Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

TIẾU LÂM GABROVO 19



TIẾU LÂM GABROVO 19 ( TIẾP)

CẢ QUẢ TRỨNG
Một vị khách đến chơi nhà dân Gabrovo. Mẹ của chủ nhà rán cho ông ta một quả trứng để ăn sáng. Đứa cháu bé không rời mắt khỏi quả trứng.
          - Không nhìn thế cháu ơi! – Bà đứa bé nói- Bác đây không phải là con trâu để ăn hết cả quả trứng đâu. Thế nào cháu cũng có phần!

CẦN NGHĨ VỀ MÌNH NỮA
Vào ngày người mẹ chết, con trai đốt nến và đặt ở đầu giường mẹ. Một lát sau, ông bố tắt nến:
-         Hãy dành phần còn lại cho đám tang của bố, con trai ạ!

THOÁT KHỎI KHÓ KHĂN
Một nhà Gabrovo có  tivi bị hỏng. Hình thì có mà tiếng thì không.
- Mình ơi – Ông ta bảo vợ - Nhà bên cạnh cũng đang xem  tivi đấy. Bảo họ tăng âm thanh lên  với!

SUẤT ĂN THỪA
Một người Gabrovo sửa chữa mái nhà mình. Bỗng anh ta bị trượt chân và lăn xuống dưới. Khi rơi qua cửa sổ nhà bếp, con người tội nghiệp kêu lên:
          - Mình ơi, nấu bớt đi một suất ăn nhé!

QUẢNG CÁO
Chưa bao giờ tờ báo của chính phủ tư sản Bunga ri  “Ngày mới” in  16 trang. Những chú bé bán báo ở Gabrovo rao bán thế này:
          - Báo 16 trang giá 1 leva! Báo 16 trang giá chỉ 1 leva!

NHÌN XA
-Có thật ông gả con gái cho tay thủ quỹ của ông không?
- Thật!
- Nhưng chính ông không tin tay ấy kia mà!
- Cả bây giờ tôi vẫn không tin. Nhưng từ nay, tiền biển thủ của tôi, hắn sẽ đem cho con gái tôi!

LÃI RÒNG
Một trường học nông thôn cần lát lại nền nhà. Tiền công cho việc này chỉ có 400leva và người ta tuyên bố đấu thầu. Những tay thợ mộc không muốn làm – vì tiền công quá rẻ mạt. Khi đó, một người Gabrovo tới và nhận làm với giá rẻ một nửa.
          Lúc anh ta bắt đầu công việc, cả làng kéo đến xem mặt anh chàng khờ dại. Còn ”anh khờ” biết vậy, thỉnh thoảng lại quát, nhằm vào những anh vô công rồi nghề:
-         Này, giỏi lắm, chuyển hộ những tấm gỗ này cái!
-         Nào, thử xem, đàn ông gì cậu. Cậu có cưa nổi tấm gỗ này không?
-         Còn chú nữa. Đứng đấy làm gì. Hãy cầm búa và đóng đinh đi!
Cuối cùng, tất cả các công việc đều do dân làng làm, còn anh chàng Gabrovo thì thu tiền đút túi.

MUỐN HAY KHÔNG
Một người Gabrovo và một người dân vùng khác cùng đi tàu thủy. Khi đó, bỗng có gió mạnh và sóng lớn nổi lên. Người kia bèn yêu cầu anh bạn Gabrovo của mình:
-         Cậu hãy đưa mình mặc bộ com lê của cậu.
-         Nhưng cậu cũng đã có bộ của mình rồi kia mà?
-          Nhưng tớ không biết bơi, tớ mặc com lê của cậu, nhỡ tàu đắm, cậu sẽ cố cứu tớ!

NHÌN XA TRÔNG RỘNG
Nữ ca sĩ Opera nổi tiếng của Bungaria tên lag Krixtina Mophova học hết trung học ở Gabrovo. Một lần, bà ta về đây gặp gỡ các bạn cùng lớp và bà chủ căn buồng ngày xưa...
Cần phải nói rằng nữ ca sĩ này người khí to béo. Nên buổi chiều, khi chuẩn bị chăn đệm, bà chủ nhà đã đặt một cái hòm xuống dưới giường để cho lưới đệm giường không bị chùng xuống.

CÓ LỢI HƠN
Con trai người Gabrovo muốn trở thành bác sĩ phẫu thuật.
          - Đồ ngốc! – Ông bố nhận xét- Hãy làm bác sĩ nha khoa! Mỗi người chỉ có một tim thôi, còn răng thì những 32 cái!

VẬT HIẾM HOI
Sau khi biết bảo tàng mua những cổ vật hiếm hoi, một người Gabrovo đề nghị họ mua đôi giày của mình:
          - Đôi giày của tôi hiếm hoi ! Bố tôi đi trong thời chiến tranh thế giới thứ nhất, khi đó chúng là đôi ủng. Giải ngũ, bố tặng cho tôi. Tôi chữa nó thành đôi giày. Sau đó vợ tôi dùng nó thay cho dép. Sau đó, con trai tôi dùng nó để chơi, gọi nó là ”thuyền”. Vào thời chiến tranh thế giới lần thứ hai – làm sao đây! – Tôi lại phải dùng nó...Đây quả là một vật hiếm hoi!

Vũ Nho dịch ( còn tiếp)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét