Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Cô giáo vùng cao, Núi Đôi, Bài hát...Dắt


Chùm thơ thiếu nhi của Nguyễn Hoàng Sơn

Cô giáo vùng cao

Thoảng một tiếng chim rừng
Lại cồn cào nhớ mẹ
Màu hoa chuối rưng rưng
Đỏ sao mà đỏ thế?

Tiếng cười vui em bé
Xua đi nỗi nhớ nhà
Theo nhịp đều thước kẻ
Cả bản rền o…a…

Núi Đôi*

Hẳn vì không muốn lẻ loi?
Cho nên núi mới mọc đôi đấy mà!
Giữa vùng đồng trống bao la
Bên nhau núi đứng như là bạn thân!

Không cao, chỉ đủ mỏi chân
Mát êm thảm cỏ, thông xanh bốn mùa
Lá cùng ngọn gió làm …thơ
Còi vương dải khói tàu vừa vào ga

Đỏ au màu đất mượt mà
Đường về Trung Giã, đường qua Xuân Tàng…
Chiều nghiêng bóng núi phía làng
Đêm đêm giấc ngủ mơ màng thông reo…

* Ngọn núi ở Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội.

Bài hát

Tôi hát một bài hát
Bài hát hay nhất đời!
Có một người đi tới
Và im lặng nhìn tôi
Tôi ngượng ngùng , ấp úng
Bài hát dừng trên môi…

Tôi hát một bài hát
Bài hát hay nhất đời!
Người thứ hai đi tới
Và gật đầu khen tôi…
Tôi hát rồi hát lại
Cho dù bị khàn hơi…

Tôi hát một bài hát
Bài hát hay nhất đời!
Người thứ ba đi tới
Hân hoan mắt nhìn tôi
Rồi hòa chung giọng hát…
Ôi phút giây tuyệt vời!
Bài hát hay tôi hát
Cũng là bài hát vui…
25/4/1986

Mùa yêu

Con mèo năm tháng tuổi
Động trời kêu suốt mấy đêm nay…

Phố phường trùng điệp bủa vây
Nhà hộp bê-tông ba lần cửa khóa
Thăm thẳm đại ngàn hoang dã
Vạn năm cô đơn khắc khoải tiếng mèo
Giữa rừng người, lạc một mùa yêu…

Chổi

Thắt lưng thì bó chẽn
Mặc váy những hai tầng
Suốt ngày lo thu vén
Trong ngoài đều sạch bong!

Chổi như là cô gái
Tính hay làm, nết na
Những lúc nào rỗi rãi
Chỉ lặng im…xó nhà!

Làm suốt năm thấm mệt
Đợi mãi phút giao thừa
Chổi nghỉ ba ngày…”phép”
 Giấy đỏ thềm như mưa…

Dắt

Bố con tay trong tay
Thẩn thơ trên đường cát
Bé dỗ dành đến hay:
- Bố cứ đi, con dắt!

Ô, lời con hay thật!
Đâu phải bố dắt con?
Chính con đang dắt bố
Những bước hồng lon ton…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét