu chấm lửng (...) sau khổ thơ một, người viết lời bình này vẫn cứ
muốn “tham lam” mà thêm thắt với ý đồ gia tăng niềm bất ngờ, bất chợt đến rạo
rực trong Cảm-Giác-Chiêm-Ngưỡng.
Với bốn dòng thơ
khơi mở, nhà thơ đã tạo ra những mối tương quan vừa trái chiều lại vừa đồng
nhất. Mối tương quan thật “tự nhiên nhi nhiên” giữa thiên nhiên-đất trời với
“Trời nóng”,với “Suối trong” cùng sự đồng hiện với vẻ đẹp của con người-phái
đẹp lúc “Khỏa trần/Em tắm”.
Tứ thơ của Lê Triển
vừa thong thả lại vừa bất ngờ nữa, mang cho người thưởng ngoạn thơ. Ấy là khi
nhà thơ chuyển từ vẻ đẹp trong mốt tương giao-đồng hiện của trời đất và con
người sang “lãnh địa” của sự việc (Cảnh-Sự-Tình vốn là ba đặc điểm, cũng là ba
phẩm chất của thơ ca kim cổ). Một khi người em gái vùng sơn cước mà đã và đang
tắm suối-khỏa mình giữa thiên nhiên ngợp tràn màu xanh, thì em cần gì phải ý tứ
mà dấu che! Cái thật mà cũng là cái khéo của nhà thơ là ở chỗ: tác giả lược bỏ
đi một chữ “Em”( không cần phải “Bất ngờ/Người qua/Em vội vàng/Che mặt”).Thế
nên, Lê Triển vẫn diễn tả được cái nét, cái chất rất nữ tính của cô gái miền
sơn cước!
Đôi lời bàn góp (cho
vui!) cùng nhà thơ về tên đặt của bài thơ và câu thơ kết. Tác giả đặt tên cho
bài thơ của mình là “Cái lý của cô gái Thái”, theo tôi cũng có “lý”. Song, hình
như hơi “khô” và có phần duy lý quá chăng!?
Còn về câu thơ kết,
các cụ ta xưa từng dạy về việc làm thơ là “Mạch kị lộ”(mạch thơ-mạch cảm xúc và
suy tư tránh lộ rõ!).Thế nên, “Che mặt như không che gì” là câu thơ “giải
thích”, lộ cả tình lẫn tứ. Và, vì thế, theo tôi- Câu thơ kết của Lê Triển nên
“che” bớt đi mặt-chữ để bài thơ khép lại câu chữ,vẫn gợi.Vẫn ngân nga dư vị
trong lòng người đọc...
HÀ
NỘI 16/11/2014.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét