Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Tọa đàm cuốn sách TRĂM NĂM LI HỢP của tác giả Lê Khắc Hoan

Tọa đàm TRĂM NĂM LI HỢP

Hôm nay 20 tháng 2 năm 2014, theo Lịch sinh hoạt của Câu lạc bộ văn chương, Ban chủ nhiệm tổ chức tọa đàm và giới thiệu cuốn TRĂM NĂM LI HỢP của nhà báo Lê Khắc Hoan. Cuốn sách vào chung khảo tiểu thuyết năm 2013. Đông đảo nhà văn, nhà báo, thành viên câu lạc bộ và bạn bè nhà văn đến dự. Vũ Nho mới đọc một số chương trên bản vi tính do nhà văn Hoàng Minh Tường gửi. Cảm thấy không phải ngẫu nhiên mà Hội đồng văn xuôi bỏ phiếu 4/9 như nhà văn Hoàng Minh Tường và Nguyễn Khắc Trường cho biết. Văn của cuốn sách hay, linh hoạt. Nhưng vì tác giả muốn viết "gia phả" ( gia phả chí), vì vậy không tránh khỏi những rườm rà, tỉ mỉ và khô khan của lối chép gia phả. Với tư các bạn đọc, người đọc chỉ quan tâm đến số phận của những mảnh vỡ của dòng họ, cái phần ghi chép trung thực làm cho chất văn chương bị lấn át. Giá như khi tái bản, ông chép gia phả nhường chỗ cho ông nhà văn, cắt bớt phần "ghi chép", chỉ để lại những nhân vật chính, cuốn sách sẽ hấp dẫn hơn nhiều. Biết bao nhiêu là dòng họ có nhưng ghi chép tỉ mỉ về dòng họ của mình. Nhưng chỉ có ngòi bút tài năng mới có thể biến câu chuyện của dòng họ thành tác phẩm văn học hấp dẫn bạn đọc. Hơi bị tiếc cho tác giả vì muốn làm một lúc cả hai việc  ghi chép gia phả" nhất nhất người và việc đều ghi chép y nguyên sự thật", và sáng tạo văn chương.
Có lẽ nếu nhà văn Lê Khắc Hoan tự viết tục biên theo hướng giảm bớt những chi tiết bắt buộc của gia phả, tác phẩm sẽ lí thú và hấp dẫn hơn.
Các nhà văn Nguyễn Khắc Trường, Văn Chinh, Nguyễn Thị Minh Thái, Nguyên An, Đặng Văn Sinh,  một số nhân vật trong sách, những bạn đọc và người thân đã phát biểu. Nhà văn Ma Văn Kháng cũng gửi một bài viết đánh giá cao cuốn sách.
Dưới đây là mấy tấm ảnh
                                                          Nhà thơ Vũ Quần Phương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ khai mạc tọa đàm



                                                                      Nhà văn Hoàng Minh Tường đề dẫn và chủ trì


                                                                               Những người dự


                                                             Tác giả Lê Khắc Hoan (ôm hoa) chụp ảnh lưu niệm với bạn bè

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét